Hướng tới chính quyền điện tử
Tiếp thu những ý kiến này, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đan Đức Hiệp cho biết, chương trình cải cách hành chính (CCHC) đã đặt ra mục tiêu từng bước xây dựng chính quyền TP Hải Phòng trở thành chính quyền điện tử, phải đáp ứng để bộ máy chính quyền từ TP đến các địa phương, sở, ban, ngành… có thể áp dụng tối đa thành tựu của CNTT trong chỉ đạo điều hành quản lý để phục vụ yêu cầu của CCHC là 3 giảm. Phải đảm bảo yêu cầu trong quản lý, thông tin nhanh nhất đến người dân và doanh nghiệp.
Hiện TP đã giao cho Sở Thông tin truyền thông lập chương trình ứng dụng CNTT ở TP hướng theo chính quyền điện tử. Mới đây, UBND TP cũng giao cho 2 địa phương là quận Ngô Quyền và Hồng Bàng thí điểm mô hình chính quyền điện tử cấp quận, thử nghiệm để có thể sau khi tổng kết sẽ triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn.
Chủ quan là vấn đề đất đai mới được đặt ra với chính quyền, ngay cả về luật pháp cũng đề cập chưa hết, nhưng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tiếp cận lĩnh vực này chưa được đào tạo bài bản; với hệ thống quản lý Nhà nước ngay cả hệ thống bản đồ hiện nay chưa được khắc phục, hệ thống bản đồ gốc chưa có, do vậy khi người dân muốn làm thủ tục, thì cơ quan Nhà nước và chính quyền phải rà soát lại tất cả các vấn đề này, trong quá trình làm có xảy ra việc hồ sơ gốc, nguồn gốc chưa rõ ràng, còn tranh chấp...
Vấn đề đất đai còn những tồn tại, vướng mắc, UBND TP coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong giải quyết thủ tục hành chính. TP đã có văn bản chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại các quy hoạch phát triển của TP, trên cơ sở đó lập các bản đồ để xử lý để có căn cứ pháp lý, cơ sở giải quyết. Từng bước số hóa bản đồ, đưa các tài liệu, thông tin, các thửa đất, khu đất trên địa bàn thành phố vào hệ thống bản đồ.
Tại cuộc đối thoại trực tuyến, nhiều ý kiến ghi nhận việc tiếp cận của lãnh đạo TP thông qua đối thoại chính quyền với người dân và các tổ chức doanh nghiêp là rất quan trọng; để từ đó trao đổi, giao lưu, đối thoại những chủ trương chính sách quy định của Nhà nước đối với việc phát triển kinh tế xã hội cũng như nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vướng mắc của người dân, DN.
Qua “kênh thông tin” đối thoại trực tiếp này, lãnh đạo TP đã trực tiếp cung cấp thông tin, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân. UBND TP TP sẵn sàng có trách nhiệm cùng “đối mặt” với những khó khăn và tiếp thu những ý kiến đóng góp của người dân cùng chung tay cải cách thủ tục hành chính thực sự hiệu quả và thiết thực .