Diễn viên bỏ nghề, nhà hát tìm đường sống vì COVID -19

Nghệ sĩ Thùy Dương làm nem tại nhà để bán khi không có show thời dịch. Ảnh cắt từ clip do nhân vật cung cấp.
Nghệ sĩ Thùy Dương làm nem tại nhà để bán khi không có show thời dịch. Ảnh cắt từ clip do nhân vật cung cấp.
0:00 / 0:00
0:00
Nghệ sĩ tuồng, diễn viên múa rối... xin nghỉ làm nhà hát để đi bán bảo hiểm, làm nhôm kính, lái xe mưu sinh thời dịch.

Đợt dịch thứ tư khiến các nhà hát vốn đóng băng gần hai năm qua càng lâm vào cảnh lao đao. Trong cuộc tọa đàm trực tuyến hôm 26/5, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết năm qua, nhiều nghệ sĩ đã xin nghỉ, trong đó có cả những người mới vào biên chế hoặc chuẩn bị vào. Họ chuyển sang bán bảo hiểm, làm nhôm kính, lái xe. Tại Nhà hát Tuồng Việt Nam, một số nghệ sĩ ưu tú xin nghỉ để ra ngoài kiếm sống. Giám đốc Phạm Ngọc Tuấn nói không suất diễn, không có tiền, diễn viên bỏ đi là chuyện dễ hiểu.

Khi Liên đoàn Xiếc Việt Nam ngừng diễn vì dịch, vợ chồng nghệ sĩ Thùy Dương và Đức Thắng chuyển sang bán đồ ăn online. Hàng ngày, chị tất bật cuốn, rán nem, chế biến các món ăn gia đình. Anh đảm nhận khâu đóng gói, giao hàng để tiết kiệm chi phí. "Khi còn được biểu diễn thường xuyên, hàng tháng thu nhập của vợ chồng tôi tạm ổn. Hiện nay, mức lương cơ bản vài triệu đồng không đủ nuôi hai con nhỏ. Chúng tôi đành phải nghĩ cách kiếm kế sinh nhai. Bán hàng cũng không được nhiều, chủ yếu lấy công làm lãi", chị Dương nói.

Do đặc thù nghề nghiệp, Liên đoàn Xiếc Việt Nam có nhiều diễn viên hoạt động theo hợp đồng. Ông Tống Toàn Thắng cho biết năm 2020, liên đoàn phải đi vay nhiều nguồn để trả lương cho anh em. Tuy nhiên, đợt dịch mới khiến liên đoàn "kiệt sức". Nhiều nghệ sĩ về quê nghỉ lễ, ông nhắn họ ở nhà tự luyện tập. Ông Toàn Thắng cho biết: "Đến giờ bữa trưa cho các em chúng tôi cũng không lo được. Cuộc chiến với Covid-19 lần này, ngành xiếc đã bị hạ đo ván".

Trước tình thế khủng hoảng, nhiều lãnh đạo sân khấu cho rằng gói hỗ trợ biểu diễn là giải pháp. Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Ngoan - Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam - mong muốn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hỗ trợ tạm ứng kinh phí 10 tới 20 đêm diễn. Số tiền này được dùng trả trước cho các nghệ sĩ, để họ làm điểm tựa tiếp tục gắn bó với nghề trong lúc đang phải ngừng diễn. Khi hết dịch, các nhà hát sẽ sắp xếp biểu diễn ngay. Tháng 5 năm ngoái, Bộ cho 12 nhà hát kinh phí một đêm diễn, để họ đồng loạt "sáng đèn" sau thời gian dài giãn cách.

"Các cơ chế, chính sách cố định không thể thay đổi trong ngày một ngày hai, vì vậy đây là giải pháp tức thời nhất. Nghệ sĩ phải được lên sân khấu mới thêm yêu nghề và phải có kinh tế mới giữ chân được họ", chị Ngoan nói. Ông Tống Toàn Thắng - Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam - đồng tình và nhận định đây là phương án khả thi nhất để giúp các sân khấu vượt qua thời dịch.

Nghệ sĩ trong buổi biểu diễn Chiếu chèo. Ảnh: Nhà hát Chèo Việt Nam.

Giải pháp chi trả lương để giữ chân diễn viên trẻ được các lãnh đạo bàn bạc. Hiện theo quy định, các đơn vị không được dùng ngân sách nhà nước mà dùng nguồn thu bên ngoài (tiền hợp đồng biểu diễn, bán vé) để trả lương cho các nghệ sĩ có hợp đồng ngắn hạn. Tuy nhiên, sân khấu đóng cửa, họ không có nguồn thu. Vì vậy, những nghệ sĩ đó không có lương. Nghệ sĩ Nhà hát Cải lương còn nhận mức lương thấp do chỉ có bằng Trung cấp, không có hệ đào tạo Đại học. Ông Phạm Ngọc Tuấn kiến nghị dùng ngân sách nhà nước để trả lương cho họ trong giai đoạn này. Khi hết dịch, nhà hát có hợp đồng biểu diễn, cách chi trả quay trở lại như trước.

Nghệ sĩ Xuân Bắc cho biết Nhà hát Kịch Việt Nam vừa ra quyết định mỗi tháng trích từ ngân sách của đơn vị này khoảng 1,5 - 2 triệu đồng hỗ trợ tiền nhà ở cho các diễn viên không có lương. Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng cố gắng chi trả mức tối thiểu để nhân viên có tiền trang trải cuộc sống.

Nghệ sĩ tập luyện vở Nữ cảnh sát SBC. Ảnh:Nhà hát Kịch Việt Nam.

Nghệ sĩ tập luyện vở "Nữ cảnh sát SBC" tháng 12/2020. Ảnh: Nhà hát Kịch Việt Nam.

Xác định phải đóng cửa vì dịch lâu dài, nhiều nhà hát đang cố gắng tìm hướng phát triển online. Nhà hát Kịch Việt Nam thành lập hai ê-kíp làm truyền thông và phát triển kênh Youtube, Tiktok. Qua đó sẽ cung cấp các nội dung giải trí, hoạt động nhà hát và xây dựng hình ảnh cho các nghệ sĩ. Xuân Bắc cho rằng sân khấu chỉ tồn tại khi có khán giả đến xem nhưng do dịch, cần phải ứng dụng công nghệ để đảm bảo an toàn, tăng thêm thu nhập và hỗ trợ sự phát triển của nhà hát.

Nhà hát Chèo Việt Nam dự kiến công chiếu các vở diễn nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội. Theo giám đốc Thanh Ngoan, phát online hiệu quả không thể bằng khán giả tới xem trực tiếp, tuy nhiên, nghệ sĩ cần được làm nghề. "Phải để cho khán giả thấy chúng ta vẫn làm việc, vẫn giữ nghề. Chứ cứ kêu khổ rồi nằm chờ như vậy thì không được", chị nói. Trước đó, nhà hát tổ chức cuộc thi hát online Thử thách tôi nhằm cổ vũ tinh thần nghệ sĩ thời dịch và truyền tình yêu môn nghệ thuật truyền thống tới khán giả. Nhà hát Múa rối Việt Nam phát triển theo hướng kết hợp đài truyền hình xây dựng những kịch mục phát sóng.

Ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Nghệ thuật Biểu diễn - cho biết Cục đã có văn bản gửi các nhà hát về kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong dịch bệnh. Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục dự kiến gặp mặt lãnh đạo các nhà hát để triển khai kế hoạch, tiếp cận công nghệ số.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

Đọc thêm

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.

Các thí sinh với trang phục dân tộc tại bán kết 'Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024'

Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. (ảnh BTC)
(PLVN) - Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. Tiết mục đã khiến tất cả mọi người trong như vừa được sống lại với không khí hào hùng và mang đầy hào khí của dân tộc Việt Nam qua hơn 4.000 năm lịch sử tại đêm Bán kết “Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024 - Miss Brand VietNam 2024” vừa diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.