Chính sách đặc thù

Chính sách đặc thù
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, vừa diễn ra tại Lâm Đồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ Chính phủ sẽ mạnh dạn cho các địa phương trong vùng Tây Nguyên “thí điểm” triển khai một số chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Sắp tới đây (26/11), tại Hội nghị công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ, nhiều người nhận định cũng sẽ có đề xuất “chính sách thí điểm”.

Vậy “thí điểm” là gì? Vì sao phải “thí điểm”? Dễ dàng hiểu vì những chính sách “thí điểm” là những chính sách chưa được quy định, chưa ban hành. Chúng ta đã từng “thí điểm” rất nhiều, đa dạng, từ tự chủ trong giáo dục, y tế... đến “thí điểm” nhất thể hóa chức danh ở cấp phường. Theo thẩm quyền, không chỉ Thủ tướng mà Quốc hội cũng từng ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế. Tất cả đều vì mục tiêu chung cho quản trị của quốc gia, cho giải phóng nguồn lực để phát triển ở các địa phương.

Tất nhiên, để được chấp thuận “thí điểm”, các cơ chế, chính sách được các địa phương, các cơ quan có trách nhiệm chuẩn bị kỹ lưỡng, được thẩm tra, rà soát, cấp có thẩm quyền cho ý kiến, tiếp tục hoàn thiện. Tóm lại, điều kiện trình tự, thủ tục rất chặt chẽ, không phải cứ muốn “thí điểm” là được.

Thời gian qua, việc “thí điểm” đã cho thấy hoàn toàn đúng. Một số cơ chế, chính sách trong quá trình thử nghiệm đã được nghiên cứu để phổ cập cao hơn trước khi tiến hành một chính sách đại trà. Qua thí điểm, nhiều chính sách quản trị đã được phổ cập, nhân rộng ra. Đó cũng là hướng để chính sách ban hành phù hợp thực tiễn, có tính khả thi.

Quản lý, quản trị có “thuộc tính” bảo thủ. Thể chế chính sách của nước ta là thống nhất nhưng trong quá trình phát triển cần thực hiện “thí điểm” một số cơ chế chính sách mới, nâng chính sách, pháp luật lên một chuẩn mới, hiệu quả. Nhưng việc ban hành “thí điểm” một số cơ chế, chính sách đặc thù phải có sự thống nhất với hệ thống pháp luật của Nhà nước. Cụ thể, cần làm rõ việc “thí điểm” như thế nào cũng như thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội và việc phân quyền cho các địa phương.

Điều quan trọng hơn trong việc “thí điểm” này là tạo sự bình đẳng giữa các địa phương có cùng điều kiện phát triển như nhau, tạo sự thống nhất trong quản lý của Chính phủ. Đặc biệt là tránh tình trạng sắp tới các địa phương khác cũng kiến nghị có cơ chế, chính sách đặc thù riêng.

Đọc thêm

Toà án Thủ Đức xem xét, thẩm định tại chỗ đối với công trình Toà nhà CLB golf

Toà án Thủ Đức xem xét, thẩm định tại chỗ đối với công trình Toà nhà CLB golf
(PLVN) - Ngày 19/7, Thẩm phán TAND TP Thủ Đức, TP HCM đã tiến hành xem xét, thẩm định tại chỗ đối với công trình vi phạm tại dự án tòa nhà CLB Golf Đà Lạt (phường 1, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) của Công ty Cổ phần Hoàng Gia DL. Cùng ngày, TAND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với công trình trên được cơ quan này ban hành 2 ngày trước đó.

Bị phạt nếu không nộp lại Căn cước công dân cũ khi làm thẻ Căn cước?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo Công an TP Hà Nội, hiện chưa có quy định cụ thể về việc xử phạt đối với trường hợp không nộp lại căn cước công dân, song theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021/NĐ-CP, hành vi không nộp lại thẻ căn cước công dân khi làm thẻ căn cước có thể sẽ bị xử phạt do không thực hiện đúng quy định...

Quy định xử lý, mức phạt hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Bạn đọc hỏi: Hiện nay, nạn đua xe trái phép có dấu hiệu xuất hiện trở lại và hậu quả của hành vi đua xe trái phép đang là một vấn đề gây bức xúc đối với người dân. Bộ Công an cho tôi hỏi, hành vi đua xe trái phép và người cổ vũ đua xe trái phép sẽ bị xử lý như thế nào? Hai hành vi nêu trên được quy định xử phạt cụ thể tại văn bản nào?

Tạm hoãn cưỡng chế công trình toà nhà CLB golf ở Đồi Cù Đà Lạt

Tạm hoãn cưỡng chế công trình toà nhà CLB golf ở Đồi Cù Đà Lạt

(PLVN) - Toà nhà câu lạc bộ (CLB) golf ở Đồi Cù (phường 1, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) là tài sản tranh chấp trong một án kinh doanh thương mại, đã bị TAND TP Thủ Đức (TP HCM) áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nên nhà chức trách địa phương chưa thể cưỡng chế, xử lý vi phạm về xây dựng.

Tiếp vụ Công ty Nhựt Phát khiếu nại kết luận 'trốn thuế': Thanh tra tỉnh Tây Ninh mời doanh nghiệp đối thoại

Trụ sở Thanh tra tỉnh Tây Ninh. (Ảnh: Huỳnh Ngọc Hiếu)
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) ngày 3/4/2024 của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng Cty Nhựt Phát - Chi nhánh (CN) Tây Ninh “trốn thuế” vì sử dụng 41 hóa đơn “không có giá trị sử dụng”. Sau khi nhận được KLTT, phía DN đã gửi khiếu nại đến UBND tỉnh Tây Ninh và Thanh tra tỉnh. Hôm qua (16/7), Thanh tra tỉnh, Cục Thuế và đại diện Cty Nhựt Phát - CN Tây Ninh đã có buổi đối thoại xung quanh KLTT trên.

Tranh cãi dự kiến chi phí cưỡng chế công trình tại Đồi Cù

Tranh cãi dự kiến chi phí cưỡng chế công trình tại Đồi Cù
(PLVN) - Chính quyền phường 1 (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) lên kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phạm tại dự án toà nhà CLB golf ở Đồi Cù Đà Lạt, dự kiến hơn 32,2 tỷ đồng. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án không đồng ý, cho rằng mức chi phí này là cao.