Cà phê Buôn Ma Thuột: Câu chuyện thương hiệu bị đánh cắp khi bước ra thế giới

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V - 2019
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V - 2019
(PLVN) - Việc đánh cắp thương hiệu nổi tiếng dường như không còn là đề tài mới mẻ khi gần đây. Vào thời điểm năm 2010, thủ phủ cà phê “Buôn Ma Thuột” một thương hiệu đồ uống nức tiếng của Việt Nam lại tiếp tục phải đối mặt với việc bị một Công ty tại Trung Quốc ngang nhiên đăng ký bảo hộ độc quyền dưới tên “Buon Ma Thuot Coffee”. 

Từ “thủ phủ cà phê” …

Vinataba, Vifon, Trung Nguyên, kẹo dừa Bến Tre cho đến nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết là một trong số ít các doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam phát hiện ra thương hiệu của mình bị đánh cắp tại nước ngoài. Điều này đã dấy lên mối quan ngại cho các doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam nói chung và thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng về “vấn đề bảo hộ độc quyền thương hiệu”, cũng như các giải pháp làm thế nào để sản phẩm du lịch cà phê Việt Nam lấy lại sự nguyên vẹn, cũng như vị thế của mình trên đấu trường quốc tế.

Trả lời báo chí, ông Thái Hồng Hà – Giám đốc Sở VHTTDL Đắk Lắk cho biết: “Một trong những chủ trương của ngành văn hóa là việc quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột thông qua các chương trình tham quan du lịch, hội nghị, hội thảo du lịch nông nghiệp gắn với cà phê, chương trình phát triển nông thôn mới. Chúng tôi cũng phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch xây dựng các chương trình, tour du lịch trải nghiệm, khám phá quy trình trồng, chăm sóc, sản xuất, chế biến và thưởng thức cà phê Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk để giới thiệu và phục vụ du khách trong và ngoài nước”.

Cũng theo ông Thái Hồng Hà nhận định: “Chỉ dẫn địa lý là lợi thế rất lớn đối với thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, từ cơ sở quan trọng này, thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột dần trở nên quen thuộc đối với người dân và du khách trong, ngoài nước qua đó, tiếp tục quảng bá hình ảnh Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk là vùng đất huyền thoại, giàu bản sắc văn hóa dân tộc”.

Bảo vệ thương hiệu cà phê Việt

Theo thống kê, hiện nay sản phẩm cà phê Robusta của Buôn Mê Thuột đã có mặt ở 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Cà phê Buôn Mê Thuột là chỉ dẫn địa lý nhắc ta nhớ về mảnh đất Tây Nguyên huyền thoại, là nơi đưa danh tiếng cà phê Việt Nam đến  bạn bè quốc tế. Cũng chính vì sự nổi tiếng được tạo nên bởi hương vị độc đáo, thể chất đậm đà mà thương hiệu này của nước nhà ngang nhiên bị đánh cắp một cách đầy “đau đớn”.

Mới đây, thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột của Việt Nam được Công ty tư vấn sở hữu công nghiệp BROSS & PARTNERS có trụ sở tại Hà Nội phát hiện bị đánh cắp thương hiệu. Theo đó, địa danh “Buon Ma Thuot”, cả tiếng Latinh và tiếng Trung, đã bị một doanh nghiệp (DN) ở  Quảng Đông (Trung Quốc) có tên là Công ty Guangzhou đăng ký bảo hộ và được cấp chứng nhận bảo hộ số 7970830, nhóm sản phẩm 30 (cà phê); hiệu lực văn bằng 10 năm kể từ 14/11/2010.

Điều này đặt nước ta vào bối cảnh khi mà thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột như một “chiếc bánh ngọt” bị các quốc gia khác lăm le “xâu xé”. Hơn bao giờ hết Việt Nam cần mở rộng hệ thống “bảo tàng cà phê”. Cùng với các quốc gia tầm cỡ có bảo tàng cà phê như: Brazil - cường quốc số 1 về cà phê của thế giới - bảo tàng cà phê quốc gia được thành lập năm 1988, đặt ở Santos,  Ethiopia - quê hương đầu tiên, nơi những chú dê phát hiện ra sự tuyệt diệu của hạt cà phê, ở Đức, có bảo tàng cà phê Jacobs…, thì lần đầu tiên ở Việt Nam, Công ty Cổ phần Trung Nguyên cũng đã xây dựng được bảo tàng cà phê với hơn 10.000 hiện vật được trưng bày tại Làng Cà phê Trung Nguyên với mục đích xây dựng một không gian văn hóa giới thiệu văn hóa cà phê của Trung Nguyên đồng thời giao lưu văn hóa cà phê với các nước trên thế giới. 

Từ đó cho thấy, việc xây dựng các bảo tàng cà phê là biện pháp để bảo tồn thương hiệu cà phê Việt Nam. Bởi, bảo tàng được ví như một thế giới thu nhỏ của sản phẩm cà phê đưa du khách đi qua từng vùng, miền khác nhau, chứa đựng các giá trị văn hóa gợi nhắc cho du khách nhớ về thời kỳ lịch sử của cà phê, quy trình chế biến cũng như các câu chuyện gắn liền với nét đặc trưng của hương vị cà phê ngày nay. Với những người ưa khám phá và tìm tòi thì đây là một nơi lý tưởng tìm hiểu thêm và  thêm yêu hơn với thứ đồ uống nức tiếng này của Việt Nam.

Như vậy, một thương hiệu “chính danh” khi đã gắn liền với một câu chuyện lịch sử thì chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc với du khách. Dù cho họ có đi đến những nơi mang thương hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” thì điều du khách vẫn luôn tâm niệm đó là cà phê của Việt Nam chứ không phải cà phê của Trung Quốc. Và chắc chắn điều đọng lại trong họ sẽ mãi là câu chuyện về một sản phẩm du lịch được quảng bá tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột.

Thiết nghĩ, việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu gắn liền với một câu chuyện văn hóa lịch sử  nơi vùng đất cao nguyên huyền thoại sẽ làm cho người ta nhớ tới một thứ đồ uống thức thời của Việt Nam không chỉ đặc trưng bởi hương vị, quy trình mà còn ẩn chứa cả một câu chuyện văn hóa  đằng sau. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Mong muốn nâng tầm giá trị của hạt muối của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 4, từ phải sang), lãnh đạo TW và lãnh đạo tỉnh, thành phố Cần Thơ... thực hiện nghi thức đổ muối vào biểu tượng Muối khai mạc Festival.
(PLVN) - Tối 6/3, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khai mạc “Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025” Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”, với chủ đề “nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. 

Hệ thống pin lớn nhất Châu âu đi vào hoạt động, có thể cung cấp điện cho toàn bộ Scotland trong hai giờ

Zenobē bắt đầu vận hành thương mại nhà máy pin Blackhillock ở Scotland. (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Tập đoàn Zenobē, một trong những đơn vị hàng đầu của Vương Quốc Anh trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng bằng pin, vừa chính thức vận hành thương mại hệ thống pin Blackhillock tại Scotland. Đây được xem là cơ sở lưu trữ pin lớn nhất châu Âu, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tích hợp năng lượng tái tạo và ổn định lưới điện.

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025
(PLVN) - Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại - xuất khẩu quan trọng của ngành gỗ Việt Nam, góp phần kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá sản phẩm và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như thể hiện rõ tiềm năng phát triển của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm
(PLVN) - Còn 2 ngày nữa là đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường hoa Hà Nội đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các cửa hàng đã đồng loạt nhập về nhiều loại hoa đa dạng về chủng loại, màu sắc, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng
(PLVN) - Từ sau Tết Nguyên đán năm 2025 đến nay, nhờ nắng nóng kéo dài, không có mưa trái mùa đã giúp diêm dân Bạc Liêu đẩy nhanh việc thu hoạch muối vụ sản xuất với sự kỳ vọng về giá cả và năng suất.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ

Siêu xe Maserati tự lái phá kỷ lục tốc độ (Ảnh: New Atlas)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Milano (Politecnico di Milano), Italy, vừa lập kỷ lục tốc độ mới cho xe tự lái, khi đưa một chiếc Maserati MC20 Coupe lao vun vút trên đường băng với vận tốc 318 km/h (197,7 mph).

Google phát triển chip Taara truyền internet bằng ánh sáng

Chip Taara (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Google vừa tiết lộ thêm thông tin về chip Taara – công nghệ truyền tải internet tốc độ cao bằng ánh sáng, hứa hẹn đạt tốc độ lên đến 20Gbps. Với khả năng loại bỏ hoàn toàn dây cáp, con chip này có thể thay đổi cách con người kết nối và sử dụng internet trong tương lai.

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3

Chính thức mở cổng đăng ký cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3
(PLVN) -  Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 650 triệu đồng, cuộc thi cá nhân hóa “bé ba” VinFast VF 3 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng trên toàn quốc. Ngay ngày đầu tiên mở cổng, hàng loạt chủ xe đã nhanh chóng đăng ký dự thi, sẵn sàng để săn giải thưởng.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.