Hậu Giang xử phạt gần 9.000 trường hợp vi phạm ATGT đường bộ

(PLVN) - Với nhiều giải pháp thiết thực và cách triển khai hiệu quả, nhanh nhạy đã góp phần kéo giảm tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Trong quý 1/2020, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh giảm sâu cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.


Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hậu Giang, trong quý 1/2020, tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, TNGT được kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, góp phần giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Toàn tỉnh xảy ra 11 vụ TNGT làm 8 người chết và 3 người bị thương. So cùng kỳ 2019, giảm 15 vụ (57,7%), giảm 16 người chết (66,7%) và 2 người bị thương (40%). Để đạt được kết quả và số liệu ấn tượng đó, các ngành chức năng toàn tỉnh Hậu Giang đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách bằng nhiều hành động thiết thực, gần gũi và hiệu quả.

Đi dọc các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, chúng ta dễ dàng nhìn thấy hàng ngàn băng rôn tuyên truyền về ATGT được treo và dựng bên đường. Bên cạnh đó, hàng chục ngàn tờ gấp tuyên truyền phổ biến quy tắc giao thông, tuyên truyền “Hãy nói không với rượu, bia và các chất kích thích bị cấm trước và trong khi lái xe” được phát cho người dân để biết và nâng cao nhận thức, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh cùng các ngành, các cấp cũng đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền về Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị địmh số 100 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Tổ chức Hội nghị ký cam kết “Đã uống rượu, bia – không lái xe” cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành giao thông vận tải của tỉnh.

Ủy ban ATGT tỉnh cho rằng, cần xử lý những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo ATGT.
Ủy ban ATGT tỉnh cho rằng, cần xử lý những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo ATGT.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh đã tổ chức hơn 4.000 cuộc tuyên truyền với hơn 82 triệu lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người dân tham dự. Bên cạnh đó, tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả như: “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Nông dân với văn hóa giao thông”, “Phụ nữ với ATGT”,“Bảo đảm TTATGT trong đồng bào công giáo và dân tộc Khmer”.... Đăng ký thực hiện các mô hình điểm như: “Bến đò ngang an toàn”, “Câu lạc bộ chống đuối nước cho trẻ em”, “Đội xung kích tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn trên sông”, “Đò dọc an toàn”...

Song song đó, Sở GD&ĐT cũng chỉ các trường chức cho phụ huynh ký cam kết, phối hợp với nhà trường giáo dục kiến thức cho con, em khi tham gia giao thông. Tuyên truyền, quán triệt đến 100% cán bộ, giáo viên và học sinh về các quy định của Luật phòng, chống tác hại rượu, bia tạo được sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên toàn ngành.

Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền và tổ chức ký cam kết thực hiện quy định của pháp luật về khai thác cảng, bến thủy nội địa cho 56 cảng, bến.

Bên cạnh việc các ngành trong toàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, tỉnh Hậu Giang còn đẩy mạnh thanh tra, tuần tra kiểm soát và xử lý các vi phạm. Các lực lượng chức năng Công an tỉnh đã tuần tra kiểm soát đường bộ gần 5.500 cuộc, phát hiện gần 10.000 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hơn 8.600 trường hợp với số tiền trên 8,5 tỷ đồng. Tổ chức gần 900 cuộc tuần tra kiểm soát đường thủy, phát hiện 3.560 trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, Thanh tra giao thông đã kiểm tra 130 cuộc, nhắc nhở tại chỗ 202 trường hợp, phạt tiền 36 trường hợp, với tổng số tiền 122,8 triệu đồng; phối hợp với Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự, xã hội công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, TP kiểm tra các công trình xây dựng trái phép, đã giải tỏa 135 ô dù các loại, 76 biển hiệu, bục bệ, 56 mái che, 225 trường hợp buôn bán, kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè gây mất trật tự ATGT đường bộ.   

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hậu Giang cho biết, TNGT trên địa bàn tỉnh mặc dù đã kéo giảm sâu 3 tiêu chí nhưng tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp. TNGT vẫn còn ở mức cao. Tình trạng ùn tắc cục bộ và lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo ông Thành, trong thời gian tới cần tiếp tục xử lý những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, những vị trí thường xuyên gây xung đột giao thông; rà soát lại hệ thống biển báo để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp; thường xuyên phát quang, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu, đường, kẻ vẽ tim đường, phân làn giao thông...

Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, kiểm định, chứng nhận an toàn kỹ thuật xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa. Phối hợp Ban QLDA ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh sớm triển khai hệ thống đèn chiếu sáng, đèn điều khiển giao thông và đèn cảnh báo giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường kiểm tra các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, nhất là các bến đưa rước học sinh; đình chỉ ngay các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hoạt động không phép hoặc không bảo đảm an toàn.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.