Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu: Có cần thiết tăng phần vốn ngân sách trung ương?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Cho ý kiến thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Bộ Tài chính cho rằng, cần làm rõ cơ sở, căn cứ đề xuất của Sơn La cho điều chỉnh tăng phần vốn tham gia dự án này từ nguồn ngân sách trung ương (NSTW) so với phương án trước đó đã được phê duyệt. 

Theo Quyết định 579/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ, cơ cấu vốn đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu gồm: Vốn BOT của nhà đầu tư huy động 17.294 tỷ, vốn nhà nước tham gia bằng giá trị quyền sử dụng đất 5.000 tỷ từ quỹ đất (Sơn La 4.100 tỷ, Hòa Bình 900 tỷ) theo hình thức hợp đồng BT. 

Thủ tướng giao UBND tỉnh Sơn La đề xuất thêm phương án tham gia của Nhà nước trong dự án bằng nguồn vốn NSTW, vốn ngân sách địa phương (NSĐP) với mục đích để giảm chi phí sử dụng công trình cho nhân dân và tăng tính hấp dẫn, tăng tính khả thi của dự án.  

Tại Thông báo 274/TB-VPCP ngày 2/8/2019 của VPCP Kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc triển khai một số dự án quan trọng, Thủ tướng sau đó đã đồng ý với kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La tại Văn bản số 2467/UBND-TH ngày 5/7/2019. 

Tại Văn bản này, Sơn La đề xuất phương án khác so với phương án được duyệt ban đầu: Nhà nước tham gia bằng quỹ đất đối ứng trị giá 5.000 tỷ và góp vốn, hỗ trợ từ NSTW, NSĐP khoảng 5.000 tỷ. Trong đó, cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 khoảng 5.000 tỷ (các nguồn vốn NSTW, ngoài phần kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh). 

Tại Tờ trình 157/TTr-UBND ngày 27/7/2020, UBND tỉnh Sơn La lại thay đổi phương án đã được Thủ tướng đồng ý trước đó. Lần này Sơn La đề xuất phương án điều chỉnh cấu phần vốn BT của Nhà nước tham gia dự án thanh toán bằng giá trị quyền sử dụng đất như nói trên sang hình thức Nhà nước góp vốn và hỗ trợ thực hiện một số hạng mục dự án như: Giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng công trình phụ trợ và một phần công trình… với số tiền 9.950 tỷ từ nguồn ngân sách nhà nước. 

Trong đó, 5.000 tỷ từ nguồn thu chuyển quyền sử dụng đất, cho thuê đất từ quỹ đất của các địa phương hiện đang dự kiến đối ứng cho dự án và 4.850 tỷ còn thiếu (Sơn La đã được bổ sung 100 tỷ từ nguồn dự phòng NSTW năm 2019) bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bổ sung ngoài hạn mức NSTW cho tỉnh. 

Trong văn bản cho ý kiến với đề xuất điều chỉnh của Sơn La, Bộ Tài chính cho biết: Ngày 8/7/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 973/2020/UBTVQH14 quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công của Nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 26/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều Nghị quyết trên. 

Vì thế, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định; đề nghị UBND tỉnh Sơn La phối hợp UBND tỉnh Hòa Bình bổ sung một số nội dung: Làm rõ cơ sở, căn cứ đề xuất điều chỉnh tăng phần vốn tham gia dự án từ nguồn NSTW so với phương án Nhà nước góp vốn đã được Thủ tướng phê duyệt tại QĐ 579/QĐ-TTg ngày 17/5/2019. 

Về kiến nghị của Sơn La bố trí 4.850 tỷ trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 2021-2025, ngoài phần kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 của địa phương này, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh căn cứ Luật Đầu tư công, Nghị quyết 973/NQ/UBTVQH14, Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Quyết định 26/2020/QĐ-TTg để báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định. 

Với bố trí 5.000 tỷ từ nguồn thu chuyển quyền sử dụng đất, cho thuê đất từ quỹ đất của địa phương, Bộ Tài chính nhấn mạnh, cần phân định rõ nguồn vốn ngân sách tham gia của từng địa phương theo phân kỳ đầu tư, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định về quản lý, sử dụng NSNN và tài sản công, đảm bảo phù hợp, hài hòa các nguồn lực đầu tư và quy hoạch sử dụng đất, đồng thời phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội chung của các địa phương. 

Ngoài ra, Sơn La cần có phương án chủ động cân đối, bố trí nguồn vốn NSĐP để tham gia dự án trong trường hợp NSTW không bố trí đủ để góp vốn và hỗ trợ thực hiện một số hạng mục của dự án như đề xuất.

Theo Quyết định 579/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng, mục tiêu Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu là để đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh Tây Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho các mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Kết nối các khu vực lân cận và dọc tuyến để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các khu vực này; kết nối với các khu vực chính của tỉnh Hòa Bình và Sơn La, thay đổi tình trạng  QL6  là đường độc đạo.

Đọc thêm

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…