Có nhà thầu yếu lọt vào cao tốc Bắc - Nam?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án Cam Lộ - La Sơn đang có nhiều gói thầu có nguy cơ vỡ tiến độ khi một số nhà thầu bị nghi có vấn đề về năng lực tài chính. Thậm chí, có nhà thầu đã nhiều lần được gia hạn để bù tiến độ nhưng vẫn không bù nổi.

Hạn chót hoàn thành dự án Cam Lộ - La Sơn là cuối năm 2021, những nhiều gói thầu vẫn “lụt” tiến độ. Hạn chót hoàn thành dự án Cam Lộ - La Sơn là cuối năm 2021, những nhiều gói thầu vẫn “lụt” tiến độ.

Cách nay một tháng, ông Nguyễn Vũ Quý - Quyền Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) - cho hay, phần lớn các nhà thầu thi công tại 11 gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đều đã nhận văn bản cảnh báo chậm tiến độ lần thứ nhất. Nhưng đến nay, trên tuyến này, nhiểu “điểm nóng” về tiến độ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dù đại diện chủ đầu tư đã nhiều lần hối thúc.

Các Gói thầu số 2, 3, 6… bị “soi” nhiều nhất khi nhiều nhà thầu đã, đang có nguy cơ đối diện với “án phạt” bị cắt chuyển khối lượng. Thậm chí, có nhà thầu đã được PMU đường Hồ Chí Minh “nương tay” gia hạn tới 3 lần nhưng khả năng vỡ trận vẫn rất cao.

“Phần việc của nhà thầu Hoàng Nguyên tại Gói thầu số 3 giá trị chỉ 40 tỷ đồng. Nhà thầu này đã 3 lần nhận cảnh báo và đã 2 lần được gia hạn thêm thời gian nhưng đều không bù được tiến độ. Ban đã tạo điều kiện gia hạn tiếp lần 3 - tức thêm 10 ngày nữa (đến hết 19/5/2021), nhưng quan sát trên công trường tới thời điểm này vẫn không nhiều chuyển biến”, một cán bộ quản lý dự án thuộc PMU đường Hồ Chí Minh nói với PLVN từ Quảng Trị.  

Được biết, Hoàng Nguyên là một doanh nghiệp ở địa phương, làm thầu phụ cho Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) suốt 1 năm nay.

“Xử” nhà thầu này chỉ cần động tác “Tổng” 319 báo cáo Bộ GTVT rồi thu hồi lại khối lượng là xong, chứ cứ để mãi tình trạng như này ảnh hưởng rất lớn đến đại diện chủ đầu tư”, vị cán bộ quản lý dự án nói trên nói.

Có nhà thầu yếu lọt vào cao tốc Bắc - Nam? ảnh 1
Vì sao PMU đường Hồ Chí Minh vẫn chưa "trảm" nhà thầu yếu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn? 

Theo quy ước của 2 bên A - B, sau 3 lần bị đại diện chủ đầu tư cảnh báo chậm tiến độ, nhà thầu bị nêu tên sẽ bị cắt chuyển một phần hoặc toàn bộ khối lượng công việc được giao trước đó cho đơn vị khác trong liên danh thi công hoặc chỉ định thầu phụ vào thay thế.

Trong trường hợp này, Hoàng Nguyên đã nhận đủ số văn bản cảnh báo chậm tiến độ, theo Hợp đồng đáng lý ra đã bị “trảm” nhưng vì sao tới giờ nay, PMU đường Hồ Chí Minh vẫn lần khần?

“Chúng tôi đã làm đủ thủ tục nhưng Hoàng Nguyên có đề nghị được gia hạn với cam kết sẽ nỗ lực hơn. Với lại nửa chừng mà thay nhà thầu thì không biết đơn vị mới vào sẽ ra sao nên chúng tôi đã cân nhắc theo hướng cho họ gia hạn”, ông Nguyễn Vũ Quý - Quyền Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh - lý giải việc trì hoãn xử lý nhà thầu yếu.

Trao đổi với PLVN, đại diện chủ đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn cũng phàn nàn năng lực của một số nhà thầu quân đội và dân sự trong quá trình tham gia thi công trên tuyến. “Các nhà thầu 319, Trường Sơn, Công ty Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam… tiến độ vẫn chưa như mong muốn, cần phải tăng cường thiết bị, xe máy để làm bù”, đại diện PMU đường Hồ Chí Minh thông tin.

Vũ Lanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra sang EU chưa thoát khỏi mức tăng trưởng âm

Hiện, phần lớn sản phẩm cá tra XK sang EU là sản phẩm cá tra phile đông lạnh.
(PLVN) - Tính đến nửa đầu tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường EU đạt 39,4 triệu USD, giảm 26,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, GTXK sang Hà Lan giảm 21,7%; Tây Ban Nha giảm 33%... Như vậy, 3 năm trở lại đây, giá trị XK cá tra sang EU vẫn chưa thể thoát khỏi mức tăng trưởng âm.

'Đỏ mắt' tìm nơi đổ thải khi nạo vét luồng hàng hải

Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ được duy tu hoàn thành trước 30/10/2021.
(PLVN) -  Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện)… đã và sẽ triển khai thi công nhằm nâng cao năng lực vận tải biển. Tuy nhiên, đang có không ít dự án nằm trong kế hoạch duy tu, nạo vét có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng các thủ tục liên quan môi trường, nhận chìm chất thải ngoài biển.

Dự báo GDP 6 tháng đầu năm tăng 5,8%

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) -Thông tin trên được đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 và giải pháp chủ yếu những tháng cuối năm, diễn ra sáng 15/6.

Giải đáp gói thầu “Tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến.
(PLVN) - Nhằm trao đổi về những nội dung mà các nhà thầu chưa rõ, tăng cường tính công khai, minh bạch và cạnh tranh trong đấu thầu, hôm nay - 15/6/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội nghị tiền đấu thầu gói thầu “Tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam” bằng hình thức trực tuyến.

Ra mắt thương hiệu VietQR và triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247 bằng mã QR

Napas và các ngân hàng thành viên tại sự kiện ra mắt thương hiệu VietQR và dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR thanh toán.
(PLVN) - Thay vì phải gõ số tài khoản, với dịch vụ dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247 bằng mã QR khách hàng có thể chuyển tiền một cách nhanh chóng từ tài khoản của mình tới tài khoản tại một ngân hàng khác trong mạng lưới của Napas theo phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 đồng thông qua hình thức quét mã QR thanh toán..

CEO siêu doanh nghiệp vốn 500.000 tỷ nói về triển vọng "hoành tráng", khẳng định "không có tiền nhưng có chất xám"

Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh - CEO siêu doanh nghiệp có vốn điều lệ đăng ký đến 500.000 tỷ (Ảnh chụp màn hình video livestream).
(PLVN) - Sáng nay - 15/6, Nguyễn Vũ Quốc Anh - CEO Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động toàn cầu (Auto Investment Group), doanh nghiệp có vốn điều lệ đăng ký lên đến 500 nghìn tỷ đồng - đã livestream để giải đáp nghi vấn liên quan đến doanh nghiệp suốt thời gian vừa qua.

Lưu thông vốn chính sách giữa đại dịch COVID-19

Điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An.
(PLVN) -  Nguồn vốn tín dụng chính sách bấy lâu nay đã trở thành động lực, là “điểm tựa” chắc chắn để người dân miền núi cao Quế Phong (Nghệ An) vượt lên thoát nghèo, chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế hợp lý, góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…