“Cánh cổng” lớn của miền Tây ra sao sau 2 năm rộng mở?

Luồng sông Hậu giúp kết nối biển Đông với các cảng nằm sâu trên sông Hậu
Luồng sông Hậu giúp kết nối biển Đông với các cảng nằm sâu trên sông Hậu
(PLO) - Chỉ tính riêng trong năm 2017, đã có gần 1.000 lượt tàu thuyền đi qua luồng sông Hậu, mang theo gần 80% lượng hàng hoá giao thương của toàn vùng. Tuyến hàng hải này giờ chính là con đường xuất, nhập của miền Tây Nam bộ.

Giảm chi phí vận chuyển và giảm áp lực giao thông

Con số trên thực sự khiến cho người đi xây luồng và những người đã và sẽ tiếp tục được hưởng lợi ích từ công trình này thấy vui và quyết tâm hơn với việc hoàn thành những hạng mục còn lại của dự án, nhằm mục tiêu trong tương lai, đây thực sự là “cánh cổng” lớn của cả vùng sông nước Cửu Long.

“Sau khi dự án này đi vào hoạt động, từ năm 2016 đến nay, đã  thực sự phát huy tác dụng và hình thành nhiều tuyến hàng hải trực tiếp từ các cảng thượng nguồn của sông Hậu để vận tải nông, thuỷ sản, phân bón, than… đi và đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh Ngô Chí Cường khẳng định.

Trước đó, quá trình đào luồng sông Hậu có lúc gặp không ít gian nan vì thiếu vốn, thời tiết khắc nghiệt... khiến công trình phải dừng giảm tiến độ, nhưng sau đó những khó khăn trên đã được đẩy lùi. 

Đến đầu năm 2016, sau nhiều nỗ lực, Bộ GTVT và tỉnh Trà Vinh đã tổ chức thông luồng, kết nối các cảng nằm trên sông Hậu với biển Đông đang nhộn nhịp tàu, hàng. 

“Hiện,76% lượng hàng hóa xuất - nhập trong khu vực đều thông qua con đường này. Nhờ đó đã làm giảm chi phí vận chuyển rất lớn cho các doanh nghiệp; đồng thời giảm đáng kể áp lực giao thông lên TP.Hồ Chí Minh”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho hay.

Được biết, đến nay công trình đã hoàn thành giai đoạn I, với luồng tàu dài 46 km, trong đó đoạn sông Hậu dài 12,1 km, kênh Quan Chánh Bố dài 19 km, kênh Tắt (đào mới) dài hơn 8 km, đê chắn sóng phía Nam dài 2,4 km, kè bảo vệ bờ dài hơn 1,6 km hai bên kênh Tắt và bến phà Tắt…

“Giai đoạn 2 vẫn còn các hạng mục chưa triển khai như kè bảo vệ đoạn kênh Quan Chánh Bố (Trà Vinh) chiều dài 18.177 m;  đoạn bờ Nam ngã ba sông Hậu và kênh Đại An dài 425 m; đường dân sinh dọc bờ Nam kênh Tắt với tổng chiều dài 5 km và một số công trình khác như bến phà 60T; bến sà lan 500T; hệ thống hàng hải điện tử…”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải (Bộ GTVT) thống kê.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những tiện ích mà toàn vùng đang có, thực trạng nói trên cùng với quá trình thi công xây dựng giai đoạn I đã và đang có những ảnh hưởng không nhỏ tới tỉnh Trà Vinh, như hiện tượng: sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố, bờ sông Kênh Xáng. Việc thi công các tuyến đê chắn sóng phía Bắc, phía Nam đã khiến dòng chảy thay đổi, gây bồi lắng, ảnh hưởng đến nghề đóng đáy và cuộc sống của người dân.

Ngoài ra, một số xã, thị trấn nằm trong vùng dự án thuộc tỉnh Trà Vinh cũng bị chia cắt giao thông đường bộ do thi công kênh Tắt cắt ngang qua  QL53 và tỉnh lộ 913…

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra các nhà thầu thi công Dự án luồng sông Hậu giai đoạn I
Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra các nhà thầu thi công Dự án luồng sông Hậu giai đoạn I

Cần thiết khởi động giai đoạn 2

Liên quan dự án này, trong chuyến khảo sát mới đây tại thực địa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định việc đầu tư xây dựng luồng sông Hậu là nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT... nhằm giúp tàu biển tải trọng lớn có thể tiếp cận các cảng ở sâu trong nội địa, qua đó giúp giảm đáng kể chi phí vận tải hàng hóa. 

Để có được tuyến luồng tàu quan trọng này, đã có sự đóng góp rất lớn của tỉnh Trà Vinh. Vì thế, sau khi nghe lãnh đạo tỉnh này kiến nghị, Phó Thủ tướng đã đồng ý về mặt nguyên tắc giao Bộ GTVT phối hợp với địa phương đề xuất các ngành liên quan bố trí ngân sách khẩn cấp để bồi thường cho một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng thống nhất cao với kiến nghị cần tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Dự án luồng sông Hậu như đề nghị của tỉnh Trà Vinh; đồng thời yêu cầu Bộ GTVT sớm báo cáo Chính phủ, Quốc hội vấn đề này.

Được biết, trước đó Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cũng đã có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội và Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội - báo cáo tình hình địa phương sau khi Dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn I) được đưa vào sử dụng, đồng thời Đoàn cũng đã kiến nghị các cơ quan nói trên xem xét bố trí nguồn vốn dư của dự án và các nguồn vốn khác để triển khai ngay hệ thống kè bảo vệ bờ (đoạn kênh Quan Chánh Bố) cũng như giai đoạn II của dự án nhằm phát huy hiệu quả luồng một cách toàn diện.

Theo Bộ GTVT, sau khi kết thúc giai đoạn I, dự án trên hiện vẫn đang dư vốn hơn 1.500 tỷ đồng. Số này dự kiến sẽ được chuyển sang triển khai giai đoạn II, trong đó có đầu tư cho hạng mục kè bờ kênh Quan Chánh Bố.

“Chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng toàn bộ số vốn dư nói trên để triển khai hạng mục xây kè chống sạt lở đối với đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu và bờ Nam ngã ba sông Hậu. Đồng thời thực hiện đường kết nối từ tỉnh lộ 913 đến QL53; xây dựng hệ thống neo tàu tại hai khu tránh tàu; hệ thống Hàng hải điện tử và Trung tâm quản lý hàng hải - VTS”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải nói.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.