Tự hào 65 năm ngành Tòa án nhân dân

Hôm nay (9/9) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Tòa án nhân dân (TAND) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành TAND lần thứ II (giai đoạn 2005- 2010) với sự tham dự của gần 800 đại biểu - những tập thể, cá nhân xuất sắc đã tô đậm thêm truyền thống ngành TAND trong suốt 65 năm xây dựng trưởng thành.

Hôm nay (9/9) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Tòa án nhân dân (TAND) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành TAND lần thứ II (giai đoạn 2005- 2010) với sự tham dự của gần 800 đại biểu - những tập thể, cá nhân xuất sắc đã tô đậm thêm truyền thống ngành TAND trong suốt 65 năm xây dựng trưởng thành.

Tự hào 65 năm ngành Tòa án nhân dân ảnh 1
 

Chất lượng xét xử được nâng cao vượt bậc

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Đặng Quang Phương- Phó Chánh án thường trực TANDTC phấn khởi cho biết: Phong trào thi đua yêu nước của ngành TAND giai đoạn 2005-2010 đã tạo được sự chuyển biến tích cực, sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực công tác; đã thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác của ngành TAND. Đặc biệt, điểm nhấn ấn tượng nhất là rất nhiều các đơn vị TAND địa phương đã phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu công tác đã được đề ra.

Đặc biệt, trong bối cánh số lượng các vụ án hàng năm được thụ lý xét xử gia tăng cả về số lượng lẫn tính chất phức tạp, thì rất nhiều đơn vị Tòa án đã cố gắng, nỗ lực cao để xét xử 100% các loại vụ án đã thụ lý, vượt chỉ tiêu giải quyết các loại vụ án, đảm bảo chất lượng xét xử, tỷ lệ án bị sửa, hủy thấp hoặc không có án bị hủy.

Trong giai đoạn thi đua 2005- 2010 và Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành TAND, toàn ngành TAND đã có 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, 2 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, 1 tập thể và 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, 4 tập thể, 6 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Ba; 7 tập thể và 1 cá nhân được Huân chương lao động hạng Nhất, 19 tập thể và 12 cá nhân được tặng Huân chương lao động hạng Nhì, 123 tập thể và 126 cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.

Ngoài ra, 185 tập thể và 186 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 41 tập thể được tặng Cờ thi đua CHính phủ, 141 tập thể được tặng Cờ thi đua ngành TAND, 38 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc” và nhiều tập thể, cá nhân đạt những danh hiệu cao quý khác do ngành Tòa án trao tặng.

5 năm qua, từ Đại hội Thi đua yêu nước ngành TAND lần thứ Nhất, dưới sự lãnh đạo của các cấp toà án, cán bộ, công chức toàn ngành đã tích cực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua, khen thưởng của ngành, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Với mục tiêu “Thi đua khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên liên tục hàng ngày”, phong trào thi đua ngành toà án đã được cụ thể hóa bằng kế hoạch thi đua hàng năm.

Công tác thi đua tập trung vào các nội dung thiết thực như: Tổ chức xét xử đạt tỉ lệ trên 96% các vụ án hình sự, đạt trên 86% đối với các loại vụ án khác; giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng, không để án quá hạn luật định, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng trong công tác, nâng cao chất lượng xét xử, giảm thiểu oan sai...

Hàng năm, các đơn vị toàn ngành đã duy trì tốt việc đăng ký, giao ước thi đua, bình xét, lựa chọn những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để đề nghị khen thưởng. Mỗi năm, TAND các địa phương đã tổ chức xét xử lưu động gần 5000 vụ án hình sự, tỷ lệ xét xử các vụ án hình sự của toàn Ngành đều vượt chỉ tiêu thi đua, chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao rõ rệt.

Điển hình là TAND các tỉnh Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Điện Biên, Thái Bình và TAND các huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng; huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang, TAND huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ…

Qua các phong trào thi đua của các Toà án địa phương đã xuất hiện rất nhiều cá nhân là những Thẩm phán, cán bộ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xét xử, nhiều Thẩm phán vừa bảo đảm chỉ tiêu công tác xét xử, vừa đảm bảo chất lượng, không có vụ án bị hủy.

Thi đua - động lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ

Cùng với các cấp, các ngành tổ chức phong trào thi đua thực hiện lời di huấn thiêng liêng của Hồ Chủ tịch, ngành TAND đã cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, “Phải gần dân, giúp dân, học dân” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tự hào 65 năm ngành Tòa án nhân dân ảnh 2
 

Các phong trào thi đua này được cụ thể hóa, nội dung thi đua thiết thực gắn với công tác chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, bên cạnh việc thi đua đạt thành tích trong nghiệp vụ công tác thì ngành TAND cũng chú trọng việc nâng cao rèn luyện phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ công chức, để mỗi người cán bộ, Thẩm phán luôn giữ vững và tỏa sáng tinh thần “phụng công thủ pháp, chí công vô tư”. 

Nghị quyết 49/NQ/TW của Bộ Chính trị “Về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” đã xác định mục tiêu của công cuộc cải cách tư pháp là “xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân , phụng sự Tổ quốc Việt Nam  XHCN; hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử được tiến hành có hiệu quả và hiệu lực cao”, trong đó đã xác định “Toà án là trung tâm trong hệ thống tư pháp, hoạt động của các Toà án là hoạt động trọng tâm của hoạt động tư pháp”.

Như vậy, vị trí, vai trò của Toà án đặc biệt quan trọng trong hệ thống các cơ quan tư pháp. Để thực hiện thắng lợi các nghị quyết quan trọng nêu trên của Bộ Chính trị, trong thời gian tới TANDTC xác định phải chú trọng xây dựng các gương điển hình tiên tiến trong ngành; tăng cường và đổi mới phương pháp kiểm tra thi đua, khen thưởng; lập kế hoạch tuyên truyền công tác thi đua, khen thưởng, các tấm gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua của ngành TAND…  

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:
Đảng, Nhà nước và nhân dân kỳ vọng vào ngành Tòa án…


Tại buổi làm việc với Ban Cán sự TANDTC ngày 6/7/2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu: Ngành Toà án phải chủ động đề xuất, kiến nghị với Đảng và Nhà nước nhằm tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế trong công tác tuyển dụng và tái bổ nhiệm thẩm phán. Đảng, Nhà nước và nhân dân mong đợi ngành Toà án có một đội ngũ đủ về lực lượng, mạnh về năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của ngành.

Chủ tịch nước biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của ngành Toà án trong công tác xét xử, xây dựng đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, toà án các cấp đã tích cực triển khai khá đồng bộ Nghị quyết 49-NQ/TƯ; trong đó, có đề án thành lập thí điểm toà án sơ thẩm khu vực, mở rộng hợp tác quốc tế.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, đất nước đang xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, các cơ quan bảo vệ pháp luật có vai trò rất quan trọng góp phần bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa.

Toà án là trung tâm của hoạt động tư pháp, vì vậy việc xây dựng ngành Toà án trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó là nhiệm vụ hàng đầu, có ý nghĩa quyết định.

Ngành Toà án cũng cần tích cực triển khai thực hiện chiến lược cải cách tư pháp theo đúng lộ trình, thành lập thí điểm toà án sơ thẩm khu vực, đồng thời phải chú trọng công tác tổng kết và hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật.

Theo báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020", trọng tâm công tác của ngành Toà án năm 2009-2010, TAND và toà án quân sự các cấp đã giải quyết được 87% số vụ án đã thụ lý; các phiên toà được tổ chức theo hướng nâng cao chất lượng tranh tụng, bảo đảm đúng quy định của pháp luật về quyền hạn, nghĩa vụ tố tụng; chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan.”

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 tại Bộ Tư pháp và Công tác kiểm tra giám sát công đoàn năm 2024 và hai nội dung rất quan trọng đối với công tác công đoàn.

Công đoàn Bộ Tư pháp Tập huấn cho cán bộ công đoàn về hai nội dung quan trọng

(PLVN) - Trong 2 ngày 10-11/5, Công đoàn Bộ Tư Pháp phối hợp với Cục  Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp)  tổ chức hai sự kiện quan trọng là Hội thảo về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 tại Bộ Tư pháp và Hội nghị Tập huấn công tác kiểm tra giám sát công đoàn năm 2024.

Đọc thêm

Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai năm 2024

Các đại biểu chính thức phát động Cuộc thi.
(PLVN) -Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024, được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Sáng ngày 7/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai E - Golden năm 2024.

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

Toàn cảnh buổi tiếp.
(PLVN) - Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp xã giao ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia làm trưởng đoàn.

Nhiều kết quả tích cực trong thúc đẩy bình đẳng giới

Toàn cảnh Phiên thảo luận.
(PLVN) - Ngày 6/5, Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới nhằm tăng cường thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp – Cam kết quốc tế và các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi của Việt Nam”.

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ
(PLVN) - Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) của cả nước, ngày 04/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn cơ sở Học viện Tư pháp và các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chương trình "Dâng hương và giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Trịnh Xuân Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) -Sáng 04.5.2024, Đoàn lãnh đạo và công chức Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1, TPHCM do ông Nguyễn Tiến Huy - Bí Thư Chi bộ, Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, thăm quan bến Nhà Rồng nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).