Không chỉ định thầu cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp

8 dự án PPP chuyển sang đầu tư công của cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được đấu thầu rộng rãi để chọn nhà thầu
8 dự án PPP chuyển sang đầu tư công của cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được đấu thầu rộng rãi để chọn nhà thầu
(PLVN) - Bộ giao thông Vận tải (GTVT) cho biết sẽ không chỉ định thầu như đã bàn trước đây với các dự án chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Không chỉ định thầu

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm. Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông ban đầu được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) nhưng khó tìm được nhà đầu tư trong nước đủ năng lực trong bối cảnh hệ thống ngân hàng siết việc cho vay.

Trong lúc chưa tìm được nhà đầu tư thì dịch bệnh Covid-19 ập đến, càng làm khó việc triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Trong khi đó, đây là những dự án giao thông cấp bách, cần triển khai và hoàn thành sớm trong năm 2021-2022 theo yêu cầu của Quốc hội.

Trước thực tế này, Chính phủ đã thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, Bộ Tài chính phương án chuyển 8 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam phía Đông sang hình thức đầu tư công. Mục đích của việc chuyển đổi này nhằm sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công chưa được giải ngân, đồng thời sớm hoàn thành cao tốc theo yêu cầu Quốc hội.

Sau khi bàn bạc, thống nhất giữa Chính phủ và các Bộ liên quan, ngày 7/4/2020, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 147 nêu kết luận của Thủ tướng. Theo đó, sẽ chuyển 8 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam phía Đông sang đầu tư công, đồng thời giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền việc chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công đối; xem xét việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đến ngày 9/4/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP, thống nhất nội dung về dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông là chuyển sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ ngân sách nhà nước; giao Bộ GTVT chuẩn bị các thủ tục cần thiết để triển khai ngay sau khi Quốc hội chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công. Điều đáng chú ý, Nghị quyết 41 này không nhắc đến việc chỉ định thầu.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT), cho biết, cơ chế chỉ định thầu hiện nay không áp dụng cho xây dựng dự án đường cao tốc. “Thông báo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ không đưa nội dung chỉ định thầu vào”, ông Huy nói.

Cùng thông tin nội dung trên, ông Uông Việt Dũng, Phó chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, Nghị quyết 41 của Chính phủ không nêu việc chỉ định thầu đối với các dự án này. “Trước đây nội dung chỉ định thầu chỉ được Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành xem xét. Nay nội dung này đã không còn được đề cập”, Phó chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết.

Tạo sân chơi bình đẳng, tránh xin cho

Theo tìm hiểu của PLVN, 8 dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ chuyển qua đầu tư công có tổng mức đầu tư khoảng 88.234 tỷ đồng. Việc Bộ GTVT không chỉ định thầu mà sẽ đấu thầu rộng rãi những đại dự án này là hoàn toàn hợp lí, bởi lẽ đây là những dự án lớn, cần tạo điều kiện thành sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp trong nước. Hơn nữa, việc chỉ định thầu ở nhiều dự án giao thông trước đây gây ra những hệ lụy khó lường là bài học nhãn tiền.

Theo chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm, phương án chỉ định thầu là một trong những nguyên nhân dẫn tới hàng loạt bất cập và sai phạm ở các dự án BOT giao thông trước kia, đến nay vẫn chưa xử lý xong. “Tốt nhất là chọn phương án đấu thầu rộng rãi chọn nhà thầu trong nước”, ông Cao Sỹ Kiêm nói.

Ngoài ra, nếu chỉ định thầu rất dễ nảy sinh cơ chế xin cho, “chân trong chân ngoài”, khiến các dự án có thể nảy sinh tiêu cực, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng. Thực tế cho thấy, trong lúc Chính Phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan mới chỉ đề xuất việc chỉ định thầu, chưa quyết định đã có hàng loạt doanh nghiệp làm đơn xin được thi công các dự án.

Cụ thể, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4, vừa có văn bản trình Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị cho phép Tập đoàn được thi công, thu phí trên 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt. Hai dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 13.000 tỷ.

Ngoài ra, hàng loạt đơn vị khác cũng xin Bộ GTVT nhận thầu tại cao tốc Bắc – Nam. Cụ thể, Bộ Quốc phòng kiến nghị giao thầu thi công các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam cho doanh nghiệp quân đội thực hiện. Bộ này đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan ưu tiên chỉ định thầu cho Tổng công ty xây dựng Trường Sơn được tham gia thi công các gói thầu thuộc 3 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông, dự kiến chuyển đổi theo hình thức đầu tư công, gồm đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây.

Như vậy, những đơn xin trên sẽ không được chấp nhận vì Bộ GTVT sẽ lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi với 8 dự án chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Cần sớm có chính sách cho khu thương mại tự do

Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được hình thành gắn với cảng Liên Chiểu. (Ảnh: TCCT).
(PLVN) - Khu thương mại tự do (FTZ) đóng vai trò quan trọng trong tạo động lực phát triển kinh tế. FTZ mang lại nhiều lợi thế như giúp doanh nghiệp giảm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế (thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa mà không phải chịu thuế ngay lập tức); Đồng thời là một trong những công cụ mạnh mẽ để thu hút đầu tư nước ngoài.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.