ĐBSCL: Hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế

Tuyến cao tốc thứ hai về ĐBSCL vẫn đang trong quá trình thi công (Ảnh: Trung Chánh)
Tuyến cao tốc thứ hai về ĐBSCL vẫn đang trong quá trình thi công (Ảnh: Trung Chánh)
(PLVN) - Cả nước có khoảng 1.757km đường cao tốc được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2010-2020, thế nhưng, chiều dài đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gần như không được bổ sung.

Hiện nay, mạng lưới giao thông đường bộ đã bao phủ khắp lãnh thổ và đóng vai trò kết nối chính cho mạng lưới giao thông vận tải giữa các vùng, miền, các cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu và đầu mối giao thông quan trọng.

Trong giai đoạn 2010-2020, cả nước đã hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 1.757 km đường cao tốc và có 6.000 km quốc lộ; hoàn thành dự án mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên… Các tuyến cao tốc gồm có, tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Giang, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM- Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi… 

Tuy nhiên, tại vùng ĐBSCL, ngoại trừ tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương có chiều dài khoảng hơn 40 km đã chính thức được đưa vào khai thác từ tháng 2/2010, thì cho đến nay, tuyến cao tốc thứ hai của vùng là Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn đang trong quá trình thi công. Điều này có nghĩa là chiều dài đường cao tốc của ĐBSCL được xây dựng trong suốt mười năm qua không tăng khi so sánh với tổng chiều dài đường cao tốc đã được đưa vào khai thác sử dụng của cả nước. Điểm sáng về hạ tầng của vùng ĐBSCL trong 10 năm qua, đó là đã có thêm cầu Cổ Chiên, Vàm Cống, Cao Lãnh… Nhưng nhìn chung thì hạ tầng giao thông của vùng vẫn hạn chế hơn so với các vùng, miền khác của cả nước. 

Cầu Vàm Cống nối liền TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.
 Cầu Vàm Cống nối liền TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.

Đến giữa tháng 12/2020, chiều dài đường cao tốc của vùng ĐBSCL chỉ chiếm khoảng 3% so với tổng chiều dài đường cao tốc của cả nước. Trục đường bộ chính phổ biến trong vùng chỉ có hai làn xe ô tô và một làn xe máy cho mỗi bên, trong khi một số trục đường khác chỉ có một làn xe ô tô và một làn xe máy cho mỗi bên. Điều này, khiến năng lực vận chuyển hàng hoá từ vùng sản xuất, nuôi trồng đến các nhà máy chế biến còn nhiều hạn chế.

Các trục cao tốc huyết mạch của vùng dù đã có trong quy hoạch, nhưng vẫn chưa thể hoàn thành hoặc chưa được đầu tư. Cụ thể, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn đang triển khai, trong khi tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa được khởi công.

Tuyến Cần Thơ - Cà Mau mới trong giai đoạn nghiên cứu khả thi và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025; cao tốc trục ngang là Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc đang tiếp tục đưa vào quy hoạch trong các giai đoạn tiếp theo, nhưng khả năng bố trí vốn chưa rõ ràng. Như vậy, chiều dài đường cao tốc của ĐBSCL chỉ hơn so với khu vực Tây Nguyên, nhưng lại thấp hơn miền núi phía Bắc, Đồng bằng Trung du Bắc bộ, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và Đông Nam bộ.

Được biết, khu vực phía Nam (bao gồm cả ĐBSCL) sẽ có thêm 670 km theo quy hoạch hệ thống cao tốc dự kiến phân kỳ đầu tư ở giai đoạn 2021-2025. Giai đoạn 2026-2030 khu vực phía Nam sẽ có thêm 300 km.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.