Giải “bài toán” đưa nông sản miền núi vào siêu thị

Hàng hóa nông sản Sơn La được giới thiệu bắt mắt trong Big C Thăng Long. (Ảnh Bảo Lam)
Hàng hóa nông sản Sơn La được giới thiệu bắt mắt trong Big C Thăng Long. (Ảnh Bảo Lam)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Sản phẩm dù đã đủ “chất” nhưng cũng chưa thể vào siêu thị do chưa đủ “lượng”, việc vận chuyển hàng hóa từ các vùng núi, vùng sâu, vùng xa đến các khu trung tâm còn gặp nhiều khó khăn… Đó là những vấn đề cần phải được giải quyết sớm trong việc mở đường để nông sản miền núi sớm tiếp cận được hệ thống phân phối hiện đại.

Sản phẩm đạt chất lượng

Hiện nay, nhiều hệ thống siêu thị đã chung tay, đưa nông sản đặc sản vùng núi đến người tiêu dùng như Saigon Co.op; Central Retail, Winmart, MM Market Aeon, BRG,… Hầu hết các hệ thống này đã tổ chức ưu tiên trưng bày và có các sự kiện kích cầu riêng cho sản phẩm đặc sản địa phương nói chung và sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số nói riêng, tạo hiệu quả rõ rệt. Nhiều sản phẩm của đồng bào dân tộc miền núi đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước.

Nhiều địa phương cũng đã trực tiếp làm việc với hệ thống siêu thị, thường xuyên kết nối với các hệ thống phân phối để tiêu thụ sản phẩm của người dân. Như tỉnh Sơn La thường xuyên phối hợp với Tập đoàn Central Retail tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đặc sản địa phương tại hệ thống siêu thị của Tập đoàn này. Hiện đã có 60 mặt hàng nông sản các loại của tỉnh Sơn La được bày bán thường xuyên trên kệ hàng của hệ thống 18 siêu thị GO!, Big C, Tops Market khu vực miền Bắc.

Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ và tần suất xuất hiện các sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong hệ thống phân phối còn chưa cao.

Ông Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) cho rằng, dù có nhiều chính sách ưu tiên phát triển sản xuất, thương mại miền núi nhưng do những khó khăn về địa bàn, sự phát triển chưa đồng đều nên việc kết nối giữa hàng hóa khu vực này với các hệ thống phân phối hiện đại còn gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, còn phải nhắc đến tính chất sản xuất đặc trưng của khu vực này. Hàng hóa khu vực này có những đặc trưng, đặc sản, chủ yếu là mặt hàng nông nghiệp, lâm sản, các mặt hàng gia vị, theo điều kiện địa lý khác nhau, khi “nhu cầu nhiều thì cung không đủ cấp”. Chưa kể, do tính chất của mùa vụ, mùa nào thức nấy đã khiến hệ thống chuỗi phân phối gặp khó khăn trong kết nối bền vững.

Ông Kiều Song Hào - Giám đốc Thu mua miền Bắc, MM Mega Market Việt Nam khẳng định, hiện các hợp tác xã (HTX), hộ nông dân của các các tỉnh, thành phố đang thực hiện tương đối tốt những tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận Vietgap, GlobalGAP hay chỉ dẫn địa lý… Nhưng trở ngại lớn nhất với hệ thống siêu thị là các đơn vị, các tỉnh, thành thường chỉ tập trung một số nhóm sản phẩm, dẫn đến sản lượng nhiều nhưng mặt hàng không đa dạng. Hầu hết các siêu thị đều muốn bán thật nhiều sản phẩm vùng miền, với nhiều mặt hàng, mã hàng của nhiều tỉnh, thành chứ không phải chỉ 1 - 2 sản phẩm.

Chưa kể, siêu thị không thể nhập mấy chục tấn hoặc cả container trong một thời điểm được bởi tính chất của siêu thị là bán cho người tiêu dùng hàng ngày, nhập hàng về hàng ngày. Khi các HTX, địa phương chỉ tập trung sản xuất một nhóm sản phẩm, mặc dù sản phẩm tốt, chất lượng tốt, bao bì tốt, thì cũng khó tiêu thụ nhanh được.

Logistics là một trở ngại lớn

Theo ông Hào, các siêu thị đều muốn nhập nguồn hàng trực tiếp từ các HTX, hộ sản xuất nhưng siêu thị nhập hàng thì sẽ phải vận chuyển hàng từ Nam ra Bắc hoặc ngược lại. Trong khi đó, hiện nay HTX thì chưa thể vận chuyển được, công việc này vẫn do siêu thị đảm nhận. Tuy nhiên, mỗi lần vận chuyển thì phải có rất nhiều sản phẩm mới đủ một chuyến xe chạy từ Bắc vào Nam hoặc ngược lại. Đây chính là vấn đề gây ra nhiều khó khăn cho cả bên siêu thị và các HTX ở nhiều tỉnh, thành.

Do đó, để có thể tiếp sức cho sản phẩm vùng miền, đặc biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Tây Bắc vào hệ thống siêu thị, MM Mega đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó giải pháp đầu tiên là xây dựng kho trung chuyển. Hiện MM Mega đã có các kho trung chuyển ở Đà Lạt, Bình Dương. “Ở phía Bắc, MM Mega cũng đã triển khai các kho trung chuyển, nhưng mô hình sản phẩm phía Bắc không dồi dào như trong Nam, vì sản phẩm mang tính chất mùa vụ, nên các kho trung chuyển phía Bắc đã có nhưng hoạt động chưa được liên tục như phía Nam. Có thể lúc vào vụ thì rất nhiều, vận chuyển không hết, nhưng lúc hết vụ thì lại là “bài toán” cho MM Mega” - ông Hào chia sẻ.

Đáng chú ý, ông Hào cho biết, MM Mega đang có một dự án thành lập đơn vị trung chuyển ở khu vực Tây Bắc, có thể sẽ là ở Sơn La, để các sản phẩm ở Tây Bắc sẽ trực tiếp đi từ Bắc vào Nam thông qua kho trung chuyển của MM Mega. Qua đó, để gỡ cho các hộ nông dân, HTX khâu vận chuyển vì đấy là “bài toán” cực kỳ khó cho các đơn vị sản xuất. Họ là những đơn vị nhỏ lẻ, mà chi phí vận chuyển quá lớn thì không thể đáp ứng được tiêu chí sản phẩm như về an toàn thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.

UKVFTA: Cơ hội đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường xuất khẩu tiềm năng

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đang mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng. Với các ưu đãi thuế quan đáng kể, hiệp định giúp gia tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt, thúc đẩy xuất khẩu và nâng cao giá trị thương hiệu Việt Nam tại thị trường Anh.

“Đòn bẩy” hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam)
(PLVN) -  Ngày nay, nhiều phụ nữ đã mạnh dạn khởi nghiệp và kinh doanh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế. Thành công đó có được nhờ vào những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, nhằm thúc đẩy quyền năng kinh tế của phụ nữ cũng như thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh.

Anh gia nhập CPTPP: Cơ hội mới cho hàng hóa Việt Nam

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) -  Ngày 15/12/2024, Anh chính thức gia nhập CPTPP, mang đến ưu đãi thuế quan vượt trội cho hàng hóa Việt Nam tại thị trường này. Với cam kết xóa bỏ 94,4% dòng thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực và ưu tiên cho các mặt hàng chủ lực của nước ta, sự tham gia của Anh mở ra cơ hội lớn để hàng hóa Việt Nam mở rộng thị phần và gia tăng sức cạnh tranh.