“Cánh cổng” lớn của miền Tây ra sao sau 2 năm rộng mở?

(PLO) - Chỉ tính riêng trong năm 2017, đã có gần 1.000 lượt tàu thuyền đi qua luồng sông Hậu, mang theo gần 80% lượng hàng hoá giao thương của toàn vùng. Tuyến hàng hải này giờ chính là con đường xuất, nhập của miền Tây Nam bộ.
Luồng sông Hậu giúp kết nối biển Đông với các cảng nằm sâu trên sông Hậu Luồng sông Hậu giúp kết nối biển Đông với các cảng nằm sâu trên sông Hậu

Giảm chi phí vận chuyển và giảm áp lực giao thông

Con số trên thực sự khiến cho người đi xây luồng và những người đã và sẽ tiếp tục được hưởng lợi ích từ công trình này thấy vui và quyết tâm hơn với việc hoàn thành những hạng mục còn lại của dự án, nhằm mục tiêu trong tương lai, đây thực sự là “cánh cổng” lớn của cả vùng sông nước Cửu Long.

“Sau khi dự án này đi vào hoạt động, từ năm 2016 đến nay, đã  thực sự phát huy tác dụng và hình thành nhiều tuyến hàng hải trực tiếp từ các cảng thượng nguồn của sông Hậu để vận tải nông, thuỷ sản, phân bón, than… đi và đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh Ngô Chí Cường khẳng định.

Trước đó, quá trình đào luồng sông Hậu có lúc gặp không ít gian nan vì thiếu vốn, thời tiết khắc nghiệt... khiến công trình phải dừng giảm tiến độ, nhưng sau đó những khó khăn trên đã được đẩy lùi. 

Đến đầu năm 2016, sau nhiều nỗ lực, Bộ GTVT và tỉnh Trà Vinh đã tổ chức thông luồng, kết nối các cảng nằm trên sông Hậu với biển Đông đang nhộn nhịp tàu, hàng. 

“Hiện,76% lượng hàng hóa xuất - nhập trong khu vực đều thông qua con đường này. Nhờ đó đã làm giảm chi phí vận chuyển rất lớn cho các doanh nghiệp; đồng thời giảm đáng kể áp lực giao thông lên TP.Hồ Chí Minh”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho hay.

Được biết, đến nay công trình đã hoàn thành giai đoạn I, với luồng tàu dài 46 km, trong đó đoạn sông Hậu dài 12,1 km, kênh Quan Chánh Bố dài 19 km, kênh Tắt (đào mới) dài hơn 8 km, đê chắn sóng phía Nam dài 2,4 km, kè bảo vệ bờ dài hơn 1,6 km hai bên kênh Tắt và bến phà Tắt…

“Giai đoạn 2 vẫn còn các hạng mục chưa triển khai như kè bảo vệ đoạn kênh Quan Chánh Bố (Trà Vinh) chiều dài 18.177 m;  đoạn bờ Nam ngã ba sông Hậu và kênh Đại An dài 425 m; đường dân sinh dọc bờ Nam kênh Tắt với tổng chiều dài 5 km và một số công trình khác như bến phà 60T; bến sà lan 500T; hệ thống hàng hải điện tử…”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải (Bộ GTVT) thống kê.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những tiện ích mà toàn vùng đang có, thực trạng nói trên cùng với quá trình thi công xây dựng giai đoạn I đã và đang có những ảnh hưởng không nhỏ tới tỉnh Trà Vinh, như hiện tượng: sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố, bờ sông Kênh Xáng. Việc thi công các tuyến đê chắn sóng phía Bắc, phía Nam đã khiến dòng chảy thay đổi, gây bồi lắng, ảnh hưởng đến nghề đóng đáy và cuộc sống của người dân.

Ngoài ra, một số xã, thị trấn nằm trong vùng dự án thuộc tỉnh Trà Vinh cũng bị chia cắt giao thông đường bộ do thi công kênh Tắt cắt ngang qua  QL53 và tỉnh lộ 913…

“Cánh cổng” lớn của miền Tây ra sao sau 2 năm rộng mở? ảnh 1
Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra các nhà thầu thi công Dự án luồng sông Hậu giai đoạn I

Cần thiết khởi động giai đoạn 2

Liên quan dự án này, trong chuyến khảo sát mới đây tại thực địa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định việc đầu tư xây dựng luồng sông Hậu là nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT... nhằm giúp tàu biển tải trọng lớn có thể tiếp cận các cảng ở sâu trong nội địa, qua đó giúp giảm đáng kể chi phí vận tải hàng hóa. 

Để có được tuyến luồng tàu quan trọng này, đã có sự đóng góp rất lớn của tỉnh Trà Vinh. Vì thế, sau khi nghe lãnh đạo tỉnh này kiến nghị, Phó Thủ tướng đã đồng ý về mặt nguyên tắc giao Bộ GTVT phối hợp với địa phương đề xuất các ngành liên quan bố trí ngân sách khẩn cấp để bồi thường cho một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng thống nhất cao với kiến nghị cần tiếp tục triển khai giai đoạn 2 Dự án luồng sông Hậu như đề nghị của tỉnh Trà Vinh; đồng thời yêu cầu Bộ GTVT sớm báo cáo Chính phủ, Quốc hội vấn đề này.

Được biết, trước đó Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cũng đã có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội và Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội - báo cáo tình hình địa phương sau khi Dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn I) được đưa vào sử dụng, đồng thời Đoàn cũng đã kiến nghị các cơ quan nói trên xem xét bố trí nguồn vốn dư của dự án và các nguồn vốn khác để triển khai ngay hệ thống kè bảo vệ bờ (đoạn kênh Quan Chánh Bố) cũng như giai đoạn II của dự án nhằm phát huy hiệu quả luồng một cách toàn diện.

Theo Bộ GTVT, sau khi kết thúc giai đoạn I, dự án trên hiện vẫn đang dư vốn hơn 1.500 tỷ đồng. Số này dự kiến sẽ được chuyển sang triển khai giai đoạn II, trong đó có đầu tư cho hạng mục kè bờ kênh Quan Chánh Bố.

“Chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng toàn bộ số vốn dư nói trên để triển khai hạng mục xây kè chống sạt lở đối với đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu và bờ Nam ngã ba sông Hậu. Đồng thời thực hiện đường kết nối từ tỉnh lộ 913 đến QL53; xây dựng hệ thống neo tàu tại hai khu tránh tàu; hệ thống Hàng hải điện tử và Trung tâm quản lý hàng hải - VTS”, ông Trần Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án hàng hải nói.

Vũ Lanh
Cùng chuyên mục
Ông Ngô Khánh Xạ - Phó Tổng Giám đốc PVEP, Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến PVEP và ông Kiều Ngọc Anh - Chủ tịch Công đoàn PVEP ký kết giao ước thi đua.

Doanh nghiệp dầu khí hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng LĐLĐ Việt Nam

(PLVN) -Tổng công ty Thăm dò và Khái thác dầu khí (PVEP) vừa tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Góp sáng kiến – Hiến ý tưởng” nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, giải pháp hữu ích để nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2022-2023 trong toàn PVEP.

Đọc thêm

Tiết kiệm năng lượng: Hô hào nhiều, kết quả được bao nhiêu?

Nhiều nhà máy xi măng đang nỗ lực thực hiện tiết kiệm năng lượng.
(PLVN) - Chỉ qua một đợt nắng nóng đầu hè 2022, phụ tải điện đã lập “đỉnh” mới, với mức tăng hơn 3.300MW so với năm 2021. Nếu thực hiện việc sử dụng năng lượng hiệu quả từ nay đến năm 2030, Việt Nam có thể tiết kiệm được lượng điện tương đương các nhà máy điện có tổng công suất lên tới 12.000MW.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ các lãnh đạo của Prudential

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ lãnh đạo Tập đoàn Prudential.
(PLVN) -Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh ngày 29/6 (theo giờ địa phương), tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với Tập đoàn Prudential nhằm trao đổi về các vấn đề ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, và đề cập vai trò của các tập đoàn bảo hiểm như Prudential trong việc hỗ trợ tăng cường các vấn đề tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam.

Bất ngờ hiểu biết của doanh nghiệp về FTA

Các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia
(PLVN) - Bộ Công Thương thực hiện khảo sát 1.650 doanh nghiệp tư nhân về mức độ nhận biết các hiệp định thương mại tự do (FTA). Kết quả cho thấy mức độ nhận biết về các FTA của cộng đồng doanh nghiệp rất khiêm tốn.

Tin vào triển vọng của thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Đi cùng với hướng phục hồi của điểm số, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu đón nhận sự trở lại của khối nhà đầu tư nước ngoài, thể hiện niềm tin trở lại vào triển vọng của thị trường.

Đầu tuần, Bộ trưởng nghe Hiệp hội 'kêu khó'

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng
(PLVN) - Gần 20 Hiệp hội các ngành hàng đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mời đến để chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc. Ông cho biết, Bộ muốn tiếp cận theo hướng chủ động nhận diện, kịp thời điều chỉnh chính sách để vượt qua thách thức.

Bao giờ Vietnam Airlines mới hoàn tiền cho khách hàng?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Từ dịp Tết năm 2020, nhiều người mua vé máy bay của hãng bay Vietnam Airlines nhưng sau đó không thể bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Điều đáng nói, đến thời điểm này, Vietnam Airlines vẫn chưa hoàn trả lại tiền cho nhiều khách hàng.

Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ bí quyết chọn 'đất lành'

Toyota đầu từ vào tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 1996
(PLVN) - Chia sẻ tại Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối, hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản”, các doanh nghiệp Nhật Bản đều đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Vĩnh Phúc, nhất là trong bối cảnh 2 năm chịu tác động của dịch COVID-19…

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Cơ quan Nhà nước 'nhầm vai' trong các Hợp đồng BOT?

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bản chất của phương thức đối tác công - tư (PPP) là Nhà nước và nhà đầu tư cùng ký hợp đồng để xây dựng công trình giao thông, cung cấp dịch vụ cho người dân. Thế nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các dự án PPP luôn nghĩ rằng mình có quyền quản lý và nhà đầu tư là đối tượng bị quản lý?

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.