Các Đại sứ “hiến kế” khi mở cửa trở lại du lịch quốc tế

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ kinh nghiệm quốc tế trong mở cửa du lịch cũng như thị hiếu, nhu cầu của người dân sở tại, các Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều khuyến nghị hữu ích để có thể góp phần thúc đẩy thực hiện thành công việc mở cửa trở lại du lịch quốc tế của nước ta, từ đó triển khai nâng cao hiệu quả phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thị thực không phải là yếu tố quyết định

Kể từ ngày 15/3/2022, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại du lịch quốc tế. Đây được đánh giá là quyết định hết sức quan trọng, đúng thời điểm để du lịch Việt Nam phục hồi, vực dậy sau hơn 2 năm hết sức khó khăn do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông Lương Thanh Quảng, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho rằng, việc khôi phục chính sách thị thực không đồng nghĩa với việc ngành du lịch sẽ phục hồi ngay.

Bởi lẽ, hiện nay, một số nước Đông Nam Á chưa phục hồi chính sách thị thực du lịch, trong khi như Mỹ, một số nước châu Âu khuyến cáo công dân chưa nên đến Việt Nam ở thời điểm này. Trung Quốc, thị trường du lịch lớn nhất của nước ta cũng đang áp dụng chính sách “zero COVID”, Nga đang vướng vào xung đột với Ukraine… Những vấn đề này ảnh hưởng lớn đến lượng khách du lịch đến Việt Nam.

“Thị thực không phải là yếu tố quyết định để phục hồi du lịch, cần chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng ngành du lịch, nhân sự, tăng cường quảng bá để thu hút khách du lịch đến Việt Nam…”, ông Lương Thanh Quảng nêu ý kiến.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cũng chỉ ra rằng, vẫn còn rất nhiều vấn đề và thách thức đặt ra khi Việt Nam mở cửa lại du lịch. Cùng quan điểm, tại Hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức mới đây, các Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài đã nêu nhiều kiến nghị để thúc đẩy ngành du lịch phát triển sau khi mở cửa hoàn toàn.

Nêu kinh nghiệm của nước Mỹ, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, ngành du lịch của Mỹ đã sụt giảm nghiêm trọng, mất 730 tỷ USD. Nhưng từ khi nước này bỏ hạn chế đi lại vào năm 2021, du lịch nội địa phục hồi tốt.

Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, hiện nay, nhu cầu du lịch của người Mỹ đang tăng cao, với khoảng 80% có nhu cầu đi du lịch trong 6 tháng tới. Khách du lịch Mỹ ưa thích các hình thức du lịch an toàn, an ninh; du lịch bền vững, du lịch xanh; với hạ tầng y tế tốt, bảo đảm về chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, đồng thời có thể linh hoạt thay đổi lịch trình trước những rủi ro có thể đột xuất xảy ra. Người Mỹ thích du lịch gia đình và trải nghiệm; ưa thích lưu trú tại home stay, đặt phòng qua mạng, áp dụng công nghệ thông tin, tránh tiếp xúc trực tiếp nhân viên.

Bám sát xu hướng du lịch mới

Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, Việt Nam có một số điều kiện thuận lợi để thu hút du khách Mỹ, như người Mỹ đánh giá Việt Nam là điểm đến yêu thích, đông đảo người Việt tại Mỹ có nhu cầu về Việt Nam thăm thân, đầu tư. Bên cạnh đó, Việt Nam - Mỹ đã có đường bay thẳng.

Tuy nhiên, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cũng chỉ ra rằng, để mở cửa du lịch an toàn, hiệu quả, còn nhiều điều cần bàn. Trước hết, do số ca COVID-19 của Việt Nam đang tăng cao, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ xếp Việt Nam vào nhóm khuyến cáo hạn chế đi lại. “Dù nhóm này có tới 130 nước nhưng đây cũng là trở ngại”, ông Dũng cho hay.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã đóng cửa du lịch dài ngày so với nhiều nước trong khu vực nhưng khi mở cửa trở lại, lại chưa có nhiều sản phẩm mới hấp dẫn để thu hút khách. Trong bối cảnh như vậy, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng khuyến nghị triển khai một cách nhất quán chủ trương mở cửa du lịch từ Trung ương đến địa phương để có thể thông báo một cách thống nhất đến các cơ quan đại diện, các hãng hàng không, đối tác…

Đồng thời, các sản phẩm du lịch của Việt Nam cần bám sát xu hướng du lịch mới, có các chương trình khuyến mãi; cơ sở y tế chất lượng cao, sản phẩm du lịch hấp dẫn, có tính cạnh tranh. Các cơ quan cần tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, đặc biệt là an toàn phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, cần đẩy mạnh số hóa và quảng bá du lịch qua internet, thực tế ảo.

Khẳng định Việt Nam là điểm đến quen thuộc với người Pháp; được du khách Pháp đánh giá cao về vẻ đẹp thiên nhiên và giá trị văn hóa, ẩm thực, con người, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cũng đề nghị tập trung vào các xu hướng mới trong du lịch, trong đó ưu tiên du lịch bền vững, thân thiện môi trường, du lịch chậm hơn nhưng kéo dài hơn, du lịch kết hợp làm việc từ xa, du lịch an toàn phòng chống dịch bệnh…

Xác định trúng những nhóm khách hàng tiềm năng

Nêu bật những tiềm năng của thị trường Nhật Bản đối với ngành du lịch Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam khuyến khích các đơn vị lữ hành Việt Nam tiếp xúc đối tác sớm để có các tour dài hơi, đưa ra giá thành cạnh tranh. Đặc biệt, giai đoạn hiện nay, cần tập trung vào nhóm khách tiềm năng là các doanh nghiệp Nhật Bản, có chính sách cụ thể hơn để khuyến khích họ vào Việt Nam.

Đại sứ cũng gợi ý tổ chức những hội nghị, tọa đàm trao đổi với doanh nghiệp Nhật Bản để tìm hiểu nhu cầu, từ đó có các biện pháp khuyến khích cụ thể, phù hợp với từng địa bàn đặc thù.

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu cho hay, thời gian qua, nhu cầu du lịch của người Ấn như “chiếc lò xo bị nén lại”. Hiện, Ấn Độ đã mở cửa, du khách không còn bị hạn chế. “Do đó, Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tới đây”, Đại sứ Phạm Sanh Châu nói.

Gợi ý về các biện pháp thu hút khách du lịch từ Ấn Độ, Đại sứ Phạm Sanh Châu bật mí, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn ở Ấn Độ đều có quỹ thưởng cuối năm cho nhân viên hoặc dùng quỹ này tổ chức cho nhân viên đi du lịch. Bên cạnh đó, tại Ấn Độ có khoảng 20 doanh nghiệp chuyên tổ chức các tour du lịch kết hợp tổ chức đám cưới, với khoảng 100-1.000 đám cưới mỗi năm. Do đó, theo Đại sứ Phạm Sanh Châu, các công ty du lịch Việt Nam có thể tiếp cận, làm việc với các tập đoàn lớn của Ấn Độ hoặc các doanh nghiệp chuyên tổ chức tour đám cưới để thu hút du khách; các công ty lữ hành cũng cần có giá ưu đãi cho các đoàn đông người Ấn.

Để mở ra một thời kỳ khởi sắc mới của du lịch Việt Nam sau đại dịch, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho rằng, truyền thông phải đi trước để đón đầu, cạnh tranh trong bán hàng. “Việt Nam vẫn là một điểm đến được báo chí Pháp đề cập nhưng cần truyền thông mạnh mẽ hơn, tranh thủ các cơ hội hợp tác”, Đại sứ nói và gợi ý các doanh nghiệp lữ hành và các cơ quan quản lý của Việt Nam cần có kế hoạch sớm để quảng bá những điểm đến hấp dẫn của Việt Nam, có logo và khẩu hiệu mới…

“Sau 2 năm xảy ra dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản không vào được Việt Nam nên nhu cầu đang “căng như dây đàn”, chỉ chờ chúng ta “bung cửa” là họ vào. Con số này không hề nhỏ và khả thi nhất, ngay lập tức đáp ứng chính sách mở cửa của Việt Nam cũng như việc kết nối làm ăn, phục hồi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này tại Việt Nam”, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam nêu ý kiến.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Quy hoạch sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm

Một góc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch thêm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách VIP, 1 nhà ga hành khách có công suất 6 triệu hành khách/năm.

Lễ hội tạo đà phát triển kinh tế Quảng Ninh

Đình Lục Nà, được xây dựng vào thời Hậu Lê, là ngôi đình duy nhất làm địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu. Qua Lễ hội, nhằm bảo tồn di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đồng thời góp phần xây dựng, quảng bá giới thiệu, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, con người Quảng Ninh.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó, 76 lễ hội đã được kiểm kê đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống mà còn thu hút du khách đến với Quảng Ninh, từ đó tạo đà phát triển kinh tế địa phương...

Cần chú trọng an toàn khi du lịch đường sông

Cần có một đề án phát triển tổng thể du lịch đường sông. (Ảnh: Hoàng Tuyết)
(PLVN) - Mặc dù có thế mạnh rất lớn nhưng đến nay, du lịch đường sông ở Việt Nam được đánh giá là phát triển chậm, chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện chưa có nhiều tour du lịch đường sông được khai thác hiệu quả và không ít tour có rất ít khách du lịch, thậm chí có thể phải dừng khai thác. Vấn đề an toàn đường sông cũng khiến một số du khách lo ngại.

Phố Lu - Thị trấn dưới làn mây trắng

Phố Lu - Thị trấn dưới làn mây trắng
(PLVN) - Khi những tia nắng ban mai vừa ló rạng, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, như chìm trong biển mây bồng bềnh, tạo nên một khung cảnh vừa thơ mộng, vừa huyền ảo. Nằm ở vị trí giao thương trọng yếu của tỉnh Lào Cai, nơi đây không chỉ là điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng mà còn mang trong mình vẻ đẹp của thiên nhiên và văn hoá hoà quyện.

Phát triển du lịch thám hiểm tại Công viên địa chất Lạng Sơn

Công viên địa chất Lạng Sơn có địa hình, địa mạo và địa chất tự nhiên kỳ vĩ. (Ảnh: TCDL)
(PLVN) - Công viên địa chất Lạng Sơn có địa hình, địa mạo và địa chất tự nhiên kỳ vĩ, có khoảng 200 hang động, nhiều thác nước, hố sụt đẹp, ẩn chứa vô vàn điều thú vị, hấp dẫn. Đây sẽ là nguồn lực chắp cánh cho sự phát triển của du lịch địa chất: thám hiểm hang động, leo núi thể thao, dù lượn, trekking, vượt thác, hố sụt... 

Du lịch Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Việt Nam có nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới nhưng cần xác định tầm nhìn xa để khai thác tiềm năng các điểm này bền vững. (Ảnh: Nụ cười Mekong)
(PLVN) - Ngành Du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình với những khát vọng lớn lao. Với mục tiêu trở thành một cường quốc du lịch, Việt Nam cần tận dụng các cơ hội hiện tại và triển khai những chiến lược cụ thể để đạt được sự phát triển vượt bậc vào năm 2025 và xa hơn.

Sôi động lễ hội đua thuyền truyền thống ở Quỳnh Nhai

Các vận động viên tham gia tranh tài. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Ngày 7/2, hàng nghìn người đã đổ về khu vực cầu Pá Uôn, thuộc thị trấn Mường Giàng (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) để cổ vũ, trải nghiệm Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu xuân năm mới. Đây là hoạt động nằm trong các hoạt động tại Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch Quỳnh Nhai năm 2025.