Cần mạnh tay với những cao tốc chây ì lắp đặt ETC

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những tuyến cao tốc chưa thực hiện việc lắp đặt trạm thu phí tự động.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những tuyến cao tốc chưa thực hiện việc lắp đặt trạm thu phí tự động.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện chủ trương chung, cùng với việc thí điểm từ chối phục vụ xe chưa dán thẻ ETC ở tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan quản lý nhà nước nên mạnh tay, thậm chí cần tạm dừng thu phí với một số tuyến cao tốc mà chủ đầu tư chậm trễ, chây ì lắp đặt trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) theo tiến độ Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu.

“Điểm danh” một số tuyến đường chậm trễ lắp ETC

Trước đó, Bộ GTVT đã thống nhất với đề xuất của Tổng cục Đường bộ (TCĐB) về triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Từ 5/5 tới đây, tuyến cao tốc này chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí ETC. Các phương tiện không đủ điều kiện không được đi vào cao tốc.

Theo một số LS, hiện chưa có văn bản nào quy định chủ xe bắt buộc phải dán thẻ thu phí ETC. Tuy nhiên, theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP , xử lý một số hành vi như: phạt tiền 1-2 triệu đồng với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức ETC (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí ETC) đi vào làn đường dành riêng thu phí ETC tại các trạm thu phí; phạt 4-6 triệu đồng với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Là một người thường xuyên có công việc phải di chuyển xa bằng ô tô, anh Nguyễn Văn Khoa (Hoàng Mai, Hà Nội) đồng tình với mục tiêu của Chính phủ đưa ra là đến 2025 sẽ triển khai thu phí ETC tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, tiến tới xóa bỏ tất cả các làn thu phí sử dụng tiền mặt. Đồng thời anh Khoa cho rằng nếu đã vì chủ trương chung thì cũng nên bàn việc xử lý với các tuyến cao tốc đang chây ì việc lắp đặt trạm thu phí ETC.

“Để đảm bảo công bằng không nên chỉ đưa ra giải pháp để thúc ép người dân thực hiện việc dán thẻ mà quên đi việc xử lý các chủ đầu tư đang cố tình không thực hiện trách nhiệm của họ”, anh Khoa nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, anh Lê Văn Sử (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nói, sắp tới đây xe nào không dán thẻ thu phí không dừng sẽ không thể lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong khi đó các tuyến cao tốc khác hiện vẫn duy trì cả làn thu phí thủ công và làn thu phí tự động nên các xe chưa dán thẻ ETC vẫn có thể qua trạm bình thường.

“Nếu nói vì chủ trương chung các nhà đầu tư cần làm gương trước. Tuyến nào chưa lắp trạm thì nên cho dừng thu phí thủ công. Làm không công bằng, e rằng người dân sẽ cảm thấy mình như đang bị ép buộc thực hiện dịch vụ mới mà các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra”, anh Sử nêu quan điểm.

Theo tìm hiểu của PV, tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều tuyến đường mà chủ đầu tư không thực hiện lắp trạm thu phí tự động. Trên hệ thống quốc lộ, đang có 8 trạm “không thể triển khai lắp đặt ETC” hoặc lùi thời gian triển khai. Trên đường cao tốc có 4 hệ thống thu phí kín của TCty VEC chưa triển khai ETC do vướng mắc về nguồn vốn (Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TP HCM - Long Thành - Dầu Giây).

Trên hệ thống đường địa phương có 3 trạm thu phí (trạm thu phí QL39B tỉnh Thái Bình, trạm thu phí ĐT768 tỉnh Đồng Nai và trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh TP HCM) chưa triển khai; và các địa phương đang báo cáo Thủ tướng xin điều chỉnh thời hạn thực hiện, hoặc dừng triển khai thực hiện.

Không lắp đặt sẽ cho dừng thu phí

Trao đổi với PV, đại diện TCĐB xác nhận, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, TCĐB đã có văn bản gửi 63 tỉnh thành để đề nghị các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ đầu cuối; và sử dụng dịch vụ thu phí ETC để lưu thông qua các trạm thu phí.

Cùng với đó chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ thu phí dán thẻ đầu cuối khi chủ phương tiện đến đăng kiểm phương tiện; bảo đảm đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ đầu cuối để sử dụng dịch vụ thu phí ETC.

Đồng thời, TCĐB cũng phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hiệp hội vận tải về lợi ích của thu phí điện tử không dừng; triển khai các giải pháp tiện lợi cho chủ phương tiện sử dụng thu phí dịch vụ điện tử không dừng. “Đây là một chỉ tiêu khó, tuy nhiên chúng tôi sẽ phấn đấu đạt được theo yêu cầu của Chính phủ”, đại diện TCĐB nhấn mạnh.

Liên quan đến việc xử lý các chủ đầu tư chậm, cố tình dây dưa không lắp đặt trạm thu phí tự động, TCĐB cho biết đã tổ chức họp với 13 dự án BOT thuộc Bộ GTVT quản lý còn phải lắp đặt thêm các làn ETC. Đến nay, cơ bản các nhà đầu tư BOT đang triển khai thực hiện lắp đặt theo yêu cầu.

“Trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện theo đúng tiến độ, TCĐB sẽ xem xét, đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan và xử lý theo quy định của hợp đồng và theo quy định tại Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT; trong trường hợp vượt thẩm quyền, sẽ báo cáo Bộ xem xét xử lý”, TCĐB cho hay.

Cũng theo cơ quan này, riêng với các tuyến cao tốc của VEC, trên cơ sở phương án đề xuất của VEC, Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN đã thống nhất giao VEC tổ chức thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tại các dự án cao tốc.

“Các dự án do VEC quản lý không phải là các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, mà do Chính phủ vay vốn giao lại cho VEC đầu tư, vận hành khai thác và tổ chức thu phí hoàn vốn. Do vậy, việc thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tại các dự án cao tốc do VEC quản lý cần có thời gian nhất định và được thực hiện từng bước theo quy định pháp luật (xây dựng hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, triển khai lắp đặt và vận hành hệ thống…). Dự kiến hoàn thành lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ trong quý I/2022, tổ chức lắp đặt, vận hành hệ thống trong quý II/2022”, TCĐB thông tin.

Với kiến nghị của người dân, quan điểm của TCĐB là phấn đấu lắp đặt đầy đủ các làn ETC tại các trạm thu phí trên toàn quốc để đảm bảo đồng bộ và liên thông về ETC trong quý II/2022 (mỗi trạm 4 - 8 làn ETC, trong đó có 2 làn hỗn hợp và sẽ đóng hơn 60 làn không lắp đặt ETC hiện nay). Nếu đến thời hạn mà đơn vị, địa phương nào không hoàn thành lắp đặt đủ các làn thu phí ETC theo quy định thì sẽ phải dừng thu phí.

Làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật

Ngày 22/2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Công điện số 155/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).

Để phát huy hiệu quả hệ thống thu phí theo hình thức ETC, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị người đứng đầu các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương và địa phương chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022.

Bộ GTVT chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ thu phí tổ chức tốt công tác dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện (lưu ý công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ để tạo thuận tiện cho công tác dán thẻ). Có giải pháp xử lý ngay các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí ETC (nếu phát sinh), đồng thời làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tiếp tục khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC đối với một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền.

Gia Lâm

“Thủ tướng Chính phủ đã nói rất nhiều lần và rất gắt gao việc thu phí ETC. Bộ GTVT cần chủ trì và xử lý trách nhiệm nếu có. Bởi khi đặt các trạm thu phí điện tử không dừng là nhu cầu thiết yếu của người dân đi lại qua đường cao tốc nhằm tránh sự ùn tắc giao thông và giảm thời gian đối với người đi đường. Việc thu phí ETC đã được triển khai mấy năm nay rồi mà chưa được, tôi cho rằng có nhiều nguyên nhân, mà yếu tố chính là do lỗi của Bộ GTVT chỉ đạo tổ chức thực hiện chưa quyết liệt.

Thủ tướng đã có chỉ đạo và cho thời hạn đến tháng 6/2022 các chủ đầu tư phải lắp đặt trạm thu phí ETC trên các đường cao tốc; nếu chủ đầu tư không chấp hành thì cơ quan chức năng cần kiên quyết yêu cầu các trạm không được thu tiền của người dân khi đi qua trạm. Và cũng chỉ còn 3 - 4 tháng là đến hạn chót nên Bộ GTVT cần yêu thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng. Như vậy, người dân mới thấy được chỉ đạo ở trên được thực hiện thống nhất, các quy định pháp luật mới ăn sâu vào cuộc sống của người dân. Chứ không thể để xảy ra tình trạng những quy định pháp luật bị “nhờn”, một bộ phận không chấp hành”.

ĐBQH Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp

Đọc thêm

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.