CEO beGroup nói gì về thông tin Grab và Gojek sáp nhập?

(PLVN) -Liên quan đến thông tin Grab và Gojek có khả năng sáp nhập, nhiều ánh mắt hướng về be, ứng dụng gọi xe của Việt Nam do Công ty cổ phần beGroup  sở hữu và phát triển. Bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO beGroup, đã chia sẻ thông tin xung quanh vẫn đề này.
CEO beGroup nói gì về thông tin Grab và Gojek sáp nhập?

be không có chủ trương “đốt tiền”

CEO beGroup cho biết, beGroup là công ty vận tải công nghệ ra đời từ tháng 12/2018 tại Việt Nam. “Chúng tôi đã và đang phát triển mạnh mẽ chỉ sau 20 tháng có mặt trên thị trường!”- bà Phương chia sẻ.

Hiện tại, ứng dụng “be” đã phát triển đầy đủ các dịch vụ: beBike (dịch vụ đặt xe 2 bánh), beCar (dịch vụ đặt xe 4 bánh), be Taxi (dịch vụ đặt xe Taxi); thuê xe theo giờ; thuê xe đường dài (be Đi tỉnh); be Đi chợ (dịch vụ đi chợ hộ); đại lý bán vé xe khách trực tuyến; beFinancial (hợp tác với định chế tài chính để kết nối dịch vụ cung cấp giải pháp tài chính hiệu quả cho khách hàng cá nhân, tài xế và DN); beExpress (dịch vụ chuyển phát, bưu chính); beDelivery (dịch vụ giao hàng); beLoyalty (tính năng tích lũy điểm thưởng cho người dùng);… giúp mở ra một hệ sinh thái số tiềm năng sẵn sàng chào đón các DN khác cùng hợp tác và phát triển. 

Về thị phần, hiện nay, ứng dụng gọi xe “be” đã được tải xuống hơn 8 triệu thiết bị di động với hơn 100.000 tài xế, khoảng 350.000 chuyến xe được yêu cầu mỗi ngày và đã hoàn thành hơn 80 triệu chuyến xe beBike và beCar kể từ khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ. 

Tính đến nay, ứng dụng gọi xe “be” đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phố bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng và Quảng Ninh. Theo báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường ABI Research tại Việt Nam (công bố tháng 9/2019), beGroup giữ vị trí thứ 2 về thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam.

Về trải nghiệm khách hàng, hiện ứng dụng “be” đang được đánh giá 4,7* trên kho ứng dụng Android và 4,0* trên iOS, cao hơn hẳn so với ứng các ứng dụng gọi xe khác trên thị trường.

“beGroup có hướng đi riêng và đang phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi định hướng là công ty vận tải ứng dụng công nghệ, với chiến lược vận hành hiệu quả và khả năng thực thi vượt trội, đây sẽ là hướng đi mở đường cho các công ty vận tải truyền thống trong nước để cùng cộng hưởng, góp phần mạnh mẽ vào công cuộc chuyển đổi số của ngành vận tải Việt Nam đi đúng hướng, chuyên nghiệp, bài bản và cạnh tranh tốt hơn với các ông lớn trong khu vực…”- CEO Nguyễn Hoàng Phương cho hay.

Trước thông tin cho rằng hãng xe này có chủ trương “đốt tiền”, bà Phương khẳng định, beGroup không chủ trương “đốt tiền” mà sẽ chi tiêu một cách hợp lý và khôn ngoan.

“Bằng chứng là sau những đợt cao điểm của dịch Covid-19 rất nhiều DN Việt Nam và trên thế giới buộc phải ngừng hoạt động kinh doanh, nhưng beGroup vẫn đang chứng tỏ sức mạnh nội tại và khả năng phát triển mạnh mẽ của mình bằng chính sản phẩm, dịch vụ và kế hoạch mở rộng trong tương lai...” - CEO beGroup dẫn chứng.

Cạnh tranh là động lực để doanh nghiệp phát triển

Với câu hỏi về việc sáp nhập của hai thương hiệu gọi xe lớn của Đông Nam Á liệu có vi phạm luật cạnh tranh, đại diện beGroup không đưa ra bình luận.

“Đó là quyết định của các DN tham gia và họ sẽ phải tuân theo quy định hiện hành của pháp luật nước sở tại. Tuy nhiên, chúng ta cũng không quên những tranh cãi liên quan vụ việc Grab mua lại hoạt động của Uber tại thị trường Việt Nam hồi năm 2018. Ngoài ra những hệ lụy mà các tài xế, nhân viên, khách hàng gánh chịu cũng không hề nhỏ…” - bà Phương nhận định.

CEO beGroup cũng cho rằng, khả năng sáp nhập là điều hoàn toàn có thể với bất kỳ DN nào nếu sự sáp nhập giúp cho các bên có thể tận dụng ưu thế của nhau. 

“Tuy nhiên, nếu lý do sáp nhập không xuất phát từ khách hàng, cộng đồng tài xế và nhân viên thì nó sẽ không tạo ra nhiều giá trị tích cực cho thị trường. Điều đó cho chúng ta thấy rằng một số các ứng dụng có nguồn gốc nước ngoài đến Việt Nam để khai thác, tìm kiếm lợi nhuận tối đa (tận thu) và khi quyền lợi của nhà đầu tư bị ảnh hưởng, họ sẵn sàng từ bỏ thương hiệu, giá trị của mình để sáp nhập và "tận thu" nhiều hơn nữa…” - CEO Nguyễn Hoàng Phương bày tỏ quan điểm.

Bà Phương cũng cho rằng, khi Grab mua Uber tại Việt Nam nhưng thị trường vẫn đủ lớn cho beGroup tham gia và phát triển ổn định thì chắc chắn sự sáp nhập của Grab và GoJek cũng sẽ không thể làm thay đổi quy luật cạnh tranh vốn có của thị trường.

Đó là, các nhà đầu tư cứ bàn tính việc chia sẻ lợi ích, thị phần nhưng khách hàng mới là người quyết định họ bỏ tiền vào đâu, tin tưởng thương hiệu nào. Cạnh tranh là động lực để các công ty cung cấp dịch vụ ngày càng hoàn thiện bản thân và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng hơn. Nếu mất đi cạnh tranh sẽ mất đi giá trị dịch vụ và cuối cùng, tài xế và khách hàng lại là những người chịu thiệt thòi nhất trong toàn bộ câu chuyện này, một khi sự độc quyền lên ngôi và quyết định tất cả.

“Cho dù bối cảnh cạnh tranh có thay đổi ra sao cũng không thể ngăn chúng tôi - ứng dụng “be”, một sản phẩm công nghệ của người Việt – tiếp tục phát triển trên con đường mình đã chọn. Đó là tạo ra ngày càng nhiều công ăn việc làm ổn định cho các tài xế, nhà cung cấp dịch vụ; tạo ra một môi trường làm việc đầy cảm hứng cho người Việt Nam và hơn hết là một dịch vụ vận tải số chất lượng, đáng đồng tiền cho khách hàng. “be” tin rằng khách hàng Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ sản phẩm của người Việt và có sự lựa chọn đúng đắn cho riêng mình…” - CEO beGroup tin tưởng.

Thanh Thanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

BIDV dành 65.000 phần quà Tết trị giá 32,5 tỷ đồng tặng người nghèo

Lễ công bố chương trình quà Tết tặng người nghèo Xuân Nhâm Dần 2022.
(PLVN) - Đây là năm thứ 14 liên tiếp, cán bộ công nhân viên BIDV đóng góp tâm sức thực hiện chương trình vì cộng đồng giàu ý nghĩa này. Số quà trên sẽ được trao cho đồng bào nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh COVID-19 trên cả nước trước Tết Nguyên đán 2022.

T&T Group trao quà cho trẻ em khó khăn tại Hà Nội

Ông Đỗ Vinh Quang, thành viên HĐQT T&T Group, Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội cùng Ban tổ chức trao quà tặng các em có hoàn cảnh khó khăn quận Tây Hồ, Hà Nội
(PLVN) - Nhằm lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp, tinh thần tương thân tương ái, ngày 13/1, Tập đoàn T&T Group trao tặng 80 suất quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại quận Tây Hồ (Hà Nội). Đây là số tiền nằm trong gói 500 triệu đồng T&T Group trao tặng Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội tại Lễ tôn vinh doanh nhân , doanh nghiệp Thăng Long 2021 tổ chức vào tối 27/12 vừa qua.

Chia sẻ yêu thương: SHB tiếp tục hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước

Phó Tổng Giám đốc Đỗ Quang Vinh đại diện Ngân hàng SHB ủng hộ Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam 5 tỷ đồng nhằm sẻ chia, đồng hành với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.
(PLVN) - Phát huy truyền thống nhân văn, vừa qua, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã ủng hộ Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam 5 tỷ đồng với mong muốn góp phần mang đến mùa xuân ấm áp, đủ đầy hơn cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên cả nước. Qua đó, tiếp nối hành trình chia sẻ yêu thương, SHB muốn lan tỏa lòng nhân ái tới cộng đồng, đặc biệt quan tâm đến trẻ em – thế hệ tương lai của đất nước.

Đại Hoàng Minh: Từ dự án ở khán đài SEA Games đến đối tác lớn của ngành Điện

Đại Hoàng Minh: Từ dự án ở khán đài SEA Games đến đối tác lớn của ngành Điện
(PLVN) - Công ty CP Thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh là cái tên quen thuộc trong ngành sản xuất thiết bị điện nhưng ít ai biết để đến được thành công hôm nay, nữ doanh nhân Vũ Thị Minh Uyển (Minh Yến) đã phải đi qua rất nhiều "sóng gió". Nhưng vượt lên tất cả, bằng bản lĩnh, ý chí và sự can trường, cánh cửa thành công đã mở ra với nữ doanh nhân.

Lý do khiến VCCI phải đổi tên từ "Phòng" thành "Liên đoàn"

Trụ sở VCCI tại Hà Nội
(PLVN) - Đại hội VII Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiệm kỳ 2021-2026 đã nhất trí đổi tên “Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam” thành “Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam”. Vì sao lại quyết định thay đổi một thương hiệu đã quá quen thuộc như vậy?

Mười năm dấu ấn thương hiệu: Kinh doanh Abipha sẵn sàng “cuộc đua” mới

Mười năm dấu ấn thương hiệu: Kinh doanh Abipha sẵn sàng “cuộc đua” mới
(PLVN) -  Ngay từ thời điểm thành lập, đội ngũ ban lãnh đạo Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Abipha đã xác định xây dựng Abipha phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thuốc, thực phẩm chức năng và các sản phẩm phục vụ hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ con người. Sau 10 năm, Dược phẩm Abipha đã có nhiều bước phát triển ấn tượng, mở rộng chi nhánh trải khắp ba miền.

Doanh nhân Thăng Long: Ngời sáng giữa… “tâm bão”!

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đại diện DN trao hỗ trợ cho các hộ nghèo.
(PLVN) - Với chủ đề “Đoàn kết cùng thành công”, Lễ Tôn vinh Doanh nghiệp (DN), Doanh nhân Thăng Long 2021 đã được long trọng tổ chức tại Nhà hát lớn TP Hà Nội vào tối 27/12. Dẫu phải đối mặt với khó khăn chất chồng vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đội ngũ doanh nhân, DN Thủ đô vẫn trụ vững, nỗ lực vươn lên, tỏa sáng. Và việc tổ chức Lễ Tôn vinh DN, Doanh nhân Thăng Long 2021 là một việc làm vô cùng ý nghĩa tại thời điểm này!