ĐBSCL: Hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế

Tuyến cao tốc thứ hai về ĐBSCL vẫn đang trong quá trình thi công (Ảnh: Trung Chánh)
Tuyến cao tốc thứ hai về ĐBSCL vẫn đang trong quá trình thi công (Ảnh: Trung Chánh)
(PLVN) - Cả nước có khoảng 1.757km đường cao tốc được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2010-2020, thế nhưng, chiều dài đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gần như không được bổ sung.

Hiện nay, mạng lưới giao thông đường bộ đã bao phủ khắp lãnh thổ và đóng vai trò kết nối chính cho mạng lưới giao thông vận tải giữa các vùng, miền, các cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu và đầu mối giao thông quan trọng.

Trong giai đoạn 2010-2020, cả nước đã hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 1.757 km đường cao tốc và có 6.000 km quốc lộ; hoàn thành dự án mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên… Các tuyến cao tốc gồm có, tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Giang, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM- Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi… 

Tuy nhiên, tại vùng ĐBSCL, ngoại trừ tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương có chiều dài khoảng hơn 40 km đã chính thức được đưa vào khai thác từ tháng 2/2010, thì cho đến nay, tuyến cao tốc thứ hai của vùng là Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn đang trong quá trình thi công. Điều này có nghĩa là chiều dài đường cao tốc của ĐBSCL được xây dựng trong suốt mười năm qua không tăng khi so sánh với tổng chiều dài đường cao tốc đã được đưa vào khai thác sử dụng của cả nước. Điểm sáng về hạ tầng của vùng ĐBSCL trong 10 năm qua, đó là đã có thêm cầu Cổ Chiên, Vàm Cống, Cao Lãnh… Nhưng nhìn chung thì hạ tầng giao thông của vùng vẫn hạn chế hơn so với các vùng, miền khác của cả nước. 

Cầu Vàm Cống nối liền TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.
 Cầu Vàm Cống nối liền TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.

Đến giữa tháng 12/2020, chiều dài đường cao tốc của vùng ĐBSCL chỉ chiếm khoảng 3% so với tổng chiều dài đường cao tốc của cả nước. Trục đường bộ chính phổ biến trong vùng chỉ có hai làn xe ô tô và một làn xe máy cho mỗi bên, trong khi một số trục đường khác chỉ có một làn xe ô tô và một làn xe máy cho mỗi bên. Điều này, khiến năng lực vận chuyển hàng hoá từ vùng sản xuất, nuôi trồng đến các nhà máy chế biến còn nhiều hạn chế.

Các trục cao tốc huyết mạch của vùng dù đã có trong quy hoạch, nhưng vẫn chưa thể hoàn thành hoặc chưa được đầu tư. Cụ thể, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn đang triển khai, trong khi tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa được khởi công.

Tuyến Cần Thơ - Cà Mau mới trong giai đoạn nghiên cứu khả thi và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025; cao tốc trục ngang là Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc đang tiếp tục đưa vào quy hoạch trong các giai đoạn tiếp theo, nhưng khả năng bố trí vốn chưa rõ ràng. Như vậy, chiều dài đường cao tốc của ĐBSCL chỉ hơn so với khu vực Tây Nguyên, nhưng lại thấp hơn miền núi phía Bắc, Đồng bằng Trung du Bắc bộ, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và Đông Nam bộ.

Được biết, khu vực phía Nam (bao gồm cả ĐBSCL) sẽ có thêm 670 km theo quy hoạch hệ thống cao tốc dự kiến phân kỳ đầu tư ở giai đoạn 2021-2025. Giai đoạn 2026-2030 khu vực phía Nam sẽ có thêm 300 km.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.