Doanh nghiệp xăng dầu “thiệt hại kép” nhưng vẫn thấy “cơ” trong “nguy”

DN xăng dầu đang gặp "thiệt hại kép" trong mùa dịch Covid.
DN xăng dầu đang gặp "thiệt hại kép" trong mùa dịch Covid.
(PLVN) - Không thể so sánh những thiệt hại của doanh nghiệp xăng dầu với du lịch, hàng không, khách sạn, nhà hàng, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19, có thể nói doanh nghiệp xăng dầu đang “thiệt hại kép”.

Thiệt hại kép

Trong khi Chính phủ ra quyết sách “ở yên là yêu nước” thì đa phần các cửa hàng xăng dầu “cầm cự” phục vụ người dân theo danh mục các mặt hàng thiết yếu. Lượng khách lẻ giảm đến 90%.

Theo một cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu ở quận Hai Bà Trưng, hiện cửa hàng này chỉ phục vụ các đơn vị trực chiến như quân đội, công an, các xe cấp cứu, còn khách vãng lai gần như rất ít, có ngày không có khách hàng nào vào mua xăng.

Đại diện một DN xăng dầu khẳng định, tất cả mọi ngành, mọi DN đều khó khăn, không chỉ riêng xăng dầu. Thậm chí, những thiệt hại mà ngành xăng dầu gặp phải không lớn như du lịch, hàng không, nhà hàng, khách sạn nhưng xăng dầu gặp nguy hơn vì “thiệt hại kép” bao gồm giảm trầm trọng doanh số do sản lượng không tiêu thụ được và lỗ tồn kho (do giá xăng dầu liên tục giảm giá, DN mua xăng dầu từ thời điểm trên 50 USD/thùng mà hiện giờ giá xăng dầu chỉ còn khoảng 20-30 USD/thùng) tuy nhiên “nghề kinh doanh thì phải chấp nhận chuyện đó” - vị đại diện DN này chia sẻ.

Trong khó khăn này, cắt giảm được chi phí nào là DN thẳng tay cắt giảm, thậm chí, lương lãnh đạo chỉ còn 50%, lãnh đạo quản lý phòng ban thì giảm 25% lương dù việc cắt giảm này không đáng bao nhiêu so với những thiệt hại mà DN đang phải gánh chịu nhưng đó là vấn đề, là sự chia sẻ,đồng cam cộng khổ trong lúc khó khăn.

Ngoài việc các DN đang tìm cách khắc phục, Chính phủ cũng đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ DN vượt qua thời kỳ khó khăn như cho tạm dừng đóng báo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, giảm thuế, giãn thuế nhưng theo khảo sát của báo PLVN, đa phần DN đều chưa nhận được những hướng dẫn cụ thể về vấn đề này, trừ việc các ngân hàng giảm lãi xuất cho vay đã được thực hiện. Do đó, nhiều lãnh đạo DN đề nghị, các chính sách của nhà nước cần nhanh chóng được cụ thể hóa để những quyết sách hỗ trợ cấp bách đến sớm với các đối tượng cần được trợ giúp.

Thấy “cơ” trong “nguy”

Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PV Oil, thông tin tới PLVN, trong cả là cả một rừng tin xấu thì PV Oil có tin vui làviệc triển khai bán xăng dầu thanh toán không tiền mặt (sử dụng QR code trên điện thoại thông minh) lại tăng trưởng, thậm chí tăng trưởng 8% với tháng 12/2019 - thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện.

“Đấy cũng là một lợi thế của chúng tôi vì trên toàn hệ thống kinh doanh xăng dầu chưa có đơn vị nào sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt” – ông Dương khẳng định.

Hiện PV Oil đang sử dụng phương thức thanh toán này cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, thanh toán qua Momo, Vietelpay… và rất nhiều ngân hàng đã có ứng dụng thanh toán trực tuyến. Theo ông Dương, lượng khách hàng cá nhân cũng bắt đầu có dấu hiệu tăng lên.

“Chính trong dịp này lại là thời điểm phát huy lợi thế, có thể nói “trong nguy có cơ” bởi bình thường nếu không có dịch Covid thì mọi người vẫn thích dùng tiền mặt tiện hơn. Nhưng bây giờ, khi dịch đang diễn biến khó lường thì mọi người lại sợ tiêu dùng tiền mặt, đấy cũng là một điều tích cực có thể ghi nhận” – ông Dương lạc quan chia sẻ.

Tương tự như PV Oil, Công ty Xăng dầu khu vực 2 (Petrolimex Sài Gòn) cũng đã tích cực triển khai chương trình đặt hàng trực tuyến (SMO) trong giao dịch thương mại để giảm tiếp xúc trực tiếp nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh. Theo ông Văn Tiến Dũng, Phó trưởng phòng Kinh doanh Petrolimex Sài Gòn, chương trình SMO được Petrolimex Sài Gòn đưa vào hoạt động từ tháng 3/2019 nhưng đến thời điểm này mới phát huy được tác dụng. Số liệu thống kê Quý 1/2020 cho thấy, bình quân mỗi ngày có từ 1.000 -1.500 đơn hàng được xử lý trên hệ thống.

Ông Dũng khẳng định, SMO đã góp phần quan trọng thực hiện thành công phương án giảm thiểu tối đa giao dịch trực tiếp tại văn phòng công ty kể cả trong trường hợp 100% làm việc trực tuyến tại nhà. Đồng thời, giúp tận dụng được "cơ" - đẩy lùi "nguy" bằng việc bằng việc thúc đẩy đổi mới phương thức làm việc, tin học hóa, đặt tiền đề để Petrolimex Sài Gòn thay đổi triệt để nền tảng giao dịch sản xuất kinh doanh và nâng lên một tầm cao mới.

Chương trình SMO thiết kế để khách hàng và nhân viên văn phòng Petrolimex Sài Gòn có thể giao dịch đặt hàng, duyệt đơn hàng, nhận lệnh xuất, điều điều động phương tiện nhận hàng không phụ thuộc vào thời gian và địa điểm kể cả trong trường hợp bị cách ly tuyệt đối chỉ với thiết bị kết nối online phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.