“Cánh cổng” lớn của miền Tây ra sao sau 2 năm rộng mở?

Luồng sông Hậu giúp kết nối biển Đông với các cảng nằm sâu trên sông Hậu
Luồng sông Hậu giúp kết nối biển Đông với các cảng nằm sâu trên sông Hậu
(PLO) - Chỉ tính riêng trong năm 2017, đã có gần 1.000 lượt tàu thuyền đi qua luồng sông Hậu, mang theo gần 80% lượng hàng hoá giao thương của toàn vùng. Tuyến hàng hải này giờ chính là con đường xuất, nhập của miền Tây Nam bộ.

Giảm chi phí vận chuyển và giảm áp lực giao thông

Con số trên thực sự khiến cho người đi xây luồng và những người đã và sẽ tiếp tục được hưởng lợi ích từ công trình này thấy vui và quyết tâm hơn với việc hoàn thành những hạng mục còn lại của dự án, nhằm mục tiêu trong tương lai, đây thực sự là “cánh cổng” lớn của cả vùng sông nước Cửu Long.

“Sau khi dự án này đi vào hoạt động, từ năm 2016 đến nay, đã  thực sự phát huy tác dụng và hình thành nhiều tuyến hàng hải trực tiếp từ các cảng thượng nguồn của sông Hậu để vận tải nông, thuỷ sản, phân bón, than… đi và đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh Ngô Chí Cường khẳng định.

Trước đó, quá trình đào luồng sông Hậu có lúc gặp không ít gian nan vì thiếu vốn, thời tiết khắc nghiệt... khiến công trình phải dừng giảm tiến độ, nhưng sau đó những khó khăn trên đã được đẩy lùi. 

Đến đầu năm 2016, sau nhiều nỗ lực, Bộ GTVT và tỉnh Trà Vinh đã tổ chức thông luồng, kết nối các cảng nằm trên sông Hậu với biển Đông đang nhộn nhịp tàu, hàng. 

“Hiện,76% lượng hàng hóa xuất - nhập trong khu vực đều thông qua con đường này. Nhờ đó đã làm giảm chi phí vận chuyển rất lớn cho các doanh nghiệp; đồng thời giảm đáng kể áp lực giao thông lên TP.Hồ Chí Minh”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho hay.

Được biết, đến nay công trình đã hoàn thành giai đoạn I, với luồng tàu dài 46 km, trong đó đoạn sông Hậu dài 12,1 km, kênh Quan Chánh Bố dài 19 km, kênh Tắt (đào mới) dài hơn 8 km, đê chắn sóng phía Nam dài 2,4 km, kè bảo vệ bờ dài hơn 1,6 km hai bên kênh Tắt và bến phà Tắt…

“Giai đoạn 2 vẫn còn các hạng mục chưa triển khai như kè bảo vệ đoạn kênh Quan Chánh Bố (Trà Vinh) chiều dài 18.177 m;  đoạn bờ Nam ngã ba sông Hậu và kênh Đại An dài 425 m; đường dân sinh dọc bờ Nam kênh Tắt với tổng chiều dài 5 km và một số công trình khác như bến phà 60T; bến sà lan 500T; hệ thống hàng hải điện tử…”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải (Bộ GTVT) thống kê.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những tiện ích mà toàn vùng đang có, thực trạng nói trên cùng với quá trình thi công xây dựng giai đoạn I đã và đang có những ảnh hưởng không nhỏ tới tỉnh Trà Vinh, như hiện tượng: sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố, bờ sông Kênh Xáng. Việc thi công các tuyến đê chắn sóng phía Bắc, phía Nam đã khiến dòng chảy thay đổi, gây bồi lắng, ảnh hưởng đến nghề đóng đáy và cuộc sống của người dân.

Ngoài ra, một số xã, thị trấn nằm trong vùng dự án thuộc tỉnh Trà Vinh cũng bị chia cắt giao thông đường bộ do thi công kênh Tắt cắt ngang qua  QL53 và tỉnh lộ 913…

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra các nhà thầu thi công Dự án luồng sông Hậu giai đoạn I
Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra các nhà thầu thi công Dự án luồng sông Hậu giai đoạn I

Cần thiết khởi động giai đoạn 2

Liên quan dự án này, trong chuyến khảo sát mới đây tại thực địa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định việc đầu tư xây dựng luồng sông Hậu là nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT... nhằm giúp tàu biển tải trọng lớn có thể tiếp cận các cảng ở sâu trong nội địa, qua đó giúp giảm đáng kể chi phí vận tải hàng hóa. 

Để có được tuyến luồng tàu quan trọng này, đã có sự đóng góp rất lớn của tỉnh Trà Vinh. Vì thế, sau khi nghe lãnh đạo tỉnh này kiến nghị, Phó Thủ tướng đã đồng ý về mặt nguyên tắc giao Bộ GTVT phối hợp với địa phương đề xuất các ngành liên quan bố trí ngân sách khẩn cấp để bồi thường cho một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng thống nhất cao với kiến nghị cần tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Dự án luồng sông Hậu như đề nghị của tỉnh Trà Vinh; đồng thời yêu cầu Bộ GTVT sớm báo cáo Chính phủ, Quốc hội vấn đề này.

Được biết, trước đó Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cũng đã có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội và Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội - báo cáo tình hình địa phương sau khi Dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn I) được đưa vào sử dụng, đồng thời Đoàn cũng đã kiến nghị các cơ quan nói trên xem xét bố trí nguồn vốn dư của dự án và các nguồn vốn khác để triển khai ngay hệ thống kè bảo vệ bờ (đoạn kênh Quan Chánh Bố) cũng như giai đoạn II của dự án nhằm phát huy hiệu quả luồng một cách toàn diện.

Theo Bộ GTVT, sau khi kết thúc giai đoạn I, dự án trên hiện vẫn đang dư vốn hơn 1.500 tỷ đồng. Số này dự kiến sẽ được chuyển sang triển khai giai đoạn II, trong đó có đầu tư cho hạng mục kè bờ kênh Quan Chánh Bố.

“Chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng toàn bộ số vốn dư nói trên để triển khai hạng mục xây kè chống sạt lở đối với đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu và bờ Nam ngã ba sông Hậu. Đồng thời thực hiện đường kết nối từ tỉnh lộ 913 đến QL53; xây dựng hệ thống neo tàu tại hai khu tránh tàu; hệ thống Hàng hải điện tử và Trung tâm quản lý hàng hải - VTS”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải nói.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.