Oan án 70 năm mới được làm sáng tỏ ở Mỹ

Một số người bị oan trong kỳ án 70 năm trước.
Một số người bị oan trong kỳ án 70 năm trước.
(PLVN) - Trong thế giới của con người trên trái đất, câu chuyện ly kỳ và đầy bi ai nhưng cuối cùng kết thúc tốt đẹp được gọi là “kết thúc có hậu”. Trong thế giới tư pháp, nhiều khi kết cục cuối cùng “có hậu”, nhưng muộn mằn quá nên trong thực chất lại không còn “hậu” được nữa. Như trong kỳ án sau ở Mỹ.

Mới đây, Thống đốc bang Florida của Mỹ Ron DeSantis đã quyết định ân xá cho bốn người da đen là nạn nhân của một trong những vụ án oan nổi tiếng nhất xưa nay ở nước Mỹ. Điều đáng chú ý và cũng là bi kịch nhất ở đây là bốn người này đều đã qua đời từ lâu và vụ án xảy ra cách đây đúng 70 năm, năm 1949. 

Quyết định của vị thống đốc bang kia xác nhận sự thật về vụ việc, chính thức khôi phục danh dự cho những bị cáo xưa nhưng vì quá muộn nên thật ra chẳng còn giúp được ích gì cho cuộc đời họ, nhất là khi kẻ đã gây ra thảm hoạ cho cuộc đời của họ không hề bị trừng trị gì.

Chuyện xảy ra năm 1949. Một cô gái da trắng 17 tuổi, bây giờ trở thành bà lão già 87 tuổi, cáo buộc bốn chàng thanh niên da đen cưỡng hiếp mình trong một ngôi nhà bỏ hoang. Cảnh sát truy lùng bốn người này. Một trong số ấy bỏ trốn còn ba người bị bắt ngay.

Hơn 1.000 người đã tham gia cuộc truy lùng anh chàng kia và khi phát hiện ra anh ta đang ngủ bên gốc cây, họ đã bắn cả thảy 400 viên đạn vào anh ta cho dù anh ta không hề phản kháng gì và cũng chẳng có thứ vũ khí gì bên mình.

Cho dù kết quả xét nghiệm ở cô gái cho thấy cô gái không hề bị cưỡng hiếp, một bồi thẩm đoàn gồm toàn người da trắng đã nhanh chóng khép tội ba chàng trai còn lại. Một người bị tù chung thân, hai người bị tử hình. 

Về sau, nhờ một luật sư, mà sau này trở thành thẩm phán ở tòa án tối cao của nước Mỹ, bản án tử hình của hai người được xem xét lại. Nhưng khi phiên tòa phúc thẩm chưa tiến hành thì viên cảnh sát trưởng ở đó viện dẫn lý do hai người này có ý định chạy trốn đã nổ súng bắn chết một người và làm bị thương nặng người kia.

Anh chàng sống sót sau đó được xử phúc thẩm từ tử hình sang tù chung thân. Viên cảnh sát trưởng kia không bị hề hấn gì. Hai người còn lại này được trả tự do trước thời hạn vào năm 1960 và 1968. Cho tới khi được ân xá vừa rồi, họ mới rũ bỏ được bản án về tội cưỡng hiếp phụ nữ.

Tuy mọi chứng cứ đều cho thấy cô gái trẻ kia đã nói dối và tất cả bốn chàng trai đều vô tội, cảnh sát và tòa án cũng như dư luận ở Mỹ đều coi bốn người này phạm tội và khép họ vào tội chết hoặc tù chung thân. Họ đều là nạn nhân của tình trạng phân biệt chủng tộc và màu da ở Mỹ, nhưng trước hết họ là nạn nhân của hệ thống cảnh sát và tư pháp và tư pháp Mỹ. 

Hệ thống này nhân danh pháp luật để thực thi pháp luật nhưng trong bản chất lại không dựa vào và tuân thủ pháp luật mà bị chi phối bởi phân biệt chủng tộc và màu da, coi rẻ sinh mạng của người da đen.

Phải mất đến 70 năm ở đất nước ấy mới có được một người có đủ nhận thức lành mạnh và bản lĩnh chính trị để thực thi công lý cho những nạn nhân xưa. Những kỳ án như thế này ở nước Mỹ vốn không hiếm trong khi những hành động như của vị thống đốc bang kia trong chuyện bốn chàng trai da đen này lại rất hiếm.

Đọc thêm

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai
(PLVN) -Ngày 10/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người chết và nhiều người bị thương tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Feng Yong (SN 1985, quốc tịch Trung Quốc) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về an toàn lao động.

Đối tượng truy nã “sa lưới” sau 16 năm lẩn trốn

Đối tượng Nguyễn Văn Tâm.
(PLVN) -  Ngày 10/5, CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết đơn vị đã tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Tâm (sinh năm: 1989; thường trú: xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) sau 16 năm trốn truy nã về hành vi Cướp tài sản.

Khởi tố 4 đối tượng trong đường dây nhân viên ngân hàng mua bán, sử dụng giấy tờ giả

Các đối tượng bị khởi tố. Ảnh: CACC
(PLVN) - Điều tra mở rộng đường dây mua bán, làm giả và sử dụng giấy tờ giả liên quan đến nhân viên, cộng tác viên ngân hàng, do Nguyễn Hữu Hoàng (là nhân viên một ngân hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội) cầm đầu, cơ quan điều tra khởi tố thêm 4 đối tượng về hành vi “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học hè trên mạng

Nhiều fanpage giới thiệu khóa học hè có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh CACC.
(PLVN) - Để tránh sự nghi ngờ của nạn nhân khi những thủ đoạn về “thực hiện nhiệm vụ” đã được tuyên truyền nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, các đối tượng chuyển sang yêu cầu thực hiện các “khảo sát” chấm điểm tín nhiệm và chiếm đoạt tiền của bị hại.

Bắt giữ đối tượng bị truy nã đặc biệt

Bắt giữ đối tượng bị truy nã đặc biệt
(PLVN) - Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với công an huyện Kông Chro mới bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1980; trú tại làng Kruối Chai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) về hành vi khai thác gỗ trái phép.

3 cán bộ ở Phú Quốc ra đầu thú vì nhận hối lộ

Ngô Thanh Tân giao nộp số tiền đã nhận hối lộ từ Công ty LHĐ.
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận 3 trường hợp nguyên đội trưởng quản lý bảo vệ rừng thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc đến đầu thú và giao nộp số tiền nhận hối lộ từ Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (Công ty LHĐ).