Không chỉ định thầu cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp

8 dự án PPP chuyển sang đầu tư công của cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được đấu thầu rộng rãi để chọn nhà thầu
8 dự án PPP chuyển sang đầu tư công của cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được đấu thầu rộng rãi để chọn nhà thầu
(PLVN) - Bộ giao thông Vận tải (GTVT) cho biết sẽ không chỉ định thầu như đã bàn trước đây với các dự án chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Không chỉ định thầu

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm. Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông ban đầu được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) nhưng khó tìm được nhà đầu tư trong nước đủ năng lực trong bối cảnh hệ thống ngân hàng siết việc cho vay.

Trong lúc chưa tìm được nhà đầu tư thì dịch bệnh Covid-19 ập đến, càng làm khó việc triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Trong khi đó, đây là những dự án giao thông cấp bách, cần triển khai và hoàn thành sớm trong năm 2021-2022 theo yêu cầu của Quốc hội.

Trước thực tế này, Chính phủ đã thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, Bộ Tài chính phương án chuyển 8 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam phía Đông sang hình thức đầu tư công. Mục đích của việc chuyển đổi này nhằm sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công chưa được giải ngân, đồng thời sớm hoàn thành cao tốc theo yêu cầu Quốc hội.

Sau khi bàn bạc, thống nhất giữa Chính phủ và các Bộ liên quan, ngày 7/4/2020, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 147 nêu kết luận của Thủ tướng. Theo đó, sẽ chuyển 8 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam phía Đông sang đầu tư công, đồng thời giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền việc chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công đối; xem xét việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đến ngày 9/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP, thống nhất nội dung về dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông là chuyển sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ ngân sách nhà nước; giao Bộ GTVT chuẩn bị các thủ tục cần thiết để triển khai ngay sau khi Quốc hội chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công. Điều đáng chú ý, Nghị quyết 41 này không nhắc đến việc chỉ định thầu.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT), cho biết, cơ chế chỉ định thầu hiện nay không áp dụng cho xây dựng dự án đường cao tốc. “Thông báo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ không đưa nội dung chỉ định thầu vào”, ông Huy nói.

Cùng thông tin nội dung trên, ông Uông Việt Dũng, Phó chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, Nghị quyết 41 của Chính phủ không nêu việc chỉ định thầu đối với các dự án này. “Trước đây nội dung chỉ định thầu chỉ được Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành xem xét. Nay nội dung này đã không còn được đề cập”, Phó chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết.

Tạo sân chơi bình đẳng, tránh xin cho

Theo tìm hiểu của PLVN, 8 dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ chuyển qua đầu tư công có tổng mức đầu tư khoảng 88.234 tỷ đồng. Việc Bộ GTVT không chỉ định thầu mà sẽ đấu thầu rộng rãi những đại dự án này là hoàn toàn hợp lí, bởi lẽ đây là những dự án lớn, cần tạo điều kiện thành sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp trong nước. Hơn nữa, việc chỉ định thầu ở nhiều dự án giao thông trước đây gây ra những hệ lụy khó lường là bài học nhãn tiền.

Theo chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm, phương án chỉ định thầu là một trong những nguyên nhân dẫn tới hàng loạt bất cập và sai phạm ở các dự án BOT giao thông trước kia, đến nay vẫn chưa xử lý xong. “Tốt nhất là chọn phương án đấu thầu rộng rãi chọn nhà thầu trong nước”, ông Cao Sỹ Kiêm nói.

Ngoài ra, nếu chỉ định thầu rất dễ nảy sinh cơ chế xin cho, “chân trong chân ngoài”, khiến các dự án có thể nảy sinh tiêu cực, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng. Thực tế cho thấy, trong lúc Chính Phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan mới chỉ đề xuất việc chỉ định thầu, chưa quyết định đã có hàng loạt doanh nghiệp làm đơn xin được thi công các dự án.

Cụ thể, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4, vừa có văn bản trình Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị cho phép Tập đoàn được thi công, thu phí trên 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt. Hai dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 13.000 tỷ.

Ngoài ra, hàng loạt đơn vị khác cũng xin Bộ GTVT nhận thầu tại cao tốc Bắc – Nam. Cụ thể, Bộ Quốc phòng kiến nghị giao thầu thi công các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam cho doanh nghiệp quân đội thực hiện. Bộ này đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan ưu tiên chỉ định thầu cho Tổng công ty xây dựng Trường Sơn được tham gia thi công các gói thầu thuộc 3 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông, dự kiến chuyển đổi theo hình thức đầu tư công, gồm đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây.

Như vậy, những đơn xin trên sẽ không được chấp nhận vì Bộ GTVT sẽ lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi với 8 dự án chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.