'Đào, phở và piano': Một Hà Nội chân thực và lãng mạn thời chiến

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cùng với việc khắc họa vẻ đẹp con người trong những ngày kháng chiến chống Pháp, "Đào, phở và piano" mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc thông qua câu chuyện tình yêu của anh dân quân và cô tiểu thư Hà thành.

*Bài viết có tiết lộ nội dung phim

Ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2024, "Đào, phở và piano" chỉ được chiếu tại một rạp duy nhất là Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (Hà Nội). Song sau hơn 1 tuần ra rạp "không kèn không trống", phim bất ngờ tạo thành cơn sốt, được khán giả chia sẻ, bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội.

Không ít người gọi tác phẩm của đạo diễn Phi Tiến Sơn là ca lạ - "có một không hai" của phòng vé Việt trong những ngày đầu năm mới vì không chỉ khiến hệ thống bán vé của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia liên tục "sập" do lượng truy cập tăng đột biến, mà còn khiến đông đảo khán giả, đặc biệt là các khán giả trẻ không ngại ngần "đội mưa", dậy sớm, xếp hàng để có thể mua được vé xem phim.

Câu chuyện đẹp và hoài niệm

"Đào, phở và piano" lấy bối cảnh ngày 17/2/1947 khi quân và dân Hà Nội kết thúc 60 ngày đêm chiến đấu chống Pháp, đồng thời di chuyển lên chiến khu chuẩn bị cho cuộc kháng chiến trường kỳ.

Trong bầu không khí bao trùm bom đạn, câu chuyện về những người dân thủ đô yêu nước, quả cảm nhưng cũng đầy hào hoa và lãng mạn được tái hiện đầy hoài niệm và cảm xúc.

Đó là tình yêu của anh dân quân tự vệ Văn Dân (Doãn Quốc Đam) và cô tiểu thư Hà thành Thục Hương (Cao Thị Thùy Linh). Là ông hoạ sỹ già (Trần Lực) - người luôn ấp ủ về một bức tranh để đời.

Là vợ chồng hàng phở (Anh Tuấn, Nguyệt Hằng) mong nấu nồi phở đủ vị trước khi đi sơ tán. Là cậu bé đánh giày (Thiện Hùng) hồn nhiên trong sáng - luôn mong muốn được cùng tham gia chiến đấu cùng các anh dân quân tự vệ.

Là vị cha xứ (NSND Trung Hiếu) muốn lánh đời nhưng vẫn nỗ lực tổ chức hôn lễ cho cặp đôi trẻ. Là Me-xừ Phán (Tuấn Hưng) đầy nghi ngờ khả năng kháng cự của chiến lũy, nhưng vẫn phân biệt rất rõ thiện ác...

Đa phần các nhân vật trong phim đều không tên tuổi, nhưng đó được xem là chủ ý của đạo diễn khi xây dựng những nhân vật riêng để kết nối với bức tranh tổng thể - những con người sẵn sàng tương trợ, giúp đỡ nhau trong những thời khắc khó khăn, hiểm nguy nhất.

"Đào, phở và piano" tái hiện chân thực về hình ảnh Hà Nội thời chiến. Ảnh: NSX

"Đào, phở và piano" tái hiện chân thực về hình ảnh Hà Nội thời chiến. Ảnh: NSX

Không khó để nhận thấy, xuyên suốt bộ phim hình ảnh đào, phở và piano được lồng ghép vào câu chuyện của các nhân vật, tạo nên một bối cảnh vừa khốc liệt lại vừa có chất thơ nhẹ nhàng.

Nếu như đào - biểu tượng ngày Tết được xem là hy vọng về sự sum vầy, đoàn viên thì phở là món ăn đầy hương vị, chứa đựng nét tinh tuý ẩm thực của người Hà Nội. Trong khi đó, tiếng đàn piano là biểu tượng của nghệ thuật, sự lãng mạn, bay bổng.

Thông qua 3 biểu tượng "đinh", phim khéo léo kết hợp những tình tiết gần gũi, bình dị và hài hước. Đó là khi Văn Dân tưởng tượng về viễn cảnh đẹp - mang đạn dược về cho đồng đội, hay khi anh nâng niu, nhặt từng bông hoa đào bị rụng để mang về nơi chiến lũy.

Là vợ chồng hàng phở dù chiến tranh thiếu thốn vẫn quyết phải có nắm hành thơm Nhật Tân cho vào bát phở. Là hình ảnh bát phở nóng hổi, với đầy đủ gia vị chanh ớt, giấm tỏi thơm ngon như trong tưởng tượng của cậu bé đánh giày.

Là cảnh Me-xừ Phán lái xe lạng lách trên phố để giúp Văn Dân (Doãn Quốc Đam) tránh cuộc truy đuổi của quân Pháp. Là cách nói chuyện phóng túng, có phần bất cần, không sợ chết của ông hoạ sỹ già...

Đặc biệt, khoảnh khắc cuối cùng khi Văn Dân dù mắt bị mù và tai không nghe được gì do sức ép của bom đạn vẫn quyết tâm chiến đấu với quân địch, hay Thục Hương dù sợ hãi nhưng vẫn sẵn sàng cầm bom ba càng lao vào xe tăng địch - "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" khiến nhiều khán giả vỡ òa.

Các nhân vật trong phim đa phần không tên tuổi nhưng "sắm" nhiều vai trò khác biệt. Ảnh: NSX

Các nhân vật trong phim đa phần không tên tuổi nhưng "sắm" nhiều vai trò khác biệt. Ảnh: NSX

Bối cảnh chân thực, âm nhạc ấn tượng

Trải qua 100 phút xem "Đào, phở và piano" trên màn ảnh rộng, số đông khán giả dành lời khen cho tác phẩm, khi đã tái hiện chân thực bối cảnh, không khí thời điểm đó.

Hình ảnh cửa hàng tạp hóa, hiệu may, quán ăn… có cả xe tăng, toa tàu điện... hiện lên đều rất Hà Nội. Ngoài ra, phim cũng chú trọng dựng cảnh để gợi lên sức tàn phá ác liệt của chiến tranh và mở rộng bối cảnh ra đường mòn hành quân, bến đò chở từng tốp chiến sĩ lên chiến khu...

Cùng với đó, điểm cộng của "Đào, phở và piano" là sử dụng lối kể chuyện phi tuyến tính song không quá cứng nhắc. Cạnh đó, cách xây dựng tâm lý nhân vật, hay hiệu ứng chuyển thời gian, sử dụng 2 gam màu - tối, xám để tái hiện đúng với 2 thời kỳ - chiến tranh và hoà bình cũng mang tính điện ảnh.

Chia sẻ cùng phóng viên Pháp luật Việt Nam, bà Bùi Thị Kham (88 tuổi, Quận 8, TP HCM) mắt đỏ hoe và không giấu được sự xúc động: "Bộ phim hay quá. Vì đã trải qua một giai đoạn của chiến tranh, nên khi được xem lại những thước phim này, tôi nhớ lại giai đoạn Tổ quốc mình đã phải lâm nguy. Tôi thấy thương và biết ơn những con người Việt Nam gian khổ nhưng kiên cường".

Trong khi khán giả Hà Chi (28 tuổi, nhân viên văn phòng) đánh giá "Đào, phở và piano" là bộ phim mang đến góc nhìn khác về sự khốc liệt của chiến tranh, nhưng vẫn chứa đựng vẻ đẹp lãng mạn, thi vị và đầy tình người của Hà Nội. "Với tôi, đây là một bộ phim không hề khó xem, khi vừa có yếu tố tuyên truyền, vừa có yếu tố giải trí và nghệ thuật. Tôi tin rằng, chỉ cần dành thời gian ngẫm lại một chút sau khi xem phim, mọi người sẽ thấy 'Đào, phở và piano' trọn vẹn thế nào".

Tác phẩm mang đến cho khán giả nhiều phân cảnh xúc động. Ảnh: NSX

Tác phẩm mang đến cho khán giả nhiều phân cảnh xúc động. Ảnh: NSX

Ngoài ra, âm nhạc của phim là sự được kết hợp thú vị giữa cựu thời - bản ca trù "Chí làm trai", "Đời đáng chán" lẫn tân thời - "Hồn tử sĩ", "Du kích ca", "Suối mơ" cho đến âm nhạc phương Tây - "Lavie En Rose", "Liebestraum", "Bridal Chorus". Tất cả các bản nhạc đều đóng vai trò quan trọng, đẩy cảm xúc cho những phân cảnh nội tâm của nhân vật cũng như phù hợp với bối cảnh thời gian.

Nhưng... vẫn có những điểm trừ

Dù có sự đầu tư về bối cảnh, song thực tế "Đào, phở và piano" vẫn còn nhiều hạn chế. Phim bị chê vì xây dựng tuyến nhân vật dày trong khi không thời lượng không đủ, khiến phim mất sự kết nối.

Bên cạnh đó, phần âm thanh, kỹ xảo của phim cũng bị nhận xét chưa đặc sắc, nhiều câu thoại bằng tiếng Pháp không có phần dịch, gây khó hiểu cho người xem. Hay ở cảnh quay đặc tả bát phở giống như video quảng cáo, lặp lại không cần thiết, trong khi thoại của các nhân vật bị đánh giá mang cảm giác kịch và gồng.

Với số đông khán giả, trong số dàn diễn viên, Doãn Quốc Đam diễn ấn tượng, cảm xúc. Phân đoạn cuối phim, vai Văn Dân của nam diễn viên để lại dấu ấn, đẩy cảm xúc người xem lên cao trào. Trong khi đó, bộ đôi NSND Trung Hiếu, Trần Lực, diễn viên Anh Tuấn, Nguyệt Hằng thể hiện tốt vai diễn của mình, mang đến những thông điệp ý nghĩa.

Điểm trừ lớn đến từ diễn xuất nữ chính Thùy Linh và em bé đánh giày của Thiện Hùng. Nhiều phân cảnh, hai diễn viên "thoại như trả bài", gặp khó khi diễn cảnh tâm lý. Dù vậy, không thể phủ nhận "Đào, phở và piano" vẫn là tác phẩm đáng xem của điện ảnh Việt thời điểm hiện tại.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.