Hàng Việt “chiếm lĩnh” 90% kệ siêu thị vẫn bị chê

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, nếu kết quả điều tra khảo sát thị trường 3 năm trước cho thấy 77% người tiêu dùng ưa chuộng hàng có nhãn mác nước ngoài, thì nay tình hình đã chuyển biến rõ rệt,  71% người tiêu dùng được khảo sát ưa chuộng và sử dụng hàng Việt. Tuy nhiên, để đưa hàng Việt chiếm lĩnh các kênh bán lẻ hiện đại vẫn là một câu chuyện dài.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, nếu kết quả điều tra khảo sát thị trường 3 năm trước cho thấy 77% người tiêu dùng ưa chuộng hàng có nhãn mác nước ngoài, thì nay tình hình đã chuyển biến rõ rệt,  71% người tiêu dùng được khảo sát ưa chuộng và sử dụng hàng Việt. Tuy nhiên, để đưa hàng Việt chiếm lĩnh các kênh bán lẻ hiện đại vẫn là một câu chuyện dài.

Cả nước có hơn 8.700 chợ, 698 siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) và nhiều cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện ích; hệ thống bán lẻ hiện đại chiếm 24%. Năm 2006, tỷ trọng hàng Việt bán trong các siêu thị chỉ chiếm chưa đầy 50% nhưng đến nay, con số này đã tăng dần, thậm chí, có những đơn vị đã coi hàng Việt là sự lựa chọn duy nhất, như Vinatexmart chỉ bán 100% hàng Việt, hay Saigon Coopmart, Big C bán tới 95% hàng Việt.

Hàng Việt ngày càng được bán nhiều trong các siêu thị nhưng chất lượng vẫn bị  chê nhiều. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Hàng Việt ngày càng được bán nhiều trong các siêu thị nhưng chất lượng vẫn bị chê nhiều. Ảnh mang tính minh họa.

“Lợi thế của thị trường vẫn còn rất tiềm năng và rộng mở, bởi người tiêu dùng trẻ tuổi ở Việt Nam chiếm số lượng lớn (người dưới 30 tuổi chiếm 60%) và xu hướng mua sắm đã thay đổi - người tiêu dùng thời nay ngày mỗi thích kênh  mua sắm ở TTTM và siêu thị, cửa hàng tiện ích” – bà Thứ trưởng nói.

Tuy vậy, bà Thoa cũng chỉ ra, thực tế cho thấy cơ sở hạ tầng và nhân lực phục vụ ngành bán lẻ Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế, các dịch vụ hỗ trợ chưa đồng bộ và chuyên nghiệp, chất lượng, mẫu mã hàng hóa sản xuất vẫn còn nhiều “vấn đề”…

Đặc biệt, chuỗi cung ứng hàng hóa từ các nhà sản xuất tới người tiêu dùng cuối cùng phải trải qua rất nhiều khâu, “vòng vèo”, làm gia tăng chi phí và thời gian. Cụ thể, các nhà sản xuất lớn thường chọn cho mình đại lý cấp 1 và đại lý cấp 2, mà không chọn siêu thị, cửa hàng tiện ích – là kênh trực tiếp để giao hàng (vừa giảm chi phí vận chuyển, vừa giảm chiết khấu hoa hồng bán hàng, hậu mãi...). Chưa hết, chi phí quảng cáo “quá đắt” – chỉ vài chục giây trên truyền hình, số phí quảng cáo đã lên tới vài chục triệu đồng, khiến các DN bán lẻ trong nước khó mà ...“chịu nổi”.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam  bày tỏ, dù các sản phẩm hàng Việt đang chiếm tới 90% trên kệ hàng hệ thống siêu thị Fivimart,  song “nói thật” vẫn bị nhận nhiều lời chê từ khách hàng, kể cả về chất lượng sản phẩm đến mẫu mã...

So với cả nước, thành phố Hồ Chí Minh có thể coi là địa phương đầu tàu về phát triển các kênh phân phối hàng Việt. Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, tính đến nay, thành phố có 243 chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối, 162 siêu thị, 24 TTTM và 500 cửa hàng tiện ích, trong đó có 300 cửa hàng chuyên bán thịt, rau củ quả ...

Để phát triển mạng lưới phân phối, thành phố có những chính sách ưu tiên cụ thể, đặc biệt là việc hỗ trợ mặt bằng cho các cơ sở bán lẻ. Thời gian qua thành phố đã rà soát mặt bằng đất công, sử dụng không hiệu quả, giao cho cửa hàng tiện ích xen lẫn khu dân cư; ngoài ra còn hỗ trợ tiền thuê đất và thủ tục pháp lý.... Tất  nhiên, không phải DN nào cũng được hưởng các ưu đãi đó, mà muốn lọt vào “top” này, DN cần đáp ứng các tiêu chí quan trọng do thành phố đề ra, nhằm đảm bảo “chọn đúng mặt để gửi vàng”....

Về kế hoạch trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, Bộ sẽ tiếp tục cùng các DN, UBND các tỉnh, thành phố và hiệp hội ngành hàng tiếp tục nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ cho các DN, như hỗ trợ pháp lý, xúc tiến thương mại, các biện pháp ưu tiên mặt bằng, thuế, tín dụng ... cũng như chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho DN phân phối trong nước tiếp nhận các nguồn vốn ưu đãi, công nghệ và kỹ năng quản lý từ các tập đoàn uy tín trên thế giới.

Đồng thời, cần sự “chung tay” của các địa phương, trong việc tạo điều kiện nhằm tăng cường các hoạt động kết nối giữa các DN sản xuất và DN phân phối, đảm bảo nguồn cung sản phẩm có chất lượng và độ an toàn ổn định, bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nội địa. Đặc biệt, sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển đa dạng kết cấu hạ tầng thương mại tại các địa phương, nhất là các loại hình hiện đại để đạt được mục tiêu theo Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2011-2020, đưa tỷ trọng bán lẻ của các loại hình bán lẻ hiện đại trong tổng mức bán lẻ lên 40%.

Mai Hoa

Tin cùng chuyên mục

Cảng Dịch vụ Dầu khí của PTSC tại Vũng Tàu - nơi sản xuất chân đế dự án điện gió ngoài khơi. (Ảnh: Minh Hữu)

Lợi thế của ngành Dầu khí khi chuyển dịch năng lượng

(PLVN) - Chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường đang là xu thế chung của các tập đoàn năng lượng trên thế giới. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nhìn nhận, nếu không sớm chuyển đổi theo xu thế thì việc PVN bị tụt lại phía sau là tất yếu.

Đọc thêm

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.