Sao các vị cứ biện bạch mà không nghĩ tới xin lỗi người dân?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải vừa lên tiếng sau việc sửa sai không bắt buộc phải đổi Giấy phép lái xe nữa nhưng xem ra những phát ngôn của các vị đều cho việc mình làm là đúng, thậm chí “vì dân”. Ví dụ, đổi Giấy phép lái xe để quản lý tốt hơn, để người dân một lần đổi mà dùng được mãi mãi, thậm chí, còn để khi dân ta ra nước ngoài thì vẫn sử dụng “bằng lái” trong nước được...

Ai cũng nhận thấy sự biện bạch trong những phát biểu này, sao các vị không nghĩ đến việc bồi thường cho người dân hoặc chí ít là một lời xin lỗi?. Nếu không có việc xác định cái Thông tư của các vị “không có cơ sở pháp lý” thì các vị có tự sửa đổi không mà vẫn làm ra vẻ là chính các vị đã phát hiện ra cái sai của mình và tự giác sửa. Sửa, khi đa số người dân hốt hoảng vì thời hiệu sắp hết phải bỏ hết công việc, chen chúc đi đổi và cò mồi xuất hiện ngay tại trụ sở của Sở Giao thông.

Người dân vốn tuân thủ những gì mà cơ quan chức năng quy định, hơn nữa, rất sợ bị phạt nên ra sức chấp hành. Người dân thậm chí chẳng tìm hiểu xem cái khoản 135.000 đồng họ phải nộp có hợp lý không.

Có những sự biện bạch hết sức ngô nghê. Chẳng hạn, Bí thư xã vào nhà nghỉ với nữ Hiệu phó để... bàn công việc. Thẩm phán bị phát hiện với nữ đương sự ở chỗ kín đáo như nằm chung võng được giải trình bằng đó là cuộc giải đáp pháp luật. Một số trường hợp gậy dân phòng hoặc cảnh sát tự đập vào mặt người dân hoặc tự ngã khi bị truy đuổi – theo như giải thích của những người gây ra “tai nạn” đó.

Vụ kỷ luật một loạt cán bộ dính líu đến Trịnh Xuân Thanh mới đây còn những ý kiến cho rằng xử lý như vậy còn nhẹ và nếu chỉ dừng ở cấp phó thì như “phủi bụi” mà thôi, cần phải tiếp tục làm đến nơi đến chốn. Vụ nước mắm, ai đã đứng đằng sau tài trợ đích thực cho Vinastas khảo sát và công bố kết quả, vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời xác đáng.

Phục thiện, cầu thị, thành khẩn chỉ làm tôn thêm giá trị của lòng tự trọng. Biện bạch, quanh co, nửa vời là sự đối lập hoàn toàn với tự trọng, là cách tốt nhất để làm xấu hình ảnh của mình!.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.