"Chim bạc" năng lượng mặt trời có khả năng phát sóng Internet

Sceye HAPS đang rời khỏi nhà chứa máy bay (Ảnh: New Atlas)
Sceye HAPS đang rời khỏi nhà chứa máy bay (Ảnh: New Atlas)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sceye, một công ty hàng không vũ trụ có trụ sở tại Roswell, New Mexico, Mỹ, đã giới thiệu Sceye HAPS (High-Altitude Platform Station), một "chim bạc" khổng lồ dài 65 mét, chứa đầy khí heli và được thiết kế để cất cánh thẳng đứng, sau đó bay lên độ cao từ 18.288 đến 19.812 mét.

Theo New Atlas, điểm đặc biệt của Sceye HAPS là khả năng lơ lửng tại một vị trí cố định nhờ năng lượng mặt trời được cung cấp bởi các tấm pin năng lượng mặt trời phủ kín toàn bộ thân máy bay. Với khả năng hoạt động liên tục trong nhiều tháng, Sceye HAPS có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như cung cấp internet băng thông rộng cho các cộng đồng chưa được tiếp cận, giám sát khí hậu và môi trường, cũng như phát hiện cháy rừng hoặc các thảm họa thiên nhiên khác.

Dự án này đã trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch của bang New Mexico nhằm cung cấp truy cập băng thông rộng toàn diện cho cộng đồng Navajo. Ngoài ra, Sceye HAPS cũng tham gia vào một nghiên cứu kéo dài 5 năm của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ nhằm theo dõi và đo lường lượng khí thải metan.

Sceye HAPS đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2021, đạt độ cao tối đa 19.690 mét. Nó cũng đã sử dụng thành công ăng-ten 4G tích hợp và công nghệ tạo chùm tia để duy trì kết nối dữ liệu LTE OpenRAN với điện thoại thông minh trên mặt đất, vượt qua khoảng cách kỷ lục hơn 140 km.

Mới đây, Sceye HAPS đã chứng minh khả năng sạc pin vào ban ngày thông qua các tấm pin năng lượng mặt trời và sử dụng năng lượng đó để tiếp tục hoạt động vào ban đêm. Nó đã cất cánh lúc 7:36 sáng ngày 15 tháng 8 từ cơ sở của Sceye ở New Mexico, đạt độ cao 18.593 mét và hạ cánh vào ngày hôm sau lúc 12:21 chiều.

Trong khi bay, máy bay cũng đã chứng minh khả năng giữ nguyên vị trí trên một khu vực hoạt động và di chuyển đến một khu vực khác.

"Chuyến bay là một minh chứng quan trọng về hiệu suất và khả năng phục hồi của nền tảng của chúng tôi", ông Stephanie Luongo, Giám đốc Hoạt động Sứ mệnh, cho biết. "Tôi rất mong đợi được chứng kiến sự tăng trưởng và khả năng mở rộng với mỗi chuyến bay tiếp theo."

Sceye HAPS đã thực hiện tổng cộng 20 chuyến bay thử nghiệm, với hai chuyến nữa dự kiến ​​vào cuối năm nay. Dự kiến, máy bay sẽ được đưa vào sử dụng thương mại vào năm 2025.

Đọc thêm

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.

Lợi thế để đón đầu sự phát triển công nghệ cao

Các đại biểu tại phiên thảo luận chuyên đề “Kiều bào với sự phát triển công nghệ cao của Việt Nam”. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Với quyết tâm chính trị cao, môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, lực lượng lao động có chất lượng, có quan hệ tốt với các nước…, Việt Nam được đánh giá là có nhiều lợi thế để phát triển công nghệ cao.