Cấp tá “dồn toa” gây “nghịch lý” phong tướng

Ảnh minh họa của Khánh Tùng
Ảnh minh họa của Khánh Tùng
(PLO) - Các qui định được bổ sung để “luật hóa” các chức vụ sĩ quan có cấp bậc quân hàm cấp tướng trong Quân đội nhân dân (QĐND) đã thu hút sự quan tâm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khi cho ý kiến về Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐND sáng qua (16/4).
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết, QĐND có 12 cấp bậc quân hàm, có 12.000 chức vụ, 6.000 chức danh, nhưng Luật Sĩ quan hiện hành chưa quy định cụ thể các chức vụ, đặc biệt các chức vụ có cấp bậc quân hàm là cấp tướng. 
Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Sĩ quan QĐND (Dự thảo Luật Sĩ quan) đã “luật hóa” các chức vụ sĩ quan có cấp bậc quân hàm cấp tướng và “sẽ giúp giảm 3,1% cấp tướng so với luật hiện hành”. Dự thảo Luật này từng bất ngờ bị rút khỏi chương trình giữa Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII (tháng 11/2013). 
Khó “đòi” cấp phó có hàm thấp hơn cấp trưởng
Tâm điểm của phiên họp là những nghịch lý trong Dự thảo Luật về các vị trí có quân hàm cấp tướng mà theo Ủy ban Quốc phòng - An ninh (Ủy ban) là “chưa đáp ứng được yêu cầu quy định chặt chẽ, đúng nhu cầu các vị trí có quân hàm cấp tướng”. 
Lương sĩ quan xác định theo chức vụ, quân hàm
Cho rằng, hiện nay việc lấy quân hàm để xác định lương và chế độ, chính sách cho sĩ quan và người hưởng lương là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm cho cơ cấu đội ngũ sĩ quan mất cân đối và có nhiều bất cập giữa trách nhiệm và quyền lợi của sĩ quan, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban tán thành với chủ trương tách lương ra khỏi quân hàm, bảo đảm tiền lương được xác định theo vị trí việc làm và chức danh, để việc phong, thăng quân hàm trong lực lượng vũ trang đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo,chỉ huy. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết: “Dự thảo Luật đã qui định lương của sỹ quan QĐND được xác định theo chức vụ và quân hàm (ngược lại với qui định hiện hành là theo quân hàm và chức vụ)”.
Cũng với những qui định về quân hàm trong cùng nhóm chức vụ cơ bản nhưng có trần quân hàm khác nhau, quân hàm cấp trưởng bằng cấp phó, chưa thống nhất, chưa bảo đảm nguyên tắc người chỉ huy và chính ủy có trách nhiệm và quyền hạn cao nhất của đơn vị, Dự thảo Luật đã khiến Thường trực Ủy ban nghi ngại “sẽ gây nên những bất cập giữa cấp Cục và Tổng cục trong QĐND”. 
Ý kiến Thường trực Ủy ban cho rằng: “Cần phải làm rõ vị trí có nhu cầu cấp tướng, các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công không quy định có nhu cầu cấp tướng, cấp hàm chỉ huy của đơn vị chiến đấu và trực tiếp phục vụ chiến đấu phải cao hơn các đơn vị khác để tránh những quy định không phù hợp, gây tâm lý so sánh, thắc mắc không đồng thuận ngay trong lực lượng”.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng không thông suốt với qui định về hàm cấp trong Dự thảo vì “Qui định như Dự thảo Luật là không ổn, hóa ra là có “đồng” Tổng cục trưởng (vì Phó Tổng cục trưởng có cùng quân hàm với Tổng cục trưởng - PV), ông đề nghị “phải giải thích để Quốc hội hiểu mới bấm nút thông qua được”. 
Nhưng thấu hiểu với “cái khó” của Bộ Quốc phòng khi đang có sự “dồn toa” kinh khủng cấp tá vì để đảm bảo nguyên tắc quân hàm cấp phó thấp hơn cấp trưởng, ông Ksor Phước - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc - kiến nghị, ở cấp T.Ư, quân khu, quân đoàn, sư đoàn, mỗi cấp phó có 3-4 mức quân hàm, riêng cấp trưởng có 2 mức và coi “trùng quân hàm là bình thường”.
Làm rõ những thắc mắc về trần quân hàm trong Dự thảo Luật, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh trình bày, “trong QĐND có 12 cấp bậc quân hàm nhưng có tới 12.000 chức vụ, 6.000 chức danh nên thiết kế để cấp phó có quân hàm thấp hơn cấp trưởng là khó”. 
Hơn nữa, từ tổ chức của Bộ Quốc phòng, một số Cục có vai trò tham mưu chiến lược, chỉ huy quân đội, cấp trưởng thường là những người đã từng là chính ủy, tư lệnh quân đoàn nên trong thực tế vẫn là Trung tướng bởi “các chức vụ này cần có quân hàm cao hơn chỉ huy cấp quân khu, quân chủng để chỉ đạo”. Đó là lý do Bộ Quốc phòng đề xuất hàm trung tướng cho một số Cục trưởng tương đương với hàm của các Tổng cục trưởng.
Cấp tướng có niên hạn bốn năm
Qui định của Dự thảo Luật về cấp bậc quân hàm cao nhất đối với Tư lệnh, chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM là Thiếu tướng, thấp hơn quân hàm của Giám đốc Công an TP.HCM (theo đề xuất của Bộ Công an là Trung tướng) đã khiến đa số ý kiến Thường trực Ủy ban đề nghị cần nghiên cứu để bảo đảm thống nhất. Tuy nhiên, theo ông Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật - không thể “bắt” hai Dự thảo luật tương đương phải điều chỉnh cho phù hợp với nhau mà phải có căn cứ chung để hai dự thảo luật điều chỉnh cho thống nhất. 
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh rất mong muốn có sự tương quan giữa lực lượng sỹ quan QĐND với Công an nhân dân ở địa phương, song theo quan điểm của Quân ủy Trung ương và thực tiễn chỉ huy trong lực lượng QĐND, Dự thảo Luật chỉ qui định quân hàm Đại tá đối với chỉ huy tỉnh đội và “những người ở các vị trí này muốn phong tướng phải phấn đấu lên cấp trên” - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định.
Một lý do để sửa đổi Luật Sĩ quan là Luật hiện hành không quy định thời hạn xét phong, thăng quân hàm cấp tướng. Song Dự thảo Luật cũng chỉ bổ sung thời hạn xét thăng quân hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng là bốn năm; không quy định thời hạn thăng quân hàm trong mỗi cấp tướng. 
Theo Chính phủ, “sĩ quan cấp tướng là bộ phận chủ chốt trong đội ngũ cán bộ Quân đội, được đào tạo công phu, đảm nhiệm những cương vị lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và nhiệm vụ trọng yếu của Quân đội, nếu quy định cứng về thời hạn thì độ tuổi cấp tướng sẽ rất cao, khó cho việc quy hoạch nguồn cán bộ cấp chiến dịch - chiến lược và việc bố trí sử dụng cán bộ khi có nhu cầu giao nhiệm vụ cao hơn”. 
Tuy nhiên, nhiều ý kiến trong Thường trực Ủy ban cho rằng, cần phải qui định niên hạn cho cấp tướng vì việc quy hoạch phát triển cán bộ có nhu cầu cấp tướng phải có quá trình, được xem xét từ sĩ quan cấp tá để bồi dưỡng, đào tạo thử thách; nếu có đủ đức, tài và thành tích thì thực hiện thăng vượt cấp hoặc thăng quân hàm trước thời hạn để tạo nguồn, tránh lạm dụng.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thừa nhận, không qui định niên hạn cho cấp tướng là không đúng tinh thần chỉ đạo nhưng đưa vào thì khó cho việc linh hoạt phong tướng. Tuy nhiên, Dự thảo sẽ tiếp thu qui định niên hạn bốn năm cho cấp tướng, còn các trường hợp thăng quân hàm trước thời hạn sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định. Gợi ý giải quyết khó khăn này cho Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Quốc hội đề xuất đưa trường hợp thăng quân hàm khi được bổ nhiệm nhưng chưa hết niên hạn vào các trường hợp được xét phong quân hàm vượt cấp trong Dự thảo Luật.
* Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, Thiếu tướng Trương Hữu Quốc - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân: 
Thời tôi, chỉ phong tướng cho 19 trọng điểm
Ngày xưa, chỉ những người có chiến tích thực sự thì mới được phong tướng. Còn lại việc phong quân hàm tướng hết sức là hạn chế, và chỉ diễn ra ở những đơn vị trọng điểm như khối Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát điều tra và một số đơn vị trọng yếu trong khối Cảnh sát mới được phong quân hàm tướng. Tóm lại, người ta quan tâm, xem xét nhiều hơn đối với những đơn vị trực tiếp làm công tác chiến đấu, giáp mặt với tội phạm… Tôi vẫn nhớ, thời đó, cả Bộ một năm chỉ xem xét việc phong tướng cho khoảng 19 trọng điểm, trong đó có những vị trí như tôi vừa mới liệt kê. Tôi thấy tướng bây giờ quá nhiều! 
* Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu 4:
Năng lực chỉ huy không phụ thuộc cấp hàm
Nói đến tướng là nói đến giá trị của người cầm quân, nói tới sự tập trung cao nhất cho các chức năng của vị trí chỉ huy. Không nhất thiết một người làm lãnh đạo, hay chỉ huy cấp đó thì bắt buộc phải được phong tướng. Tôi ví dụ, trong chiến tranh, một Thượng sĩ có thể chỉ huy một đại đội đánh trận rất giỏi, đánh đâu thắng đó. Nói thế để thấy rằng, năng lực về chỉ huy tuy cần có sự tương xứng với cấp hàm nhưng không hoàn toàn phụ thuộc vào cấp hàm thì mới chỉ huy giỏi. Lúc tôi là Tư lệnh quân đoàn, mãi cũng chỉ Đại tá mà thôi. 
Tướng là để đánh giặc, là để chỉ huy, là để cầm quân. Không nhất thiết Cục trưởng nào cũng phải phong tướng, nhất là mấy ông ở các bộ máy hành chính, các trường đào tạo không chủ chốt thì phong tướng làm gì? Trước đây, bên Quân đội, chỉ có mấy Cục quan trọng như Tuyên huấn, Tổ chức cán bộ, Tác chiến, Quân lực thì chỉ huy mới được phong tướng còn phần lớn các Cục khác như Dân vận chẳng hạn thì lãnh đạo chỉ mang hàm Đại tá là cao nhất. Trong thời chiến ít tướng, nhưng giờ thời bình ra đường sao thấy nhiều tướng quá? 

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.