Chảy đi sông ơi!

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sông vẫn chảy, nhưng sự quan tâm của cơ quan chức năng giảm đi, nên đáng tiếc, những con sông ấy vẫn là sông quê...

Miền Tây không chỉ là vùng sản xuất hàng hóa nông sản, thủy sản lớn nhất cả nước. Đây còn là khu vực có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt nhất cả nước, gắn với những ghe thuyền tàu bè và khung cảnh “trên bến, dưới thuyền”. Thế nhưng theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải, có đến 80% hàng hóa vẫn được chuyển bằng đường bộ.

Đó chính là tiền đề để đại diện một doanh nghiệp (DN) lớn mới đây tuyên bố “muốn hình thành nhiều điểm trung chuyển và đội tàu “bus” nhận hàng ở miền Tây. Cứ đúng giờ, các sà lan ghé vào lấy hàng để đưa lên cảng quốc tế Long An, cảng tại TP HCM hay Cái Mép”.

Vị doanh nhân gọi ý tưởng này là “bus container”, cho rằng có thể tiết kiệm chi phí hơn so với hệ thống đường bộ đang quá tải của miền Tây. Theo ông, đầu tư đường bộ ở miền Tây rất tốn kém, cần đầu tư khai thác hệ thống đường thủy; giúp hạ chi phí logistics xuống mức thấp nhất, góp phần phát triển kinh tế miền Tây, giảm áp lực cho đường bộ, còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Thế nhưng đó chỉ là lý thuyết. Còn trên thực tế, đường thủy miền Tây tuy nhằng nhịt nhưng rất kém phát triển. Cả vùng có 6 luồng và 12 cảng biển, chỉ chiếm 3,4% tổng sản lượng hàng hóa qua cảng cả nước. Sông miền Tây bên lở, bên bồi, thậm chí có những khúc cả hai bên đều lở, chưa có các bến gom hàng hóa các tỉnh, chưa có mạng lưới nối. Hệ thống đường thủy miền Tây tổng chiều dài gần 28 ngàn km nhưng chỉ đóng vai trò tập kết, thu gom quy mô nhỏ; ghe xuồng thì “vô tư”, nhưng tàu bè lớn thì “chịu chết”.

Trên lý thuyết, đường thủy có chi phí vận chuyển thấp hơn đường bộ, nhưng thực tế tại miền Tây có thể ngược lại, do hạ tầng kém. Vùng đang có 3 tuyến thủy nội địa chính thì tuyến Long An - TP HCM chỉ thông được tàu tải trọng nhỏ hơn 120 TEU (đơn vị đo lường tương đương với container 20 feet) do hạn chế độ tĩnh không cầu (khoảng cách từ dầm của thuyền đến mặt nước) tại Bến Lức; hay tuyến Cần Thơ - Campuchia tải trọng chỉ 50-80 TEU vì ảnh hưởng các bãi bồi khu vực sông Hậu. Chỉ có tuyến Long An - Campuchia thì sà lan tải trọng 128-215 TEU di chuyển được.

Nếu cùng một điểm đến, di chuyển bằng sà lan chậm hơn 4 lần so với đường bộ, do độ tĩnh không các cầu thấp, muốn qua một cầu phải chờ 3-4 tiếng “canh giờ” con nước hạ. Hàng chủ yếu của vùng là nông sản tươi, đòi hỏi vận chuyển càng nhanh càng tốt, nên chuyển kiểu “rùa bò” như trên thì “chết chắc”.

Bản thân các DN ủng hộ “bus container” cũng xác nhận phải được quan tâm cải tạo hạ tầng, thì ý tưởng trên mới nhiều khả thi. Nhiều vấn đề một mình DN không làm được. Ngoài việc quan tâm đến các luồng sông chính để tàu lớn vào, thì những luồng sông rạch khác cũng cần được cải tạo. Nếu được Nhà nước quan tâm quy hoạch vùng rõ nét, có những luồng thủy nội địa gắn kết những khu công nghiệp tại khu Cần Thơ - Thốt Nốt, An Giang và Bạc Liêu, đưa luồng đó thành những luồng chính, sẽ phát triển kinh tế tốt, đề xuất của một số DN.

Một nhận định khác cho rằng giao thông đường thủy nội địa ở miền Tây lâu nay thiếu đầu tư trầm trọng. Ngân sách đầu tư cho đường thủy nội địa giảm 2-3% tổng ngân sách đầu tư giao thông trong giai đoạn 2011-2015; xuống còn 1,2% trong giai đoạn 2016-2020. Sông vẫn chảy, nhưng sự quan tâm của cơ quan chức năng giảm đi, nên đáng tiếc, những con sông ấy vẫn là sông quê, chưa thể trở thành cánh tay nối dài cho hệ thống cảng biển, chưa thể trở thành cửa ngõ thông thương cho hàng hóa miền Tây.

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.