Hiệu quả thiết thực từ mô hình điểm 'Khu dân cư điện tử' ở Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Từ khi triển khai thí điểm mô hình “Khu dân cư điện tử” đến nay, mỗi ngày thành viên trong Tổ Công nghệ số cộng đồng Khóm 6, Phường 1, TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đều phân chia lực lượng có mặt tại trụ sở khóm và đi đến từng hộ gia đình để trực tiếp hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt các ứng dụng số, dịch vụ số…
Tổ Công nghệ số cộng đồng Khóm 6, Phường 1 (TP Cà Mau) hướng dẫn người dân tiếp cận công nghệ số.

Tổ Công nghệ số cộng đồng Khóm 6, Phường 1 (TP Cà Mau) hướng dẫn người dân tiếp cận công nghệ số.

Sau 6 tháng đi vào hoạt động tháng 10/2022, mô hình “Khu dân cư điện tử” do UBND Phường 1 (TP Cà Mau) triển khai thí điểm tại đường Lý Văn Lâm, thuộc Khóm 6, Phường 1 đã phát huy hiệu quả thiết thực. Cách làm này không chỉ giúp người dân tiếp cận môi trường số một cách dễ dàng, hiệu quả mà còn góp phần từng bước xây dựng “công dân điện tử” hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong tương lai.

Các thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng là lực lượng nòng cốt trong việc hướng dẫn, dẫn dắt người dân tiếp cận môi trường số. Nhân lực còn hạn chế, mỗi tổ chỉ có 4 thành viên đồng đảm trách nhiều việc. Nhưng với tinh thần nhiệt tình vì Nhân dân, tính sáng tạo trong cách triển khai thực hiện “Khu dân cư điện tử”, nhận thức và hành động của người dân địa phương trong việc thực hiện chuyển đổi số từng bước thay đổi.

Anh Huỳnh Văn Chiến - Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Công nghệ số cộng đồng, Trưởng Khóm 6, Phường 1 (TP Cà Mau) cho biết, khu dân cư điện tử” thí điểm tại đường Lý Văn Lâm, thuộc Khóm 6, Phường 1, thành phố Cà Mau có tổng số trên 186 hộ dân. Để triển khai thực hiện mô hình đạt hiệu quả cao, các thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng đã đến tận nhà các hộ dân phát phiếu thu thập thông tin để xác định người dân cần gì, thiếu gì và mong muốn gì về công nghệ số…, để có hướng tiếp cận cho phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Mô hình điểm “Khu dân cư điện tử” tại Khóm 6, Phường 1 (TP Cà Mau) có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số.

Mô hình điểm “Khu dân cư điện tử” tại Khóm 6, Phường 1 (TP Cà Mau) có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số.

Phần lớn người dân tiếp cận rất nhanh, chỉ sau vài lần hướng dẫn họ đã có thể sử dụng thành thạo các ứng dụng số, dịch vụ số, tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức. Người cao tuổi, không rành công nghệ được con, cháu trong nhà hướng dẫn lại để tăng tính tương tác.

Theo chị Hứa Thị Minh Khai - Chi hội trưởng Hội nông dân kiêm thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng Khóm 6, Phường 1 (TP Cà Mau), phần lớn người dân đều sử dụng điện thoại thông minh nên khi được Tổ công nghệ số cộng đồng việc hướng dẫn, người dân thao tác khá dễ dàng. "Khi người dân còn vướng mắc thì thành viên Tổ Công nghệ sẽ tận tình hỗ trợ đến khi người dân làm theo. Trước đây, thanh toán điện nước trực tiếp cho nhân viên khá tốn công, tốn nhân lực, ít nhiều phiền phức thì giờ đây chỉ vài thao tác trên điện thoại đã có thể chuyển tiền thanh toán điện, nước một cách”, chị Hứa Thị Minh Khai nói.

Ông Nguyễn Văn Thả (ngụ Khóm 6, Phường 1, TP Cà Mau) chia sẻ: “Nhờ Tổ Công nghệ số cộng đồng đến tận nhà hướng dẫn, tôi thấy việc ứng dụng số đơn giản hơn mình nghĩ, công nghệ số có rất nhiều tiện ích. Tôi đã cài đặt appCaMau-G và đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để tôi có thể giải quyết TTHC qua môi trường mạng, sử dụng phần mềm thanh toán không dùng tiền mặt rất thuận tiện, tiết kiệm được thời gian công sức”.

Người dân được hướng dẫn tải app Chính quyền điện tử Cà Mau (CaMau- G).

Người dân được hướng dẫn tải app Chính quyền điện tử Cà Mau (CaMau- G).

Bà Nguyễn Thị Loan Em – Chủ tịch UBND Phường 1, TP Cà Mau, cho biết, mặc dù mô hình “Khu dân cư điện tử” mới được triển khai thí điểm trong thời gian ngắn nhưng nhờ quyết liệt trong khâu triển khai tuyên truyền, vận động theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, đến nay phần lớn người dân trên địa bàn khu vực thí điểm đã tiếp cận và làm quen được các bước cơ bản trong giải quyết các TTHC trên môi trường mạng như: Đăng ký khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân, thanh toán không dùng tiền mặt, đặt lịch khám bệnh, tải app Chính quyền điện tử Cà Mau (CaMau-G) để xem tin tức và phản ánh hiện trường khi có nhu cầu… Người dân hiểu và đồng thuận cao trong việc tiếp cận các ứng dụng số, dịch vụ số, qua đó, góp phần hướng tới xây dựng “công dân điện tử”, “công dân số” trong tương lai”.

Với mục tiêu “Lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của chuyển đổi số”, mô hình “Khu dân cư điện tử” được đánh giá là cách làm hay sáng tạo trong việc triển khai ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn tạo sự gần gũi, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân. Đến nay, Tổ Công nghệ số cộng đồng Khóm 6, Phường 1 đã hướng dẫn 100% hộ dân trên địa bàn thí điểm tiếp cận nền tảng số.

Từ thành công của mô hình thí điểm, UBND Phường 1 sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Khu dân cư điện tử” trên địa bàn toàn phường. Đồng thời, mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2023, 85% hộ dân trên địa bàn phường được tiếp cận nền tảng số. Đến năm 2025, 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực điện tử, 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản và thường xuyên giao dịch thanh toán điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.