Dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng cầm đồ

(PLVN) - Trên mạng xã hội Facebook vài ngày gần đây có lan truyền hình ảnh hai cửa hàng cầm đồ tại khu vực phía Nam gắn biển hiệu “Cầm đồ Xanh” và “Thế giới cầm đồ”.
Hình ảnh các cửa hàng cầm đồ khiến nhiều người nhầm lẫn với Điện máy Xanh và Thế giới di động
Hình ảnh các cửa hàng cầm đồ khiến nhiều người nhầm lẫn với Điện máy Xanh và Thế giới di động

Có thể vi phạm đạo đức kinh doanh

Theo ghi nhận, cả hai cửa hàng này đều sử dụng biển hiệu với màu sắc, phông chữ cũng như hình ảnh nhận diện thương hiệu gần y hệt hai hệ thống bán lẻ lớn là Điện Máy Xanh và Thế giới di động.

Việc những tấm biển hiệu kia xuất hiện khiến cho không ít người lầm tưởng Điện máy Xanh và Thế giới di động đã nhảy sang lĩnh vực… cầm đồ. Nhiều người cho hay, rõ ràng “cửa hàng cầm đồ xanh” và “thế giới cầm đồ” đã ăn cắp ý tưởng, lợi dụng sự nổi tiếng của thương hiệu, tên thương mại Điện máy xanh và Thế giới di động để xây dựng bảng hiệu cho mình. Phóng viên PLVN đã liên hệ phía Thế giới di động để ghi nhận ý kiến nhưng hiện công ty chưa có phản hồi. 

Trước tình huống này, luật sư Lê Quang Vinh, Công ty BROSS & Partners, chuyên gia về sở hữu trí tuệ có những phân tích để giúp bạn đọc có cái nhìn rõ hơn về vụ việc. Luật sư Vinh nêu: Hai biển hiệu ở cột bên phải ở bảng trên (xem ảnh) đều là của Công ty CP Thế giới di động trong khi ở cột bên trái tương ứng là hình ảnh biển hiệu nghi ngờ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty CP Thế giới di động.

Bằng cách so sánh, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy cấu trúc, cách trình bày của biển hiệu nghi ngờ xâm phạm thứ nhất dường như đã copy y nguyên một số yếu tố thuộc biển hiệu Điện Máy Xanh, cụ thể như viền của biển màu vàng bên trong nền biển màu xanh da trời, màu sắc chữ Cầm Đồ Xanh cũng có màu vàng sậm như cụm chữ Điện Máy Xanh. 

Tuy vậy sự khác nhau căn bản giữa 2 biển hiệu này ở chỗ biển hiệu nghi ngờ xâm phạm thứ nhất không copy logo hình người (được tạo thành bởi các hình thoi và hình tròn có màu đen) được đặt trên nền một hình tròn có nền màu vàng sẫm thuộc biển hiệu Điện Máy Xanh. Và thứ nữa là cụm từ màu vàng có mặt trên nền màu xanh da trời ở hai biển hiệu là khác nhau: Cầm Đồ Xanh và Điện Máy Xanh.

Gần tương tự như biển hiệu nghi ngờ xâm phạm thứ nhất, biển hiệu nghi ngờ xâm phạm thứ hai cũng copy có vẻ như gần y nguyên nền xám đen có viền màu vàng của biển hiệu Thegioididong. Sự khác nhau giữa 2 biển hiệu này cũng xuất hiện ở chỗ không có logo hình người (được tạo thành bởi các hình thoi và hình tròn có màu đen) được đặt trên nền một hình tròn có nền màu vàng sẫm trên biển hiệu nghi ngờ xâm phạm thứ hai. Và dòng chữ có mặt trên biển hiệu nghi ngờ xâm phạm thứ hai là “Thế giới cầm đồ” so với “thegioididong.com” ở biển hiệu Thegioididong.

Xét ở khía cạnh đạo đức kinh doanh cũng có thể có quan điểm cho rằng việc copy nêu trên bởi công ty cầm đồ là đạo, nhái hoặc ăn theo hình ảnh quen thuộc trong nhận diện thương hiệu của người khác. 

Luật không xử lý được?

Dưới góc độ pháp lý thì câu chuyện có thể hoàn toàn khác. Cụ thể là liệu Công ty CP Thế giới di động có thể sử dụng công cụ pháp lý để ngăn chặn thành công việc sử dụng của công ty cầm đồ có 2 biển hiệu nghi ngờ xâm phạm nêu trên hay không? 

Theo pháp luật hiện hành, Công ty CP Thế giới di động (chủ thể quyền) có thể bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và chống cạnh tranh không lành mạnh bằng cách viện dẫn đến một hoặc nhiều đối tượng quyền sở hữu trí tuệ mà chủ thể quyền cho rằng họ có quyền đó và quyền đó được pháp luật bảo vệ. Những đối tượng quyền sở hữu trí tuệ mà chủ thể quyền có thể viện dẫn gồm: (1) xử lý hành vi xâm phạm quyền độc quyền nhãn hiệu đã đăng ký theo Điều 129 Luật sở hữu trí tuệ, (2) xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan tới sở hữu trí tuệ theo Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ xâm phạm quyền độc quyền nhãn hiệu đã đăng ký, (3) xử lý hành vi xâm phạm quyền tác giả theo Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. 

Theo quy tắc chung, để hành vi sử dụng 2 biển hiệu nghi ngờ xâm phạm là xâm phạm quyền nhãn hiệu và bản quyền tác giả, 4 căn cứ sau phải được thỏa mãn: (a) đối tượng bị xem xét thuộc phạm vi các đối tượng đang được bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu, (b) có yếu tố xâm phạm trong đối tượng bị xem xét, (c) người thực hiện hành vi bị xem xét không phải là chủ thể quyền sở hữu trí tuệ và không phải là người được pháp luật hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép, và (d) hành vi bị xem xét xảy ra tại Việt Nam. 

Về khả năng xử lý hành vi xâm phạm quyền độc quyền nhãn hiệu đã đăng ký theo Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ thấy rằng điều kiện (a) và (b) nêu trên là quan trọng nhất. Theo đó, có căn cứ cho thấy cả 2 điều kiện này hoặc ít nhất một điều kiện không đáp ứng (nghĩa là khả năng gây nhầm lẫn cho khách hàng không tồn tại).

Do vậy, không có căn cứ xử lý chủ thể thực hiện hành vi quảng cáo 2 biển hiệu nghi ngờ xâm phạm vì: Cầm đồ Xanh, Thế giới cầm đồ khác với Điện Máy Xanh và Thegioididong.com về cấu trúc và phát âm dù cho cùng sử dụng chữ “Xanh”, “Thế Giới”, viền biển màu vàng và nền màu xanh nước biển...

Dịch vụ cầm đồ mang bản chất là dịch vụ cho vay vốn trên cơ sở cầm đồ là tài sản của khách hàng để đảm bảo nghĩa vụ hoàn trả tiền cho bên cầm đồ. Theo đó, nó hoàn toàn khác biệt với lĩnh vực kinh doanh sản phẩm đồ điện gia dụng và dịch vụ bán buôn bán lẻ đồ điện gia dụng.

Việc đánh giá xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ cũng gần tương tự như nhãn hiệu. Nghĩa là vẫn phải chứng minh được có khả năng gây nhầm lẫn, cụ thể gồm 2 điều kiện: (1) chủ thể quyền sử dụng trước chỉ dẫn thương mại một cách rộng rãi, ổn định trong hoạt động kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, được người tiêu dùng biết đến uy tín của chủ thể quyền và hàng hóa, dịch vụ mang chỉ dẫn thương mại đó. Và (2) bên nghi ngờ xâm phạm phải đã và đang sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn với chủ thể quyền. Nghĩa là chỉ dẫn thương mại đó một mặt phải gây nhầm lẫn với chỉ dẫn thương mại của chủ thể quyền và các chỉ dẫn thương mại đó phải gắn liền với hàng hóa/dịch vụ trùng hoặc tương tự với nhau. Theo quy tắc đó, chúng tôi thấy rằng 2 điều kiện trên, đặc biệt là điều kiện 2 không đáp ứng do lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Về khả năng xử lý xâm phạm bản quyền tác giả, chúng tôi thấy rằng căn cứ xác định yếu tố xâm phạm quyền tác giả là phạm vi bảo hộ quyền tác giả được xác định theo hình thức thể hiện bản gốc tác phẩm. Được xác định theo nhân vật, hình tượng, cách thể hiện tính cách nhân vật, hình tượng, tình tiết của tác phẩm gốc trong trường hợp xác định yếu tố xâm phạm đối với tác phẩm phái sinh. Trong khi đó, các yếu tố xâm phạm được coi là thỏa mãn khi và chỉ khi thuộc một trong các dạng như: a) bản sao tác phẩm được tạo ra một cách trái phép; b) tác phẩm phái sinh được tạo ra một cách trái phép; c) tác phẩm giả mạo tên, chữ ký của tác giả, mạo danh hoặc chiếm đoạt quyền tác giả. 

Như vậy, xem cách thể hiện biển hiệu của chủ thể quyền có thể thấy rằng ngoại trừ logo hình người được đặt trên nền một hình tròn có nền màu vàng sẫm có thể được xem là một tác phẩm mỹ thuật ứng dụng và được bảo hộ theo pháp luật về bảo hộ quyền tác giả. Nhưng các biển hiệu nghi ngờ xâm phạm không hề copy tác phẩm này. Do không còn có tác phẩm nào khác có mặt trên biển hiệu của chủ thể quyền nữa nên cũng không có căn cứ xử lý theo pháp luật quyền tác giả. 

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.