Để khai sinh của con không bỏ trống tên cha…

 Anh Quân hiện có vợ và 2 con. Tuy nhiên, trong thời gian này anh lại có quan hệ tình cảm với một phụ nữ khác khiến chị này có con. Liệu khi làm khai sinh cho đứa con riêng này, anh Quân có thể đứng tên cha?.

Anh Quân hiện đã có vợ và 2 con. Tuy nhiên, trong thời gian này anh lại có quan hệ tình cảm với một phụ nữ khác khiến chị này có con. Liệu khi làm khai sinh cho đứa con riêng này, anh Quân có thể đứng tên cha?.
 

Cha nhận con: ghi tên ngay vào giấy khai sinh

Là trưởng phòng nhân sự một công ty liên doanh với nước ngoài, mặc dù đã có vợ và hai con gái nhưng anh Quân (Ba Đình, Hà Nội) vẫn là niềm ao ước với nhiều cô gái trẻ, trong đó, có chị Nguyễn Thị Bích (trú ở quận Hà Đông).

Rồi chẳng hiểu có phải do “lửa gần rơm” hay không, sau những chuyến công tác dài ngày mà chỉ có hai người, trưởng phòng và nhân viên bỗng nhiên thành một cặp, bất chấp sự dèm pha, nhòm ngó của nhiều người. Kết quả của mối tình này là chị Bích có thai. Siêu âm đứa bé được xác định là con trai.

Mừng như "vớ được của", trong lúc chị Bích còn phân vân thì anh Quân bằng mọi cách vận động chị Bích giữ đứa bé lại nuôi để mai sau có người nối dõi. Hiểu được tâm lý người “chồng hờ” và cũng muốn ghi dấu tình yêu giữa hai người, chị Bích đồng ý sinh đứa bé trong hoàn cảnh hai người không phải là vợ chồng hợp pháp.

Tại UBND xã H. của quận Hà Đông, nơi chị Bích có hộ khẩu thường trú, anh Quân đã đề nghị được đăng ký khai sinh cho con riêng của mình, đồng thời đề nghị tên anh được ghi trong phần khai về người cha.

Tuy nhiên, do anh Quân và chị Bích không có đăng ký kết hôn nên xã không thể áp dụng quy định về đăng ký khai sinh như những đứa trẻ khác mà áp dụng quy định về đăng ký cho con ngoài giá thú.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 15 Nghị định 158 về đăng ký và quản lý hộ tịch thì “trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh”.

Do đó, UBND xã nơi chị Bích cư trú đã kết hợp việc giải quyết nhận con và đăng ký khai sinh cho con chị Bích và tên anh Quân đã được ghi ngay vào trong Giấy khai sinh.

Chưa nhận ngay: có thể bổ sung

Khác với anh Quân, anh Hoàng lại là một cán bộ nguồn trong một cơ quan nhà nước. Hôn nhân của anh trục trặc cũng là lúc anh gặp chị Lê Thị Hà (người phụ nữ thứ 2- PV). Họ đến với nhau và khi anh Hoàng cầm quyết định ly hôn của Tòa án cũng là lúc bé gái con anh và chị Hà - người phụ nữ đến sau, chào đời.

Khi con được 2 tháng tuổi, chị Hà ra UBND phường sở tại làm khai sinh cho con. Mặc dù thừa nhận mối quan hệ với chị, cũng như chu cấp, thăm nom thường xuyên với hai mẹ con nhưng anh Hoàng nhất định… không chịu đứng tên bố trong giấy khai sinh của con. Lý do anh đưa ra là anh đang hoàn thiện hồ sơ để bổ nhiệm phó giám đốc sở nơi anh công tác. Anh lo ngại nếu chuyện của anh “lộ” ra sẽ ảnh hưởng đến việc thăng tiến.

Ngậm ngùi, chị Hà đành một mình đứng tên trong giấy khai sinh. Một năm sau khi cháu bé tròn một tuổi thì anh Hoàng mới quyết định điền thêm tên cha vào giấy khai sinh cho con.

Theo yêu cầu của anh chị, UBND phường đã tiến hành đăng ký kết hôn. Vì anh Hoàng cam đoan đứa bé là con mình nên UBND phường không yêu cầu anh Hoàng, chị Hà phải làm thủ tục nhận con. Theo hướng dẫn, hai anh chị chỉ cần khai báo bằng văn bản về việc thừa nhận con chung. Căn cứ vào giấy chứng nhận kết hôn, văn bản khai nhận con của cha, mẹ và các giấy tờ khác, UBND phường đã ghi bổ sung các thông tin về anh Hoàng vào bản chính giấy khai sinh cũng như sổ đăng ký khai sinh của người con.

* Luật sư Nguyễn Thị Minh Châu, Trưởng Văn phòng Luật sư Bảo Châu và cộng sự:

“Nhiều người phải kiện mới đòi được tên cha cho con!”

Để khai sinh của con không bỏ trống tên cha… ảnh 2
 
“Đành rằng những đứa trẻ được sinh ra ngoài giá thú có quyền được điền tên cha trong giấy khai sinh nhưng thực tế không phải trường hợp nào cũng được thừa nhận. Bởi nhiều người cha vì sợ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, địa vị, uy tín… nên tìm cách chối bỏ cốt nhục của mình. Nhiều phụ nữ chỉ vì muốn có tên cha trong giấy khai sinh của con mà phải kiện người cha đó ra Tòa để giám định ADN.

Tuy nhiên, hành vi có con ngoài giá thú đối với đàn ông đã có vợ, là hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình vì Luật này quy định “cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ”.

* Cha, mẹ phải có mặt khi làm thủ tục nhận con

Thủ tục đăng ký việc nhận cha, mẹ, con:

1. Người nhận cha, mẹ, con phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định). Trong trường hợp cha hoặc mẹ nhận con chưa thành niên, thì phải có sự đồng ý của người hiện đang là mẹ hoặc cha, trừ trường hợp người đó đã chết, mất tích, mất năng lực hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Kèm theo Tờ khai phải xuất trình các giấy tờ sau đây:

a) Giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao) của người con;

b) Các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (nếu có).

2. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng sự thật và không có tranh chấp, thì Ủy ban nhân dân cấp xã đăng ký việc nhận cha, mẹ, con.

Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

3. Khi đăng ký việc nhận cha, mẹ, con, các bên cha, mẹ, con phải có mặt, trừ trường hợp người được nhận là cha hoặc mẹ đã chết…

(trích Điều 35 Nghị định 158 về đăng ký và quản lý hộ tịch)

Bình An

Đọc thêm

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

Toàn cảnh buổi tiếp.
(PLVN) - Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp xã giao ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI), cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia cùng các cán bộ của Ủy ban CAI nhân dịp đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tham dự buổi tiếp còn có ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam.

Nhiều kết quả tích cực trong thúc đẩy bình đẳng giới

Toàn cảnh Phiên thảo luận.
(PLVN) - Ngày 6/5, Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới nhằm tăng cường thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp – Cam kết quốc tế và các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi của Việt Nam”.

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ
(PLVN) - Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) của cả nước, ngày 04/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn cơ sở Học viện Tư pháp và các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chương trình "Dâng hương và giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Trịnh Xuân Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) -Sáng 04.5.2024, Đoàn lãnh đạo và công chức Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1, TPHCM do ông Nguyễn Tiến Huy - Bí Thư Chi bộ, Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, thăm quan bến Nhà Rồng nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).

Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Dao - tang vật trong nhiều vụ án. (Ảnh minh họa: anninhthudo.vn)
(PLVN) - Thực tế hiện nay tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng. Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 không quy định dao là vũ khí.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương: “Bước cuối cùng mới phải cưỡng chế”

Tập thể cán bộ, công chức Chi cục THADS TP Hải Dương. (Ảnh:haiduong.gov.vn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quý, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Dương chia sẻ: “Việc cưỡng chế rất phức tạp, liên quan đến hàng chục, cơ quan đơn vị, quy trình gồm nhiều bước, không những rất tốn kém tiền của, công sức mà còn lo ngại đến an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi biện pháp, phải vận động thuyết phục đến cùng, bước cuối cùng mới đến cưỡng chế”.

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp
(PLVN) -Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Thi hành án dân sự địa phương chủ động gỡ khó

Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ làm việc với Cục THADS TP.HCM (nguồn Cục THADS TP.HCM).
(PLVN) - Trong bối cảnh công tác thi hành án dân sự (THADS) ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều giải pháp đã được các cơ quan THADS chủ động triển khai để phấn đấu đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.