Bảo tồn hay “thẩm mỹ viện” - hướng đi nào cho chèo?

Việc sùng bái mỹ thuật phương Tây, tiếp thu yếu tố ngoại lai khiến hiện nay có một số vở chèo không khác gì “cô thôn nữ” bị đưa đi “thẩm mỹ viện” để “thủ tiêu” hương đồng gió nội. Nhưng ở một khía cạnh khác, chính câu chuyện “cơm áo gạo tiền” trở thành gánh nặng thường trực, cũng khiến cho nhưng điệu hát, tay quạt của “cô thôn nữ” ấy kém duyên, kém lẳng hơn rất nhiều...

Việc sùng bái mỹ thuật phương Tây, tiếp thu yếu tố ngoại lai khiến hiện nay có một số vở chèo không khác gì “cô thôn nữ” bị đưa đi “thẩm mỹ viện” để “thủ tiêu” hương đồng gió nội. Nhưng ở một khía cạnh khác, chính câu chuyện “cơm áo gạo tiền” trở thành gánh nặng thường trực, cũng khiến cho nhưng điệu hát, tay quạt của “cô thôn nữ” ấy kém duyên, kém lẳng hơn rất nhiều...

Chiếu chèo miền quê. Ảnh minh họa
Chiếu chèo miền quê. Ảnh minh họa

Khi Thị Màu, Súy Vân bị “vẽ rắn thêm chân”

Nhiều năm qua, có một số nghệ sỹ chèo thường lấy yếu tố “mới lạ” và “giải trí” là mục tiêu nên đã biến tấu các vở chèo, trích đoạn chèo hay nhân vật theo “gu” của mình. Thế nên mới có chuyện, không ít diễn viên sau này chạy theo thị hiếu hỗn tạp của vô số khán giả trẻ nên làm cho hình tượng Thị Màu thành cô nàng... dâm đãng, giọng nói lả lơi đầy khiêu khích và ăn mặc có phần... “sexy”(!).

Nhân vật vợ Mõ thì thành quân xấc xược, ngổ ngáo với ngôn từ “chợ búa” làm mất đi ý nghĩa giáo huấn nhẹ nhàng các cô gái mới lớn về tâm tư, ứng xử, các chị em thêm sắc sảo ứng đối phải lẽ trước những kẻ quyền thế hống hách nơi thôn dã.

Liên hoan sân khấu Chèo từ 26/11/-5/12/2011

Liên hoan sân khấu Chèo về đề tài hiện đại sẽ được tổ chức tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Thái Bình từ ngày 26/11/-5/12/2011. Liên hoan lần này sẽ giới thiệu tới công chúng 16 vở diễn, chủ yếu đề cập những vấn đề của đời sống xã hội, cách ứng xử giữa con người với con người, tình yêu đôi lứa... Các tác phẩm tham gia Liên hoan đều được dàn dựng và biểu diễn từ năm 2006 đến nay và đảm bảo chất lượng nghệ thuật.

Lại như có một số đoàn chèo biến Súy Vân từ nhà giàu bị phụ tình giả dại thành nhà nghèo bị chồng coi rẻ, nên điên dại thật, nhất mực đòi... chế độ hôn nhân một vợ, một chồng (!), cố gây cho khán giả thái độ thưởng thức trò diễn thụ động mà cảm thông sâu xa với nhân vật, không đúng với thái độ thoải mái, chủ động thưởng ngoạn trò diễn như khán giả chèo truyền thống. Thẳng thắn mà nói, những cải biên ấy đã rẻ rúng hóa nhân vật của chèo.

Trong một khoảng thời gian khá dài, những vở diễn truyền thống càng ít dần trong dàn kịch mục và có thời gian mất hẳn; những vở chèo cổ đã được chỉnh lý, cải biên theo kiểu “vẽ rắn, thêm chân”. Trước thực trạng này, có nhà nghiên cứu đã cho rằng: nhân danh “cải biên” người ta đã phá chèo. Thời gian mà những vở chèo “cải biên” như vậy làm chủ trên các sàn diễn cũng chính là lúc mà việc bảo tồn vốn cổ không còn được quan tâm như trước. Bên cạnh đó việc nghiên cứu để khai thác, vận dụng những tinh hoa, đặc trưng của chèo cổ vào các sáng tác mới cũng ít được các tác giả, đạo diễn coi trọng.

Họa sĩ - NSƯT Dân Quốc thẳng thắn cho rằng: “Bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, mỹ thuật chèo không tránh khỏi những bước đi sai lệnh. Thí dụ như việc sùng bái mỹ thuật phương Tây, tiếp thu yếu tố ngoại lai. Có vở thì diêm rúa, xa hoa, rườm rà, có vở thì đồ sộ, cồng kềnh. Lại có vở lại kế thừa những cái lỗi thời của sân khấu khác đưa vào chèo lầm tưởng đấy là cuộc “cách tân”. Cá biệt có những vở lai tạp đến mức “tự đánh mất mình” làm người xem lầm tưởng sang một loại hình sân khấu khác”. Việc “tây hóa” chẳng khác nào đi “thẩm mỹ viện” cho “cô thôn nữ” chèo!”

Chèo kém duyên vì... đói?!

Công bằng mà nói, bên cạnh “làn gió cách tân” thì việc phải đối mặt với nối lo thường trực “cơm áo, gạo tiền” của những người nghệ sỹ cũng phần nào làm cho chèo... kém duyên hơn. Khi người nghệ sỹ còn “mướt mải” lo chuyện cơm áo, làm việc tay trái, “chân ngoài dài hơn chân trong” thì sân khấu truyền thống còn trì trệ, thậm chí là phải đối mặt với nguy cơ thất truyền là điều không quá khó để hiểu.

Thật khó tưởng tượng được rằng trong những “sô” ca nhạc, có ca sĩ nhận cát sê tới hàng chục triệu đồng, trong khi ở nơi này nơi khác, có nghệ sĩ chèo được phát tiền bồi dưỡng chỉ có mười hoặc hai mươi nghìn đồng (chưa mua được bát phở) cho một đêm diễn vài tiếng đồng hồ. Ấy là chưa nói đến những đêm diễn chèo ngày càng ít khán giả, làm cho sự hưng phấn sáng tạo nghệ thuật của nghệ sĩ ngày càng mai một.

Cái sự đói theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng đã  khiến cho sân khấu chèo những năm trở lại đây thực sự gặp rất nhiều khó khăn, nếu không muốn nói là đã đến mức báo động. Đối tượng khán giả còn yêu thích chèo gần như rất ít, trong khi đó đội ngũ viết kịch bản cũng ngày một hiếm. Hiện nay chỉ còn số ít như tác giả  như Trần Đình Ngôn, đạo diễn chèo như nghệ sĩ Bùi Đắc Sừ... là còn sống thác cùng chèo. Mà họ cũng đã ở vào cái tuổi xưa nay hiếm cả rồi. Rất có thể, nếu không tìm ra hướng đi mới cho chèo, nghệ thuật truyền thống này sẽ bị mai một trong nay mai không xa.

Sớm tăng thù lao biểu diễn cho nghệ sĩ sân khấu

Để vực dậy đời sống sân khấu nói chung và sân khấu chèo nói riêng, ông Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam khẳng định, sẽ sớm phải ưu tiên thực hiện một số giải pháp mang tính cấp bách  như: xây dựng và hoàn thiện Bảo tàng Nghệ thuật biểu diễn; chỉnh sửa và thực hiện chế độ nhuận bút cho nghệ sỹ sân khấu theo NĐ 61 sau một thời gian dài bị “bỏ quên” tại hầu hết các đơn vị nghệ thuật; xây dựng đề án thành lập kênh truyền hình văn hoá trình Chính phủ; lập chế tài phối hợp giữa du lịch và sân khấu truyền thống; chế độ chính sách đối với nghệ thuật không chuyên nhằm mở ra những chính sách kịp thời với các nghệ nhân dân gian...

Thùy Dương

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).
(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.

“Xây Tết” cho gần 2 vạn công nhân

Chương trình "Xây Tết" dành cho gần 2 vạn công nhân (Thùy Dương)
(PLVN) -  Lễ ra mắt chương trình “Xây Tết 2025” với những hỗ trợ thiết thực về vật chất, tinh thần đến hơn 18.500 công nhân trên cả nước diễn ra vào ngày 12/12/2024 tại Báo Nhân Dân.

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.