Cước taxi giảm theo xăng

Hiện mới có Vinasun công bố giảm cước sau 3 đợt giá xăng hạ liên tiếp tổng cộng 1.900 đồng một lít kể từ đầu tháng 5. Giá xăng giảm không đáng kể là lý do các hãng taxi đưa ra để giải thích cho sự chần chừ của mình.
 

[links()] Hiện mới có Vinasun công bố giảm cước sau 3 đợt giá xăng hạ liên tiếp tổng cộng 1.900 đồng một lít kể từ đầu tháng 5. Giá xăng giảm không đáng kể là lý do các hãng taxi đưa ra để giải thích cho sự chần chừ của mình.

Sau khi giá xăng giảm lần thứ ba, 800 đồng một lít vào ngày 7/6, các hãng taxi bắt đầu ngồi lại bàn kế hoạch giảm cước. Hiệp hội taxi ở các thành phố cũng gợi ý các hãng về việc hạ cước thời gian tới.

Vinasun gần như là hãng đầu tiên khi công bố giảm cước 500 đồng một km từ 7/6, áp dụng cho tất cả các loại xe. Tuy nhiên, hãng cũng chỉ ra những khó khăn khi phải giảm.

Sau khi thay đổi giá, hãng phải điều chỉnh lại đồng hồ km, với số lượng xe lớn, công việc này dự kiến phải mất đến 1-2 ngày mới hoàn thành. Đại diện Vinasun cho biết, riêng chi phí để chỉnh lại đồng hồ cũng đã lên tới cả trăm triệu đồng, lần giảm giá này ngoài lý do xăng hạ còn có nguyên nhân hãng tham gia bình ổn giá cho thị trường.

"Các đơn vị khác cũng đang tính toán phương án giảm giá, có thể sau 1-2 ngày nữa mới có thể quyết định việc hạ cước taxi hay không", Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM Tạ Long Hỷ nói.

Động thái hạ cước của các hãng taxi tại Hà Nội chậm hơn Sài Gòn. Ông Đinh Quang Sáu, Chủ tịch Hội đồng quản trị của hãng taxi Hương Lúa, Hà Nội, cho biết, tuần sau đơn vị này mới họp bàn về vấn đề này.

"Vừa nghe tin xăng hạ giá tôi đã nghĩ ngay đến phương án giảm cước để hài hòa lợi ích doanh nghiệp - người tiêu dùng, không cần đợi đến sức ép của khách hàng", ông Sáu chia sẻ.

Dù phải điều chỉnh giá song vị lãnh đạo này cho rằng, xăng giảm giá là tín hiệu mừng của nền kinh tế, bởi khi cước hạ, người tiêu dùng sẽ sử dụng taxi nhiều hơn, việc làm ăn của doanh nghiệp vận tải theo đó cũng được kỳ vọng sẽ khởi sắc.

Đồng quan điểm, lãnh đạo của hãng taxi Mai Linh cho biết sẽ điều chỉnh giá cước phù hợp với nhịp giảm của xăng. Song mức cước mới chỉ được công bố sau cuộc họp Hội đồng quản trị và cân đối các khoản thu chi.

Về nguyên do không hạ cước taxi sau 2 lần xăng giảm giá vừa qua 9/5 và 23/5, đại diện của hãng Mai Linh giải thích: đã có ý định điều chỉnh cước nhưng đang chờ diễn biến thị trường để tiến hành luôn một lần.

Còn ông Đinh Quang Sáu cho rằng, 2 lần trước, xăng giảm giá nhẹ, cộng vào chỉ được 1.100 đồng, trong khi vật tư, chi phí đắt đỏ, khủng hoảng kinh tế khiến khách ít nên chưa điều chỉnh lại cước.

Cước taxi có thể giảm nhẹ.
Cước taxi có thể giảm nhẹ.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, lần giảm giá xăng 800 đồng mỗi lít này đủ cơ sở để hạ cước taxi. Tuy nhiên, mức điều chỉnh chỉ là 200-300 đồng mỗi km.

Theo ông Bình, tổng cộng hai lần giảm giá xăng là 1.100 đồng, chưa đủ bù lỗ cho hai đợt tăng mạnh trước đó. Cụ thể, ngày 7/3, xăng lên 2.100 đồng mỗi lít thì một tuần sau đó, cước taxi tăng 1.000 đồng một cây số.

"Tuy nhiên ngày 10/4, xăng tiếp tục lên 900 đồng, nhưng giá dịch vụ taxi vẫn giữ nguyên. Vì vậy, hai đợt xăng giảm tổng cộng 1.100 đồng vào 9/5 và 23/5, cước taxi chưa thể hạ ngay", ông Bình phân trần.

"Như vậy, lần giảm 800 đồng này chỉ so tương đối với khi tăng 2.100 đồng. Theo đó, mức hạ cước có thể là 200-300 đồng, bằng 30% so với khi tăng 1.000 đồng hồi giữa tháng 3", ông Bình nói.

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhấn mạnh, mỗi lần điều chỉnh giá, chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra rất lớn. Đó là thời gian gửi văn bản đăng ký lại giá lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền, xe dừng hoạt động để thay cước, tiền kiểm định đồng hồ... Theo đó, giá taxi không thể chạy theo thị trường và điều chỉnh lắt nhắt.

Khác với taxi, cước vận tải có thể không giảm theo giá xăng. Phó giám đốc bến xe miền Đông, TP HCM, ông Thượng Thanh Hải khẳng định, các đơn vị kinh doanh xe khách đang tính toán các chi phí và có thể đưa ra quyết định trong thời gian tới.

"Tuy nhiên, sẽ ít có khả năng cước giảm vì hiện các hãng đang cạnh tranh nhau gay gắt, họ liên tục hạ giá để kéo khách nên việc giá xăng xuống lần này ít có tác động đến giá", ông Hải phân tích.

Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải TP HCM Thái Văn Chung thì cho rằng xu hướng chung của giới vận tải là nếu có cơ hội hạ giá thì các doanh nghiệp sẽ làm để kéo khách. "Việc giảm hay không tùy thuộc vào thương lượng giữa khách hàng và các chủ xe", ông Chung nói.

"Dù xăng đã giảm song cước vận tải khó xuống, bởi sau 2 lần tăng giá, xăng thêm 3.000 đồng mỗi lít, trong khi 3 lần giảm chỉ được 1.900 đồng. Như vậy, giá xăng vẫn dương 1.100 đồng so với hồi đầu năm", ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam, đánh giá.

Theo VnExpress

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.