Giá cước vận tải “án binh” sau khi giá xăng dầu tăng

Sau khi giá xăng dầu tăng thêm vào chiều tối 28/8, đại diện Hiệp hội vận tải và các DN nhận định, giá cước sẽ không có sự điều chỉnh bởi giá xăng dầu tăng giảm liên tục nên DN vận tải cần phải tính toán hợp lý, tránh tác động đến giá cước.

Sau khi giá xăng dầu tăng thêm vào chiều tối 28/8, đại diện Hiệp hội vận tải và các DN nhận định, giá cước sẽ không có sự điều chỉnh bởi giá xăng dầu tăng giảm liên tục nên DN vận tải cần phải tính toán hợp lý, tránh tác động đến giá cước.

Các doanh nghiệp vận tải đang cân nhắc, tính toán điều chỉnh giá cước
Các doanh nghiệp vận tải đang cân nhắc, tính toán điều chỉnh giá cước

Tính toán, cân nhắc thận trọng

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam -  tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã có 6 lần tăng với tổng mức tăng là 5.400 đồng/lít đối với xăng và 3.150 đồng/lít đối với dầu diezen. Trong khi đó, chiều giảm giá cũng là 5 lần giảm, trong đó xăng là 3.200 đồng/lít và tổng mức giảm của dầu diezen là 2.000 đồng/lít.

“Từ đầu tháng 8, giá xăng tăng tới 11%, còn giá dầu diesel tăng trên 7%. Vì thế, các DN vận tải đã tăng giá cước trong khoảng 3-5% so với giá cước hiện tại để bù lại chi phí xăng dầu” - ông Hùng phân tích. Theo đánh giá của ông Hùng, những đơn vị vận tải nào chưa điều chỉnh giá cước trong thời điểm trước ngày 28/8 thì sẽ cộng dồn vào đợt tăng giá xăng tiếp này để tăng cước.

Đối với vận tải hàng hóa, ông Hùng cho hay, chắc chắn các DN sẽ tính toán đến việc tăng giá cước vận tải hàng hóa, tuy nhiên, mức tăng bao nhiêu còn phụ thuộc vào sự thỏa thuận với khách hàng. “Vận tải hàng hóa năm nay gặp khó nhất trong ngành vận tải. Bởi vậy, việc tăng giá cước vào thời điểm khó khăn này cũng cần được các DN  phải tính toán, cân nhắc rất thận trọng. Thậm chí, phải thỏa thuận với khách hàng, nếu họ đồng ý với mức tăng đưa ra thì mới áp dụng được”  - ông Hùng nhận định.

Chứng minh cho vấn đề này, ông Hùng cho rằng, trước đó, khi giá xăng tăng, Hiệp hội Vận tải Việt Nam cũng kiến nghị DN cần phải cân nhắc giá cước bởi nếu nâng giá lên dân không chịu được sẽ kéo theo doanh thu thấp. “Đó là chưa kể việc nâng, giảm giá cước vận tải là một việc làm rất vất vả của các DN khi phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan Nhà nước, phát hành vé, niêm yết giá cước…" . Trên cơ sở đó, ông Hùng kiến nghị, cơ quan quản lý Nhà nước cần giảm thuế nhập khẩu xăng dầu nhằm hạ giá cước vận tải sẽ giúp các hoạt động khác giảm chi phí phát sinh đồng thời thu thuế ngành khác.

Tốn hàng trăm triệu khi điều chỉnh

Trong khi đó, đại diện các hãng taxi đều tiết lộ, giá cước taxi vẫn chưa có sự điều chỉnh sau khi giá xăng tăng. Thậm chí, các hãng có điều chỉnh giá cước nhanh nhất cũng phải sau đợt nghỉ lễ ngày 2/9 để đảm bảo đi lại và an sinh xã hội. Ông Nguyễn Hồng Minh - Giám đốc hãng taxi Nguyên Minh - cho rằng, mỗi lần tăng giá cước DN taxi tốn hàng trăm triệu đồng để điều chỉnh. “Bình quân mỗi xe mất khoảng 1 triệu đồng/lần thay cước. Vì thế, đa số các hãng vẫn tiếp tục ngóng chờ diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới để có những điều chỉnh cho hợp lý” - ông Minh bày tỏ quan điểm.

Theo đại diện hãng taxi Trung Việt, việc cân nhắc không tăng giá cước lần này hoàn toàn vì lợi ích của khách hàng. Hơn nữa, việc tăng cước cũng rất phức tạp, mất thời gian vì mức tăng cụ thể do các hãng quyết định, sau đó đăng ký với các cơ quan quản lý và lập trình lại giá cước mới, kiểm định lại đồng hồ mất nhiều thời gian, nếu áp dụng giá mới thì cũng phải mất vài ngày mới xong thủ tục.

Ông Lã Xuân Toản, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Hiệp hội vận tải Hà Nội bày tỏ, ngành vận tải liên tục phải vật lộn trong cơn bão giá nhiên liệu trong thời gian qua. Việc tăng cước là điều rất khó khăn do cơ chế chính sách và kinh doanh vận tải hoạt động manh mún. Tuy nhiên, ông Toản cũng đặt ra câu hỏi: “Tại sao ngành hàng không muốn tăng, giảm giá hay chốt giá cước lại được trong khi vận tải đường bộ lại khó?”

Theo ông Lý Trường Sơn - Trưởng phòng kế hoạch Cty Quản lý Bến xe Hà Nội - hiện tại đã có 12 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định trên 3 bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm đã có sự điều chỉnh giá vé dao động từ 4 – 30% sau 3 lần điều chỉnh xăng dầu trong tháng 8.

Việt Hùng

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).