Chuẩn bị mùa du lịch hè: Tăng cường xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông mới phát sinh

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Quý II năm 2023 được xác định là giai đoạn tăng tốc phát triển để tạo đà thực hiện mục tiêu tăng trưởng cả năm, do vậy nhu cầu vận tải sẽ tiếp tục tăng cao. Đặc biệt mùa du lịch hè sắp đến cũng kéo theo nguy cơ phát sinh những “điểm đen” tai nạn giao thông mới.

Nan giải xử lý “điểm đen” mới phát sinh

Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023 của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia. Đáng chú ý, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh.

Trên thực tế, bên cạnh các nguyên nhân chủ quan gây ra tai nạn giao thông như ý thức của người tham gia giao thông, chất lượng của các phương tiện giao thông, thì cơ sở hạ tầng kém chất lượng, xuống cấp, bố trí không hợp lý các biển báo... cũng là nguyên nhân quan trọng. Đặc biệt, khi nhu cầu vận tải, du lịch tăng cao, nguy cơ phát sinh các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới cũng gia tăng.

Đơn cử, tại khu vực miền Bắc, trên quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình - Sơn La, ghi nhận trong 2 tháng đầu năm 2023 có 9 người chết vì tai nạn giao thông. Đây là con số đột biến bởi cũng trong thời gian này, tuyến đường tương đồng về địa hình là quốc lộ 3 đoạn Bắc Kạn - Cao Bằng chỉ ghi nhận 8 vụ tai nạn, 5 người bị thương, không có nạn nhân tử vong. Thậm chí, có vị trí trên quốc lộ 6 chỉ trong thời gian ngắn liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, có vị trí xảy ra 3 vụ lật xe…

Một ví dụ khác là tại TP HCM, Sở Giao thông Vận tải thống kê thành phố đã thực hiện xoá được 2 “điểm đen” tai nạn giao thông trong năm 2022, nhưng lại có 7 “điểm đen” phát sinh mới. Tính đến đầu năm 2023, Sở xác định toàn thành phố còn 9 “điểm đen” tai nạn giao thông. Những vị trí như giao lộ Thoại Ngọc Hầu - Lũy Bán Bích (quận Tân Phú); cầu Ba Son, quận 1 - giao giữa nhánh cầu chính và nhánh dẫn từ đường Tôn Đức Thắng lên cầu; Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức (đoạn từ trụ điện T39C đến trụ điện T40C); …

Đáng nói, những điểm chung của đa số các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là đều có lưu lượng phương tiện đông, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc có nhiều điểm giao cắt phức tạp, hoặc người điều khiển phương tiện không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông…

Kiểm điểm trách nhiệm từng địa bàn, lĩnh vực

Trước đó, về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ ưu tiên nguồn vốn ngân sách để tập trung xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông; tuy nhiên việc đầu tư xử lý hiện gặp nhiều khó khăn do kinh phí mới đáp ứng được 40% nhu cầu tại các tuyến mà Bộ Giao thông Vận tải quản lý, chưa tính các địa phương. Trong 3 tháng đầu năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành sửa chữa toàn bộ các “điểm đen” chuyển tiếp từ năm 2022, đồng thời chuẩn bị xử lý 2 “điểm đen” mới với kinh phí 8,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trên toàn quốc có hơn 600.000km đường giao thông nhưng Bộ Giao thông Vận tải chỉ quản lý 25.000km (quốc lộ và đường cao tốc), còn lại chủ yếu là tỉnh lộ, huyện lộ. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương quan tâm giải quyết, bố trí kinh phí khắc phục các “điểm đen” thuộc đường tỉnh, huyện, thị xã trên địa bàn và rà soát, có báo cáo, đề xuất để Bộ ưu tiên kinh phí xử lý các điểm thuộc tuyến quốc lộ.

Từ đầu năm 2023 đến nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022: giảm 15,43% về số vụ, giảm 15,23% về số người chết và giảm 8,57% số người bị thương. Bên cạnh đó vẫn còn 16 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó 11 tỉnh tăng trên 20% là: Thái Bình, Hà Tĩnh, An Giang, Hà Giang, Tây Ninh, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Kon Tum, Lạng Sơn và Sơn La.

Đối với các tỉnh, thành phố có tai nạn giao thông tăng cao trong quý I, Phó Thủ tướng đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, lĩnh vực để xảy ra tai nạn giao thông tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, để nâng cao hiệu quả xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn trong thời gian tới, rất cần có sự phối hợp, chủ động trao đổi chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương, kết hợp với sự tăng cường kiểm tra chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải trên từng địa bàn, quyết liệt xử lý vi phạm, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để ngăn ngừa tai nạn giao thông.

Theo quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT quy định về việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường bộ đang khai thác, “điểm đen” tai nạn giao thông (gọi tắt là “điểm đen”) được xác định là tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong một năm (12 tháng), thuộc một trong các trường hợp: 02 vụ tai nạn giao thông có người chết; 03 vụ tai nạn trở lên, trong đó có 01 vụ có người chết; 04 vụ tai nạn trở lên, nhưng chỉ có người bị thương. Điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (gọi tắt là điểm tiềm ẩn) được xác định theo các tiêu chí: Hiện trạng công trình đường bộ, hiện trạng khu vực và tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong một năm (12 tháng), thuộc một trong các trường hợp có yếu tố gây mất an toàn giao thông, hoặc xảy ra 05 vụ va chạm trở lên, hoặc có ít nhất 01 vụ tai nạn nhưng chỉ có người bị thương.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Đọc thêm

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

Ngày đầu Công an TP HCM tiếp nhận cấp giấy phép lái xe

Ông Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (bên trái) cho biết, công tác cấp, đổi GPLX diễn ra thông suốt, bình thường.
(PLVN) - Từ sáng ngày 3/3, tại các điểm đăng ký sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Công an TP HCM, số người đến làm thủ tục khá đông, nhất là tại 252 Lý Chính Thắng, quận 3. Người dân xếp hàng trật tự và được lực lượng chức năng tận tình hướng dẫn ghi, nộp hồ sơ. Công tác cấp, đổi GPLX liền mạch, không ngắt quãng, đúng như tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Lê Hồng Nam.