Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm, thay thế Thông tư số 202/2016/TT-BTC.
Theo đó, dự thảo thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm (biện pháp bảo đảm), gồm: phí đăng ký giao dịch bảo đảm; phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng động sản (trừ tàu bay), tàu biển; phí cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu về giao dịch bảo đảm
Thông tư này áp dụng đối với người nộp phí, tổ chức thu phí và tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thu, nộp, quản lý, sử dụng phí đăng ký giao dịch bảo đảm; phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng động sản (trừ tàu bay), tàu biển; phí cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu về giao dịch bảo đảm.
Tổ chức, cá nhân khi yêu cầu đăng ký biện pháp bảo đảm, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu về biện pháp bảo đảm tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì phải nộp phí theo quy định tại Thông tư này.
Tổ chức thu phí là Cục Hàng hải Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải hoặc chi cục hàng hải, cảng vụ hàng hải theo phân cấp của Cục Hàng hải Việt Nam thu phí đăng ký, phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng tàu biển, tài sản khác theo quy định của pháp luật về hàng hải, pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm.
Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm thuộc Bộ Tư pháp thu phí đăng ký và phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng động sản (trừ tàu bay, tàu biển, chứng khoán đã đăng ký tập trung), cây hàng năm theo quy định tại Luật Trồng trọt, công trình tạm theo quy định tại Luật Xây dựng.
Với tư cách là cơ quan trực tiếp đề nghị, Bộ Tư pháp cho rằng cần phải sửa đổi Thông tư 202 để bảo đảm tính đồng bộ của quy định pháp luật. Theo đó, Bộ Tư pháp đề xuất tăng 25% mức phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng động sản (trừ tàu bay), tàu biển (từ 80.000 đồng lên 100.000 đồng/hồ sơ) phí đăng ký giao dịch bảo đảm lần đầu bằng động sản (trừ tàu bay, chứng khoán đã đăng ký tập trung), tàu biển.
Về lý do đề nghị tăng mức phí như trên, theo Bộ Tư pháp, mức phí đăng ký giao dịch bảo đảm kế thừa từ năm 2011. Từ đó đến nay, nhiều chi phí đã tăng cao, như: Chi phí văn phòng phẩm tăng từ 4-5 lần; chi phí điện, nước, nhân công, khấu hao tài sản tăng khoảng 4 lần; chỉ số giá tiêu dùng và lương cơ bản đã tăng khoảng từ 30% đến 50%,… Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên Bộ Tài chính đề xuất chưa điều chỉnh tăng mức phí đăng ký giao dịch bảo đảm như đề nghị của Bộ Tư pháp.
Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng đề nghị bổ sung nội dung: “Cơ quan có thẩm quyền cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu để tra cứu thông tin về biện pháp bảo đảm bằng tàu biển theo pháp luật về hàng hải thu phí cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu về giao dịch bảo đảm bằng tàu biển”. Bộ Tài chính nhất trí với đề nghị này bởi phù hợp với quy định tại điểm b khoản 2 Điều 50, khoản 3 Điều 23, Điều 41 Nghị định số 99/2022/NĐ-CP.
Còn một số loại phí khác như phí đăng ký văn bản thông báo việc xử lý tài sản bảo đảm, đăng ký thay đổi văn bản thông báo xử lý tài sản bảo đảm là 30.000 đồng/hồ sơ; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm, đăng ký xóa văn bản thông báo xử lý tài sản bảo đảm có mức phí là 20.000 đồng/hồ sơ… là những phí cần thiết nên Bộ Tài chính đồng ý với những đề xuất này.
Ngoài ra, Dự thảo cũng đề xuất các trường hợp được miễn phí, bao gồm cá nhân, hộ gia đình vay vốn tại tổ chức tín dụng thuộc trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 1 nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.