Các Đại sứ “hiến kế” khi mở cửa trở lại du lịch quốc tế

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ kinh nghiệm quốc tế trong mở cửa du lịch cũng như thị hiếu, nhu cầu của người dân sở tại, các Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều khuyến nghị hữu ích để có thể góp phần thúc đẩy thực hiện thành công việc mở cửa trở lại du lịch quốc tế của nước ta, từ đó triển khai nâng cao hiệu quả phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thị thực không phải là yếu tố quyết định

Kể từ ngày 15/3/2022, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại du lịch quốc tế. Đây được đánh giá là quyết định hết sức quan trọng, đúng thời điểm để du lịch Việt Nam phục hồi, vực dậy sau hơn 2 năm hết sức khó khăn do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông Lương Thanh Quảng, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho rằng, việc khôi phục chính sách thị thực không đồng nghĩa với việc ngành du lịch sẽ phục hồi ngay.

Bởi lẽ, hiện nay, một số nước Đông Nam Á chưa phục hồi chính sách thị thực du lịch, trong khi như Mỹ, một số nước châu Âu khuyến cáo công dân chưa nên đến Việt Nam ở thời điểm này. Trung Quốc, thị trường du lịch lớn nhất của nước ta cũng đang áp dụng chính sách “zero COVID”, Nga đang vướng vào xung đột với Ukraine… Những vấn đề này ảnh hưởng lớn đến lượng khách du lịch đến Việt Nam.

“Thị thực không phải là yếu tố quyết định để phục hồi du lịch, cần chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng ngành du lịch, nhân sự, tăng cường quảng bá để thu hút khách du lịch đến Việt Nam…”, ông Lương Thanh Quảng nêu ý kiến.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cũng chỉ ra rằng, vẫn còn rất nhiều vấn đề và thách thức đặt ra khi Việt Nam mở cửa lại du lịch. Cùng quan điểm, tại Hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức mới đây, các Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài đã nêu nhiều kiến nghị để thúc đẩy ngành du lịch phát triển sau khi mở cửa hoàn toàn.

Nêu kinh nghiệm của nước Mỹ, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, ngành du lịch của Mỹ đã sụt giảm nghiêm trọng, mất 730 tỷ USD. Nhưng từ khi nước này bỏ hạn chế đi lại vào năm 2021, du lịch nội địa phục hồi tốt.

Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, hiện nay, nhu cầu du lịch của người Mỹ đang tăng cao, với khoảng 80% có nhu cầu đi du lịch trong 6 tháng tới. Khách du lịch Mỹ ưa thích các hình thức du lịch an toàn, an ninh; du lịch bền vững, du lịch xanh; với hạ tầng y tế tốt, bảo đảm về chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, đồng thời có thể linh hoạt thay đổi lịch trình trước những rủi ro có thể đột xuất xảy ra. Người Mỹ thích du lịch gia đình và trải nghiệm; ưa thích lưu trú tại home stay, đặt phòng qua mạng, áp dụng công nghệ thông tin, tránh tiếp xúc trực tiếp nhân viên.

Bám sát xu hướng du lịch mới

Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, Việt Nam có một số điều kiện thuận lợi để thu hút du khách Mỹ, như người Mỹ đánh giá Việt Nam là điểm đến yêu thích, đông đảo người Việt tại Mỹ có nhu cầu về Việt Nam thăm thân, đầu tư. Bên cạnh đó, Việt Nam - Mỹ đã có đường bay thẳng.

Tuy nhiên, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cũng chỉ ra rằng, để mở cửa du lịch an toàn, hiệu quả, còn nhiều điều cần bàn. Trước hết, do số ca COVID-19 của Việt Nam đang tăng cao, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ xếp Việt Nam vào nhóm khuyến cáo hạn chế đi lại. “Dù nhóm này có tới 130 nước nhưng đây cũng là trở ngại”, ông Dũng cho hay.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã đóng cửa du lịch dài ngày so với nhiều nước trong khu vực nhưng khi mở cửa trở lại, lại chưa có nhiều sản phẩm mới hấp dẫn để thu hút khách. Trong bối cảnh như vậy, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng khuyến nghị triển khai một cách nhất quán chủ trương mở cửa du lịch từ Trung ương đến địa phương để có thể thông báo một cách thống nhất đến các cơ quan đại diện, các hãng hàng không, đối tác…

Đồng thời, các sản phẩm du lịch của Việt Nam cần bám sát xu hướng du lịch mới, có các chương trình khuyến mãi; cơ sở y tế chất lượng cao, sản phẩm du lịch hấp dẫn, có tính cạnh tranh. Các cơ quan cần tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, đặc biệt là an toàn phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, cần đẩy mạnh số hóa và quảng bá du lịch qua internet, thực tế ảo.

Khẳng định Việt Nam là điểm đến quen thuộc với người Pháp; được du khách Pháp đánh giá cao về vẻ đẹp thiên nhiên và giá trị văn hóa, ẩm thực, con người, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cũng đề nghị tập trung vào các xu hướng mới trong du lịch, trong đó ưu tiên du lịch bền vững, thân thiện môi trường, du lịch chậm hơn nhưng kéo dài hơn, du lịch kết hợp làm việc từ xa, du lịch an toàn phòng chống dịch bệnh…

Xác định trúng những nhóm khách hàng tiềm năng

Nêu bật những tiềm năng của thị trường Nhật Bản đối với ngành du lịch Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam khuyến khích các đơn vị lữ hành Việt Nam tiếp xúc đối tác sớm để có các tour dài hơi, đưa ra giá thành cạnh tranh. Đặc biệt, giai đoạn hiện nay, cần tập trung vào nhóm khách tiềm năng là các doanh nghiệp Nhật Bản, có chính sách cụ thể hơn để khuyến khích họ vào Việt Nam.

Đại sứ cũng gợi ý tổ chức những hội nghị, tọa đàm trao đổi với doanh nghiệp Nhật Bản để tìm hiểu nhu cầu, từ đó có các biện pháp khuyến khích cụ thể, phù hợp với từng địa bàn đặc thù.

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu cho hay, thời gian qua, nhu cầu du lịch của người Ấn như “chiếc lò xo bị nén lại”. Hiện, Ấn Độ đã mở cửa, du khách không còn bị hạn chế. “Do đó, Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tới đây”, Đại sứ Phạm Sanh Châu nói.

Gợi ý về các biện pháp thu hút khách du lịch từ Ấn Độ, Đại sứ Phạm Sanh Châu bật mí, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn ở Ấn Độ đều có quỹ thưởng cuối năm cho nhân viên hoặc dùng quỹ này tổ chức cho nhân viên đi du lịch. Bên cạnh đó, tại Ấn Độ có khoảng 20 doanh nghiệp chuyên tổ chức các tour du lịch kết hợp tổ chức đám cưới, với khoảng 100-1.000 đám cưới mỗi năm. Do đó, theo Đại sứ Phạm Sanh Châu, các công ty du lịch Việt Nam có thể tiếp cận, làm việc với các tập đoàn lớn của Ấn Độ hoặc các doanh nghiệp chuyên tổ chức tour đám cưới để thu hút du khách; các công ty lữ hành cũng cần có giá ưu đãi cho các đoàn đông người Ấn.

Để mở ra một thời kỳ khởi sắc mới của du lịch Việt Nam sau đại dịch, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho rằng, truyền thông phải đi trước để đón đầu, cạnh tranh trong bán hàng. “Việt Nam vẫn là một điểm đến được báo chí Pháp đề cập nhưng cần truyền thông mạnh mẽ hơn, tranh thủ các cơ hội hợp tác”, Đại sứ nói và gợi ý các doanh nghiệp lữ hành và các cơ quan quản lý của Việt Nam cần có kế hoạch sớm để quảng bá những điểm đến hấp dẫn của Việt Nam, có logo và khẩu hiệu mới…

“Sau 2 năm xảy ra dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản không vào được Việt Nam nên nhu cầu đang “căng như dây đàn”, chỉ chờ chúng ta “bung cửa” là họ vào. Con số này không hề nhỏ và khả thi nhất, ngay lập tức đáp ứng chính sách mở cửa của Việt Nam cũng như việc kết nối làm ăn, phục hồi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này tại Việt Nam”, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam nêu ý kiến.

Tin cùng chuyên mục

Đà Lạt kỳ vọng các giá trị văn hoá của đồng bào DTTS sẽ góp phần thu hút du khách.

Đà Lạt đưa văn hoá truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số vào phát triển du lịch

(PLVN) - Mô hình văn hóa cồng chiên gắn với phát triển du lịch của cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tà Nung (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) sẽ được ra mắt trong tháng 4/2024. Mô hình này nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung trước nguy cơ bị mai một, phát huy văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.

Đọc thêm

Khi người Mông làm du lịch...

Trưởng bản Sin Suối Hồ Vàng A Chỉnh đã phát triển mô hình homestay, đưa bản vùng cao thoát khỏi đói nghèo.
(PLVN) - Mỗi độ xuân về, phong cảnh ở các địa phương miền núi phía Bắc như tươi tắn lạ kỳ với trăm hoa đua nở, tràn trề sức sống. Dưới áng mây lững lờ trôi, giữa cái trùng điệp của màu xanh bạt ngàn núi rừng là sắc hồng của hoa đào và màu trắng của hoa mơ, hoa mận. Rẻo cao đẹp tựa như bức tranh xuân. Hơn hết, trên vùng đất đang từng ngày đâm chồi còn có những con người thầm lặng làm giàu đẹp cho bản làng, thổi bùng lên sức sống nơi đất cằn.

Qua đồng tiền Việt Nam: Khám phá các địa danh nổi tiếng

Hình ảnh Khuê Văn Các trên đồng tiền mệnh giá 100.000 đồng. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Không chỉ là đơn vị thanh toán, những đồng tiền còn thể hiện lịch sử - văn hóa của mỗi đất nước với những hình ảnh in trên đó. Các địa danh trên các tờ tiền của Việt Nam như: Ngôi nhà tranh của Hồ Chủ tịch, Khuê Văn Các, Vịnh Hạ Long, Văn Miếu Hà Nội, Chùa Cầu Hội An... chính là những di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng thu hút đông đảo người dân và khách du lịch trong và ngoài nước.

Mê đắm đảo Mê

Hoàng hôn trên đảo Mê. (Ảnh: Anh Phát)
(PLVN) - Đảo Mê vẫn còn giữ được vẹn nguyên những vẻ đẹp hoang sơ vốn có, sở hữu thiên nhiên xanh mát, không khí trong lành. Được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa, đảo Mê được coi là “hòn ngọc xứ Thanh” đang dần trở thành điểm du lịch - trải nghiệm hấp dẫn, thu hút du khách.

Bay trên dù lượn, khám phá đại ngàn

Bay trên dù lượn, khám phá đại ngàn
(PLVN) - Sáng 22/3, tại Đài tưởng niệm Chư Tan Kra, UBND huyện Sa Thầy phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức lễ khai mạc Giải dù lượn mở rộng Khám phá đại ngàn - Sa Thầy 2024.

Tăng kết nối giữa các thành viên TPO để xúc tiến du lịch

Đại diện các thành viên TPO tại Việt Nam cùng đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm.
(PLVN) - Tăng cường hơn nữa việc kết nối, liên kết giữa các thành viên trong mạng lưới các thành phố du lịch của khu vực châu Á-Thái Bình Dương (TPO) cũng như hoàn thiện cơ chế hợp tác gắn liền với những cam kết cụ thể để gia tăng giá trị du lich, quảng bá điểm đến… là ý kiến được đề cập nhiều tại Hội nghị khu vực của Tổ chức TPO năm 2024 dành cho các thành viên tại Việt Nam.

Khám phá rừng đá tai mèo trên cao nguyên Tủa Chùa

Khám phá rừng đá tai mèo trên cao nguyên Tả Phìn, Tủa Chùa
(PLVN) - Những lớp đá tai mèo lởm chởm nằm san sát trải dài khắp các thung lũng, uốn lượn giữa lưng đồi trên cao nguyên Tả Phìn (huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vỹ, đã và đang trở thành điểm đến khám phá hấp dẫn của du khách.

Điện Biên nhộn nhịp đón du khách

Điện Biên nhộn nhịp đón du khách
(PLVN) - Các di tích lịch sử, các thắng cảnh Điện Biên những ngày này rất đông người dân, du khách từ mọi miền đất nước đổ về tham quan, trải nghiệm...

Về miền hoa ban thưởng thức 'Huyền tích UVA'

Quần thể di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ
(PLVN) - Show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” là sản phẩm du lịch độc đáo, một trong những điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên sẽ mang lại cho du khách trải nghiệm mới, lạ, hấp dẫn.

Khách quốc tế thích thú với chợ tình Sa Pa

Sa Pa nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những cánh đồng lúa bậc thang và sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc thiểu số. (Ảnh: MIA)
(PLVN) - Không chỉ thu hút bởi những điểm đến thú vị và những mùa hoa rực rỡ. Nét đẹp văn hoá của người dân vùng Tây Bắc cũng là một trong những điểm đặc sắc mà nhiều khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm. Sa Pa là thị trấn của những lễ hội, trong đó, đặc sắc nhất có lẽ phải kể đến chợ tình Sa Pa - nơi bắt nguồn cho câu chuyện tình cảm của các cặp trai gái.

Sự kiện Cà Mau - Điểm đến: Quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh

Sự kiện Cà Mau - Điểm đến: Quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh
(PLVN) -  Trên cơ sở những kết quả đạt được của sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2023”, UBND tỉnh vừa ban hành Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2024” nhằm tiếp tục quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của tỉnh thông qua các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại đến với du khách trong và ngoài nước.

Đề xuất tổ chức Chợ phiên cuối tuần tại Đà Lạt

Ngoài chợ đêm, Đà Lạt sẽ có thêm chợ phiên để thu hút du khách.
(PLVN) - UBND tỉnh Lâm Đồng đang giao các sở, ngành liên quan và UBND TP Đà Lạt xem xét đề xuất tổ chức Chợ phiên nông sản, đặc sản Lâm Đồng vào dịp cuối tuần tại TP Đà Lạt để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, thu hút du khách tham quan.

Sắc hoa ban nở giữa lòng thành phố Điện Biên Phủ

Hoa ban nở giữa lòng thành phố Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Lên với thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hàng hoa ban nở trắng muốt trên các tuyến đường, góc phố hay bên những sân vườn, công viên... Hoa ban nở mang một sắc trắng tinh khôi, một vẻ đẹp thanh tao, thơ mộng, cùng mùi hương thơm quyến rũ đặc trưng của núi rừng Tây Bắc như níu chân du khách, ban nở đúng vào dịp diễn ra ngày hội lớn.