Cha lĩnh án tù vì bắt giữ con

Bị cáo Hoàng trước vành móng ngựa.
Bị cáo Hoàng trước vành móng ngựa.
(PLO) - Mới đây, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và một phần kháng nghị của VKS, tuyên phạt Nguyễn Xuân Hoàng (Hoàng Bẹt Ghê, SN 1978, ngụ quận Ninh Kiều) 18 tháng tù vì tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”. Đồng thời chuyển đổi tội danh “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” thành tội “Cưỡng đoạt tài sản” với mức án 2 năm tù. Tổng hợp hình phạt bị cáo Hoàng phải chấp hành là 2 năm 6 tháng tù. Trước đó Hoàng đã có 2 tiền án về tội “Cướp tài sản” chưa được xóa án tích.

Theo án sơ thẩm, do Hoàng nghi ngờ Nguyễn Hoàng Lập (con ruột Hoàng) có quan hệ tình cảm với vợ mình là Nguyễn Hoàng Oanh nên khoảng 22h30 ngày 31/5/2015 trong lúc Lập đang ngồi rửa chén ở nhà, Hoàng bất ngờ dùng dao tự chế khống chế Lập để Hoàng hỏi về việc Lập “ngoại tình” với Oanh không và hiện Oanh đang ở đâu. Do Hoàng vừa đe dọa vừa gây thương tích nên Lập thừa nhận có quan hệ với Oanh nhưng không biết Oanh đang ở đâu. Không tin, Hoàng cứ lặp đi lặp lại câu hỏi, lúc này Lập mới nói dối là Oanh đang ở gần nhà của Hoàng. Hoàng yêu cầu Lập cùng đi đến tìm Oanh nhưng không gặp. Không tìm thấy Oanh, Hoàng càng tức giận nên tiếp tục khống chế và bắt Lập về nhà Hoàng. 

Nhận được tin báo của người dân, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để giải quyết. Tại hiện trường, các đồng chí công an đã dùng mọi biện pháp khuyên nhủ, giáo dục để Hoàng trả tự do cho Lập nhưng Hoàng nhất quyết không hợp tác. Ngược lại, Hoàng tiếp tục khống chết và bắt giữ Lập. Hoàng khóa cửa, đồng thời đe dọa sẽ dùng súng cồn tự chế và bẫy điện để chống trả nếu lực lượng công an cố tìm cách giải thoát cho Lập. 

Đến khoảng 2h ngày 1/6/2015, nhờ sự động viên của mọi người nên Hoàng đã trả tự do cho Lập, nhưng tiếp tục khóa trái cửa cố thủ không chịu tiếp xúc với ai. Do đó, lực lượng chức năng tiến hành ghi lời khai của bị hại, nhân chứng và những người liên quan, củng cố hồ sơ để xử lý Hoàng theo đúng quy định pháp luật. 

Sau đó, ngày 3/6/2015, Hoàng đến quán cà phê gặp mẹ mình là bà Võ Kim Hoa và em gái Nguyễn Thị Kim Nương để hỏi về tin tức của Oanh. Do nghi ngờ mẹ và em gái cố tình che giấu chỗ ở của Oanh nên xảy ra mâu thuẫn. Hoàng phát hiện xe mô tô của Nương đậu phía trước, Hoàng tiếp cận tìm cách mở khóa lấy xe của Nương nhằm gây áp lực để mẹ và em gái chỉ chỗ ở của vợ. Bà Hoa ngăn cản không cho Hoàng lấy xe nhưng lúc này Hoàng đe dọa dùng dây xích tấn công nên bà Hoa không ngăn cản được.

Do xe hết xăng nên Hoàng yêu cầu Nguyễn Tấn Tài (con ruột) mở yên xe đổ xăng thì phát hiện có 1 triệu đồng, Hoàng lấy trả tiền thuê phòng trọ và tiêu xài hết. Ngày hôm sau Hoàng ra đầu thú. Tòa sơ thẩm TAND quận Ninh Kiều đã xử phạt bị cáo 1 năm 6 tháng tù vì tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và 2 năm tù về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”. Cho rằng mình không cố ý chiếm đoạt xe mô tô và không lấy số tiền theo cáo trạng đã truy tố nên Hoàng làm đơn kháng cáo yêu cầu xem lại tội danh. Đồng thời, thời gian gây án bị cáo đang phê ma túy bị hoang tưởng nên mới có hành vi trên, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Bên cạnh đó, VKS quận Ninh Kiều cũng có kháng nghị yêu cầu chuyển đổi tội danh “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” sang tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại tòa phúc thẩm, VKS đã đề nghị hủy tội danh “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” của bị cáo để điều tra, xét xử lại. Vì VKS cho rằng, ngoài 1 triệu đồng tiền mặt thì phải tính thêm phần giá trị chiếc xe mà bị cáo đã chiếm đoạt. Theo tòa phúc thẩm, trong hồ sơ vụ án có chứng cứ thể hiện bị cáo đã đe dọa mẹ mình để lấy xe và sau đó lấy 1 triệu tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, ngày hôm sau bị cáo đã ra đầu thú và đem chiếc xe giao nộp cho công an nên không xem xét phần giá trị chiếc xe. Hơn nữa, mẹ bị cáo trong vụ án được xác định là bị hại (mất 1 triệu đồng) chứ không phải người liên quan như tòa sơ thẩm đã xác định. Do đó, tòa tuyên phạt bị cáo mức án và tội danh như trên.

Tin cùng chuyên mục

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Đọc thêm

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.