Kết nối đường sắt – đánh thức tiềm năng du lịch xứ Trà

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.
Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã và đang khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử - văn hoá phong phú và đặc biệt là việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với văn hóa Trà.

Tạo dấu ấn riêng cho tuyến đường sắt du lịch

Ngày mai - 26/4, Thái Nguyên sẽ chính thức khởi động Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”. Đây là dịp để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến, sản phẩm du lịch độc đáo cùng nét văn hóa và ẩm thực đặc sắc của địa phương tới du khách trong và ngoài nước, đặc biệt thông qua tuyến đường sắt kết nối Hà Nội – Thái Nguyên.

Tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ nhiều nội dung, nổi bật là việc thiết kế và thử nghiệm hệ thống truyền thông đa phương tiện ngay trên các toa tàu tuyến Hà Nội – Thái Nguyên, giới thiệu về văn hóa Trà, điểm đến du lịch và ẩm thực đặc trưng của Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, không gian văn hóa Trà sẽ được xây dựng tại khu vực phòng chờ và sân ga, kết hợp với việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu. Việc quảng bá sản phẩm trà cũng sẽ được đẩy mạnh trên các nền tảng số thuộc hệ sinh thái của ngành đường sắt.

"Hành trình xứ Trà", tuyến đường sắt du lịch Hà Nội - Thái Nguyên.

"Hành trình xứ Trà", tuyến đường sắt du lịch Hà Nội - Thái Nguyên.

Cùng với đó là quy hoạch và phát triển cảnh quan dọc tuyến đường sắt đi qua Thái Nguyên như trồng hoa theo mùa, hình thành các vùng chè mang tính biểu tượng, tạo nên dấu ấn riêng cho tuyến tàu du lịch độc đáo này.

Đặc biệt, chương trình thử nghiệm chuyến tàu du lịch từ Hà Nội đến Thái Nguyên còn được tổ chức, với sự tham gia của đại diện các sở, ban ngành, doanh nghiệp lữ hành và đơn vị thuộc ngành đường sắt. Chuyến tàu được trang trí theo chủ đề văn hóa Trà, mở ra triển vọng xây dựng tuyến tàu chuyên biệt cho du lịch – kết nối hài hòa giữa văn hóa, trải nghiệm và phương thức di chuyển.

Tiềm năng du lịch gắn với Văn hóa Trà

Thái Nguyên là cửa ngõ liên thông giữa vùng trung du, miền núi phía Bắc với đồng bằng Bắc Bộ. Với hệ thống giao thông đồng bộ, Thái Nguyên có điều kiện thuận lợi để kết nối vùng, phát triển du lịch bền vững.

Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên có trên 1.000 di tích đã kiểm kê, gần 300 làng nghề và 313 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, đây là nền tảng quan trọng cho phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng.

Chè Thái Nguyên được mệnh danh là "Đệ nhất danh Trà".

Chè Thái Nguyên được mệnh danh là "Đệ nhất danh Trà".

Đặc biệt, Thái Nguyên nổi tiếng là vùng chè lớn nhất cả nước với diện tích 22,2 nghìn ha, sản lượng 267,5 nghìn tấn búp tươi. Tổng thu từ cây chè năm 2024 ước tính trên 13 nghìn tỉ đồng.

Trà Thái Nguyên không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chủ lực, mà còn là biểu tượng văn hóa được mệnh danh là “Đệ nhất danh Trà”. Nghệ thuật thưởng trà đã trở thành nét sinh hoạt mang đậm bản sắc địa phương, được bảo tồn và phát huy qua nhiều thế hệ.

Tại các vùng chè trọng điểm như Tân Cương, Phúc Xuân, La Bằng, nhiều hợp tác xã, cơ sở sản xuất chè đã chú trọng đầu tư phát triển dịch vụ du lịch: từ lưu trú, ăn uống, đến chăm sóc những nương chè đẹp, xây dựng không gian trải nghiệm và trưng bày sản phẩm Trà. Đây chính là điểm nhấn cho loại hình du lịch nông nghiệp – văn hóa, hướng tới du lịch xanh và bền vững.

Hiện toàn tỉnh có 12 điểm du lịch đã được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận. Tiêu biểu như Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải. Ngoài ra, các điểm du lịch cộng đồng như Tân Cương, Tân Sơn, Trung tâm thương mại du lịch Dũng Tân… là những điểm đến hấp dẫn, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Thái Nguyên.

Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải.

Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải.

Tỉnh Thái Nguyên tiếp tục khẳng định cam kết đồng hành, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch gắn với văn hóa Trà và khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Hà Nội – Thái Nguyên như một kênh xúc tiến trọng điểm. Các nội dung hợp tác bao gồm: kích cầu du lịch, kết nối tour tuyến, quảng bá sản phẩm OCOP, tổ chức các chương trình truyền thông và trải nghiệm thực tế.

Trong bối cảnh ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, việc tạo ra các sản phẩm đặc thù, gắn với bản sắc địa phương như văn hóa Trà, kết hợp với phương thức di chuyển độc đáo như tàu hỏa, chính là hướng đi tiềm năng để Thái Nguyên trở thành điểm đến du lịch tiêu biểu của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn ứng dụng AI trong ngành du lịch tại Quảng Ninh

Tập huấn ứng dụng AI trong ngành du lịch tại Quảng Ninh

(PLVN) - Ngày 16/5, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình tập huấn: Ứng dụng công nghệ AI nhằm nâng cao hiệu suất công việc trong lĩnh vực "Văn hóa, Thể thao và Du lịch”. Chương trình thu hút hơn 300 đại biểu tham dự.

Đọc thêm

Ga Hải Phòng, không chỉ là ký ức

Ga Hải Phòng trở thành điểm đến du lịch mới của TP Cảng.
(PLVN) - Những năm qua, du lịch đã và đang làm hồi sinh lại tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, một trong những tuyến đường sắt lâu đời nhất Việt Nam. Người đi tàu phần lớn để được sống chậm lại một chút, để chạm vào ký ức những sân ga, thanh xuân và những cuộc chia ly, thời bao cấp gian khó, hay lớn lao hơn là văn hóa, lịch sử đất nước...

Du lịch thân thiện với voi: Hướng đi nhân văn để bảo vệ loài voi

Du khách thích thú mô hình du lịch voi thân thiện ở Đắk Lắk. (Nguồn: Báo Lao Động)
(PLVN) - Từng được xem là “đặc sản” tại nhiều điểm du lịch, đặc biệt là ở khu vực Tây Nguyên, hoạt động cưỡi voi đang ngày càng bộc lộ rõ những bất cập nghiêm trọng về phúc lợi động vật và tính pháp lý. Trước thực trạng lạm dụng voi kéo dài trong ngành du lịch, yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải rà soát lại mô hình này, đồng thời thúc đẩy các giải pháp thay thế mang tính nhân văn, bền vững, phù hợp với quy định pháp luật cũng như xu hướng bảo tồn quốc tế.

Du lịch văn hóa thông minh thời AI

Du lịch văn hóa thông minh thời AI
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những đổi thay lớn cho đời sống, xã hội, trong đó có ngành du lịch. Tại Việt Nam, một số tỉnh, địa phương đang, đã áp dụng công nghệ AI trở thành “đại sứ” du lịch, tạo ra những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ cho du khách.

Hải Phòng: Khai trương đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ”

Đại biểu thực hiện nghi thức khai trương đoàn tàu Hoa Phượng Đỏ.
(PLVN) - Ngày 10/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với TP Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ công bố Ga Hải Phòng trở thành “Điểm du lịch” và khai trương đoàn tàu chất lượng cao mang tên “Hoa Phượng Đỏ”.

Công nhận Ga Hải Phòng là Điểm du lịch

Ga Hải Phòng có địa chỉ tại số 75 Lương Khánh Thiện, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý.
(PLVN) - Ga Hải Phòng đang là một địa điểm nổi tiếng thu hút khách đến tham quan, khám phá lịch sử và trải nghiệm tàu hỏa đường sắt tại thành phố Hải Phòng. Ngoài công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của nhà ga, Ga Hải Phòng còn có các lợi thế về du lịch.

Giao thông thuận tiện - “bàn đạp” phát triển du lịch

Lợi thế từ hệ thống giao thông thuận tiện giúp ngành Du lịch hưởng lợi. (Ảnh minh họa: HN)
(PLVN) - Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày trùng với ngày lễ lớn của dân tộc đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu du lịch trên khắp cả nước, giúp nhiều địa phương ghi nhận doanh thu lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, góp phần vào những con số tăng trưởng ấn tượng của ngành Du lịch những ngày qua còn phải nhắc đến vai trò quan trọng của hệ thống giao thông vận tải.

Sắp diễn ra Liên hoan Ẩm thực Món ngon Hải Phòng 2025

Lễ hội được tổ chức tại 2 địa điểm trung tâm là Ga Hải Phòng và Vườn hoa Nguyễn Du
(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng sẽ tổ chức Liên hoan Ẩm thực Món ngon Hải Phòng 2025 với nhiều hoạt động phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa ẩm thực vùng đất cửa biển.

Khám phá văn hóa cao nguyên Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội

“Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội" với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc (ảnh P.V).
(PLVN) - “Ngày Văn hóa Lâm Đồng” tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 16 - 18/5/2025, với nhiều hoạt động phong phú, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, du lịch Đà Lạt nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung; tiềm năng, lợi thế về bản sắc văn hóa, cảnh quan, sản vật của Lâm Đồng đến với du khách trong nước và quốc tế.

Để du lịch giữ vững 'phong độ' đón khách sau dịp lễ

Du lịch Việt Nam cần phát huy thế mạnh, tiếp nối thành công sau “đòn bẩy” vào dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. (Ảnh: Linh Chi)
(PLVN) - Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, nhiều tỉnh, địa phương đã đạt doanh thu nghìn tỷ. Đây là một “đòn bẩy” rực rỡ mở đầu mùa du lịch hè năm 2025. Tuy nhiên, để giữ vững phong độ, có những bước tiến mới trong mùa cao điểm du lịch năm nay, ngành Du lịch Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực, phát huy ưu điểm, cải thiện hạn chế.

Du lịch 'bội thu' dịp 30/4 - 1/5

Du lịch 'bội thu' dịp 30/4 - 1/5
(PLVN) - Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 đến ngày 4/5/2025), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có khoảng 6,5 triệu lượt khách lưu trú.