Cổng Dịch vụ công quốc gia - phần quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử

(PLVN) - Cổng Dịch vụ công quốc gia là một phần quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp. 
Cổng Dịch vụ công quốc gia - phần quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Cổng Dịch vụ công quốc gia hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là chủ sở hữu 100% giải pháp hệ thống. VNPT tự hào là đơn vị có một đội ngũ tham gia phát triển hệ thống 100% là kỹ sư phần mềm Việt Nam có năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm xây dựng, triển khai các hệ thống về nền tảng Chính phủ điện tử. Ngoài ra, hệ thống còn có sự tư vấn của nhiều chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm trong việc xây dựng Cổng dịch vụ công và chính phủ điện tử từ nhiều nước như Pháp, Nhật Bản… như một minh chứng cho sự phát triển phong phú, đa dạng, mức độ tiện ích, hiện đại theo xu hướng công nghệ toàn cầu.

Đa tính năng, đa tiện ích

Cổng Dịch vụ công quốc gia được xác định là hệ thống vô cùng quan trọng và là nền móng thúc đẩy cho việc chuyển đổi số quốc gia. Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm việc tích hợp kết nối chia sẻ thông tin giữa Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của các bộ, ngành, địa phương, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên hợp quốc. 

Chính thức được khai trương từ ngày 9/12/2019, đến nay Cổng dịch vụ công quốc gia đã và đang cung cấp dịch vụ công thuộc tất cả các lĩnh vực đời sống như tài chính, thuế, hải quan, giao thông vận tải, y tế, giáo dục… và tích hợp hệ thống của tất cả 19 Bộ, ngành, 63/63 tỉnh/thành phố, 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán.

Cổng Dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất để công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; Bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.

Cổng dịch vụ công quốc gia bảo đảm việc tích hợp kết nối chia sẻ thông tin với Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của các bộ, ngành, địa phương, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

 Cổng Dịch vụ công quốc gia là một minh chứng cho việc Chính phủ luôn đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu. 

Trong hơn 14 tháng qua, với thời gian rất ngắn nhưng với số lượng lớn người dùng, hồ sơ và dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chứng minh cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống. Đồng thời, những đánh giá tích cực từ người dân, doanh nghiệp về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng là một trong những yếu tố khẳng định hệ thống sẽ tiếp tục xây dựng và cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp.

Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng Dịch vụ công quốc gia thực hiện hàng loạt chức năng: Kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc, với Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của các bộ ngành, địa phương, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Cơ hội triển khai rộng rãi trong nước và quốc tế

Dựa trên lợi thế triển khai hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia cho Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn VNPT có cơ hội triển khai hệ thống Cổng Dịch vụ công phủ rộng trên phạm vi toàn quốc ở các Bộ ngành, địa phương phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu của giải pháp, đồng thời cải tiến tính năng, tiện ích của sản phẩm

Với sự thành công của việc triển khai xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia, mô hình này hoàn toàn có thể nhân bản để tư vấn, đề xuất xây dựng giải pháp cho các nước trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và các Quốc gia khác chưa có Cổng Dịch vụ công quốc gia, từ đó là tiền đề để VNPT xuất khẩu được các sản phẩm CNTT ra thị trường quốc tế.

Dựa trên lợi thế triển khai hệ thống cổng Dịch vụ công cho Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn VNPT có cơ hội triển khai hệ thống Cổng Dịch vụ công phủ rộng trên phạm vi toàn quốc ở các Bộ, ngành, địa phương phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu của giải pháp, đồng thời cải tiến tính năng, tiện ích của sản phẩm.

Cổng Dịch vụ công quốc gia là một minh chứng cho việc Chính phủ luôn đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu. Đồng thời, bằng giao diện thân thiện, cùng lợi ích rõ rệt khi thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân/doanh nghiệp truy cập và nộp hồ sơ trực tuyến với số lượng lớn cũng chứng minh trình độ ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nâng cao đời sống của người dân/doanh nghiệp ngày càng tiến bộ rõ rệt.

Được biết, cùng với Chính phủ và các cơ quan trực thuộc Chính phủ, Cổng Dịch vụ công còn có thể được triển khai tại các cơ quan Bộ, cơ quan ngang Bộ và  63 tỉnh/ thành phố. 707 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm: 77 thành phố trực thuộc tỉnh, 52 thị xã, 49 quận và 529 huyện (trong đó có 12 huyện đảo); 10.614 đơn vị hành chính cấp xã, (bao gồm 1.712 phường, 605 thị trấn và 8.297 xã, trong đó có 348 xã thuộc các thành phố trực thuộc tỉnh, 328 xã thuộc các thị xã và 7.621 xã thuộc các huyện) cũng sẽ là những khách hàng tiềm năng của Cổng Dịch vụ công. 

Cho tới thời điểm này, số lượng các thủ tục hành chính hướng tới dịch vụ công mức độ 3,4 của cả nước lên đến: hơn 7 nghìn thủ tục hành chính. Đây là con số rất lớn chứng minh cho việc Cổng Dịch vụ công quốc gia và nhiều Cổng dịch vụ công Bộ ngành địa phương cần xây dựng và tiếp tục phát triển để cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến có ích cho người dân, doanh nghiệp.

Quỳnh Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bé gái 13 tuổi bị cha dượng cưỡng hiếp

Bé gái 13 tuổi bị cha dượng cưỡng hiếp
(PLVN) - Gã cha dượng đồi bại đã cưỡng hiếp cô con gái 13 tuổi của vợ, khiến cháu phải bỏ về ở với ông nội. Không buông tha, gã cha dượng lại đuổi đến tận nơi cháu ở để cưỡng hiếp.

Du lịch kết hợp tiêm vắc xin

Du lịch kết hợp tiêm vắc xin
(PLVN) - Người ta thường nghe tới du lịch chăm sóc sức khỏe hoặc du lịch phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay lại “khai sinh” ra loại hình du lịch mới, đó là du lịch tiêm vắc xin.

Bé gái tử vong vì ăn nhầm bả chó hình kẹo mút

Bé gái tử vong vì ăn nhầm bả chó hình kẹo mút
(PLVN) - Ngày 19/4, một lãnh đạo UBND xã Nam Dong, huyện Cư Jút, Đắk Nông cho biết, trên địa bàn thôn 15 vừa xảy ra vụ việc, 2 bé gái cùng 4 tuổi ăn nhầm bả chó hình kẹo mút, khiến 1 cháu tử vong, cháu còn lại đang cấp cứu ở bệnh viện.
Khuyến cáo của WHO về tiêm vắc xin phòng COVID-19

Khuyến cáo của WHO về tiêm vắc xin phòng COVID-19

(PLVN) - Đến nay, Việt Nam đã thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca cho gần 80.000 người là các lực lượng tuyến đầu chống dịch tại 19 tỉnh, thành phố, đảm bảo an toàn tối đa theo phương châm “Tiêm đến đâu an toàn đến đó”. Dưới đây là một số khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Đại Phú An mang “hơi thở” Tây Bắc đến với người dân Thủ đô

Đại Phú An mang “hơi thở” Tây Bắc đến với người dân Thủ đô
(PLVN) - “Sức khoẻ bền vững là giá trị lớn nhất mà Đại Phú An luôn hướng tới, chính vì vậy, đến với Lễ hội Du lịch và Văn hoá Ẩm thực Hà Nội 2021, chúng tôi mong muốn mang đến cho du khách hành trình sống khoẻ an nhiên”, CEO Công ty Nam dược Đại Phú An – Đỗ Thị Loan Phượng chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ được tiêm vắc xin phòng COVID-19

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ được tiêm vắc xin phòng COVID-19

(PLVN) -Sáng 19/4/2021, TP Cần Thơ tổ chức phát động hưởng ứng Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và thực hiện điểm tiêm mẫu tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ, cơ sở 2 (số 400 Nguyễn Văn Cừ nối dài, Phường An Bình, Quận Ninh Kiều).

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376