Cước taxi giảm theo xăng

Hiện mới có Vinasun công bố giảm cước sau 3 đợt giá xăng hạ liên tiếp tổng cộng 1.900 đồng một lít kể từ đầu tháng 5. Giá xăng giảm không đáng kể là lý do các hãng taxi đưa ra để giải thích cho sự chần chừ của mình.
 

[links()] Hiện mới có Vinasun công bố giảm cước sau 3 đợt giá xăng hạ liên tiếp tổng cộng 1.900 đồng một lít kể từ đầu tháng 5. Giá xăng giảm không đáng kể là lý do các hãng taxi đưa ra để giải thích cho sự chần chừ của mình.

Sau khi giá xăng giảm lần thứ ba, 800 đồng một lít vào ngày 7/6, các hãng taxi bắt đầu ngồi lại bàn kế hoạch giảm cước. Hiệp hội taxi ở các thành phố cũng gợi ý các hãng về việc hạ cước thời gian tới.

Vinasun gần như là hãng đầu tiên khi công bố giảm cước 500 đồng một km từ 7/6, áp dụng cho tất cả các loại xe. Tuy nhiên, hãng cũng chỉ ra những khó khăn khi phải giảm.

Sau khi thay đổi giá, hãng phải điều chỉnh lại đồng hồ km, với số lượng xe lớn, công việc này dự kiến phải mất đến 1-2 ngày mới hoàn thành. Đại diện Vinasun cho biết, riêng chi phí để chỉnh lại đồng hồ cũng đã lên tới cả trăm triệu đồng, lần giảm giá này ngoài lý do xăng hạ còn có nguyên nhân hãng tham gia bình ổn giá cho thị trường.

"Các đơn vị khác cũng đang tính toán phương án giảm giá, có thể sau 1-2 ngày nữa mới có thể quyết định việc hạ cước taxi hay không", Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM Tạ Long Hỷ nói.

Động thái hạ cước của các hãng taxi tại Hà Nội chậm hơn Sài Gòn. Ông Đinh Quang Sáu, Chủ tịch Hội đồng quản trị của hãng taxi Hương Lúa, Hà Nội, cho biết, tuần sau đơn vị này mới họp bàn về vấn đề này.

"Vừa nghe tin xăng hạ giá tôi đã nghĩ ngay đến phương án giảm cước để hài hòa lợi ích doanh nghiệp - người tiêu dùng, không cần đợi đến sức ép của khách hàng", ông Sáu chia sẻ.

Dù phải điều chỉnh giá song vị lãnh đạo này cho rằng, xăng giảm giá là tín hiệu mừng của nền kinh tế, bởi khi cước hạ, người tiêu dùng sẽ sử dụng taxi nhiều hơn, việc làm ăn của doanh nghiệp vận tải theo đó cũng được kỳ vọng sẽ khởi sắc.

Đồng quan điểm, lãnh đạo của hãng taxi Mai Linh cho biết sẽ điều chỉnh giá cước phù hợp với nhịp giảm của xăng. Song mức cước mới chỉ được công bố sau cuộc họp Hội đồng quản trị và cân đối các khoản thu chi.

Về nguyên do không hạ cước taxi sau 2 lần xăng giảm giá vừa qua 9/5 và 23/5, đại diện của hãng Mai Linh giải thích: đã có ý định điều chỉnh cước nhưng đang chờ diễn biến thị trường để tiến hành luôn một lần.

Còn ông Đinh Quang Sáu cho rằng, 2 lần trước, xăng giảm giá nhẹ, cộng vào chỉ được 1.100 đồng, trong khi vật tư, chi phí đắt đỏ, khủng hoảng kinh tế khiến khách ít nên chưa điều chỉnh lại cước.

Cước taxi có thể giảm nhẹ.
Cước taxi có thể giảm nhẹ.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, lần giảm giá xăng 800 đồng mỗi lít này đủ cơ sở để hạ cước taxi. Tuy nhiên, mức điều chỉnh chỉ là 200-300 đồng mỗi km.

Theo ông Bình, tổng cộng hai lần giảm giá xăng là 1.100 đồng, chưa đủ bù lỗ cho hai đợt tăng mạnh trước đó. Cụ thể, ngày 7/3, xăng lên 2.100 đồng mỗi lít thì một tuần sau đó, cước taxi tăng 1.000 đồng một cây số.

"Tuy nhiên ngày 10/4, xăng tiếp tục lên 900 đồng, nhưng giá dịch vụ taxi vẫn giữ nguyên. Vì vậy, hai đợt xăng giảm tổng cộng 1.100 đồng vào 9/5 và 23/5, cước taxi chưa thể hạ ngay", ông Bình phân trần.

"Như vậy, lần giảm 800 đồng này chỉ so tương đối với khi tăng 2.100 đồng. Theo đó, mức hạ cước có thể là 200-300 đồng, bằng 30% so với khi tăng 1.000 đồng hồi giữa tháng 3", ông Bình nói.

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhấn mạnh, mỗi lần điều chỉnh giá, chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra rất lớn. Đó là thời gian gửi văn bản đăng ký lại giá lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền, xe dừng hoạt động để thay cước, tiền kiểm định đồng hồ... Theo đó, giá taxi không thể chạy theo thị trường và điều chỉnh lắt nhắt.

Khác với taxi, cước vận tải có thể không giảm theo giá xăng. Phó giám đốc bến xe miền Đông, TP HCM, ông Thượng Thanh Hải khẳng định, các đơn vị kinh doanh xe khách đang tính toán các chi phí và có thể đưa ra quyết định trong thời gian tới.

"Tuy nhiên, sẽ ít có khả năng cước giảm vì hiện các hãng đang cạnh tranh nhau gay gắt, họ liên tục hạ giá để kéo khách nên việc giá xăng xuống lần này ít có tác động đến giá", ông Hải phân tích.

Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải TP HCM Thái Văn Chung thì cho rằng xu hướng chung của giới vận tải là nếu có cơ hội hạ giá thì các doanh nghiệp sẽ làm để kéo khách. "Việc giảm hay không tùy thuộc vào thương lượng giữa khách hàng và các chủ xe", ông Chung nói.

"Dù xăng đã giảm song cước vận tải khó xuống, bởi sau 2 lần tăng giá, xăng thêm 3.000 đồng mỗi lít, trong khi 3 lần giảm chỉ được 1.900 đồng. Như vậy, giá xăng vẫn dương 1.100 đồng so với hồi đầu năm", ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam, đánh giá.

Theo VnExpress

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).