Khi EDM kết hợp yếu tố dân gian Việt Nam

K-ICM và ca sĩ Phương Thanh trong MV Chân mây vừa ra mắt
K-ICM và ca sĩ Phương Thanh trong MV Chân mây vừa ra mắt
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Âm nhạc truyền thống kết hợp với EDM tạo ra trải nghiệm mới cho khán giả. Tuy nhiên, không dừng lại ở việc phục vụ người nghe trong nước, sự kết hợp này có thể mang nhạc Việt đi xa hơn.

EDM, nhạc dân tộc và màu sắc riêng

Sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống Việt Nam với EDM (âm nhạc điện tử) và một số thể loại đương đại khác không phải là câu chuyện mới. Từ trước đến giờ, thị trường nhạc Việt thỉnh thoảng vẫn chào đón những sản phẩm kết hợp chất liệu âm nhạc xưa và nay khá thành công, giữ vị trí cao trên các bảng xếp hạng trong nước, tạo thành hiện tượng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, câu chuyện kết hợp các màu sắc âm nhạc với nhau đã có nhiều khác biệt. Chất liệu âm nhạc dân gian, truyền thống đặt trong dòng chảy hiện đại, đi cùng một số yếu tố khác đang giúp nhạc Việt trở nên đặc sắc hơn.

Nhà sản xuất K-ICM vừa giới thiệu sản phẩm âm nhạc đầu tiên mang tên Chân mây, kết hợp cùng ca sĩ Phương Thanh. Chân mây là ca khúc mở đầu album Hoa mà nhà sản xuất này sẽ ra mắt lần lượt trong thời gian sắp tới. Chân mây và cả album Hoa của K-ICM là sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại.

Chất liệu truyền thống trong dự án thể hiện ở nhiều khía cạnh từ sự kết hợp các loại nhạc cụ vốn quen thuộc trong đàn dây như đàn tranh, đàn bầu, đàn kìm... đi cùng lời nhạc sử dụng nhiều từ Hán - Việt; cho tới hình thức MV, những cá nhân xuất hiện trong từng khung hình đều mặc cổ phục với lối trang điểm, làm tóc theo phong cách xưa tạo ra sự hài hòa về tổng thể.

Chân mây sau khi ra mắt nhận được sự ủng hộ của khán giả với hơn 1,1 triệu lượt xem trên YouTube sau một tuần phát hành. Trên các nền tảng trực tuyến khác như iTunes, Spotify, Apple Music, ca khúc đạt lượt nghe khá ấn tượng. Những con số này chưa phải là thành tích “khủng”, bởi từng có nhiều sản phẩm của ca sĩ Việt “leo top” trending YouTube nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, xét về thể loại âm nhạc, tên tuổi nghệ sĩ và một số yếu tố khách quan như thời điểm ra mắt, sự cạnh tranh với các sản phẩm được giới thiệu cùng lúc, thì thành tích của Chân mây hiện tại là khả quan.

Ngoài Chân mây, See tình của Hoàng Thùy Linh cũng là một trong những sản phẩm được chú ý trong thời gian gần đây. Nếu Chân mây đưa âm nhạc truyền thống trở thành chất liệu chính, thì See tình lại dùng yếu tố truyền thống như một nét điểm xuyết, chấm phá trong âm nhạc. Mở đầu MV, một đoạn nhạc đờn ca tài tử được vang lên nhằm gợi mở về không gian văn hóa miền Tây mà Hoàng Thùy Linh muốn chuyển tải sau đó. Nữ ca sĩ khá khéo khi đưa chất liệu văn hóa vùng miền vào trong trang phục, bối cảnh sông nước, ẩm thực, làng nghề truyền thống. See tình tiếp tục là sản phẩm khẳng định lối đi riêng của Hoàng Thùy Linh và ê-kíp, khi thổi vào âm nhạc các yếu tố văn hóa truyền thống theo hướng hiện đại, tiệm cận với thị hiếu của người nghe trẻ.

Trong nhóm sản phẩm kết hợp chất liệu cũ - mới, Còn chi đâu nữa anh do người đẹp Hà Thu thể hiện khá nổi bật. Ca khúc do nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường sáng tác mang âm hưởng dân ca, trữ tình được hòa âm trên nền nhạc EDM. So với Chân mâySee tình, sự đầu tư về mặt hình ảnh của Còn chi đâu nữa anh không hề kém cạnh. Tuy nhiên, giọng hát của Hà Thu chưa thật thuyết phục khán giả. MV hiện nhận được hơn 350.000 lượt nghe trên YouTube sau hơn mười ngày ra mắt.

See tình của Hoàng Thùy Linh cũng là một trong những sản phẩm gây được tiếng vang thời gian gần đây

See tình của Hoàng Thùy Linh cũng là một trong những sản phẩm gây được tiếng vang thời gian gần đây

Cơ hội để nhạc Việt xuất ngoại?

Nhà sản xuất K-ICM (nghệ danh của nghệ sĩ trẻ Nguyễn Bảo Khánh) cho biết trong album Hoa, ngoài ca sĩ Phương Thanh, anh sẽ kết hợp với nhiều giọng ca khác như Bùi Anh Tuấn, Đồng Lan, Văn Mai Hương, Trung Quân, và mỗi ca khúc sẽ là một sự thử nghiệm mới với âm nhạc dân tộc. Ở album này, NSƯT Hải Phượng đảm nhận vai trò cố vấn, hỗ trợ K-ICM hoàn thiện hơn về yếu tố nhạc dân tộc trong các sáng tác.

“Ước mơ của tôi khi chọn sự kết hợp giữa âm nhạc dân tộc và EDM, hay rộng hơn là các thể loại thịnh hành đương thời, nhằm mục đích giới thiệu với người trẻ rằng âm nhạc truyền thống của Việt Nam rất đẹp, có nhiều nhạc cụ rất độc đáo, đặc sắc. Xa hơn, khi đưa những sáng tác này ra thế giới, cùng với MV quảng bá cảnh sắc Việt Nam, tôi nghĩ khán giả các nước sẽ bất ngờ và cảm thấy ấn tượng”, K-ICM chia sẻ.

Về con đường đưa nhạc Việt ra thế giới, K-ICM cho biết anh đang nghiên cứu cho những màn kết hợp độc đáo hơn. Trong đó, sản phẩm thực hiện cùng ca sĩ Đồng Lan sẽ kết hợp giữa nhạc Jazz và âm nhạc dân tộc. “Đó là bài toán khó, bởi tôi chưa từng nghĩ có ngày nhạc Jazz sẽ vang lên cùng các nhạc cụ dân tộc. Nếu sự kết hợp này thành công, được khán giả đón nhận, sẽ là tín hiệu tốt để chúng tôi tiếp tục sáng tạo. Tôi biết nếu chỉ đi theo một màu sắc âm nhạc, bản thân phải liên tục tìm tòi, làm mới liên tục, vì nếu không, khán giả sẽ thấy nhàm chán. Nhưng hiện tại, kho chất liệu âm nhạc dân tộc vẫn còn rất nhiều để khai thác, nên điều quan trọng là tôi có đủ khả năng thực hiện hay không mà thôi”, K-ICM chia sẻ. Nhà sản xuất trẻ cũng tìm cách đưa các sản phẩm âm nhạc phát hành trên nhiều nền tảng có độ phủ sóng lớn, nhằm tiếp cận nhanh chóng hơn với khán giả quốc tế.

Ước mơ của K-ICM cũng là điều mà nhiều ca sĩ Việt khác mong muốn khi chọn cách kết hợp giữa dân gian và nhạc hiện đại. Như Hoàng Thùy Linh, con đường cô đang đi cũng hướng tới mục đích xa hơn, không chỉ chinh phục được khán giả trong nước, mà còn có thể quảng bá văn hóa Việt thông qua âm nhạc.

Chinh phục khán giả quốc tế là hành trình dài, bởi khó có thể nhìn thấy ngay kết quả hay sự ảnh hưởng bước đầu, nhưng xét về tiềm năng, một số sản phẩm nhạc Việt hiện tại hoàn toàn có khả năng tạo ra kỳ tích. Đặt trong thời điểm các nền tảng mạng xã hội, kênh phát hành phủ sóng toàn cầu, việc đưa nhạc Việt vừa có yếu tố truyền thống, vừa hiện đại ra ngoài lãnh thổ đã không còn quá khó. Vấn đề còn lại, là trong từng sản phẩm, người làm nhạc phải thực hiện chỉn chu, sáng tạo, thì giấc mơ nhạc Việt xuất ngoại mới mong trở thành sự thật.

Đọc thêm

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.