Có nhà thầu yếu lọt vào cao tốc Bắc - Nam?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án Cam Lộ - La Sơn đang có nhiều gói thầu có nguy cơ vỡ tiến độ khi một số nhà thầu bị nghi có vấn đề về năng lực tài chính. Thậm chí, có nhà thầu đã nhiều lần được gia hạn để bù tiến độ nhưng vẫn không bù nổi.

Hạn chót hoàn thành dự án Cam Lộ - La Sơn là cuối năm 2021, những nhiều gói thầu vẫn “lụt” tiến độ. Hạn chót hoàn thành dự án Cam Lộ - La Sơn là cuối năm 2021, những nhiều gói thầu vẫn “lụt” tiến độ.

Cách nay một tháng, ông Nguyễn Vũ Quý - Quyền Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) - cho hay, phần lớn các nhà thầu thi công tại 11 gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đều đã nhận văn bản cảnh báo chậm tiến độ lần thứ nhất. Nhưng đến nay, trên tuyến này, nhiểu “điểm nóng” về tiến độ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dù đại diện chủ đầu tư đã nhiều lần hối thúc.

Các Gói thầu số 2, 3, 6… bị “soi” nhiều nhất khi nhiều nhà thầu đã, đang có nguy cơ đối diện với “án phạt” bị cắt chuyển khối lượng. Thậm chí, có nhà thầu đã được PMU đường Hồ Chí Minh “nương tay” gia hạn tới 3 lần nhưng khả năng vỡ trận vẫn rất cao.

“Phần việc của nhà thầu Hoàng Nguyên tại Gói thầu số 3 giá trị chỉ 40 tỷ đồng. Nhà thầu này đã 3 lần nhận cảnh báo và đã 2 lần được gia hạn thêm thời gian nhưng đều không bù được tiến độ. Ban đã tạo điều kiện gia hạn tiếp lần 3 - tức thêm 10 ngày nữa (đến hết 19/5/2021), nhưng quan sát trên công trường tới thời điểm này vẫn không nhiều chuyển biến”, một cán bộ quản lý dự án thuộc PMU đường Hồ Chí Minh nói với PLVN từ Quảng Trị.  

Được biết, Hoàng Nguyên là một doanh nghiệp ở địa phương, làm thầu phụ cho Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) suốt 1 năm nay.

“Xử” nhà thầu này chỉ cần động tác “Tổng” 319 báo cáo Bộ GTVT rồi thu hồi lại khối lượng là xong, chứ cứ để mãi tình trạng như này ảnh hưởng rất lớn đến đại diện chủ đầu tư”, vị cán bộ quản lý dự án nói trên nói.

Có nhà thầu yếu lọt vào cao tốc Bắc - Nam? ảnh 1
Vì sao PMU đường Hồ Chí Minh vẫn chưa "trảm" nhà thầu yếu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn? 

Theo quy ước của 2 bên A - B, sau 3 lần bị đại diện chủ đầu tư cảnh báo chậm tiến độ, nhà thầu bị nêu tên sẽ bị cắt chuyển một phần hoặc toàn bộ khối lượng công việc được giao trước đó cho đơn vị khác trong liên danh thi công hoặc chỉ định thầu phụ vào thay thế.

Trong trường hợp này, Hoàng Nguyên đã nhận đủ số văn bản cảnh báo chậm tiến độ, theo Hợp đồng đáng lý ra đã bị “trảm” nhưng vì sao tới giờ nay, PMU đường Hồ Chí Minh vẫn lần khần?

“Chúng tôi đã làm đủ thủ tục nhưng Hoàng Nguyên có đề nghị được gia hạn với cam kết sẽ nỗ lực hơn. Với lại nửa chừng mà thay nhà thầu thì không biết đơn vị mới vào sẽ ra sao nên chúng tôi đã cân nhắc theo hướng cho họ gia hạn”, ông Nguyễn Vũ Quý - Quyền Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh - lý giải việc trì hoãn xử lý nhà thầu yếu.

Trao đổi với PLVN, đại diện chủ đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn cũng phàn nàn năng lực của một số nhà thầu quân đội và dân sự trong quá trình tham gia thi công trên tuyến. “Các nhà thầu 319, Trường Sơn, Công ty Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam… tiến độ vẫn chưa như mong muốn, cần phải tăng cường thiết bị, xe máy để làm bù”, đại diện PMU đường Hồ Chí Minh thông tin.

Vũ Lanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.

Dầu khí: Kinh tế mũi nhọn phải 'nhọn' hơn

Công trình dầu khí trên biển của PVN
(PLVN) -  Các hợp đồng dầu khí ngày càng ít đi, sản lượng khai thác dầu khí ngày càng suy giảm đang khiến những người hoạt động trong lĩnh vực Dầu khí Việt Nam “nóng ruột”, muốn sớm sửa đổi Luật Dầu khí để phù hợp với thực tiễn, “hút” được ngày một nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự kiến, dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu vào hôm nay (15/6).

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế
(PLVN) -Để hỗ trợ cho người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử được thuận lợi, ngày 15/6/2022, Tổng cục Thuế tổ chức chương trình “Hỗ trợ trực tuyến về Hóa đơn điện tử” giới thiệu những điểm cần lưu ý và giải đáp vướng mắc thường gặp của người nộp thuế trong quá trình đăng ký, sử dụng Hóa đơn điện tử.

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm cho ông Bùi Việt Hùng (phải).
(PLVN) -Ngày 14/6, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị công bố Quyết định 899/QĐ-TCT về việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Bùi Việt Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý thu - Sổ, thẻ thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế.

Hoa Kỳ đánh giá cao việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Tài chính Hoa Kỳ vừa ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ”, trong đó tiếp tục xem xét các đối tác thương mại chính trên cơ sở ba tiêu chí về thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.