Dự án BOT QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí: Chủ yếu trải thảm mặt đường, sao thu phí hơn 16 năm?

(PLO) - Nhiều người thắc mắc khi QL18 đoạn Bắc Ninh – Uông Bí dài khoảng 57km chỉ được cải tạo, nâng cấp nhưng lại thu phí ở mức cao và dự tính thu trong hơn 16 năm. Một người dân đặt câu hỏi: “Chúng tôi đã đóng quỹ bảo trì đường bộ, sao giờ đi qua đây lại phải đóng thêm phí?”.
BOT Bắc Ninh - Uông Bí chính thức thu phí hoàn vốn từ ngày 24/12/2018 BOT Bắc Ninh - Uông Bí chính thức thu phí hoàn vốn từ ngày 24/12/2018

Tìm hiểu thông tin tại khu vực thị xã Chí Linh (Hải Dương), nhiều người tỏ ý băn khoăn. “Đây là dự án cải tạo trên nền đường đã có sẵn. Họ chỉ việc trải nhựa lại mà tính đòi thu phí hơn 16 năm thì quá thiệt cho dân chúng tôi?”, một ý kiến cho biết, đồng thời khẳng định, hàng tháng đi xe qua khu vực này, họ đã phải đóng quỹ bảo trì. “Đường quốc lộ hỏng thì dùng quỹ bảo trì để sửa. Chúng tôi đóng quỹ bảo trì rồi mà giờ lại đóng thêm phí BOT hiệu có hợp lý?”, một ý kiến không đồng tình.

Một người dân khác thì cho rằng, đoạn đường khu vực Bắc Ninh mở rộng được vài km, đoạn Phả Lại cũng vài km, còn lại chủ yếu rải nhựa lên mặt đường cũ, do đó mức đầu tư không nhiều. Thế nhưng, mức thu phí BOT rất cao, lên đến 180.000 đồng/vé cho quãng đường 57km. “Thu phí hơn 16 năm, tính ra là gần 6.000 ngày thu phí; mỗi ngày thu được trên dưới 1 tỷ đồng vì lượng xe qua đường này rất đông. Tính ra sẽ thu được gần 6.000 tỷ đồng? Mức phí như vậy là quá cao!”, một người dân cho biết và đề nghị kiểm toán tổng mức đầu tư cho Dự án này. “Chủ yếu chỉ thảm lại mặt đường mà chủ đầu tư công bố tổng mức đầu tư lên đến hơn 2.900 tỷ đồng là sao?”, một ý kiến khác cho hay.

Tìm hiểu của PLVN cho thấy, Dự án BOT Bắc Ninh – Uông Bí được nối liền với Dự án BOT Uông Bí – Hạ Long (dài 30,1 km). Điều đặc biệt, chủ đầu tư của hai dự án BOT này đều là của Công ty CP Phát triển Đại Dương. Giờ từ Bắc Ninh về Hạ Long qua hai trạm BOT, phải trả hai lần phí cho cùng một chủ đầu tư, trong khi tổng quãng đường chưa đầy 100km. Theo quy định, các dự án BOT phải đấu thầu công khai trước khi lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, hai dự án BOT liền nhau tại quốc lộ 18 đều cùng thuộc một chủ đầu tư đã khiến nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch tại dự án.

Trao đổi với ông Lê Đình Long - Giám đốc Sở GTVT Hải Dương về những ý kiến của người dân liên quan đến Dự án BOT Bắc Ninh - Uông Bí, vị này cho biết, chiều dài Dự án qua địa phận Hải Dương là chủ yếu, nhưng quyết định đầu tư và quản lý nhà nước tại dự án này thuộc về Bộ GTVT, mà trực tiếp là Vụ Đối tác công - tư (PPP) tham mưu. 

Trong khi trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ PPP  (Bộ GTVT) khẳng định, quy trình thực hiện thì BOT Bắc Ninh - Uông Bí đúng pháp luật; đồng thời cho biết mới đây, cơ quan Thanh tra và Kiểm toán cũng mới vào làm việc. Theo tìm hiểu của PLVN, trước đó, Dự án BOT Uông Bí - Hạ Long sau khi thanh tra, đã phát hiện khá nhiều tồn tại. Đặc biệt, giá trị dự án này phải giảm trừ so với hợp đồng BOT đã ký ban đầu là hơn 60 tỷ đồng. 

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh – Uông Bí (Quảng Ninh), được thiết kế 4 làn xe, tốc độ từ 60km/h – 80km/h; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng do Công ty CP Phát triển Đại Dương làm chủ đầu tư. Dự án này bắt đầu được triển khai từ tháng 5/2014, đến cuối năm 2018 hoàn thành. 

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản cho phép chủ đầu tư được thực hiện thu phí tại dự án này, bắt đầu từ 0h ngày 24/12/2018, với thời gian thu khoảng 16 năm 3 tháng. Mức thu phí qua BOT này được chia thành 5 nhóm, mức giá các nhóm là 35.000, 50.000, 75.000, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ lãnh đạo Tập đoàn Prudential.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ các lãnh đạo của Prudential

(PLVN) -Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh ngày 29/6 (theo giờ địa phương), tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với Tập đoàn Prudential nhằm trao đổi về các vấn đề ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, và đề cập vai trò của các tập đoàn bảo hiểm như Prudential trong việc hỗ trợ tăng cường các vấn đề tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam.

Đọc thêm

Đầu tuần, Bộ trưởng nghe Hiệp hội 'kêu khó'

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng
(PLVN) - Gần 20 Hiệp hội các ngành hàng đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mời đến để chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc. Ông cho biết, Bộ muốn tiếp cận theo hướng chủ động nhận diện, kịp thời điều chỉnh chính sách để vượt qua thách thức.

Bao giờ Vietnam Airlines mới hoàn tiền cho khách hàng?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Từ dịp Tết năm 2020, nhiều người mua vé máy bay của hãng bay Vietnam Airlines nhưng sau đó không thể bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Điều đáng nói, đến thời điểm này, Vietnam Airlines vẫn chưa hoàn trả lại tiền cho nhiều khách hàng.

Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ bí quyết chọn 'đất lành'

Toyota đầu từ vào tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 1996
(PLVN) - Chia sẻ tại Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối, hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản”, các doanh nghiệp Nhật Bản đều đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Vĩnh Phúc, nhất là trong bối cảnh 2 năm chịu tác động của dịch COVID-19…

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Cơ quan Nhà nước 'nhầm vai' trong các Hợp đồng BOT?

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bản chất của phương thức đối tác công - tư (PPP) là Nhà nước và nhà đầu tư cùng ký hợp đồng để xây dựng công trình giao thông, cung cấp dịch vụ cho người dân. Thế nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các dự án PPP luôn nghĩ rằng mình có quyền quản lý và nhà đầu tư là đối tượng bị quản lý?

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.