Thúc đẩy tăng trưởng bao trùm qua tăng cường kỹ năng số cho phụ nữ, trẻ em gái

Các đại biểu dự hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.
(PLVN) - Ngày 12/4, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Ban Thư ký APEC tổ chức “Hội thảo APEC về thúc đẩy phát triển bao trùm thông qua tăng cường kiến thức và kỹ năng số cho phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh công nghiệp 4.0”.

Đây là sáng kiến quan trọng và thiết thực của Việt Nam nhằm tiếp tục thúc đẩy triển khai kết quả của Năm APEC 2017 về phát triển bao trùm và phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số.

Chào mừng các đại biểu tham dự Hội thảo, bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quang Ninh đánh giá cao chủ đề của Hội thảo; cho rằng Hội thảo là cơ hội quý báu để các sở, ban, ngành và doanh nghiệp của một địa phương Việt Nam như tỉnh Quảng Ninh trao đổi với các thành viên APEC và các tổ chức quốc tế về tiếp cận và ứng dụng công nghiệp 4.0, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm, nâng cao giáo dục kỹ năng số cho phụ nữ và trẻ em gái.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, với vai trò là Diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, là động lực thúc đẩy tăng trưởng, liên kết và đổi mới sáng tạo toàn cầu trong thế kỷ 21, APEC cần tiên phong trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển về bình đẳng giới trong thời đại số. 

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Hội thảo tập trung xác định một số hướng hợp tác mới trong APEC, đặc biệt là, cần có cách tiếp cận tổng thể và thống nhất trong nhận thức và hành động về thúc đẩy phát triển bao trùm về số cho phụ nữ và trẻ em gái; tăng cường phối hợp giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, các hiệp hội, nâng cao sự phối hợp và bổ trợ giữa APEC với các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu như Tổ chức phụ nữ của Liên hợp quốc, G20, ASEM, ASEAN…

Hội thảo cũng cần đóng góp ý tưởng xây dựng Tầm nhìn APEC sau 2020 để APEC tiếp tục đóng vai trò là “vườn ươm” ý tưởng về đổi mới sáng tạo, đưa châu Á – Thái Bình Dương thành trung tâm công nghệ toàn cầu. 

Bà Alison Davidian - Đại diện của Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ khu vực châu Á – Thái Bình Dương - nhấn mạnh, phát triển bao trùm về số cho phụ nữ và trẻ em gái là quan tâm hàng đầu tại nhiều diễn khu vực và quốc tế nhằm giúp phụ nữ tận dụng được các cơ hội và thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của công nghệ số.  

Tại Phiên thảo luận thứ nhất, các thành viên APEC đã trao đổi về những cơ hội và thách thức nghề nghiệp đối với phụ nữ và trẻ em gái, khoảng cách giới trong việc tiếp cận thiết bị, công nghệ và dịch vụ số, các rào cản đối với phụ nữ và trẻ em gái trong giáo dục khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, và thúc đẩy mạng lưới xã hội nhằm trao quyền cho phụ nữ.  

Phiên 2 của Hội thảo tiếp tục thảo luận các giải pháp trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo lại và đào tạo nâng cao, chính sách và hạ tầng số, tái định hướng nghề nghiệp cho phụ nữ nhằm thích nghi với nền kinh tế số, xây dựng năng lực cho các doanh nghiệp và các nhà khởi nghiệp nữ nhằm tận dụng lợi ích của các công nghệ mới. 

Các Phiên thảo luận tiếp theo đã trao đổi và thông qua nhiều khuyến nghị chính sách nhằm tăng cường sự tham gia về số của phụ nữ và trẻ em gái cũng như những đóng góp xây dựng Tầm nhìn APEC sau 2020. 

Kết thúc Hội thảo, các thành viên APEC nhất trí thông qua bộ khuyến nghị trong 6 lĩnh vực cụ thể để báo cáo lên Nhóm Đối tác chính sách của APEC về Phụ nữ và Kinh tế và các Quan chức cao cấp APEC tại cuộc họp tháng 5 tới ở Chi lê. 

Các nền kinh tế APEC và tổ chức quốc tế tham dự Hội thảo như OECD, UNESCO, UNDP... đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam và kết quả của Hội thảo trong việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, xây dựng Tầm nhìn APEC sau 2020, hướng tới một cộng đồng châu Á – Thái Bình Dương năng động, sáng tạo, bao trùm vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội thảo, tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh  và Xã hội và các cơ quan của tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Đối thoại giữa các nền kinh tế APEC, các tổ chức quốc tế với các cơ quan trung ương, các sở, ban ngành và doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh về nâng cao giáo dục kỹ năng số cho phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Tiếp tục lập nên những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(PLVN) - Sáng 7/5/, trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tổ chức TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ quyết tâm phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích “Điện Biên Phủ mới” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đọc thêm

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát huy cao độ vai trò của Hội đồng nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 98

Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
(PLVN) - Xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị TP, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ
(PLVN) - Chiều 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1. Do điều kiện công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không lên dự được lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nên đã gửi vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Phòng, chống tác hại thuốc lá mới thế nào để bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi chất gây nghiện?

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu đánh giá tác hại của các loại thuốc lá mới. (Ảnh: ĐBND).
(PLVN) -  Vừa qua, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Tái hiện bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Kỷ niệm chương cho các cựu chiến sĩ Điện Biên. Ảnh: VGP
(PLVN) - Tối 5/5, cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam VTV thực hiện diễn ra tại 5 điểm cầu. Các nội dung chương trình đã ghép lại một bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Việt Nam lên tiếng về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Việt Nam mong rằng Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những câu chuyện xúc động bằng hình ảnh

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan ký phát hành theo thủ tục đặc biệt Bộ tem kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Chiều 5/5, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Điện Biên đã tổ chức Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ .

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang - Tuyên truyền chống khai thác IUU

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang - Tuyên truyền chống khai thác IUU
(PLVN) -  Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang vừa cử một đồng chí chủ trì, chỉ đạo cơ quan Chính trị phối hợp với các đồn Biên phòng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, cùng chung tay, góp sức tháo gỡ “thẻ vàng” do EC đang áp dụng đối với ngành Thủy sản Việt Nam.