Cần mạnh tay với những cao tốc chây ì lắp đặt ETC

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những tuyến cao tốc chưa thực hiện việc lắp đặt trạm thu phí tự động.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những tuyến cao tốc chưa thực hiện việc lắp đặt trạm thu phí tự động.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện chủ trương chung, cùng với việc thí điểm từ chối phục vụ xe chưa dán thẻ ETC ở tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan quản lý nhà nước nên mạnh tay, thậm chí cần tạm dừng thu phí với một số tuyến cao tốc mà chủ đầu tư chậm trễ, chây ì lắp đặt trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) theo tiến độ Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu.

“Điểm danh” một số tuyến đường chậm trễ lắp ETC

Trước đó, Bộ GTVT đã thống nhất với đề xuất của Tổng cục Đường bộ (TCĐB) về triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Từ 5/5 tới đây, tuyến cao tốc này chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí ETC. Các phương tiện không đủ điều kiện không được đi vào cao tốc.

Theo một số LS, hiện chưa có văn bản nào quy định chủ xe bắt buộc phải dán thẻ thu phí ETC. Tuy nhiên, theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP , xử lý một số hành vi như: phạt tiền 1-2 triệu đồng với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức ETC (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí ETC) đi vào làn đường dành riêng thu phí ETC tại các trạm thu phí; phạt 4-6 triệu đồng với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Là một người thường xuyên có công việc phải di chuyển xa bằng ô tô, anh Nguyễn Văn Khoa (Hoàng Mai, Hà Nội) đồng tình với mục tiêu của Chính phủ đưa ra là đến 2025 sẽ triển khai thu phí ETC tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, tiến tới xóa bỏ tất cả các làn thu phí sử dụng tiền mặt. Đồng thời anh Khoa cho rằng nếu đã vì chủ trương chung thì cũng nên bàn việc xử lý với các tuyến cao tốc đang chây ì việc lắp đặt trạm thu phí ETC.

“Để đảm bảo công bằng không nên chỉ đưa ra giải pháp để thúc ép người dân thực hiện việc dán thẻ mà quên đi việc xử lý các chủ đầu tư đang cố tình không thực hiện trách nhiệm của họ”, anh Khoa nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, anh Lê Văn Sử (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nói, sắp tới đây xe nào không dán thẻ thu phí không dừng sẽ không thể lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong khi đó các tuyến cao tốc khác hiện vẫn duy trì cả làn thu phí thủ công và làn thu phí tự động nên các xe chưa dán thẻ ETC vẫn có thể qua trạm bình thường.

“Nếu nói vì chủ trương chung các nhà đầu tư cần làm gương trước. Tuyến nào chưa lắp trạm thì nên cho dừng thu phí thủ công. Làm không công bằng, e rằng người dân sẽ cảm thấy mình như đang bị ép buộc thực hiện dịch vụ mới mà các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra”, anh Sử nêu quan điểm.

Theo tìm hiểu của PV, tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều tuyến đường mà chủ đầu tư không thực hiện lắp trạm thu phí tự động. Trên hệ thống quốc lộ, đang có 8 trạm “không thể triển khai lắp đặt ETC” hoặc lùi thời gian triển khai. Trên đường cao tốc có 4 hệ thống thu phí kín của TCty VEC chưa triển khai ETC do vướng mắc về nguồn vốn (Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TP HCM - Long Thành - Dầu Giây).

Trên hệ thống đường địa phương có 3 trạm thu phí (trạm thu phí QL39B tỉnh Thái Bình, trạm thu phí ĐT768 tỉnh Đồng Nai và trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh TP HCM) chưa triển khai; và các địa phương đang báo cáo Thủ tướng xin điều chỉnh thời hạn thực hiện, hoặc dừng triển khai thực hiện.

Không lắp đặt sẽ cho dừng thu phí

Trao đổi với PV, đại diện TCĐB xác nhận, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, TCĐB đã có văn bản gửi 63 tỉnh thành để đề nghị các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ đầu cuối; và sử dụng dịch vụ thu phí ETC để lưu thông qua các trạm thu phí.

Cùng với đó chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ thu phí dán thẻ đầu cuối khi chủ phương tiện đến đăng kiểm phương tiện; bảo đảm đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ đầu cuối để sử dụng dịch vụ thu phí ETC.

Đồng thời, TCĐB cũng phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hiệp hội vận tải về lợi ích của thu phí điện tử không dừng; triển khai các giải pháp tiện lợi cho chủ phương tiện sử dụng thu phí dịch vụ điện tử không dừng. “Đây là một chỉ tiêu khó, tuy nhiên chúng tôi sẽ phấn đấu đạt được theo yêu cầu của Chính phủ”, đại diện TCĐB nhấn mạnh.

Liên quan đến việc xử lý các chủ đầu tư chậm, cố tình dây dưa không lắp đặt trạm thu phí tự động, TCĐB cho biết đã tổ chức họp với 13 dự án BOT thuộc Bộ GTVT quản lý còn phải lắp đặt thêm các làn ETC. Đến nay, cơ bản các nhà đầu tư BOT đang triển khai thực hiện lắp đặt theo yêu cầu.

“Trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện theo đúng tiến độ, TCĐB sẽ xem xét, đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan và xử lý theo quy định của hợp đồng và theo quy định tại Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT; trong trường hợp vượt thẩm quyền, sẽ báo cáo Bộ xem xét xử lý”, TCĐB cho hay.

Cũng theo cơ quan này, riêng với các tuyến cao tốc của VEC, trên cơ sở phương án đề xuất của VEC, Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN đã thống nhất giao VEC tổ chức thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tại các dự án cao tốc.

“Các dự án do VEC quản lý không phải là các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, mà do Chính phủ vay vốn giao lại cho VEC đầu tư, vận hành khai thác và tổ chức thu phí hoàn vốn. Do vậy, việc thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tại các dự án cao tốc do VEC quản lý cần có thời gian nhất định và được thực hiện từng bước theo quy định pháp luật (xây dựng hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, triển khai lắp đặt và vận hành hệ thống…). Dự kiến hoàn thành lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ trong quý I/2022, tổ chức lắp đặt, vận hành hệ thống trong quý II/2022”, TCĐB thông tin.

Với kiến nghị của người dân, quan điểm của TCĐB là phấn đấu lắp đặt đầy đủ các làn ETC tại các trạm thu phí trên toàn quốc để đảm bảo đồng bộ và liên thông về ETC trong quý II/2022 (mỗi trạm 4 - 8 làn ETC, trong đó có 2 làn hỗn hợp và sẽ đóng hơn 60 làn không lắp đặt ETC hiện nay). Nếu đến thời hạn mà đơn vị, địa phương nào không hoàn thành lắp đặt đủ các làn thu phí ETC theo quy định thì sẽ phải dừng thu phí.

Làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật

Ngày 22/2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Công điện số 155/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).

Để phát huy hiệu quả hệ thống thu phí theo hình thức ETC, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị người đứng đầu các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương và địa phương chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022.

Bộ GTVT chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ thu phí tổ chức tốt công tác dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện (lưu ý công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ để tạo thuận tiện cho công tác dán thẻ). Có giải pháp xử lý ngay các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí ETC (nếu phát sinh), đồng thời làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tiếp tục khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC đối với một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền.

Gia Lâm

“Thủ tướng Chính phủ đã nói rất nhiều lần và rất gắt gao việc thu phí ETC. Bộ GTVT cần chủ trì và xử lý trách nhiệm nếu có. Bởi khi đặt các trạm thu phí điện tử không dừng là nhu cầu thiết yếu của người dân đi lại qua đường cao tốc nhằm tránh sự ùn tắc giao thông và giảm thời gian đối với người đi đường. Việc thu phí ETC đã được triển khai mấy năm nay rồi mà chưa được, tôi cho rằng có nhiều nguyên nhân, mà yếu tố chính là do lỗi của Bộ GTVT chỉ đạo tổ chức thực hiện chưa quyết liệt.

Thủ tướng đã có chỉ đạo và cho thời hạn đến tháng 6/2022 các chủ đầu tư phải lắp đặt trạm thu phí ETC trên các đường cao tốc; nếu chủ đầu tư không chấp hành thì cơ quan chức năng cần kiên quyết yêu cầu các trạm không được thu tiền của người dân khi đi qua trạm. Và cũng chỉ còn 3 - 4 tháng là đến hạn chót nên Bộ GTVT cần yêu thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng. Như vậy, người dân mới thấy được chỉ đạo ở trên được thực hiện thống nhất, các quy định pháp luật mới ăn sâu vào cuộc sống của người dân. Chứ không thể để xảy ra tình trạng những quy định pháp luật bị “nhờn”, một bộ phận không chấp hành”.

ĐBQH Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp

Tin cùng chuyên mục

Căn nhà ông Cảnh liền kề công trình đang được phá dỡ. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Sở Xây dựng Hà Nội: Kiểm tra xác minh phản ánh “tháo dỡ công trình gây hư hại nhà hàng xóm”

(PLVN) - Liên quan đơn thư của ông Nguyễn Trọng Cảnh (ngụ ngách 23, ngõ 82, phố Chùa Láng, quận Đống Đa, TP Hà Nội) phản ánh nhà liền kề phá dỡ gây mất an toàn, ảnh hưởng tài sản, kết cấu nhà mình; đại diện Sở Xây dựng cho biết đã thực hiện kiểm tra, xác minh cũng như hỗ trợ UBND quận Đống Đa giải quyết theo thẩm quyền.

Đọc thêm

Tiếp vụ dấu hiệu gian dối trong một hồ sơ khai tử tại Quận 8 (TP HCM): Cần giám định chữ ký trong bộ hợp đồng chuyển nhượng tài sản

Tiếp vụ dấu hiệu gian dối trong một hồ sơ khai tử tại Quận 8 (TP HCM): Cần giám định chữ ký trong bộ hợp đồng chuyển nhượng tài sản
(PLVN) - Sau khi PLVN có bài viết “Dấu hiệu gian dối trong hồ sơ khai tử “đại gia” nổi tiếng quận 8, TP HCM”, nhiều độc giả quan tâm, thắc mắc, đặt câu hỏi “chết thực tế ngày 20 nhưng gian dối khai tử lùi ngày thành 27/12 để làm gì?”. Đây cũng chính là vấn đề mà một số người liên quan sự việc đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

Hà Nội: Thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí

Hội nghị công bố Quyết định của UBND Thành phố thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí .
(PLVN) - Ngày 20/11/2024 , UBND Thành phố quyết định ban hành Quyết định số 6037/QĐ-UBND thành lập “Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND thành phố Hà Nội” do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Sự việc thu hồi đất thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản Cảnh Long (Thanh Hóa): Trả lời của UBND TX Nghi Sơn

Sự việc thu hồi đất thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản Cảnh Long (Thanh Hóa): Trả lời của UBND TX Nghi Sơn
(PLVN) - Báo PLVN vừa nhận được Văn bản 4148/UBND-GPMB của UBND TX Nghi Sơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo, trả lời Báo PLVN về giải quyết đơn thư của ông Lê Ngọc Thách (ngụ tổ dân phố Nam Châu, phường Hải Châu) theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản 11186/UBND-TD ngày 2/8/2024.

Tiêu chuẩn khám sức khoẻ lái xe từ năm 2025

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 36 ngày 16/11/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'
(PLVN) - Liên quan đến phản ánh của bạn đọc cho rằng có dấu hiệu nâng khống hóa đơn trong việc thi công dự án xây dựng mới trụ sở làm việc TAND huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh): mới đây, TAND tối cao đã có Văn bản 312/TANDTC-KHTC phản hồi Báo PLVN, cho biết, việc lập dự toán của dự án đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư căn cứ trên kết quả thẩm tra, thẩm định của các bên liên quan để phê duyệt dự toán, tổ chức đấu thầu. Không có dấu hiệu nâng khống giá trong việc lập dự toán xây dựng công trình.

Cần chế tài mạnh hơn với hành vi liên quan ma túy

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Hậu quả của ma túy, “ngáo đá”, là vấn đề nhức nhối trong xã hội bấy lâu nay. Một minh chứng rõ ràng tang thương mới nhất là vụ án xảy ra ở một tỉnh phía Nam cuối tháng 10/2024, khi một cháu bé 14 tuổi đi bán vé số, vô cớ bị một đối tượng tấn công tử vong ngay trên đường.

Một số vấn đề liên quan dự án khu phố chợ Chiên Đàn (Quảng Nam): UBND huyện Phú Ninh trả lời

Dự án khu phố chợ Chiên Đàn. (Ảnh: Anh Huy)
(PLVN) - Dự án khu phố chợ Chiên Đàn (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn 6754/UBND-KTN ngày 4/12/2017. Dự án do Cty CP địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 9,8 ha, tổng số 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

Đưa người đi lao động nước ngoài trái phép sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - "Lợi dụng tâm lý những người có hoàn cảnh khó khăn, muốn đi lao động ở nước ngoài, một số đối tượng đăng thông tin trong các hội, nhóm trên mạng xã hội để tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài “việc nhẹ lương cao”. Những đối tượng có hành vi vi phạm trên sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?" - bạn Minh Anh (Sơn La) hỏi. 

Bà Trương Mỹ Lan đề nghị thi hành án chủ động để khắc phục hậu quả: Cục THADS TP HCM chuyển đơn đến TAND Cấp cao

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa đang diễn ra. (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - TAND Cấp cao tại TP HCM đang mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm trong giai đoạn 1 vụ án xảy ra tại Cty Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan. Trước đó, ngày 23/10/2024, bà Lan đã có đơn gửi Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM đề nghị THA chủ động để khắc phục hậu quả vụ án.

Sau thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động có phải nhận lại người lao động không?

Luật sư Nguyễn Quang Tâm.
(PLVN) - Bạn Duy Khang (Hải Phòng) hỏi: Do tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên công ty tôi muốn tạm hoãn hợp đồng với một số người lao động (NLĐ). Xin hỏi, thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ) được quy định thế nào? Sau thời gian tạm hoãn HĐLĐ công ty có phải nhận lại NLĐ không?

Chi nhánh VPĐKĐĐ Thủ Đức (TP HCM): Một số vấn đề cần làm rõ trong một hồ sơ đăng ký biến động đất đai

Liên 1, biên nhận 375 và biên nhận 376 có chữ ký, dấu vân tay tên bà Mai nhưng bị tẩy xóa.
(PLVN) - Bà Ngô Thị Mai (SN 1967) cho rằng, là người nộp hồ sơ đăng ký cập nhật biến động căn nhà vừa mua nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thủ Đức (TP HCM) lại trả kết quả cho chủ cũ, dẫn đến bà không nhận được sổ đỏ và tài sản. Trong khi đó, Chi nhánh VPĐKĐĐ cho rằng trả kết quả đúng quy định.

UBND xã Chàng Sơn (Hà Nội) bị phản ánh vi phạm khi tháo dỡ công trình: UBND huyện Thạch Thất ra kết luận

Công trình vi phạm của ông Trường bị UBND xã Chàng Sơn cưỡng chế phá dỡ khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)
(PLVN) - UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có Văn bản 13/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn cho tháo dỡ công trình vi phạm trên đất ruộng phần trăm (đất nông nghiệp dùng cho mục đích công ích - NV) khi chưa thiết lập đầy đủ hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính; là tố cáo đúng.

Mô hình “Hội - Đoàn - Trường” phối hợp tuyên truyền, giáo dục: Học sinh hào hứng học kỹ năng sống được nhận quà

Sáng 11/11, tại các trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng sống đã được tổ chức.
(PLVN) - Sáng 11/11, gần 2.000 học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Tây, P Bình Chiểu, TP Thủ Đức (TP.HCM), sôi nổi tham gia tiết học An toàn giao thông và phòng chống đuối nước, đồng thời được nhận những phần quà hấp dẫn. Đây là hoạt động thiết thực từ sự phối hợp thú vị theo mô hình “Hội - Đoàn - Trường” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Bình Chiểu và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tây.