'Em và Trịnh': Ẩn ý trong từng bộ trang phục

Áo dài của Khánh Ly khi hát ở Quán Văn, Sài Gòn ngoài đời (trái) và trong phim có sự tương đồng về họa tiết, kiểu dáng. Ảnh: Tài liệu, Galaxy
Áo dài của Khánh Ly khi hát ở Quán Văn, Sài Gòn ngoài đời (trái) và trong phim có sự tương đồng về họa tiết, kiểu dáng. Ảnh: Tài liệu, Galaxy
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mỗi trang phục trong phim không chỉ mang hơi thở của thời đại mà còn gắn liền với tính cách nhân vật, mang ẩn ý trong từng phân đoạn.

Tác phẩm của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đang gây chú ý với công chúng sau một tuần công chiếu. Bên cạnh âm nhạc, phục trang là điểm cộng của phim khi tái hiện cách ăn vận của người Việt trong những năm 1960-1990.

Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ đảm nhận vai trò thiết kế sản xuất Em và Trịnh, phụ trách sáng tạo nghệ thuật về màu sắc, bố cục khuôn hình và thời trang. Cô cho biết êkíp đã sử dụng khoảng 1.000 bộ trang phục cho tuyến nhân vật chính cùng khoảng 3.000 diễn viên quần chúng.

Thế giới hình ảnh trong phim được xây dựng phần nhiều qua các cuộc trò chuyện của êkíp với Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ - cùng người thân trong gia đình ông. Trịnh Công Sơn luôn ăn vận tươm tất, một Dao Ánh tinh nghịch gắn liền những bảng màu tươi sáng, Khánh Ly phóng khoáng, biến hóa đa dạng, Michiko năng động, đầy sức sống.

Mỗi trang phục trong phim không chỉ mang hơi thở của thời đại mà còn gắn liền với tính cách nhân vật, mang ẩn ý trong từng phân đoạn.

Sinh thời, Trịnh Công Sơn nổi tiếng ăn vận lịch thiệp, trang nhã. Từ đầu tới cuối phim, nhân vật do Avin Lu và Trần Lực thủ vai luôn áo quần phẳng phiu, sơ mi đóng thùng quần vải thụng, thắt lưng chỉnh tề, cặp kính đồi mồi ngay ngắn.

Chàng Trịnh thời trẻ gắn liền với trang phục đơn sắc, gồm áo trắng, quần nâu, giày lười. Mỗi phân cảnh bên Dao Ánh, nhạc sĩ luôn mặc đồ sáng màu đồng điệu với cô, ngụ ý về tình yêu trong sáng, lãng mạn. Khi lên B'Lao dạy học, sống trong căn nhà gỗ, nhân vật được chọn áo nâu, xanh lục, phù hợp với căn nhà và những ngọn đồi xanh của Bảo Lộc. Đến thành phố Đà Lạt, với phân cảnh gặp Khánh Ly (Bùi Lan Hương đóng) ở cà phê Tùng, Trịnh Công Sơn mặc áo len màu cam nhạt cùng tông với màu áo của nữ ca sĩ, ngụ ý giữa họ có sự tương đồng, ăn ý trong âm nhạc.

Trịnh Công Sơn, Dao Ánh mặc quần áo màu sắc giống nhau khi cùng đi chơi ở Huế, thể hiện họ đã là một cặp. Ảnh: Galaxy

Trịnh Công Sơn, Dao Ánh mặc quần áo màu sắc giống nhau khi cùng đi chơi ở Huế, thể hiện họ đã là một cặp. Ảnh: Galaxy

Các nàng thơ được khắc họa hình ảnh đa dạng, ứng với từng giai đoạn buồn vui trong đời nhạc sĩ. Dao Ánh (Hoàng Hà đóng) là mối tình sâu đậm nhiều day dứt nhất của Trịnh Công Sơn. Trang phục của cô luôn gắn liền với màu sắc tươi sáng, trong trẻo như trắng, hồng, xanh nhạt thể hiện trên váy xếp ly, áo thêu tay pha chút tinh nghịch đúng tính cách ngoài đời.

Khi gặp nhạc sĩ lần đầu, Ánh mới chỉ là cô bé 14 tuổi. Là con của gia đình người Bắc khó tính, cô cũng như chị gái - Diễm "Xưa" - đều để tóc ngang lưng, mặc áo dài truyền thống. Khi Trịnh Công Sơn từ bỏ mối tình với Diễm, Dao Ánh xuất hiện với diện mạo mới thể hiện cho sự trưởng thành: Tóc ngắn ngang vai, sơ mi cộc tay và quần vải đồng điệu với nhạc sĩ. Điều đó cho thấy cô đã sẵn sàng đón nhận tình cảm của chàng nhạc sĩ, báo hiệu một tình yêu đẹp sắp chớm nở. Trong phim, Dao Ánh luôn cài kẹp tóc hoa hướng dương - loài hoa cô yêu thích. Khán giả tinh ý có thể nhận ra loài hoa này luôn xuất hiện trong phòng hay trên tranh của nhạc sĩ thời trẻ lẫn khi về già. Khi cuộc tình của họ đứng trước nguy cơ tan vỡ, Trịnh Công Sơn thấy ông đang đi giữa một vườn hoa hướng dương, nhưng rồi chúng nhanh chóng héo úa và biến thành những nấm mồ, báo hiệu tình yêu này đã kết thúc và khiến ông ám ảnh suốt cuộc đời. Khi nhạc sĩ cùng Michiko trở lại Đà Lạt, ngang qua một khu rừng, hình ảnh Dao Ánh đứng giữa hàng hoa hướng dương trong nắng lại về trong ông.

Trong phim, hình ảnh hoa hướng dương trên kẹp tóc của Dao Ánh, trên tranh vẽ và ký ức về mối tình được lấy cảm hứng từ bức ảnh Trịnh Công Sơn hội ngộ Dao Ánh khi cô từ Mỹ về Việt Nam thăm ông. Ảnh tư liệu

Trong phim, hình ảnh hoa hướng dương trên kẹp tóc của Dao Ánh, trên tranh vẽ và ký ức về mối tình được lấy cảm hứng từ bức ảnh Trịnh Công Sơn hội ngộ Dao Ánh khi cô từ Mỹ về Việt Nam thăm ông. Ảnh tư liệu

Khác Dao Ánh, Khánh Ly phóng khoáng, bất cần và bản năng vì trải đời từ sớm. Ban đầu, là ca sĩ quán bar, cô hào nhoáng cùng váy ngắn đính gương lấp lánh, bốt cao phong cách disco, phù hợp với ca khúc sôi động. Sau khi gặp Trịnh, để phù hợp với ca khúc của ông, Khánh Ly mặc nền nã hơn, chuyển sang phong cách mang hơi hướng bohemian, phối sơ mi, quần jeans ống loe, váy ngắn kiểu thập niên 1960 tông nâu, vàng, cam. Hát tại Quán Văn ở Sài Gòn, cô mặc áo dài, kẻ mắt đậm, tóc bob bới phồng.

Tương tự, sự biến chuyển trong trang phục của Michiko (Nakatani Akari đóng) ứng với từng diễn biến tâm lý. Là cô gái trẻ trung năng động, mang làn gió mới đến cuộc đời nghệ sĩ, cô gây ấn tượng ban đầu với quần áo sporty, quần jeans, áo kẻ sọc - thể hiện sự khô cứng. Khi yêu Trịnh Công Sơn, Michiko đổi sang mặc váy, thể hiện vẻ nữ tính, mềm mại. Ngày về Nhật, cô trở lại với hình ảnh ban đầu trong bộ đồ phom cứng cáp màu xám, đội mũ đỏ - gợi nhớ tới chiếc áo len đỏ trong ngày đầu tới Việt Nam. Trang phục ngụ ý Michiko đã từ bỏ mối tình với nhạc sĩ, trở lại cuộc sống trước kia.

Michiko mặc váy nhiều hơn từ khi yêu Trịnh Công Sơn. Các thiết kế trơn không họa tiết, tông trầm đồng điệu với quần áo tối màu của nhạc sĩ. Ảnh: Galaxy

Michiko mặc váy nhiều hơn từ khi yêu Trịnh Công Sơn. Các thiết kế trơn không họa tiết, tông trầm đồng điệu với quần áo tối màu của nhạc sĩ. Ảnh: Galaxy

Để tái hiện thế giới thời trang phong phú trên phim, Hà Đỗ và các cộng sự đã dành nhiều tháng nghiên cứu, tìm hiểu về đời tư của Trịnh Công Sơn qua các tư liệu như bản ghi chép, ảnh, video... Họ lăn lộn ở các chợ đồ cũ trong và ngoài nước để tìm kiếm trang phục vintage ứng với bối cảnh thập niên 1960 và 1990.

Êkíp cũng thường xuyên trao đổi với gia đình nhạc sĩ nhằm tạo ra những thiết kế sát đời thực nhất. Khi may áo bà ba cho nhân vật mẹ Trịnh Công Sơn, Hà Đỗ bàn bạc với nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu - em gái Trịnh Công Sơn, tìm hiểu về kiểu áo của bà thường mặc như dáng cúc áo, màu sắc, chất liệu. Theo Hà Đỗ, chỉ cần một chi tiết nhỏ sai lệch sẽ khiến bộ phim không thật, khán giả không còn tin vào câu chuyện đạo diễn muốn kể.

Toàn bộ áo dài trong phim do nhà thiết kế Liên Hương và Thủy Nguyễn thực hiện, mang phom áo truyền thống của những năm 1960 với tà ngắn, chiết eo sâu. Nhiều trang phục phải nhuộm xuống màu để phù hợp với ánh sáng, nước phim. Với những cảnh mưa, êkíp sản xuất nhiều bộ đồ giống nhau để diễn viên thay khi đóng lại nhiều lần. Cuối ngày quay, trang phục đều được giặt, sấy khô và sửa cấp tốc, chuẩn bị cho cảnh quay tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.