“Cánh cổng” lớn của miền Tây ra sao sau 2 năm rộng mở?

Luồng sông Hậu giúp kết nối biển Đông với các cảng nằm sâu trên sông Hậu
Luồng sông Hậu giúp kết nối biển Đông với các cảng nằm sâu trên sông Hậu
(PLO) - Chỉ tính riêng trong năm 2017, đã có gần 1.000 lượt tàu thuyền đi qua luồng sông Hậu, mang theo gần 80% lượng hàng hoá giao thương của toàn vùng. Tuyến hàng hải này giờ chính là con đường xuất, nhập của miền Tây Nam bộ.

Giảm chi phí vận chuyển và giảm áp lực giao thông

Con số trên thực sự khiến cho người đi xây luồng và những người đã và sẽ tiếp tục được hưởng lợi ích từ công trình này thấy vui và quyết tâm hơn với việc hoàn thành những hạng mục còn lại của dự án, nhằm mục tiêu trong tương lai, đây thực sự là “cánh cổng” lớn của cả vùng sông nước Cửu Long.

“Sau khi dự án này đi vào hoạt động, từ năm 2016 đến nay, đã  thực sự phát huy tác dụng và hình thành nhiều tuyến hàng hải trực tiếp từ các cảng thượng nguồn của sông Hậu để vận tải nông, thuỷ sản, phân bón, than… đi và đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh Ngô Chí Cường khẳng định.

Trước đó, quá trình đào luồng sông Hậu có lúc gặp không ít gian nan vì thiếu vốn, thời tiết khắc nghiệt... khiến công trình phải dừng giảm tiến độ, nhưng sau đó những khó khăn trên đã được đẩy lùi. 

Đến đầu năm 2016, sau nhiều nỗ lực, Bộ GTVT và tỉnh Trà Vinh đã tổ chức thông luồng, kết nối các cảng nằm trên sông Hậu với biển Đông đang nhộn nhịp tàu, hàng. 

“Hiện,76% lượng hàng hóa xuất - nhập trong khu vực đều thông qua con đường này. Nhờ đó đã làm giảm chi phí vận chuyển rất lớn cho các doanh nghiệp; đồng thời giảm đáng kể áp lực giao thông lên TP.Hồ Chí Minh”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho hay.

Được biết, đến nay công trình đã hoàn thành giai đoạn I, với luồng tàu dài 46 km, trong đó đoạn sông Hậu dài 12,1 km, kênh Quan Chánh Bố dài 19 km, kênh Tắt (đào mới) dài hơn 8 km, đê chắn sóng phía Nam dài 2,4 km, kè bảo vệ bờ dài hơn 1,6 km hai bên kênh Tắt và bến phà Tắt…

“Giai đoạn 2 vẫn còn các hạng mục chưa triển khai như kè bảo vệ đoạn kênh Quan Chánh Bố (Trà Vinh) chiều dài 18.177 m;  đoạn bờ Nam ngã ba sông Hậu và kênh Đại An dài 425 m; đường dân sinh dọc bờ Nam kênh Tắt với tổng chiều dài 5 km và một số công trình khác như bến phà 60T; bến sà lan 500T; hệ thống hàng hải điện tử…”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải (Bộ GTVT) thống kê.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những tiện ích mà toàn vùng đang có, thực trạng nói trên cùng với quá trình thi công xây dựng giai đoạn I đã và đang có những ảnh hưởng không nhỏ tới tỉnh Trà Vinh, như hiện tượng: sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố, bờ sông Kênh Xáng. Việc thi công các tuyến đê chắn sóng phía Bắc, phía Nam đã khiến dòng chảy thay đổi, gây bồi lắng, ảnh hưởng đến nghề đóng đáy và cuộc sống của người dân.

Ngoài ra, một số xã, thị trấn nằm trong vùng dự án thuộc tỉnh Trà Vinh cũng bị chia cắt giao thông đường bộ do thi công kênh Tắt cắt ngang qua  QL53 và tỉnh lộ 913…

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra các nhà thầu thi công Dự án luồng sông Hậu giai đoạn I
Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra các nhà thầu thi công Dự án luồng sông Hậu giai đoạn I

Cần thiết khởi động giai đoạn 2

Liên quan dự án này, trong chuyến khảo sát mới đây tại thực địa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định việc đầu tư xây dựng luồng sông Hậu là nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT... nhằm giúp tàu biển tải trọng lớn có thể tiếp cận các cảng ở sâu trong nội địa, qua đó giúp giảm đáng kể chi phí vận tải hàng hóa. 

Để có được tuyến luồng tàu quan trọng này, đã có sự đóng góp rất lớn của tỉnh Trà Vinh. Vì thế, sau khi nghe lãnh đạo tỉnh này kiến nghị, Phó Thủ tướng đã đồng ý về mặt nguyên tắc giao Bộ GTVT phối hợp với địa phương đề xuất các ngành liên quan bố trí ngân sách khẩn cấp để bồi thường cho một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng thống nhất cao với kiến nghị cần tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Dự án luồng sông Hậu như đề nghị của tỉnh Trà Vinh; đồng thời yêu cầu Bộ GTVT sớm báo cáo Chính phủ, Quốc hội vấn đề này.

Được biết, trước đó Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cũng đã có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội và Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội - báo cáo tình hình địa phương sau khi Dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn I) được đưa vào sử dụng, đồng thời Đoàn cũng đã kiến nghị các cơ quan nói trên xem xét bố trí nguồn vốn dư của dự án và các nguồn vốn khác để triển khai ngay hệ thống kè bảo vệ bờ (đoạn kênh Quan Chánh Bố) cũng như giai đoạn II của dự án nhằm phát huy hiệu quả luồng một cách toàn diện.

Theo Bộ GTVT, sau khi kết thúc giai đoạn I, dự án trên hiện vẫn đang dư vốn hơn 1.500 tỷ đồng. Số này dự kiến sẽ được chuyển sang triển khai giai đoạn II, trong đó có đầu tư cho hạng mục kè bờ kênh Quan Chánh Bố.

“Chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng toàn bộ số vốn dư nói trên để triển khai hạng mục xây kè chống sạt lở đối với đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu và bờ Nam ngã ba sông Hậu. Đồng thời thực hiện đường kết nối từ tỉnh lộ 913 đến QL53; xây dựng hệ thống neo tàu tại hai khu tránh tàu; hệ thống Hàng hải điện tử và Trung tâm quản lý hàng hải - VTS”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nhiều diễn biến bất ngờ trên thị trường vàng

Tình trạng xếp hàng mua vàng sẽ giảm khi các ngân hàng triển khai đăng ký mua trực tuyến. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thị trường vàng có một tuần biến động khá lớn, khi lần đầu tiên, kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước bán ra cho ngân hàng thương mại nhà nước, vàng miếng SJC đã xuất hiện nhiều mức giá khác nhau trên thị trường. Thậm chí có cửa hàng vàng thông báo mức bán ra ngày 16/6 lên đến 82 triệu đồng/lượng, trong khi giá phổ biến vẫn là 76,98 triệu đồng/lượng.

Đề xuất lập Khu thương mại tự do (FTZ) tại Đà Nẵng : Kỳ vọng động lực phát triển mới cho đô thị trung tâm miền Trung

Một góc TP Đà Nẵng. Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do (FTZ) tại Đà Nẵng là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng; đã được Chính phủ trình lên Quốc hội tại Tờ trình 188/TTr-CP ngày 26/4/2024.

Nỗi trăn trở với dự án nhiều lần thất hứa

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tại Hội nghị lần thứ 31 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM bàn về phát triển kinh tế - xã hội và một số vấn đề khác tổ chức mới đây, một lần nữa Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đặc biệt lưu ý đến đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.

Doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nông sản cần lưu ý gì khi lập hóa đơn?

Doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nông sản cần lưu ý gì khi lập hóa đơn?
(PLVN) - Theo quy định của chính sách thuế GTGT, sản phẩm trồng trọt (bao gồm cả sản phẩm rừng trồng), chăn nuôi, thuỷ sản, hải sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Khởi công dự án khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công KCN VSIP Lạng Sơn.
(PLVN) - Sáng nay 14/6, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP JSC) tổ chức lễ khởi công dự án Khu công nghiệp (KCN) VSIP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

Vinafood 1 có tân Tổng Giám đốc

Tân Tổng Giám đốc Trần Sơn Hà (giữa) nhận quyết định từ lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nói tân Tổng Giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) là cán bộ được đào tạo bài bản, đã khẳng định được năng lực, trách nhiệm và nhận được tín nhiệm cao của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ và người lao động Vinafood 1.

Thị trường chứng khoán hoạt động an toàn, ổn định dù nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm việc với HOSE chiều 13/6.
(PLVN) - 6 tháng đầu năm thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ghi nhận nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) liên tục bán ròng, với giá trị bán ròng lũy kế trên 38 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên theo lãnh đạo Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), TTCK Việt Nam vẫn hoạt động ổn định, an toàn, minh bạch, thanh khoản cao, tiếp tục khẳng định là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế…

Nhiều lợi thế cho hàng Việt khi Anh gia nhập CPTPP

Vương quốc Anh đã chính thức công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường.
(PLVN) - Vương quốc Anh là một trong 5 thị trường chi nhiều nhất cho nhập khẩu hàng hóa. Hiện, hàng Việt mới chỉ chiếm chưa đến 1% số lượng nhập khẩu của quốc gia này dù 2 bên đã có hiệp định thương mại song phương từ năm 2021. Việc Anh gia nhập CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự gia tăng hàng Việt ở đất nước này.

Thị trường thép nhiều 'điểm sáng'

Nhiều sản phẩm thép tăng về giá bán và sản lượng.
(PLVN) - Cả yếu tố quốc tế và trong nước đều đang có những yếu tố tích cực tác động đến thị trường thép, khiến lĩnh vực này ở nước ta được đánh giá khả quan, triển vọng trong ngắn hạn.

Agribank được vinh danh 3 sản phẩm dịch vụ tài chính tiêu biểu tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam – VWAS 2024

Agribank - giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo
(PLVN) - Vừa qua, tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam – VWAS 2024, Agribank được vinh danh ở ba hạng mục: Dịch vụ khách hàng ưu tiên tiêu biểu; Sản phẩm công nghệ và chuyển đổi số tiêu biểu; Giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo và được Ban tổ chức trao tặng danh hiệu là Doanh nghiệp Vì sự phát triển dịch vụ tài chính trong hai năm liên tiếp.

“Tương lai thị trường tín chỉ carbon Việt Nam: Góc nhìn từ tiềm năng kinh tế, môi trường và khuôn khổ pháp lý”

Toàn cảnh Tọa đàm “Tương lai thị trường tín chỉ Carbon Việt Nam: Góc nhìn từ tiềm năng kinh tế, môi trường và khuôn khổ pháp lý”
(PLVN) - Sáng ngày 12/6, tại TP Hồ Chí Minh, Agribank đồng hành cùng báo Pháp Luật Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Tương lai thị trường tín chỉ carbon Việt Nam: Góc nhìn từ tiềm năng kinh tế, môi trường và khuôn khổ pháp lý”, nhằm đưa ra các giải pháp để phát triển kinh tế không bằng mọi giá mà phải đi đôi với bảo vệ môi trường.

Sớm đồng loạt triển khai mua bán vàng trực tuyến

Người dân tới mua vàng tại một điểm giao dịch của Ngân hàng Agribank. (Ảnh: T.Xuân)
(PLVN) - Giá vàng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán ra cho các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục đứng im phiên thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá bán ra cho người dân ở mức 76,98 triệu đồng/lượng dù giá vàng nhẫn đã được các công ty kinh doanh vàng niêm yết trên đà tăng, dù mức tăng không đáng kể (100.000 đồng/lượng).