Đề xuất ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô theo quy mô sản xuất bị phản đối

Lắp ráp xe tải trong nước bằng linh kiện nhập khẩu
Lắp ráp xe tải trong nước bằng linh kiện nhập khẩu
(PLO) - Nhiều ý kiến bày tỏ sự không nhất trí với phương án chỉ ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ kiện ô tô cho các doanh nghiệp có quy mô sản xuất đạt sản lượng lớn như được nêu trong dự thảo công văn của Bộ Tài chính vì nguy cơ làm méo mó thị trường ô tô cũng như việc ưu đãi cho “ông lớn” có thể khiến doanh nghiệp nhỏ xụp đổ.

Lo lắng một chính sách không công bằng

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, Bộ Tài chính đang xin ý kiến các Bộ, ngành đối với một dự thảo công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về đề xuất sửa đổi chính sách thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng, để góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô đi vào chiều sâu thì chỉ nên áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với một số loại xe nhất định (xe du lịch dưới 9 chỗ, 2000L, tiêu chuẩn khí thải 4; xe tải dưới 5 tấn, tiêu chuẩn khí thải 4) và chỉ ưu đãi đối với các doanh nghiệp có đủ tiềm lực thể hiện qua định lượng số xe mỗi mẫu bán ra mà Bộ đưa ra.

Theo đó, để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng thì điều kiện đối với xe du lịch là doanh nghiệp phải đạt được mức 34 nghìn xe (năm 2018); mỗi mẫu xe phải đạt 20 nghìn chiếc và tỷ lệ giá trị trong nước phải đạt 20%. Đối với xe tải, năm 2018, doanh nghiệp phải đạt sản lượng 8.000 xe và sản lượng mỗi mẫu xe phải đạt 4.000 chiếc với tỷ lệ nội địa hóa là 15%. Các doanh nghiệp không đạt được tiêu chí về số lượng xe sản xuất ra sẽ bị truy thu số thuế nhập khẩu linh kiện đã áp dụng theo mức ưu đãi.

Mặc dù đây mới chỉ là dự kiến, nhưng ý tưởng ban hành chính sách này cũng khiến cho nhiều nhà sản xuất ô tô lo lắng, các chuyên gia kinh tế và pháp luật cũng quan ngại. Điều đáng lo lắng nhất là việc quy định số lượng tối thiểu mà các nhà sản xuất phải đạt được. Bộ Tài chính cũng đã xác định, đối với xe tải thì quy định này chỉ có duy nhất một nhà sản xuất có thể đáp ứng được. Do đó, nếu các tiêu chí này được luật hóa thành chính sách thì nguy cơ chính sách sẽ chỉ hỗ trợ cho một doanh nghiệp chắc chắn sẽ xảy ra.

Phân tích về tư duy ban hành chính sách, Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp tỉnh Hà Nam cho rằng, dự thảo chính sách này được xây dựng trên nền tảng tư duy chính sách theo hướng ưu đãi thuế dựa trên quy mô của doanh nghiệp, một nguyên lý có thể gây ra sự không công bằng trong sản xuất kinh doanh và sẽ có nguy cơ kéo giãn “khoảng cách giàu nghèo” giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tải vì một doanh nghiệp có quy mô lớn sẽ lấy hết lợi nhuận của các doanh nghiệp nhỏ hơn trong phân khúc xe tải dưới 5 tấn.

Trong ý kiến góp ý dự thảo công văn Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI nhận xét, “linh kiện ô tô thuộc nhóm cần khuyến khích, trên thực tế chủ yếu được nhập khẩu về để lắp ráp trong khi nước ta đang muốn khuyên khích việc lắp ráp này. Vậy tại sao không giảm hoặc loại bỏ thuế đối với tất cả các chủ thể nhập khẩu nhóm linh kiện này để khuyến khích việc lắp ráp trên bình diện chung”. Với nhận xét này, việc lựa chọn ưu đãi thuế theo quy mô sản xuất của doanh nghiệp phải chăng là không công bằng và không khôn ngoan.

Theo ý kiến của Công ty cổ phần ô tô TMT, doanh nghiệp hiện đang hợp tác với Tập đoàn TATA (Ấn Độ) để lắp ráp xe tải phục vụ nhu cầu của thị trường Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung thì quy định về sản lượng tối thiểu để được hưởng ưu đãi như dự thảo văn bản Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ là quá cao, không phù hợp với thực tế sản xuất và cần phải xem xét đến định mức sản lượng tối thiểu để được hưởng ưu đã thuế nhập khẩu linh kiện sao cho ít nhất phải có 3 đơn vị sản xuất đáp ứng được.

Giảm cơ hội xuất khẩu của xe tải xuất sứ Việt Nam

Thị trường xe tải lắp ráp trong nước bùng nổ cách đây khoảng 10 năm với những tên tuổi mới như Trường Hải, Vinaxuki, TMT, VEAM, cạnh tranh với các công ty liên doanh sở hữu các thương hiệu nổi tiếng, đã có chỗ đứng trên thị trường như ISUZU, HYUNDAI, KIA. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải trong nước chủ yếu nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Sau hơn 10 năm phát triển, vị trí của các doanh nghiệp lắp ráp ô tô tải đã cơ bản định hình trên thị trường xe tải trong nước.

Xe tải Kia do Công ty Trường Hải (THACO) lắp ráp trong nước
Xe tải Kia do Công ty Trường Hải (THACO) lắp ráp trong nước

Ở giai  đoạn tiếp theo, tham vọng của các doanh nghiệp Việt Nam là không chỉ loanh quanh với thị trường nội địa mà còn phải đi xa hơn, bước vào thị trường ASEAN và các châu lục khác khi cánh cửa xuất khẩu đã được mở rộng bằng các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết. Tuy nhiên, doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam hoàn toàn ý thức được rằng, không thể đi ra thế giới bằng những thương hiệu “thuần Việt” và bằng những sản phẩm có nguồn gốc linh kiện từ Trung Quốc. Mà, muốn tiếp cận thị trường quốc tế, phải có thương hiệu toàn cầu. Do đó, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đã hợp tác với các tập đoàn lớn để sản xuất, lắp ráp các loại ô tô có thương hiệu lớn, như sự kết hợp của Trường Hải với Kia, Thành Công với Hyundai và TMT với TATA.

Việc doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam đi ra thế giới trên “đôi chân của người khổng lồ” là một cách tiếp cận hợp lý, có thể giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và công nghiệp phụ trợ phát triển để tương lai, các sản phẩm ô tô xuất sứ Việt Nam sẽ có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Và, chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu linh mà Bộ Tài chính dự kiến ban hành sẽ tác động trực tiếp đến thực tế này theo cả hai khuynh hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Vì lý do này, các ý kiến gửi về Bộ Tài chính đều đề nghị tăng đối tượng xe tải được giảm thuế nhập khẩu linh kiện. Theo ý kiến của Công ty Trường Hải, cần phải áp dụng giảm thuế nhập khẩu linh kiện đối với các loại xe tải dưới 16 tấn vì thực tế, các loại xe tải dưới 5 tấn chỉ chạy chủ yếu ở đô thị còn các loại xe có trọng tải lớn hơn được sử dụng nhiều hơn trong sản xuất ở khu vực ngoài đô thị và trong tương lại, nhu cầu của thị trường đối với các dòng xe dưới 5 tấn sẽ giảm trong khi nhu cầu về các dòng xe trong tải lớn hơn, đặc biệt là xe ben tự đổ sẽ gia tăng. Các doanh nghiệp khác cũng đồng tình với quan điểm này.

Dự thảo một công văn của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ được đặc biệt quan tâm bởi nó chứa trong đó tư duy làm chính sách chưa hợp lý và sẽ có tác động không nhỏ đến số phận các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam. Do đó, Bộ Tài chính cần tiếp thu và sửa đổi để tránh những tác động không mong muốn khi các nhóm lợi ích không được bảo vệ một cách công bằng.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.