Khi các thầy, cô giáo trẻ quyết tâm ra khỏi “lối mòn”

Một buổi dạy Giáo dục công dân của thầy giáo Trần Tuấn Anh (Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TP HCM).
Một buổi dạy Giáo dục công dân của thầy giáo Trần Tuấn Anh (Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TP HCM).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Họ là những giáo viên trẻ ở thành phố mang tên Bác, giàu nhiệt huyết, đầy lòng yêu nghề, luôn muốn tìm những lối đi mới, sáng tạo ra những phương pháp dạy mới để đem những điều tốt đẹp nhất đến với học trò của mình.

Tìm ra những “lối đi mới”

Yêu cầu của giáo dục trong thời đại hiện nay là hướng đến đổi mới phương pháp dạy học, tăng hứng thú cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục… Và những giáo viên trẻ chính là những người thầy cực kì năng động, nhanh nhạy, bắt kịp xu thế, ứng dụng công nghệ hiện đại và các phương pháp mới lạ đến tự sáng tạo cá nhân để biến những giờ học tưởng chừng khô khan thành những buổi “thực hành kiến thức” đầy lý thú.

Trong nhiều năm qua, thầy giáo Lê Thiên Phúc, giáo viên môn Sinh học và Công nghệ, Trường THPT Phú Nhuận, TP HCM đã triển khai rất nhiều chuyên đề để dạy học theo định hướng STEM cho học sinh.

Một trong những chuyên đề thú vị nhận được kết quả rất tích cực mà thầy xây dựng là chuyên đề kết hợp môn Công nghệ lớp 10 với các kiến thức về phân bón, thuốc trừ sâu, chăn nuôi, nông - lâm - ngư - thủy sản, lương thực - thực phẩm, tài chính- doanh nghiệp... và môn Sinh học ở học kì 1 của lớp 11 với kiến thức về thực vật. Mục tiêu của chuyên đề là nhằm giúp học sinh được trải nghiệm thực tế từ việc nhận diện rau nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu và cách trồng rau sạch để ăn; tự tìm hiểu và nắm được thông tin chất dinh dưỡng có trong các loại rau củ quả để từ đó chế biến thành những món ăn ngon.

Học sinh được chia thành nhóm, tổ chức các buổi ghi nhận về an toàn thực phẩm trong thực tế tại gia đình và các chợ, thông qua cách thức phỏng vấn và ghi lại bằng quay clip, chụp ảnh. Học sinh còn được tham gia hoạt động tự chuẩn bị bữa ăn ngon, an toàn cho nhóm của mình.

Sau những tiết học lý thú ấy, học sinh đã trang bị cho mình kiến thức về thực phẩm an toàn, tươi ngon, kĩ năng tính toán khẩu phần ăn cho bản thân và gia đình, kĩ năng đi chợ, nấu ăn...

Đồng thời, những tiết học mới lạ ấy còn khiến các em tăng cường thêm các kĩ năng “mềm” rất cần thiết cho sau này như làm việc đội nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin vào làm việc, kĩ năng thuyết trình, giao tiếp...

Với những chuyên đề thú vị ấy, thầy giáo Lê Thiên Phúc đã nhận nhiều giải thưởng về sáng tạo trong công tác giảng dạy như giải Khuyến khích cấp thành phố khi tham gia Cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin” do Sở GD&ĐT TP HCM phối hợp với Microsoft tổ chức, giải Nhất tại Cuộc thi “Sáng kiến Cộng đồng năm 2018” do Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM tổ chức...

Thầy giáo Lê Thiên Phúc (Trường THPT Phú Nhuận, TP HCM) bên các học trò.

Thầy giáo Lê Thiên Phúc (Trường THPT Phú Nhuận, TP HCM) bên các học trò.

Năm nay, Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 25 đã vinh danh 8 giáo viên mầm non. Mỗi một cô giáo, với cách làm mới mẻ của riêng mình, đã khiến cho học trò mầm non được thụ hưởng những phương pháp dạy mới mẻ, lý thú, đi cùng tình thương của các cô dành cho học trò nhỏ. Như cô giáo Nguyễn Thị Trang Thanh, Trường Mầm non Họa Mi 2 (quận 12) đã ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế bài giảng. Là một trong những giáo viên đầu tiên của quận 12 được cử đi học tập kỹ năng dạy học với bảng tương tác, cô đã mạnh dạn sử dụng các phần mềm công nghệ đổi mới hoạt động dạy trẻ làm quen với chữ cái. Trên nền bảng tương tác, học sinh dễ dàng phân biệt chữ cái qua màu sắc và hình dạng, chọn màu để tô chữ hoặc gạch chân chữ muốn lựa chọn, qua đó tăng thêm khả năng ghi nhớ kiến thức cho học sinh.

Hay cô giáo Nguyễn Duy Anh Tâm, Trường Mầm non Tân Kiểng (quận 7) đã thiết kế nên giờ học không giấy bút, tranh ảnh mà dùng phương pháp “kể chuyện bằng xúc xắc”, thông qua các con xúc xắc bằng vải để học sinh lần lượt kể nên những câu chuyện do chính mình sáng tác. Phương pháp này giúp hoc sinh hứng thú, vui vẻ, lại giúp các em phát triển tư duy.

Để học trò yêu mỗi giờ thầy cô dạy

Đối với các thầy, cô giáo dạy các môn học thuộc về xã hội như Văn, Sử, Địa hay cả... Giáo dục công dân, để học sinh yêu thích, có hứng thú với môn học quả không dễ dàng. Nhiều học sinh và phụ huynh vẫn còn tâm lý “coi nhẹ” các môn học xã hội, hoặc vì coi là “phụ”, hoặc vì không nằm trong kế hoạch ôn luyện của các em nhắm đến những ngành học cho tương lai.

Chính vì thế, để học sinh chú ý và yêu thích môn học, các thầy, cô giáo phải tâm huyết, nhiều nỗ lực sáng tạo vượt bậc.

Như cô giáo trẻ Trần Thị Quỳnh Anh sinh năm 1992, giáo viên dạy Văn tại Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TP HCM. Điều khiến môn Văn của cô được các học sinh đón nhận, đó là bởi cô thực sự yêu bộ môn mình giảng dạy và lồng ghép các cảm xúc của mình vào mỗi một bài giảng.

Dạy Văn, cô lập nên nhiều chương trình rất thú vị mang đầy tính tương tác. Như dự án “Thế giới có bao xa” về văn học nước ngoài, thực hiện với học sinh lớp 10 và lớp 11. Cô giáo trẻ cho học sinh mở gian hàng, thuyết trình, đóng kịch… để tìm hiểu về các quốc gia có tác phẩm được đưa vào chương trình Ngữ văn.

Dạy học liên môn Ngữ văn - Lịch sử, cô giáo Quỳnh Anh mời các nghệ sĩ nhạc dân tộc tới trình diễn. Trong tiết học của cô, học trò được trải nghiệm cách đánh đàn, tương tác với nghệ sĩ bằng cách đọc lên bài ca dao để nghệ sĩ diễn tấu. Cô giáo trẻ còn thực hiện dự án liên quan đến tác phẩm văn học trong nước.

Cô giáo trẻ, với cách dạy học đặc biệt ấy đã khiến đám học trò nhỏ ngập tràn cảm xúc sau mỗi tiết học, từ đó khơi gợi niềm yêu thích, hứng thú đối với các tác phẩm văn học, với văn hóa, nghệ thuật, lịch sử nước nhà, chịu tìm tòi đọc thêm các tư liệu, tác phẩm bên ngoài giáo trình. Đó là một thành công, một niềm vui lớn với người làm công tác giảng dạy.

Một người thầy yêu nghề, thầy Nguyễn Đức Huy, giáo viên Trung tâm GDTX quận 4, TP HCM thì đưa chương trình giảng dạy môn Văn lên Internet. Với phương pháp riêng của mình, thầy ứng dụng bản đồ tư duy vào dạy học Văn cho học sinh. Thầy hướng dẫn học sinh tổ chức thành nhiều nhóm nhỏ độc lập, học sinh tự viết blog, soạn giáo án điện tử làm thơ, sáng tác văn học, viết nhật kí... Biến giờ học thành giờ “vui mà học” của các em.

Văn học đã khó, dạy Giáo dục công dân mà khiến các em học sinh “mê” thì càng khó hơn. Và thầy giáo Trần Tuấn Anh (Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TP HCM) đã làm được điều ấy. Hàng chục năm nay, thầy Tuấn Anh chính là một “hiện tượng” trong đổi mới giảng dạy tại TP HCM. Giờ dạy của mình, thầy Tuấn Anh rất “bắt kịp” thời sự khi đưa các vấn đề nóng hổi của xã hội, phù hợp với tiết học để thông qua đó phân tích, giảng dạy, tương tác với học sinh.

Thầy còn dùng các phương pháp trực quan sinh động khác như cho học sinh đóng kịch, kết hợp nghe nhạc, thưởng thức nghệ thuật... Những bài học sinh động nhưng sâu sắc của thầy truyền tải đã chạm được cảm xúc của học sinh. Trong nhiều giờ học, cảm em đã khóc vì cảm động.

Thầy Tuấn Anh cũng triển khai những dự án truyền cảm hứng về sống đẹp cho đội viên, học sinh thành phố thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, nói chuyện và chia sẻ trên mạng xã hội với thiếu nhi.

“Giờ đây, các em học sinh có nhiều điều kiên để học tập, trau dồi kiến thức, có nhiều cơ hội để sau này có thể phát triển để thành công, giàu có. Nhưng điều cần trước hết là tạo cho các em một nền tảng về đạo đức, ý thức công dân. Có như thế, sau này dù các em có thành công hay không, cũng trở thành những người tốt, sống hữu ích. Đó là mong muốn của tôi, tất cả nỗ lực của tôi cũng hướng đến mục tiêu ấy”, thầy Tuấn Anh đã chia sẻ như thế.

Công việc giảng dạy vất vả, nhiều áp lực, thu nhập không cao, những thầy, cô giáo có thể chọn con đường dễ đi, chọn những phương pháp an toàn để giảng dạy, thế đã đáng quý lắm rồi. Nhưng, những thầy, cô giáo ấy đã chọn cho mình con đường khó, đi ra khỏi lối mòn, tìm cách để trao truyền những giá trị tốt đẹp nhất của việc học đến với học trò. Họ không chỉ là những người trẻ tâm huyết, yêu nghề mà còn đầy dũng cảm và trách nhiệm với trọng trách của nghề cao quý mà họ đang mang.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.