Hàng Việt “chiếm lĩnh” 90% kệ siêu thị vẫn bị chê

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, nếu kết quả điều tra khảo sát thị trường 3 năm trước cho thấy 77% người tiêu dùng ưa chuộng hàng có nhãn mác nước ngoài, thì nay tình hình đã chuyển biến rõ rệt,  71% người tiêu dùng được khảo sát ưa chuộng và sử dụng hàng Việt. Tuy nhiên, để đưa hàng Việt chiếm lĩnh các kênh bán lẻ hiện đại vẫn là một câu chuyện dài.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, nếu kết quả điều tra khảo sát thị trường 3 năm trước cho thấy 77% người tiêu dùng ưa chuộng hàng có nhãn mác nước ngoài, thì nay tình hình đã chuyển biến rõ rệt,  71% người tiêu dùng được khảo sát ưa chuộng và sử dụng hàng Việt. Tuy nhiên, để đưa hàng Việt chiếm lĩnh các kênh bán lẻ hiện đại vẫn là một câu chuyện dài.

Cả nước có hơn 8.700 chợ, 698 siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) và nhiều cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện ích; hệ thống bán lẻ hiện đại chiếm 24%. Năm 2006, tỷ trọng hàng Việt bán trong các siêu thị chỉ chiếm chưa đầy 50% nhưng đến nay, con số này đã tăng dần, thậm chí, có những đơn vị đã coi hàng Việt là sự lựa chọn duy nhất, như Vinatexmart chỉ bán 100% hàng Việt, hay Saigon Coopmart, Big C bán tới 95% hàng Việt.

Hàng Việt ngày càng được bán nhiều trong các siêu thị nhưng chất lượng vẫn bị  chê nhiều. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Hàng Việt ngày càng được bán nhiều trong các siêu thị nhưng chất lượng vẫn bị chê nhiều. Ảnh mang tính minh họa.

“Lợi thế của thị trường vẫn còn rất tiềm năng và rộng mở, bởi người tiêu dùng trẻ tuổi ở Việt Nam chiếm số lượng lớn (người dưới 30 tuổi chiếm 60%) và xu hướng mua sắm đã thay đổi - người tiêu dùng thời nay ngày mỗi thích kênh  mua sắm ở TTTM và siêu thị, cửa hàng tiện ích” – bà Thứ trưởng nói.

Tuy vậy, bà Thoa cũng chỉ ra, thực tế cho thấy cơ sở hạ tầng và nhân lực phục vụ ngành bán lẻ Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế, các dịch vụ hỗ trợ chưa đồng bộ và chuyên nghiệp, chất lượng, mẫu mã hàng hóa sản xuất vẫn còn nhiều “vấn đề”…

Đặc biệt, chuỗi cung ứng hàng hóa từ các nhà sản xuất tới người tiêu dùng cuối cùng phải trải qua rất nhiều khâu, “vòng vèo”, làm gia tăng chi phí và thời gian. Cụ thể, các nhà sản xuất lớn thường chọn cho mình đại lý cấp 1 và đại lý cấp 2, mà không chọn siêu thị, cửa hàng tiện ích – là kênh trực tiếp để giao hàng (vừa giảm chi phí vận chuyển, vừa giảm chiết khấu hoa hồng bán hàng, hậu mãi...). Chưa hết, chi phí quảng cáo “quá đắt” – chỉ vài chục giây trên truyền hình, số phí quảng cáo đã lên tới vài chục triệu đồng, khiến các DN bán lẻ trong nước khó mà ...“chịu nổi”.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam  bày tỏ, dù các sản phẩm hàng Việt đang chiếm tới 90% trên kệ hàng hệ thống siêu thị Fivimart,  song “nói thật” vẫn bị nhận nhiều lời chê từ khách hàng, kể cả về chất lượng sản phẩm đến mẫu mã...

So với cả nước, thành phố Hồ Chí Minh có thể coi là địa phương đầu tàu về phát triển các kênh phân phối hàng Việt. Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, tính đến nay, thành phố có 243 chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối, 162 siêu thị, 24 TTTM và 500 cửa hàng tiện ích, trong đó có 300 cửa hàng chuyên bán thịt, rau củ quả ...

Để phát triển mạng lưới phân phối, thành phố có những chính sách ưu tiên cụ thể, đặc biệt là việc hỗ trợ mặt bằng cho các cơ sở bán lẻ. Thời gian qua thành phố đã rà soát mặt bằng đất công, sử dụng không hiệu quả, giao cho cửa hàng tiện ích xen lẫn khu dân cư; ngoài ra còn hỗ trợ tiền thuê đất và thủ tục pháp lý.... Tất  nhiên, không phải DN nào cũng được hưởng các ưu đãi đó, mà muốn lọt vào “top” này, DN cần đáp ứng các tiêu chí quan trọng do thành phố đề ra, nhằm đảm bảo “chọn đúng mặt để gửi vàng”....

Về kế hoạch trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, Bộ sẽ tiếp tục cùng các DN, UBND các tỉnh, thành phố và hiệp hội ngành hàng tiếp tục nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ cho các DN, như hỗ trợ pháp lý, xúc tiến thương mại, các biện pháp ưu tiên mặt bằng, thuế, tín dụng ... cũng như chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho DN phân phối trong nước tiếp nhận các nguồn vốn ưu đãi, công nghệ và kỹ năng quản lý từ các tập đoàn uy tín trên thế giới.

Đồng thời, cần sự “chung tay” của các địa phương, trong việc tạo điều kiện nhằm tăng cường các hoạt động kết nối giữa các DN sản xuất và DN phân phối, đảm bảo nguồn cung sản phẩm có chất lượng và độ an toàn ổn định, bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nội địa. Đặc biệt, sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển đa dạng kết cấu hạ tầng thương mại tại các địa phương, nhất là các loại hình hiện đại để đạt được mục tiêu theo Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2011-2020, đưa tỷ trọng bán lẻ của các loại hình bán lẻ hiện đại trong tổng mức bán lẻ lên 40%.

Mai Hoa

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.