Giáo dục Kiên Giang chuyển biến tích cực sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW

(PLVN) - Chiều 26/9, Đoàn công tác Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn làm trưởng đoàn làm việc với Tỉnh uỷ Kiên Giang.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo và triển khai thực hiện.

Mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo được kiện toàn sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Hệ thống trường, lớp tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, các thiết bị giáo dục được tăng cường, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu dạy và học. Đội ngũ nhà giáo ngày càng được chuẩn hóa, chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên, đạt mức khá trong vùng và trên mức bình quân chung của cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh uỷ Kiên Giang

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh uỷ Kiên Giang

Giáo dục ở khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm phát triển gắn với xây dựng nông thôn mới. Công tác khuyến học, khuyến tài gắn với xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh. Chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo của tỉnh từng bước được nâng lên, đáp ứng khá tốt nhu cầu về nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Các chỉ số phát triển giáo dục và đào tạo của Kiên Giang đạt mức khá trong vùng đồng bằng sông Cửu Long và trên mức bình quân chung cả nước, hoàn thành mục tiêu đề ra. Tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào cuối năm 2016. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng mong muốn ngành giáo dục Kiên Giang, các các tổ chức, cá nhân có sự quan tâm trong đóng góp cùng với Bộ trong tham gia xây dựng Luật nhà giáo trong thời gian tới.

Ông Trần Quang Bảo - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang báo cáo kết quả thực hiện 10 năm Nghị quyết 29

Ông Trần Quang Bảo - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang báo cáo kết quả thực hiện 10 năm Nghị quyết 29

Ông Trần Quang Bảo - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang cho biết, qua thực hiện Nghị quyết số 29, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường ở tiểu học đạt 99,92%, 93,14% ở Trung học cơ sở, 67,11% ở bậc Trung học phổ thông. Việc huy động trẻ trong độ tuổi đến trường hằng năm đều tăng, tỷ lệ trẻ em đi nhà trẻ đạt 6,5%, trẻ 3-4 tuổi vào mẫu giáo đạt 70,63%, riêng trẻ em 5 tuổi vào mẫu giáo đạt 99,58%.

Quy mô và chất lượng giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp ngày một tăng lên. Tỉnh hiện có 31 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (tăng 13 cơ sở so với với năm 2013), có 6 cơ sở ngoài công lập (tăng 4 cơ sở so với năm 2013), tỷ lệ lao động qua đào đạt 70,59% (đạt mục tiêu đề ra). Ngoài ra, Kiên Giang cũng chú trọng triển khai xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường trọng điểm và trường chuyên biệt; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đến nay chiếm 52,05%.

Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, Kiên Giang cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế như: Công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở một số địa phương chưa phù hợp, còn tình trạng thiếu trường, lớp ở một số khu đô thị, khu công nghiệp; thiếu đất cho xây dựng trường học, nhất là ở các thị trấn, thành phố. Tình trạng quá tải học sinh ở các trường mẫu giáo, mầm non; việc thiếu biên chế kéo dài liên tục trong nhiều năm chưa có giải pháp khắc phục; nhiều cơ sở giáo dục mầm non phải hợp đồng giáo viên nhưng cũng chỉ đảm bảo tỷ lệ 1 giáo viên cho một lớp dạy 2 buổi/ngày. Công tác quản lý nhà nước, quản trị nhà trường một số nơi còn hạn chế; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ chưa được giải quyết; chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều.

Về tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI), thời gian tới Kiên Giang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có trên 60% trường mầm non, trường tiểu học và Trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia. Củng cố, hoàn thiện hệ thống giáo dục nghề nghiệp phục vụ khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, gắn đào tạo với giải quyết việc làm và yêu cầu của cách mạng công nghệ lần thứ tư, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tặng quà cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Kiên Giang

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tặng quà cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Kiên Giang

Theo đó, Kiên Giang sẽ chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, đặc biệt giáo dục phẩm chất, năng lực sáng tạo, tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, khát vọng phát triển, ý chí xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng cơ chế, chính sách tuyển dụng giáo viên các cấp phù hợp, tránh thừa, thiếu cục bộ. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhất là của lãnh đạo ngành, lãnh đạo các địa phương về tầm quan trọng của đổi mới giáo dục và đào tạo. Làm tốt công tác quản lý, sử dụng biên chế, thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định. Rà soát, bố trí, sắp xếp lại những giáo viên không đáp ứng yêu; chú trọng bố trí lực lượng giáo viên trẻ có đủ điều kiện và năng lực để tránh thiếu hụt nguồn nhân lực.

Tiếp tục thực hiện tốt giáo dục quốc dân và công tác phân luồng học sinh sau trung học; đa dạng hóa loại hình đào tạo, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, sáng tạo và kỹ năng vận dụng kiến thức và phát triển năng lực người học. Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch, phát triển mạng lưới trường, lớp cơ sở giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội, bảo đảm bố trí đủ định mức giáo viên, sĩ số học sinh trên lớp theo quy định đối với các cấp học, bậc học.

Ông Đỗ Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang tiếp thu ý kiến của đoàn khảo sát

Ông Đỗ Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang tiếp thu ý kiến của đoàn khảo sát

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đỗ Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang cho biết: Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, hệ thống giáo dục tỉnh Kiên Giang cơ bản hoàn chỉnh, thống nhất, đa dạng với đầy đủ các cấp học và trình độ đào tạo.

Các thiết bị giáo dục được đầu tư nâng cấp, tăng cường, đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy và học. Mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo được mở rộng đến hầu hết các địa phương, kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, con em được học. “Tỉnh ủy xin tiếp thu ý kiến của đoàn khảo sát. Tỉnh cam kết sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo trong thời gian tới”, ông Đỗ Thanh Bình nói.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.