Bộ trưởng hai Bộ nói gì về trục Hồ Tây- Ba Vì?

Tại lễ công bố Quy hoạch chung thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 chiều qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã phác họa những nét cơ bản về diện mạo của thủ đô Hà Nội và những nhận xét tích cực về “chất” của đồ án quy hoạch này

Tại lễ công bố Quy hoạch chung thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 chiều qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã phác họa những nét cơ bản về diện mạo của thủ đô Hà Nội và những nhận xét tích cực về “chất” của đồ án quy hoạch này.

doan
Đồ án quy hoạch Hà Nội


 Xin Bộ trưởng cho biết, với Đồ án quy hoạch này thì diện mạo đô thị của Thủ đô Hà Nội trong vài năm tới sẽ như thế nào? Đâu là vấn đề mà chúng ta cần phải lưu tâm trong đồ án này?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Thứ nhất, với quy hoạch này chúng ta hình dung sẽ có một vành đai khép kín với vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3 và 4 - kết nối hệ thống đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh của cả Hà Nội vào với nhau, cũng như cả liên kết vùng.

Thứ hai, chúng ta có một cái trục hướng tâm dựa trên các quốc lộ hiện có, được mở rộng, nâng cấp. Và thứ ba, chúng ta có một hệ thống đường cao tốc kết nối giữa thủ đô Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội đi các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Đó sẽ là những trục cao tốc kết nối trung tâm thủ đô với các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng



Ngoài ra, chúng ta còn hình dung bức tranh giao thông đô thị bao gồm cả các loại hình giao thông như: đường sắt vành đai, tàu điện ngầm, đường trên cao và một hệ thống cầu. Trong đó, phải kể đến những chiếc cầu như đang được khởi công xây dựng mà cũng nằm trong quy hoạch này như cầu Nhật Tân - hai năm nữa sẽ xong.

Tuần tới, chúng ta sẽ khởi công đường cao tốc nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bài. Sân bay cũng sẽ được quy hoạch theo hướng các nhà ga mới với quy mô 50 triệu hành khách.
 
Như vậy, chúng ta hình dung cầu Nhật Tân sẽ kết nối giữa trung tâm thủ đô với đường cao tốc và với sân bay Nội Bài

Về vấn đề giao thông tĩnh thì trong quy hoạch chung đã chỉ rõ, quỹ đất dành cho giao thông chiếm khoảng độ 20%, trong đó, 6% phải dành cho giao thông tĩnh gồm các bãi đỗ xe, bến xe.

Có thể nói, với bản quy hoạch này, chúng ta đã hình dung được hệ thống giao thông tại Hà Nội trong 10 năm tới sẽ có tính chất đồng bộ, có tính liên kết và rất hiện đại.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân: Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Hà Nội phải rà soát cụ thể các đồ án và dự án. Khi mà quy hoạch chung đã được phê duyệt thì càng phải xem xét cụ thể hơn nữa trên cơ sở quy hoạch chung, dưới đó là quy hoạch phân khu, các quy định về quản lý, quy chế quản lý kiến trúc mà TP.Hà Nội phải tiếp tục cụ thể hóa.

QUna
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân


Nếu dự án nào, đồ án nào không đảm bảo các yêu cầu của quản lý mới phải dừng lại, phải điều chỉnh. Nếu như ngay bây giờ chúng ta nói rằng 700 dự án phải đình hoãn, phải sửa đổi là cách nói hơi vội vàng. Khi tư vấn nghiên cứu quy hoạch đã xem xét tình hình, cập nhật các đồ án, dự án, một dự án nào đó không phù hợp với quy hoạch được duyệt thì sẽ phải điều chỉnh. Điều chỉnh như thế nào thì cũng phải nghiên cứu.
 
Băn khoăn lớn nhất là việc thực hiện quy hoạch chung như thế nào trong những năm sắp tới. Hiện nay, Hà Nội đang làm 17 quy hoạch phân khu, dưới quy hoạch phân khu là quy hoạch chi tiết. Cùng với đó, Hà Nội cũng cụ thể hóa các quy định về quản lý, đặc biệt là các quy chế về quản lý kiến trúc quy hoạch. Quy chế về quản lý kiến trúc quy hoạch cụ thể đến từng công trình, từng đường phố.

Các cấp chính quyền của TP.Hà Nội phải biết và quản lý việc phát triển xây dựng theo quy chế đó. Cộng đồng, chính quyền phải nhận thức điều đó và có biện pháp hết sức kiên quyết, kể cả chế tài mới thực hiện được.

 Để phát triển được hạ tầng giao thông như thể hiện trong quy hoạch chung thì sẽ rất tốn kém. Như vậy, bài toán về vốn được hóa giải ra sao, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân: Bản thân quy hoạch tạo ra nguồn lực cho nên ngay từ ban đầu nghiên cứu các bên tham gia đã tính đến việc tổ chức thực hiện đồ án quy hoạch chung này. Trong những năm tới, cần khoảng 90 tỷ USD, lớn hơn hẳn dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Nhưng quy hoạch có một đặc tính là dự báo, chứ không phải dự án. Dự án thì phải xác định có một lượng vốn, nguồn vốn cụ thể để thực hiện. Còn quy hoạch là dự báo định hướng phát triển, mô hình phát triển và giải pháp.

Trong giải pháp để phát triển, người nghiên cứu quy hoạch phải nghĩ cách để tạo ra nguồn lực, đề xuất cơ chế để thu hút nguồn lực chứ không phải làm quy hoạch rồi phải có nguồn tiền từ đâu đó để thực hiện quy hoạch.

Hơn nữa, bản chất của phát triển đô thị có thể nói một cách dân dã là “mỡ nó rán nó”, nguồn lực ở chính đất đai. Vấn đề làm sao khai thác được nguồn lực đó. Một đặc thù của người nghiên cứu quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch không gian, là phải phát hiện và tìm ra nguồn lực.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây không quá đơn giản theo cách hiểu thông thường là đổi đất lấy hạ tầng mà nguồn lực nằm trên chính mảnh đất mà chúng ta phát triển thành đô thị, vấn đề là cách làm.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Ngân sách nhà nước là một phần rất quan trọng trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng. Ngoài ra, chúng ta còn phát hành vốn trái phiếu chính phủ, vốn tài trợ ODA...

Tuy nhiên, giai đoạn tới thì việc xã hội hóa và huy động các nguồn vốn khác từ các thành phần kinh tế để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng - lấy giá trị của đất để phục vụ cho sự phát triển hạ tầng thì chúng ta mới có đủ nguồn lực thực hiện.

 
Xin cho biết đánh giá của Bộ trưởng về Trục Hồ Tây - Ba Vì được nhắc đến trong Đồ án quy hoạch này?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Chúng tôi đã nói rất nhiều lần là chúng tôi rất tán thành việc có cái trục như vậy. Bởi lẽ đây sẽ là một cái trục mới, định hướng phát triển không gian của đô thị, kết nối khu vực đô thị cũ với một đô thị mới. Trong đó nó thể hiện một đô thị, một trục giao thông gắn với môi trường, sinh thái.

Trục này được thảo luận nhiều lần và tôi cho rằng, đưa vào trong quy hoạch như vậy là xác đáng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân: Trục Hồ Tây - Ba Vì không phải chỉ để đi đến vùng chân núi Ba Vì, vấn đề này tôi đã báo cáo trước Quốc hội. Với con đường trong đô thị, các nhà kiến trúc, quy hoạch đô thị thường có những ý tưởng phong phú, muốn biến trục đường giao thông đó tạo ra một cảnh quan, dấu ấn, điểm nhấn kiến trúc cho đô thị.

Trước hết khi vẽ ra một con đường là để phục vụ giao thông, đi lại chứ không cứ là để khai thác quỹ đất. Trục Hồ Tây - Ba Vì khi được vẽ ra cũng mang ý tưởng tạo ra một trục cảnh quan, tạo điểm nhấn cho đô thị (đoạn đường đôi thẳng trong bản vẽ quy hoạch). Đấy là ý tưởng của người quy hoạch, còn người lãnh đạo, quản lý có thể thấy không cần, hoặc không hợp lý, có thể làm và có thể không làm.

Bản thân đất đai là nguồn lực, là tài nguyên quốc gia và làm quy hoạch chính là để khai thác nguồn lực đó. Chúng ta chưa khai thác, chưa dùng đến cũng có thể coi như ta đang cất trong kho, đang dự trữ.

 Xin cảm ơn Bộ trưởng!
 
PLVN (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Đọc thêm

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đánh giá kỹ đề xuất thu hẹp phạm vi dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động việc bỏ áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất và việc thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp nào để thu hút, 'giữ chân' nhân tài cho Thủ đô?

Nhiều đại biểu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài. (Ảnh minh họa: Q.Vinh)
(PLVN) - Rất nhiều ý kiến đồng thuận cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có việc bổ sung nội dung riêng Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà Luật Thủ đô năm 2012 chưa có. Đồng thời, các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để thu hút, “giữ chân” nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô.

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng nhân

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công ngày 13/5/1954. (Ảnh từ Sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp).
(PLVN) - Ông là vị tướng trẻ tuổi nhất, được lãnh tụ Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng đầu tiên theo cách rất đặc biệt khi mới 37 tuổi. Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào sử sách những mốc son chói lọi gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc trong ký ức một Anh hùng xe tăng

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng cùng những người lính xe tăng Lữ đoàn 206 QK4. (Ảnh: BLL Lữ đoàn 273).
(PLVN) - Tôi hỏi ông, ngày cuối cùng của chiến tranh với ông thế nào? Ông nói: “Sau khi chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu địch, chúng tôi ôm chầm lấy nhau hò reo phấn khởi, nước mắt chảy quanh vì vui sướng. Sau đó, tôi ngồi một mình trên xe tăng nghĩ về đồng đội đã hy sinh, về bố mẹ, anh chị em. Và việc tôi nghĩ nhiều nhất là sau này mình sẽ làm gì”...

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: tư liệu).
(PLVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thắng lợi của Nhân dân của các dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Mãi mãi tỏa sáng theo thời gian, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi Thư khen động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Phan Văn Giang. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
(PLVN) -  Nhằm động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen động viên cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới đây là nội dung Thư của Đại tướng Phan Văn Giang:

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ

Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đã bàn về công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2026 - 2031. (Ảnh: Đăng Khoa)
(PLVN) - Nhờ những chủ trương đúng đắn, sáng suốt và sự lãnh đạo quyết liệt, linh hoạt của Đảng, công tác cán bộ của nước ta thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lợi dụng những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.