Thông tin mới vụ một công dân tử vong sau khi rời trụ sở công an

"Việc chiến sỹ công an nói anh Hiền lao đầu vào tường do nghiện rượu loạn thần là “chúng tôi nghe lại từ các bị can giam cùng phòng nói lại. Sau này, khi cơ quan điều tra xác minh lại không đúng như vậy nên đã đính chính” - Thượng tá Ngô Tuấn Hải - Trưởng Công an huyện Đại Từ- khẳng định như vậy với PV PLVN. 

Cuối tháng 7/2010, Báo Pháp luật Việt Nam đăng bài “Một công dân tử vong sau khi rời trụ sở công an: Ngã chết sao nhiều thương tích thế?”, phản ánh về cái chết bất thường của anh Vũ Văn Hiền (40 tuổi, ở thôn Bình Xuân, xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên). Ban đầu, công an nói nạn nhân nhập viện vì tự ngã lao đầu vào tường. Theo thông tin mới nhất, công an trả lời nạn nhân bị đánh chết nhưng công an không liên quan đến cái chết này.

Ngã chết sao nhiều thương tích thế?

Như Pháp luật Việt Nam đã đưa tin, khoảng 10h ngày 28/6/2010, anh Hiền lên làm việc tại trụ sở công an theo giấy triệu tập của Công an huyện Đại Từ vì bị nghi đã gây thương tích 13% cho mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Chính (68 tuổi). Chiều hôm sau (29/6), vợ anh Hiền nhận được tin chồng mình đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ trong tình trạng hôn mê bất tỉnh. 20h cùng ngày, anh Hiền được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên để chữa trị tiếp vì thương tích của anh không đơn giản (bị xuất huyết não và màng não mức độ nặng). Khoảng 4h sáng ngày 30/6, anh Hiền tử vong!

1
Vợ anh Hiền thắp hương cho chồng

Theo lời các bác sĩ, anh Hiền được hai chiến sĩ công an đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ vào khoảng 16h30 ngày 29/6. Khi đó, bệnh nhân Hiền đang hôn mê, bầm tím nhiều ở mắt trái, chân tay trầy xước, có một vết rách lớn ở môi trên, trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng. Lý giải về nguồn gốc hình thành các vết thương của anh Hiền, các cán bộ công an đã đưa nạn nhân nhập viện khẳng định với các bác sĩ: Anh Hiền bị hôn mê do có biểu hiện loạn thần kinh, chạy lung tung, tự ngã lao đầu vào tường trong lúc bị giam giữ tại trụ sở Công an huyện Đại Từ (!).

 Có chung mô tả về tình trạng đa chấn thương của anh Hiền, người đại diện cho gia đình bệnh nhân này giám sát việc mổ tử thi khẳng định: “Kết quả mổ tử thi cho thấy cháu Hiền bị đa chấn thương rất nặng như ở đỉnh đầu có hai vết tụ máu, vỡ xương hàm trái, thái dương trái bị rạn xương sọ, phổi tụ máu, gãy 4 chiếc xương sườn, gẫy cẳng xương tay trái”.

Từ những căn cứ trên, Pháp luật Việt Nam đã đặt ra nghi vấn về nghịch lý trong lời nói của cán bộ chiến sĩ Công an huyện Đại Từ khi cung cấp thông tin cho bác sĩ ghi vào hồ sơ bệnh án: Nếu anh Hiền ngã chết do lao đầu vào tường thì tại sao trên cơ thể nạn nhân này lại có nhiều thương tích như thế? Nạn nhân Hiền đã tử vong do bị ngã hay bị đánh tại trụ sở Công an huyện Đại Từ?

Công an đính chính

Để làm rõ nghi vấn trên, chiều 22/7/2010, phóng viên đã đến Công an tỉnh Thái Nguyên để liên hệ công tác. Tại đây, phóng viên đã ngồi cả buổi chiều để chờ làm việc với ông Nguyễn Như Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên - nhưng ông Tuấn không xuất hiện. Số điện thoại di động của ông Tuấn cũng ở trong tình trạng không liên lạc được.

Trong khi sự việc đắm chìm trong im lặng và mơ hồ thì mới đây ngày 10/8, VKSND tỉnh Thái Nguyên bất ngờ có Công văn số 146/VKS-P1 do ông Tạ Khắc Lợi ký, cùng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên, công an huyện Đại Từ trả lời gia đình nạn nhân Hiền với nội dung sau: “Việc công an bắt anh Vũ Văn Hiền, khởi tố là đúng pháp luật.

Còn nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Hiền trong nhà tạm giam Công an huyện Đại Từ là do phạm nhân cùng buồng giam với anh Hiền tên là Lê Văn Hiếu (sinh năm 1989, ở xóm Dưới 2, xã Văn Yên, huyện Đại Từ) đánh chết”.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Ngô Tuấn Hải - Trưởng Công an huyện Đại Từ - cho hay, khoảng 9h sáng ngày 28/6, cán bộ công an huyện nghe thấy bị can giam cùng phòng với anh Vũ Văn Hiền hô hoán là có người bị ngất. “Chúng tôi đã cho nhân viên y tế xuống kiểm tra. Bị can Hiền có biểu hiện tăng huyết áp nên đã được tiêm thuốc. Đến 10h, chúng tôi kiểm tra lại không có vấn đề gì khác thường. 15h cùng ngày, các bị can giam cùng lại hô là anh Hiền ngất. Khi xuống, chúng tôi thấy bị can Hiền có biểu hiện co giật, hôn mê bất tỉnh. Ngay lập tức chúng tôi đã đưa anh Hiền đi Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ” - ông Hải nói.

Còn về việc chiến sỹ công an nói anh Hiền lao đầu vào tường do nghiện rượu loạn thần là “chúng tôi nghe lại từ các bị can giam cùng phòng nói lại. Sau này, khi cơ quan điều tra xác minh lại không đúng như vậy nên đã đính chính” (trích lời ông Hải).

Mẹ của nghi phạm không được gặp con

Theo nguồn tin của Pháp luật Việt Nam, hiện Lê Văn Hiếu đã bị khởi tố bị can về tội “Cố ý gây thương tích” dẫn đến hậu quả chết người. Thượng tá Ngô Tuấn Hải cho hay, trước khi dính dáng đến vụ án của anh Vũ Văn Hiền, bị can Hiếu đã bị bắt vào nhà tạm giam Công an huyện đã được một thời gian cũng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, phóng viên Pháp luật Việt Nam đã tìm đến gia đình Lê Văn Hiếu. Bà Chu Thị Ngân (mẹ đẻ của Hiếu) cho biết, Hiếu là con trai thứ hai trong gia đình có bốn anh em trai.

“Từ năm 2003, do kinh tế gia đình khó khăn nên tôi đã chạy vạy đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan để kiếm tiền nuôi con. Tất cả bốn đứa con của tôi đều ở với bác. Vừa qua tôi trở về nước, thấy Hiếu có những biểu hiện nghi vấn nên tôi đã tìm hiểu thì biết được trong thời gian tôi vắng nhà, cháu Hiếu đã đi vào con đường nghiện ngập ma túy. Nhân việc cháu Hiếu có tham gia một vụ thanh niên trong xóm đánh nhau nên tôi đã chủ động viết đơn lên Công an huyện Đại Từ yêu cầu cơ quan công an phải xử lý việc con trai tôi có hành vi “Cố ý gây thươg tích” với mục đích cách ly con trai tôi khỏi đám bạn bè một thời gian” - bà Ngân kể về nguồn cơn con trai bà có mặt trong nhà tạm giam của Công an huyện Đại Từ.

Về việc con trai bà đang bị điều tra về hành vi đánh chết anh Vũ Văn Hiền, bà Ngân nói: “Thực hư sự việc như thế nào tôi cũng không hay biết gì. Nhiều lần tôi tìm đến Công an huyện Đại Từ để xin gặp con trai tôi nhưng bị họ từ chối”.

Hiện hồ sơ vụ án đã được cơ quan công an chuyển sang VKSND tỉnh để xử lý. Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có diễn biến mới./.

Thiên Minh

Đọc thêm

Kon Tum: Tạm giữ hình sự đối tượng đánh cha ruột tử vong

Đối tượng A Tuẽnh
(PLVN) - Ngày 17/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với A Tuẽnh (SN 1995, trú tại thôn Kon Rơ Bang I, xã Vinh Quang, TP Kon Tum) để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”.

Sức mạnh cảm hóa trên hành trình cải tạo, hoàn lương: Bài 2: Bình yên lớp học xóa mù chữ ở Trại giam Yên Hạ

Thiếu tá Hoàng Đình Công, cán bộ Đội tham mưu, Trại Giam Yên Hạ giới thiệu Phòng truyền thống của Trại giam Yên Hạ. Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Từng được gọi là "trại giam khó khăn nhất phía Bắc", nhưng tâm huyết, mồ hôi, công sức của tập thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS) cùng các phạm nhân từng chấp hành án nơi đây đã đổ xuống, làm đất cằn ngời lên màu xanh hy vọng, để Trại giam Yên Hạ (Sơn La) bình an như ngày hôm nay.

Vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết: Đề nghị tuyên Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi đến 36 tháng tù

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 16/5. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 16/5, TAND huyện Định Quán (Đồng Nai) mở phiên xử Lê Dương (33 tuổi, Phó Giám đốc Cty TNHH Thành Bưởi) và tài xế Hoàng Văn Tính (38 tuổi) trong vụ tai nạn làm chết 5 người, 4 người bị thương. Dương bị truy tố về tội “Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Tính bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Bến Tre: Giết người từ mâu thuẫn nhỏ

​Cơ quan điều tra thi hành lệnh bắt đối với Nguyễn Minh An
(PLVN) - Chị N.T.H.T và anh N.T.T điều khiển xe máy chạy ra; nghĩ chị H.T và anh T.T là những người xúc phạm mình, An cầm gậy đánh nhiều cái vào đầu và người cả hai. Hậu quả làm anh T.T tử vong, chị H.T bị thương nặng.

Bắt 2 đối tượng lừa đảo môi giới mại dâm qua Telegram

Các đối tượng lừa đảo tại Cơ quan điều tra
(PLVN) - Công an thành phố Nam Định vừa phát hiện nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức đăng các tin, bài môi giới mại dâm trên mạng xã hội Telegram, khi có khách liên hệ mua dâm, các đối tượng sẽ yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt.