Ailen viện trợ 45 nghìn Euro cho công tác trợ giúp pháp lý

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc chủ trì buổi lễ
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc chủ trì buổi lễ
(PLO) - Hôm qua (31/10), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc và Đại sứ Ailen tại Việt Nam Cait Moran đã đồng chủ trì Lễ công bố khoản viện trợ phi dự án do Đại sứ quán Ailen tài trợ cho hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL).

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, hợp tác của Đại sứ quán Ailen trong thời gian qua đối với hoạt động hợp tác quốc tế về pháp luật, đặc biệt là hoạt động TGPL.

Theo Thứ trưởng, trong những năm qua, hoạt động TGPL đã có bước phát triển mạnh mẽ. Luật TGPL năm 2017 đã được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2017, hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 có nhiều điểm mới với mục tiêu quan trọng là tăng cường chất lượng TGPL, góp phần giúp người nghèo và những người dễ bị tổn thương khác được bình đẳng trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan đang tích cực triển khai nhiều hoạt động để thực hiện mục tiêu này. 

Về phía Bộ Tư pháp, Thứ trưởng cho biết, Bộ đã ban hành theo thẩm quyền, trình Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật TGPL; tổ chức các hội nghị triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; tập huấn tăng cường năng lực cho người thực hiện TGPL…

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục có các hoạt động để thi hành Luật TGPL có hiệu quả. Trong bối cảnh như vậy, Thứ trưởng đánh giá cao sự phối hợp, hỗ trợ của Đại sứ quán Ailen giúp Bộ triển khai một số nhiệm vụ liên quan đến TGPL là hết sức ý nghĩa, kịp thời, đúng ưu tiên của Chính phủ Việt Nam và Bộ Tư pháp.

Thứ trưởng nhấn mạnh, chính sách TGPL là chính sách rất lớn của Chính phủ Việt Nam, được Bộ Tư pháp tổ chức thực hiện một thời gian dài. Đối tượng phục vụ lại rất đặc biệt là người nghèo, người yếu thế nên phải giúp đỡ chân tình họ từ trái tim.

Luật TGPL mới đã đề cao chất lượng của hoạt động này, đảm bảo không có ai bị bỏ lại phía sau. Vì vậy, để đảm bảo thành công, đạt được mục tiêu và kỳ vọng đặt ra, Thứ trưởng yêu cầu Cục TGPL phối hợp chặt chẽ với Vụ Hợp tác quốc tế và các đơn vị có liên quan tham gia quản lý, triển khai đúng các hoạt động được phê duyệt, tuân thủ đầy đủ các quy định về hợp tác với nước ngoài về pháp luật, đồng thời sử dụng có hiệu quả nguồn lực được hỗ trợ, đưa công tác TGPL ngày càng phát triển bền vững, vì lợi ích của người dân.

Cam kết sử dụng khoản viện trợ đúng mục đích, Thứ trưởng đồng thời mong muốn Đại sứ quán Ailen tiếp tục quan tâm hỗ trợ lĩnh vực TGPL và những lĩnh vực khác của Bộ, ngành Tư pháp, góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Ailen.

Đại sứ Cait Moran cho biết, quan hệ hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Đại sứ quán Ailen đã được thực hiện từ năm 2012, từ khi Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp và Công bằng Ailen ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Một trong những ưu tiên của Đại sứ quán Ailen là hỗ trợ cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở Việt Nam, giúp người người nghèo và người yếu thế tiếp cận công lý. Từ năm 2015, Đại sứ quán Ailen bắt đầu hỗ trợ hàng năm cho hoạt động TGPL, đóng góp trong quá trình xây dựng Luật TGPL năm 2017 cũng như tăng cường năng lực cho người thực hiện TGPL.

Tuy nhiên, từ năm 2017, hai nước đã ký kết Chiến lược hợp tác toàn diện nên Đại sứ quán Ailen quyết định hỗ trợ dài hơi hơn cho công tác TGPL.

Cục trưởng Cục TGPL Nguyễn Thị Minh cho biết, khoản viện trợ phi dự án này là vốn ODA với tổng kính phí 45 nghìn Euro, kéo dài trong 3 năm từ quý IV/2018 – quý IV/2020. Mục tiêu của khoản viện trợ này là hỗ trợ triển khai thực hiện Luật TGPL năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành để thống nhất nhận thức và nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và thực hiện TGPL, đưa Luật TGPL và các văn bản thi hành đi vào cuộc sống.

Bà Minh khẳng định, hỗ trợ này một mặt là sự tiếp nối thành công các hoạt động mà Đại sứ quán Ailen đã giúp đỡ trong những năm qua. Còn mặt khác thể hiện quan hệ hợp tác ngày càng hiệu quả, tin cậy giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Đại sứ quán Ailen.

Về nội dung, khoản viện trợ phi dự án tập trung vào các hoạt động triển khai Luật như tập huấn các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; tăng cường năng lực cho người thực hiện TGPL thông qua các lớp tập huấn về kỹ năng TGPL cho một số đối tượng đặc thù (trẻ em, nạn nhân bị mua bán,…) nhằm tăng cường năng lực cho đội ngũ người thực hiện TGPL, nhà quản lý và các cơ quan tiến hành tố tụng với đích đến cuối cùng là nâng cao chất lượng dịch vụ TGPL ngang bằng với dịch vụ pháp lý có thu, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL. 

Tin cùng chuyên mục

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Đọc thêm

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.