"Đốn tim" khán giả ngoại nhưng lại "chết” trên “sân nhà”

Tiết mục xiếc Làng tôi
Tiết mục xiếc Làng tôi
(PLO) - 12 nghệ sĩ tự xin “về hưu non” là một nốt trầm trong bức tranh xiếc vốn chưa mấy sáng sủa. Ngoài “mất” nhân sự, ngành xiếc đang loay hoay tìm câu trả lời cho bài toán: Làm thế nào để xiếc đương đại không bị “chết” trên “sân nhà” và các tài năng có đất dụng võ?.
Khán giả ngoại mê - nội chê
Câu chuyện gây xôn xao trong làng văn hóa khi đồng loạt 12 nghệ sĩ của nhóm xiếc “Làng tôi” xin nghỉ việc vì nhiều lý do, trong đó có lý do “không sống được với vở diễn”. Có vẻ như ngay từ khi ra đời, “Làng tôi”- một loại hình xiếc đương đại (có sự kết hợp của cả múa, âm thanh, ánh sáng) mang hồn Việt, chất Việt - đã có số phận khá long đong. Dù được Liên đoàn Xiếc Việt Nam “chịu chơi” đầu tư nhân lực, kịch bản, trang thiết bị lên tới tiền tỷ nhưng sau 6 buổi trình làng năm 2005, khán giả chẳng mấy mặn mà, “Làng tôi” lặng lẽ… xếp xó.  
Phải 4 năm sau, “Làng tôi” gắng gượng dậy và sang nước ngoài biểu diễn. Bất ngờ là, “Làng tôi” được khán giả quốc tế chào đón như một món ăn hiện đại pha lẫn dân gian. Trong “Làng tôi”, tre và người đan kết với nhau tạo nên những động tác đẹp mắt và đầy sáng tạo của nghệ thuật xiếc như nhào lộn, đu bay, giữ thăng bằng… trên nền nhạc cụ truyền thống từ tre.  
“Tài năng, vẻ đẹp Việt”, “Khúc hoan ca của làng quê Việt”, “Kịch xiếc Việt - tiềm năng thức giấc”… là những lời ngợi khen của khán giả nước ngoài dành cho “Làng tôi”… Liên tiếp 4 năm trời, “Làng tôi” tung hoành trời Tây  trên nhiều sân khấu quốc tế tại Pháp, Bỉ, Trung Quốc, Hy Lạp, Hungary, Tây Ban Nha, Hà Lan... với hàng trăm suất diễn. 
Muốn “Làng tôi” tỏa sáng tại quê hương, một lần nữa, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đưa xiếc đương đại trở lại khán giả Việt. Niềm vui chưa tày gang. Một vài buổi biểu diễn èo uột người xem khiến các nghệ sĩ cảm thấy hụt hẫng. Bao nhiêu công sức, tiền của bỏ ra, đổi lại là những hàng ghế trống và tiếng thở dài não nề. Ít sân chơi dụng võ, nhiệt huyết nghề giảm dần cộng thêm với việc đối mặt với việc cơm áo khiến anh em nghệ sĩ chán nản. 
10 năm gắn bó với “Làng tôi” - mà giờ tự nguyện ra đi, nghệ sĩ Nguyễn Quang Thọ nói không thể khác được: “Chúng tôi làm sao chịu nổi khi hai năm qua ngày ngày vẫn đổ mồ hôi trên sàn tập để rồi mỏi mòn chờ đợi những đêm được ra sân khấu. Chúng tôi có nhu cầu được biểu diễn. Được biểu diễn thì nghệ thuật mới “sống” và nghệ sĩ cũng mới sống”. 
Có một bộ phận nghệ sĩ khi không diễn “Làng tôi” đã tham gia vào biểu diễn các tiết mục xiếc truyền thống cùng với đơn vị, nhưng số còn lại khoảng 2/3 thì cho rằng đã quá quen với kiểu diễn xiếc đương đại, quay lại diễn truyền thống họ không quen. Không muốn là những người “ăn bám”, một số nghệ sĩ xiếc đã xin “nghỉ hưu non” để tìm hướng đi mới cho riêng mình. 
Loay hoay với truyền thống - hiện đại
Một thực tế, không ít khán giả cho rằng xiếc Việt Nam cũ như mấy chục năm về trước. Các tiết mục quanh đi quẩn lại với vài con gấu, khỉ, chó đi xe đạp, chú voi lững thững đi ra đi vào, tiết mục hề ít gây tiếng cười, ảo thuật chưa xem đã biết, màn nuốt kiếm giản đơn… Để làm cuộc cách mạng, những người tâm huyết với xiếc ở Việt Nam đã đầu tư công sức, tiền bạc để “hiện đại hóa” cho  xiếc. 
Ngoài “Làng tôi”, “À Ố show” là ví dụ điển hình. “À ố show” của nhóm tác giả: Tuấn Lê, Nguyễn Nhất Lý, Nguyễn Lân Maurice, Nguyễn Tấn Lộc là loại hình nghệ thuật biểu diễn theo hình thức “kịch xiếc mới” với việc kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu như: xiếc, kịch câm, tuồng cổ, múa, hò vè hát lý, đờn ca tài tử, vọng cổ, hip-hop… bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật. Thông qua nghệ thuật xiếc, với đạo cụ chủ yếu là cây tre và chiếc thúng làm từ tre nứa, các nghệ sĩ liên tục biến hóa, sáng tạo, dẫn người xem dạo qua các vùng quê miền Nam Việt Nam.
Cả hai chương trình xiếc này đều giống nhau là đầu tư tiền tỷ, chất lượng cao, được khán giả quốc tế chào đón nhưng khán giả Việt lại thờ ơ. “Đã có lúc đưa chương trình xiếc đương đại vào lịch diễn thường xuyên thì gặp sự phản ứng quyết liệt từ khán giả khi gu thưởng thức của khán giả lại quen với các tiết mục xiếc truyền thống, khán giả phần lớn là thiếu nhi chỉ muốn được xem xiếc thú, xiếc hề…” – là lời than thở của một người tâm huyết với xiếc. 
Xiếc truyền thống bị chê là cũ, xiếc đương đại thì khán giả chưa quen. Ngành xiếc đang loay hoay làm thế nào để “đốn tim” khán giả Việt, làm thế nào “níu” chân được những nghệ sĩ tài năng. Bài toán này không dễ tìm lời giải. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.