Chuyển đổi 110ha rừng phòng hộ làm cao tốc Bắc Nam: Quốc hội hay Chính phủ quyết định?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Do các dự án thành phần chỉ chiếm dụng diện tích rừng phòng hộ ít hơn 50ha, rừng sản xuất ít hơn 1.000ha, nên Bộ GTVT đề xuất việc quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thuộc Thủ tướng với từng dự án thành phần.

Đây là một trong những nội dung trong dự thảo Báo cáo thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 của Hội đồng thẩm định Nhà nước; đang được Bộ KH&ĐT (cơ quan thường trực Hội đồng) lấy ý kiến.

Theo báo cáo, dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng 110ha rừng phòng hộ/đặc dụng, 1.436ha đất rừng sản xuất. Trong 110ha rừng phòng hộ, có Hà Tĩnh (36,1ha), Quảng Bình (61,3ha), Quảng Trị (1,6ha), Bình Định (7,5ha), Phú Yên (3,8ha). Với rừng sản xuất, có Hà Tĩnh (179,5ha), Quảng Bình (405,3ha), Quảng Trị (59,4ha), Quảng Ngãi (91,3ha), Bình Định (150,2ha) Phú Yên (210,7ha), Khánh Hòa (339,2ha).

Diện tích rừng phòng hộ trên 50ha và diện tích rừng sản xuất trên 1.000ha, theo khoản 1 Điều 12 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), là 1 trong 4 tiêu chí để dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội.

Hội đồng thẩm định cho biết dự án có nhu cầu chuyển đổi mục đích 110ha rừng đặc dụng, phòng hộ và 1.436ha rừng sản xuất, thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng của Quốc hội (khoản 1 Điều 20 Luật Lâm nghiệp), nhưng nội dung hồ sơ đề nghị chưa đầy đủ theo khoản 1 Điều 41 Nghị định 156/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Lâm nghiệp (sửa đổi bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 83/2020/NĐ-CP).

Tại các Báo cáo giải trình, bổ sung (số 8984/BGTVT-ĐTCT ngày 28/8/2021 và 9189/3GIVI-DICT ngày 3/9/2021), Bộ GTVT đã giải trình lý do chưa có đầy đủ hồ sơ: Thứ nhất, việc thực hiện đầy đủ nội dung hồ sơ chuyển đổi rừng theo quy định nêu trên cần tối thiểu 6 tháng, sẽ không kịp trình Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư (dự kiến tại kỳ họp thứ 2, tháng 10/2021);

Thứ hai, tuyến đường bộ có tính chất đặc thù là diện tích chiếm dụng rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng trải dài theo tuyến, trong khi bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ xác định sơ bộ về hướng tuyến, việc lập bản đồ hiện trạng rừng khu vực đề nghị chuyển mục đích sử dụng trong bước nghiên cứu tiền khả thi chưa chính xác;

Thứ ba, tuy tổng nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án tổng thể thuộc thẩm quyền của Quốc hội nhưng phân chia ra 12 dự án thành phần, thì nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng của các dự án thành phần nhỏ, chỉ thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Bộ GTVT kiến nghị báo cáo Quốc hội cơ chế đặc thù: "Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án quyết định sơ bộ diện tích rừng cần chuyển mục đích sử dụng, trong bước phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từng dự án thành phần, Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho từng dự án thành phần".

Tại Văn bản 5504/BNN-KH ngày 30/8/2021, Bộ NN&PTNT cũng đồng thuận với đề xuất trên và cho rằng cơ chế này phù hợp với thực tiễn triển khai đầu tư xây dựng dự án.

Nhưng theo Hội đồng thẩm định Nhà nước, đây là dự án được Bộ GTVT đề xuất là 1 dự án tổng thể nên thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thuộc Quốc hội. Do đó, cần thiết phải báo cáo Quốc hội chấp thuận giao Chính phủ quyết định trong bước phê duyệt nghiên cứu khả thi.

Dự án cao tốc Bắc Nam có tổng mức đầu tư 124,6 ngàn tỷ đồng đi qua 12 tỉnh thành. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng giai đoạn 2021-2025 theo quy mô quy hoạch được duyệt khoảng 5.481 ha, trong đó đất trồng lúa 1.532 ha, đất nông nghiệp khác 1.280 ha, đất dân cư 502 ha, rừng phòng hộ, đặc dụng 110 ha, rừng sản xuất 1.436 ha, đất khác 621 ha. Số hộ bị ảnh hưởng khoảng 14.983 ha, số hộ tái định cư khoảng 11.905 hộ.

Tin cùng chuyên mục

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Ban hành Danh mục quy định về 9 loại hàng nguy hiểm

Một vụ vận chuyển trái phép hơn 50kg thuốc nổ, 60m dây cháy chậm, hơn 150 kíp nổ . (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Hàng nguy hiểm (hàng hóa nguy hiểm) là hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm khi chở trên đường bộ hoặc đường thủy nội địa có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 4/2024

Ảnh minh hoạ
(PLVN) -  Quy chuẩn quốc gia về phương tiện phòng cháy, chữa cháy có hiệu lực, thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của ngành y tế… là một trong những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 4/2024.

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2024

Nhiều thay đổi trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024. (Ảnh: laodong.vn)
(PLVN) - Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như: Chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi THPT năm 2024; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện phòng cháy, chữa cháy; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng…