Hòa giải ở cơ sở cần được hỗ trợ kinh phí

Thảo luận về dự thảo Luật Hòa giải ở cơ sở (HGƠCS) sáng qua (22/11), các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tập trung vào những qui định để hoạt động HCƠGS vừa giữ bản chất tự nguyện vừa có nền nếp theo những qui chuẩn chung.

Thảo luận về dự thảo Luật Hòa giải ở cơ sở (HGƠCS) sáng qua (22/11), các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tập trung vào những qui định để hoạt động HCƠGS vừa giữ bản chất tự nguyện vừa có nền nếp theo những qui chuẩn chung.

Đại biểu Đào Thị Xuân Lan (tỉnh Hưng Yên)
Đại biểu Đào Thị Xuân Lan (tỉnh Hưng Yên)

Nhà nước phải hỗ trợ kinh phí

Với tính tự nguyện trên cơ sở dựa vào uy tín, trách nhiệm, sự nhiệt tình của hòa giải viên (HGV), hoạt động HGƠCS được những người “hoạt động không vì lợi ích vật chất mà vì lợi ích chung của cộng đồng, sẵn sàng "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". Từ thực tế đó, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (TP.Đà Nẵng) cho rằng, dự thảo cần xác định luôn “Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho hoạt động HGƠCS” và cùng với việc khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp hỗ trợ sẽ giúp cho công tác HGƠCS phát triển và phù hợp với thực tế.

Bên cạnh đó, ĐB Trần Thị Hiền (tỉnh Hà Nam) kiến nghị phải có chính sách hỗ trợ đối với HGV để động viên và ghi nhận sự đóng góp của các HGV nếu trong quá trình hòa giải họ gặp các rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc thậm chí thiệt mạng trong quá trình hòa giải các mâu thuẫn, xung đột.

Nhưng cho rằng, HGV tâm huyết với công tác HGƠCS là vì “tình làng nghĩa xóm”, ngăn chặn việc "bé xé ra to" dẫn đến hậu quả khôn lường chứ không phải vì khoản tiền bồi dưỡng, ĐB Thúy thấy không nên đặt ra chế độ thù lao hay tiền bồi dưỡng cho HGV vì “sẽ làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp của công tác này và đồng thời dễ gây hiểu lầm cho các bên tranh chấp là dịch vụ hòa giải dẫn đến việc hạn chế việc mà các bên tranh chấp yêu cầu hòa giải”.

Tiêu chuẩn về HGV cần linh hoạt

Từ quan điểm, “hòa giải là sự thuyết phục dàn xếp chứ không phải là phán xét hay xét xử” nên nhiều ĐBQH nhất trí, HGV “phải là người có uy tín, có kỹ năng vận động thuyết phục am hiểu tập quán địa phương, tự nguyện, nhiệt tình, trách nhiệm, chứ không bắt buộc phải là người có hiểu biết pháp luật” để thu hút nhiều người tham gia hoạt động hòa giải, nhất là những người có uy tín trong cộng đồng dân.

ĐB Hồ Thị Thủy (tỉnh Vĩnh Phúc) lo ngại, “nếu quy định HGV là người có hiểu biết về pháp luật thì cũng rất khó xác định được hiểu biết ở mức độ nào và trình độ nào. Không phải cơ sở nào cũng lựa chọn được những người đáp ứng được tiêu chuẩn về hiểu biết pháp luật”.

Trong khi đó, với công tác HGƠCS, điều quan trọng là HGV phải hoạt động tự nguyện, phụ thuộc vào uy tín, khả năng thuyết phục vì nhiều trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp được giải quyết là do các bên có mâu thuẫn, tranh chấp nghe lời hoặc nể những người đứng ra để dàn xếp hòa giải. Vì thế, “quy định tiêu chuẩn của HGV cần phải linh hoạt và không cần có những tiêu chuẩn cụ thể để phát huy tối đa lực lượng xã hội tham gia hoạt động hòa giải ở cơ sở” – ĐB Thủy nhấn mạnh.

Tuy tán thành phân tích của ĐB Thủy, ĐB Lưu Thị Huyền (tỉnh Ninh Bình) vẫn tán thành tiêu chuẩn “HGV phải có hiểu biết pháp luật”. ĐB Nguyễn Thị Bạch Ngân  (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng nhận thấy, quy định tiêu chuẩn “có hiểu biết về pháp luật” là cần thiết vì ngoài đạo đức, uy tín thì trên cơ sở hiểu biết pháp luật HGV có thể giải thích, tuyên truyền, thuyết phục sẽ có hiệu quả cao hơn. “Trong cái tình cần phải có cái lý, nếu chúng ta giải quyết hợp lý thì nó sẽ nâng cao cái tình lên vừa có tình, vừa có lý nên hiểu biết về pháp luật là cần thiết” - ĐB này khẳng định.

Tổ HGƠCS là mô hình phù hợp với thực tiễn

Đồng tình với quan điểm của Chính phủ là không xây dựng mô hình tổ chức hòa giải hai cấp vì ban hòa giải cấp xã không phải là tổ chức của quần chúng ở cơ sở, ĐB Lưu Thị Huyền khẳng định, thực tế tổ HGƠCS là mô hình phù hợp với thực tiễn vì các HGV của tổ là những người sống cùng thôn, xóm, có mối quan hệ láng giềng hoặc có quan hệ huyết thống, ràng buộc với nhau một cách bền chặt.

Ngược lại, ĐB Hồ Thị Thủy đề nghị cần mở rộng cả ban hòa giải hoặc hội đồng hòa giải ở cấp xã. Vì thực tế qua báo cáo tổng kết 13 năm thực hiện Pháp lệnh hiện hành có đến 23 tỉnh thành, ngoài việc thành lập các tổ hòa giải còn có ban hòa giải hoặc hội đồng hòa giải ở cấp xã và phần nào đã phát huy được hiệu quả trong việc hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp mà tổ hòa giải không hòa giải được chuyển lên hoặc trực tiếp hòa giải các mâu thuẫn tranh chấp phức tạp và các mâu thuẫn liên quan đến nhiều thôn, xóm, cộng đồng dân cư …

ĐB Nông Thị Lâm (tỉnh Lạng Sơn) thấy hiệu quả hoạt động hòa giải ở ban hòa giải hoặc hội đồng hòa giải, UBND của các phường, xã rất cao vì “ở các phường, xã người dân người ta tin tưởng hơn khi có những người có khả năng để thuyết phục cao, có hiểu biết về pháp luật”. Nên “nếu chúng ta duy trì được hoạt động này thì cũng sẽ giảm bớt áp lực cho đến tòa án hay các cơ quan thẩm quyền khác” – là nhận định của ĐB tỉnh Lạng Sơn này.

Phát huy lực lượng có uy tín để xã hội hóa

Nhiều ĐBQH bày tỏ tán thành với chủ trương “Nhà nước ghi nhận khuyến khích hỗ trợ hòa giải thông qua những người có uy tín trong gia đình, trong dòng họ, trong xã hội” như một cách thức đặc thù để huy động mọi thành viên xã hội tích cực tham gia HGƠCS.

ĐB Đào Thị Xuân Lan (tỉnh Hưng Yên) đồng tình với quan điểm “không nên hành chính hóa, không nên để nhà nước can thiệp sâu vào lĩnh vực HGƠCS, nhưng vẫn phải để nhà nước giữ vai trò quản lý chung đối với các hoạt động này để tạo hành lang pháp lý cho việc hỗ trợ các cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả cho công tác HGƠCS” như dự thảo Luật.

Còn ĐB Nông Thị Lâm (tỉnh Lạng Sơn) nhấn mạnh, để xã hội hóa trong hoạt động HGƠCS cần phát huy được tất cả các lực lượng xã hội tham gia vào hoạt động HGƠCS. Vì thế, ĐB Lâm kiến nghị bổ sung yếu tố tự quản bên cạnh yếu tố tự nguyện của hoạt động HGƠCS trong dự thảo Luật.

Huy Anh

Tin cùng chuyên mục

Quyết tâm đổi mới tư duy trong xây dựng luật

Quyết tâm đổi mới tư duy trong xây dựng luật

(PLVN) - Đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng luật là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách thời gian tới nhằm tạo đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, huy động và khơi thông mọi nguồn lực để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Đọc thêm

Tổ chức đấu giá Quyền sử dụng đất tại Khu đất dịch vụ Đông Đạo, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đồng chí Phùng Huy Thọ - Đấu giá viên, phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Vĩnh Phúc điều hành cuộc bán đấu giá
(PLVN) - Căn cứ Quyết định số 22/QĐ-TNMT ngày 18/9/2024 của Phòng Tài nguyên và Môi Trường về việc phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị thực hiện đấu giá QSD đất đối với 05 thửa đất thuộc dự án: Khu đất dịch vụ Đông Đạo, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên; Hợp đồng dịch vụ đấu giá quyền sử dụng đất số 24/2024/HĐ-DVĐGQSDĐ ngày 23/9/2024 ký giữa Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Vĩnh Phúc với Phòng Tài Nguyên và Môi Trường thành phố Vĩnh Yên. Vừa qua, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức bán đấu giá thành công 5/5 ô đất với tổng giá khởi điểm là 17.316.000.000 đồng.

Hơn 400 học sinh tham dự phiên tòa xét xử lưu động tại Lào Cai

Hơn 400 học sinh tham dự phiên tòa xét xử lưu động tại Lào Cai
(PLVN) -  Ngày 4/11/2024, tại Trường THCS Bắc Cường, Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai đã tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Phiên tòa có sự tham dự của cán bộ, giáo viên và hơn 400 học sinh trường THCS Bắc Cường, thành phố Lào Cai.

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp tham dự Hội nghị chuyên gia pháp luật Châu Á lần thứ 12

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp tham dự Hội nghị chuyên gia pháp luật Châu Á lần thứ 12
(PLVN) -Nhận lời mời của Bộ trưởng Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, ngày 01/11/2024, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị chuyên gia pháp luật Châu Á lần thứ 12 (ALES 12) tại Seoul, Hàn Quốc.

Bình Định ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất

Ảnh minh họa
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất nhằm kịp thời giải quyết các yêu cầu của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn về đăng ký biện pháp bảo đảm.

Khởi công xây dựng "Mái ấm Tư pháp" tại Lào Cai

Khởi công xây dựng "Mái ấm Tư pháp" tại Lào Cai

(PLVN) -  Ngày 1/11/2024, tại thôn Nậm Lòn, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà đã diễn ra lễ khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Tư pháp" cho ông Hầu Seo Dỉ - Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Cốc Lầu bị sập và hư hỏng hoàn toàn căn nhà cấp 4 mới xây do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra.

Sửa đổi quy trình ban hành văn bản pháp luật, tạo thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội

TS. Đinh Văn Minh, Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế- Thanh tra Chính phủ
(PLVN) - Nên xem xét lại cách quy định như hiện nay chỉ cho phép Chính phủ quy định chi tiết những điều khoản được xác định ngay trong luật. Thực tế xây dựng các văn bản hướng dẫn đã gặp không ít khó khăn từ quy định này và để không bị “bó tay” trước yêu cầu thực tiễn đặt ra trong quá trình triển khai luật, các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành với tên gọi là “các biện pháp bảo đảm thi hành”. Điều này cần được cân nhắc, điều chỉnh trong thời gian tới để tránh tình trạng "tự trói tay" mình rồi lại phải cố gắng "tự giải thoát" như hiện nay

Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch Dương Chính Nghĩa 20 năm tận tuỵ với tư pháp cơ sở

Anh Dương Chính Nghĩa 20 năm tận tụy với công việc tư pháp ở cơ sở.
(PLVN) - Anh Dương Chính Nghĩa, công chức tư pháp - hộ tịch xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã có gần 20 năm gắn bó với công việc tư pháp - hộ tịch ở cơ sở. Với địa bàn rộng, đông dân cư nhưng anh Nghĩa luôn tâm huyết, trách nhiệm, yêu nghề, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và luôn là “lá cờ đầu” triển khai các mô hình điểm về phổ biến, giáo dục pháp luật tại Hà Tĩnh.

Bạc Liêu: Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về nghiệp vụ giám định tư pháp

Bạc Liêu: Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về nghiệp vụ giám định tư pháp
(PLVN) - Ngày 2/11, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giám định tư pháp cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh, nắm rõ các quy định của pháp luật về giám định tư pháp, một số kỹ năng pháp lý cơ bản, cần thiết của người giám định viên tư pháp.

Chủ quyền nhân dân trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

GS.TS Trần Ngọc Đường, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
(PLVN) - Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ quyền nhân dân xuyên suốt trong tư duy lý luận và quan điểm, đường lối của Đảng ta về xây dựng nhà nước, từ nhà nước dân chủ nhân dân, rồi nhà nước chuyên chính vô sản và hiện nay là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cốt lõi trong quan điểm về chủ quyền nhân dân là tư tưởng chính quyền thuộc về nhân dân.

Khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội: Không ngừng đổi mới và phát triển

TS. Đoàn Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội.
(PLVN) - Ngày 3/11/2024, Khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức gặp mặt truyền thống 45 năm ngày thành lập (10 /11/1979 – 10/11/2024 ) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Sau 45 năm thành lập, Khoa Pháp luật kinh tế đã chủ động, sáng tạo, phát triển không ngừng, có nhiều đóng góp trong thực hiện sứ mạng, tầm nhìn của Nhà trường. Nhân dịp này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn TS. Đoàn Trung Kiên, Hiệu trưởng Nhà trường.

Khánh Hòa tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2024

Quang cảnh hội nghị tập huấn.
(PLVN) -  Ngày 1/11, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PBGDPL năm 2024 cho khoảng 260 đại biểu là báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện; cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương như: Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa.