Cả nhà cùng vượt qua “bão giá”

Người tiêu dùng chủ động thắt chặt chi tiêu. Ảnh minh họa
Người tiêu dùng chủ động thắt chặt chi tiêu. Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày qua, trong khi người dân vẫn đang trăn trở nỗi lo “cơm áo, gạo tiền” sau đại dịch chưa xong thì cơn “bão giá” đã ập tới. Vật giá leo thang, không chỉ xăng dầu, điện nước, mà lương thực, thực phẩm cùng với các mặt hàng thiết yếu cũng tăng giá chóng mặt khiến nhiều gia đình xoay xở không kịp…

Chuyện về những người chật vật trong tâm “bão”

Vào một trưa trời nắng oi ả, dưới cái nóng 38 độ, chị Bảo Thanh (40 tuổi, Hà Nội) vẫn đang lúi húi trong chợ cóc để lựa từng mớ rau, thớ thịt cho bữa cơm của cả gia đình. Hè về, thời điểm giữa trưa cái nắng chói chang rọi thẳng xuống khu chợ, khiến không khí nơi đây nóng bức, ngột ngạt như lò nung. Khung giờ này nhiều người chỉ muốn ở trong nhà “trốn” nóng, ấy vậy mà đây lại là “giờ vàng” đi chợ yêu thích của chị. Bởi chị biết đây cũng là lúc dân chợ “bỏ của chạy lấy người”, bán rẻ, bán nốt rồi dọn hàng về sớm vì không thể ngồi bán giữa cái nóng “như thiêu như đốt”.

Trước đó, chị Thanh đã từng là một người phụ nữ thành phố chính hiệu khi luôn mua đồ ăn tươi sẵn trong siêu thị, dù giá cả có cao hơn nhưng với sự tiện nghi, thoáng mát, siêu thị vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của chị. Vậy nhưng, khi đại dịch COVID-19 ập đến, công việc gắn bó hơn 10 năm bỗng dang dở, nguồn thu nhập của cả nhà bốn nhân khẩu giờ chỉ còn mình chồng chị. Mức sống cũng vì thế mà giảm đi, thay vì đi siêu thị, chợ cóc, chợ tạm trở thành lựa chọn duy nhất của gia đình.

Sau đợt dịch căng thẳng, chị đã kiếm được một công việc part time (bán thời gian) để có đồng ra đồng vào, bữa cơm gia đình dù vẫn mua thực phẩm ở chợ nhưng cũng tươm tất hơn, đầy đủ ba món. Những tưởng mức sống sẽ khá dần lên khi đại dịch đã tạm ổn nhưng cơn “bão giá” ập tới vài tháng qua khiến mỗi ngày chị lại loay hoay vì nỗi lo “miếng cơm, manh áo”.

“Mỗi ngày đọc tin tức nào là giá xăng tăng lên đỉnh mới, nào là giá thực phẩm tăng mạnh hay hàng hoá dồn dập tăng giá,… mà lòng tôi lại nặng trĩu. Nhà có bốn người, vợ chồng tôi và hai cháu đang tuổi ăn, tuổi lớn, tốn kém lắm. Riêng hai đứa nhỏ, chi phí tiền học chính, “học thêm học nếm” đã hết 5 triệu/tháng. Mà còn bao nhiêu chi phí phải lo khác.

Trong khi đó, không chỉ xăng tăng mạnh mà từ mớ rau, cân thịt, gạo, dầu ăn đều tăng từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng. Cái gì cũng tăng giá vèo vèo, lương thì cũng tăng đấy nhưng không ăn thua so với vật giá leo thang. Nói thật nhà tôi tháng nào cũng túng tiền, anh xã luôn phải ứng lương trước để chi tiêu nhưng cũng đành vậy. Bảo bố mẹ nhịn ăn, nhịn mặc còn được chứ hai đứa nhỏ tôi không đành…”, chị Thanh tâm sự.

Nhìn vào thực tế, nỗi lo của chị Thanh không hề thừa thãi trong thời điểm này. Chỉ riêng xăng dầu, tính đến ngày 21/6, giá xăng trong nước đã tăng tới 500 đồng/lít, đưa giá xăng RON 95 tiến tới mốc 33.000 đồng/lít. Đây là lần tăng thứ 7 liên tiếp từ 21/4 đến nay. Đây là mức tăng cao chưa từng có, xăng tăng kéo theo đó là tác động trực tiếp đến nhóm giao thông vận tải, tăng chi phí sản xuất các mặt hàng sử dụng xăng dầu và hàng loạt các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Điều này đã và đang gây ra những ảnh hưởng không nhỏ, làm xáo trộn đời sống của người dân.

Đối với lương thực, thực phẩm khô và tươi sống cũng đã điều chỉnh sang mức giá mới, tăng giá từ 5% đến 20%. Trong đó, có nhiều mặt hàng thiết yếu với nhiều gia đình như trứng, dầu ăn, mì tôm… cũng điều chỉnh tăng giá bán từ 5% đến 10%. Trước tình trạng “bão giá” tăng chóng mặt như hiện nay, không chỉ người mua mà người bán cũng chật vật không kém.

Anh Khắc Hưng (42 tuổi, Hưng Yên), có thâm niên chục năm kinh doanh rau củ tại chợ nhưng cũng phải “nhăn mặt” với cơn tăng giá chóng mặt này. Anh cho biết: “Giá xăng cứ lên đỉnh như thế, thử hỏi có cái gì không tăng không. Nào thì chi phí đi lại, chi phí nhập thực phẩm chưa kể còn khoản này, khoản kia. Tôi nhập hàng về bán, không tăng giá thì lỗ mà tăng thì ế. Có những ngày đi bán cả ngày mà ế dăm bó rau là coi như đi làm không công cả buổi rồi. Thời tiết thì khắc nghiệt để qua ngày là rau chả còn ngon và tươi nữa”.

Có thể thấy, cơn “bão giá” này đang ảnh hưởng trực tiếp đến những người tiêu dùng có thu nhập từ thấp đến trung bình và nhất là những người lên thành phố mưu sinh, lập nghiệp. Dù đã cố gắng xoay xở trong cơn “bão giá” nhưng vẫn không đủ sống, nhiều cặp vợ chồng di cư về quê vì thu không đủ chi.

Vợ chồng anh Mạnh Khang (30 tuổi, Bình Dương), làm xe ôm công nghệ trên TP HCM chia sẻ về khó khăn trong thời gian qua: “Mọi thứ đều tăng giá từ tiền điện, tiền nước, đặc biệt là xăng xe. Hai vợ chồng lên TP HCM mưu sinh nên cần phải chi tiêu rất nhiều khoản: thuê nhà, ăn uống, đi lại,... việc giá cả leo thang như vậy khiến người lao động xa quê như chúng tôi không đủ tiền để chi tiêu các khoản thiết yếu. Trong khi tiền kiếm được thì “ba cọc ba đồng”, tiền xăng còn quá tiền chạy cước thì cơm còn không có rau chứ đừng nói có thịt. Cứ đà này, bám trụ lại thành phố cũng không nổi, sang tháng hai vợ chồng định kéo nhau về quê kiếm ăn thôi”.

Giờ đây, nỗi lo “bão giá” không chỉ của riêng gia đình chị Thanh, anh Khang mà còn là nỗi lo chung của hầu hết người dân sống tại thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM,... Ảnh hưởng của “bão giá” dễ dàng nhận thấy nhất có lẽ là qua mâm cơm của những người lao động, vốn đã giản đơn giờ lại càng thêm đạm bạc.

Giá xăng tăng mạnh - nguyên nhân chính gây “bão giá”.

Giá xăng tăng mạnh - nguyên nhân chính gây “bão giá”.

Học cách vượt qua “bão giá”

Trở lại câu chuyện “giờ vàng” đi chợ, chị Thanh chia sẻ đây là một trong những cách thắt chặt chi tiêu “có một không hai” thời gian này của chị. Bởi vẫn muốn cả nhà có bữa cơm tươm tất nhưng lại không kham nổi giá cả tăng vọt nên chị đành chịu nắng, chịu nóng đi chợ vào cái giờ không giống ai để mua được thực phẩm giá rẻ.

“Hơn tháng nay tôi toàn áp dụng cách đi chợ này, nóng thì nóng thật đấy nhưng ví tiền nó đỡ hao đi hẳn”, chị Thanh cười kể. “Ngày trước tôi thường đi chợ sớm, trời vừa mát mẻ, thực phẩm lại tươi ngon nhưng nói thật là từ khi “bão giá”, giá cao quá. Vì công việc part time buổi chiều mới phải đi, nên tôi toàn canh ra chợ lúc giữa trưa, tầm nắng nóng như đổ lửa nhiều anh chị dân buôn bán tháo, bán nốt rồi tranh thủ dọn hàng về cho sớm chợ. Với cách này tôi vừa mua được thực phẩm giá rẻ hơn mà vẫn tươi vì là đồ trong ngày”.

Cũng giống như chị Thanh, chị Thu Hà (37 tuổi, Hà Nội) và gia đình cũng đang trong thời kỳ “thắt lưng buộc bụng” để không bị “âm tiền” vào cuối tháng. Nếu như ngày trước chỉ với 100 nghìn đồng đi chợ là chị đã đủ mua thịt cá, rau củ cho một bữa tối tinh tươm, thì giờ phải 150 nghìn đồng mới được một mâm cơm đủ ăn. Hay như xăng xe, thường chị đi đổ gần 100 nghìn đồng là đầy bình thì giờ phải hơn 150 nghìn đồng nếu vạch xăng chạm đỏ.

Để vượt qua “bão giá”, gia đình chị Hà đã có những giải pháp thắt chặt chi tiêu cho hợp lý. Trước tình trạng thực phẩm thành phố ngày càng leo thang, chị Hà nhờ mẹ ở dưới quê gửi thực phẩm “nhà làm” như gạo, thịt lợn, thịt gà, trứng,… lên theo tuần bằng xe khách. Còn rau thì chị tự trồng và thu hoạch tại nhà như giá, xà lách, dền, cải ngọt,… tất cả vừa sạch sẽ lại tiết kiệm. Còn để đỡ tiền xăng xe, chị Hà lựa chọn giải pháp từ bỏ xe máy, đi xe đạp đi làm. Theo chị, cách này vừa tiết kiệm tiền xăng mà còn thon thả, đẹp dáng. “Tôi mới khởi động kế hoạch thắt chặt chi tiêu này tầm hơn tháng nay nhưng kết quả rất khả quan. Trung bình một tháng tôi có thể tiết kiệm được mấy triệu tiền sinh hoạt. Tiền đấy cũng chả dư đâu nhưng mà không âm là tôi mừng rồi”, chị Hà tâm sự.

Cũng giống như chị Thanh, chị Hà, nhiều gia đình trên thành phố cũng đang xoay xở học cách vượt qua “bão giá”. Bên cạnh những bí quyết riêng của mỗi gia đình thì giảm thiểu sự lãng phí, tối đa hoá giá trị chi tiêu là một trong những cách giúp tiết kiệm tiền bạc hiệu quả trong thời kỳ này. Để tránh các khoản phát sinh không đáng gây hoang phí tiền bạc, mỗi gia đình cần lên sẵn ngân sách chi tiêu theo tuần, theo tháng. Nên khoán trước những khoản tiền cố định cho từng mục như điện nước, ăn uống, đi lại, tiền học, mua sắm, phát sinh,… và cố gắng chi tiêu đúng theo kế hoạch, hạn chế chi dư số tiền đã đề ra. Có như vậy cả nhà mới có thể thích nghi với thời “bão giá”.

Trong bối cảnh vật giá leo thang, túi tiền của nhiều gia đình bị siết chặt, ảnh hưởng mạnh mẽ đến mức sống của họ. Thế nhưng, “bão giá” không phải là một bài toán khó nếu như cả gia đình có cách chi tiêu hợp lý trong thời điểm này.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sắp có máy bay siêu thanh với tốc độ lên tới 5.000 km/h

Cuantianhou sẽ nhanh hơn máy bay phản lực thông thường gần gấp 5 lần. (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một công ty công nghệ hàng không tại Bắc Kinh, Trung Quốc, đang thu hút sự chú ý toàn cầu với tham vọng chế tạo máy bay siêu thanh có tốc độ lên tới 5.000 km/h. Đây là bước đột phá hứa hẹn cách mạng hóa ngành vận tải hàng không liên lục địa, rút ngắn thời gian bay xuống chỉ còn vài giờ.

Tư duy thực tế về khoa học trong nông nghiệp

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tại Tọa đàm "Nghiên cứu khoa học: Đổi mới tư duy, sáng tạo để bứt phá" do Bộ NN&PTNT vừa tổ chức nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết 57/NQ-TW về đầu tư, thúc đẩy khoa học và công nghệ (KH&CN); ý kiến của lãnh đạo ngành Nông nghiệp được đánh giá rất thú vị, thiết thực.

Cuối năm cảnh giác 'bẫy lừa' giả danh nhân viên giao hàng

.
(PLVN) - Cận Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm online và giao nhận hàng hóa tăng cao. Lợi dụng sự bận rộn và tâm lý chủ quan của người dân, các đối tượng lừa đảo sử dụng chiêu trò giả mạo nhân viên giao hàng (shipper) để chiếm đoạt tài sản.

Khám phá Nhật Bản cùng NHK World-Japan

Đông đảo bạn trẻ háo hức tham gia sự kiện Khám phá Nhật Bản cùng NHK World-Japan. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Sáng 18/1, Đài NHK (Nhật Bản) đã tổ chức sự kiện “Khám phá Nhật Bản” cùng NHK World-Japan với nhiều hoạt động đặc sắc, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khán thính giả và quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa Nhật Bản.

Make in Viet Nam – chiến lược làm chủ công nghệ số để cùng đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chủ tịch Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái đón nhận biểu trưng vinh danh "Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã tiên phong nhận nhiệm vụ tiến vào kỷ nguyên mới" do Tổng Bí thư Tô Lâm trao.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ VI năm 2024 do Bộ TT&TT tổ chức ngày 15/1/2025, Tập đoàn VNPT đã nhận nhiệm vụ tiên phong trong triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57), tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Cũng tại sự kiện, một lần nữa, các sản phẩm số của VNPT đã khẳng định giá trị của sản phẩm Make in Vietnam – chất lượng quốc tế.

Nỗi niềm của những người chở Tết đi muôn ngả

Để bưởi không bị hư hỏng, anh Bùi Mạnh Hùng luôn phải kiểm tra, chăm sóc thường xuyên. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mặc dù năm 2024 được đánh giá là một năm khó khăn và nhiều thách thức, thế nhưng để góp phần mang "hương vị Tết" đến cho mọi nhà, các tiểu thương vẫn tất bật nhập hoa và cây cảnh về phục vụ nhu cầu của người dân...

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo về lừa đảo cận Tết

Đội ngũ chuyên gia giám sát và ứng cứu tấn công mạng tại Vnetwork. (Ảnh minh họa: Vnetwork.vn)
(PLVN) - Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ, Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS) cảnh báo: “Vừa qua, hàng loạt người dùng chia sẻ về cảnh báo quét mã QR (khi thanh toán trực tuyến) hay sao chép số tài khoản có thể khiến điện thoại bị treo, tài khoản bị mất tiền... đây là tin giả”.

ĐH Kinh tế TP HCM nghiệm thu đề tài Phát triển Kinh tế số

GS.TS. Võ Xuân Vinh, Chủ nhiệm đề tài, trình bày về thành phần kinh tế số.
(PLVN) - Sản phẩm báo cáo kiến nghị được xác định sẽ đóng góp quan trọng vào việc xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV. Đề tài sẽ tiếp tục được hoàn thiện và tiến hành nghiệm thu ở cấp Trung ương để đảm bảo chất lượng cao nhất trước khi đưa vào áp dụng.

Thực phẩm Minh Dương sẵn sàng nguồn cung, cam kết bình ổn giá dịp Tết

Gian hàng của Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương tham dự Vietnam Foodexpo 2024.
(PLVN) - Với phương châm đồng hành cùng người tiêu dùng, Thực phẩm Minh Dương đã chủ động chuẩn bị nguồn cung dồi dào, đa dạng các mặt hàng thiết yếu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên Đán 2025. Không chỉ cam kết bình ổn giá, doanh nghiệp còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi, hứa hẹn một mùa sắm Tết sôi động.

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết

Các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc vừa được lực lượng QLTT Quảng Bình thu giữ. (Ảnh: DMS)
(PLVN) - Tăng cường kiểm tra hàng hóa và đảm bảo an toàn thực phẩm luôn là nội dung được ưu tiên trong giai đoạn chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, các địa phương đều đã lên kế hoạch, tổ chức nhiều đợt kiểm tra để đảm bảo một cái Tết an toàn cho người dân.

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)
(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.