Những “thủ khoa” làm Cục trưởng ở Bộ Giao thông, giờ ra sao?

Cục Đường sắt Việt Nam do ông Vũ Quang Khôi (thứ 2, trái sang) làm Cục trưởng bị Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chê “mờ nhạt” vai trò quản lý.
Cục Đường sắt Việt Nam do ông Vũ Quang Khôi (thứ 2, trái sang) làm Cục trưởng bị Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chê “mờ nhạt” vai trò quản lý.
(PLO) - Bốn năm trước, dư luận “sốt xình xịch” khi hay tin Bộ GTVT chủ trương “đãi cát tìm vàng” cho các vị trí cấp trưởng… Những “chiếc ghế” như Cục trưởng Đường sắt, Đường thủy… sau đó lần lượt được trao cho các “thủ khoa” tham dự kỳ thi. Vậy, 3 - 4 năm qua những Cục này hoạt động ra sao?

"Mờ nhạt” vai trò quản lý

Ít ngày sau khi nhận được thông báo đỗ “thủ khoa” kỳ thi tuyển Cục trưởng Đường sắt Việt Nam, với 86,89 điểm, Cục trưởng Vũ Quang Khôi (trước là Phó cục trưởng Cục này) nói với truyền thông rằng, ông là con người của hành động, và ý thức rất rõ việc nghồi ghế Cục trưởng là phải đổi mới toàn diện, đổi mới lối làm cũ và phải quyết liệt…

Ban Giám khảo cuộc thi khi đó do Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông (phụ trách Đường sắt) làm Trưởng ban, cũng đánh giá chương trình hành động dự thi của ông Khôi là tốt, đưa ra được giải pháp phát triển ngành Đường sắt; đồng thời thể hiện được sự quyết tâm mạnh mẽ trong việc đổi mới một ngành vốn nhiều trì trệ.

Vậy, sau 3 năm trên “ghế nóng”, “thủ khoa”, Cục trưởng Vũ Quang Khôi đã làm được gì cho ngành? Và Cục Đường sắt Việt Nam đã làm được gì để thể hiện vai trò một cơ quan tham mưu, quản lý nhà nước?

Lần này, vẫn là Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, nhưng lời nhận xét của ông Thứ trưởng không được nhiều người trông đợi cho lắm! Ông nói: Cục hiện nay chủ yếu làm công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, còn chức năng quản lý nhà nước đối với hạ tầng, hoạt động kinh doanh vận tải, tham mưu đầu tư kết nối hạ tầng thì khá “mờ nhạt”…

Tư lệnh ngành GTVT - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - thì thẳng thắn hơn khi khẳng định, tồn tại và hạn chế của ngành Đường sắt, ai cũng thấy rõ nhưng không ai đề xuất cơ chế cụ thể để tạo đột phá và phát triển. “Cục Đường sắt Việt Nam đã làm gì, cần gì ở Bộ GTVT để giải quyết khó khăn, tôi không thấy rõ vai trò của Cục ở đâu cả?”, Bộ trưởng Thể chất vấn Cục trưởng Khôi trong một cuộc họp hồi tháng 4/2018.

Trong khi câu chuyện về Cục do ông Khôi làm Cục trưởng đã làm và chưa làm được gì cho ngành Hỏa xa chưa kịp nói hết, thì liền sau đó liên tiếp xảy ra các vụ đâm va và tai nạn đường sắt hết sức thảm khóc.

Vậy là sau 3 năm lên “ghế” Cục trưởng, ông Vũ Quang Khôi cùng một Phó Cục trưởng và nhiều lãnh đạo cấp phòng ở đây đã có tên trong danh sách bị kiểm điểm và xử lý kỷ luật sau hàng loạt tai nạn đường sắt hồi cuối tháng 5/2018.

Nói chuyện này lại nhớ khi mới bổ nhiệm, Cục trưởng Khôi đã tuyên bố: “Bắt đầu từ 1/6 (năm 2015 - PV) khi tôi nhậm chức Cục trưởng và điều hành Cục Đường sắt Việt Nam, việc đầu tiên của tôi là làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Các mối quan hệ cũ, công việc cũ chưa đạt hiệu quả thì bỏ qua, kể từ nay sang trang mới…”(?)

Ông Nguyễn Văn Huyện (bìa phải) đã vượt qua 3 người khác, giành "ghế" Tổng cục trưởng Đường bộ VN , trong kỳ thi năm 2014
Ông Nguyễn Văn Huyện (bìa phải) đã vượt qua 3 người khác, giành "ghế" Tổng cục trưởng Đường bộ VN , trong kỳ thi năm 2014

“Dính phốt” nhận "lại quả" của nhà thầu

Khác với nhân sự làm Cục trưởng Đường sắt, người trúng tuyển “ghế” Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam là một ông giáo. Cụ thể, ông Hoàng Hồng Giang trước kia ở Trường Đại học Hàng hải, tham dự kỳ thi tuyển Cục trưởng của Bộ GTVT với số điểm đạt được khá cao, 82,60 trên thang điểm 100.

Là người từng có nhiều năm nghiên cứu và đứng trên bục giảng, ông Giang được Ban Giám khảo Bộ này đánh giá là thí sinh khi đó đưa ra được những giải pháp phục vụ việc tái cơ cấu toàn diện ngành Đường thủy nội địa Việt Nam. Đặc biệt, ông nêu được giải pháp chiến lược để phát triển GTVT đường thủy ở Đồng bằng sông Cửu Long và sông Hồng, đúng như mong muốn của Bộ…

Sau 4 năm điều hành lĩnh vực trong “vai” một Cục trưởng, có thể thấy chương trình hành động mà ông Giang từng trình bày trước Bộ GTVT đã ít nhiều hiện thực hóa. Theo đó, nhiều cuộc hội thảo trong nước và quốc tế đã được Cục này tham dự và tổ chức với mong muốn nâng cao thị phần vận tải thủy, vận tải pha sông biển; kết nối vận tải đường thủy với đường bộ, đường biển… hướng tới mục tiêu tăng thị phần vận tải hàng hóa đường thủy lên trên 21% năm 2020…

Bên cạnh những hoạt động chuyên môn có thể thấy được, Cục từ ngày do ông Giang về làm Cục trưởng cũng xuất hiện không ít điều tiếng khi báo chí nhắc nhiều tới chuyện tranh chấp quyền quản lý các cảng, bến với Quảng Ninh, rồi chuyện tuyển dụng cán bộ vào làm việc, và gần đây nhất là vụ nhận tiền “lại quả” từ các nhà thầu xây lắp để lập “quy đen” giá trị gần 5 tỷ đồng. Sự việc lộ ra, Thanh tra Bộ GTVT đã vào cuộc; hồ sơ sau đó cũng đã được chuyển cho cơ quan Cảnh sát điều tra.

 Thanh tra Bộ GTVT kết luận rõ, sai phạm là do lỗi chủ quan của các cá nhân tham mưu cùng lãnh đạo Cục. Trách nhiệm này trước hết thuộc về người đứng đầu là Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam, sau đó là các Phó Cục trưởng, Trưởng phòng nghiệp vụ và chuyên viên tham mưu. 

“Hành vi thu tiền của các nhà thầu, hành vi duyệt chi cho hội nghị, hội thao, ăn uống, tiếp khách... của Cục Đường thủy nội địa là vi phạm pháp luật, mức độ là nghiêm trọng”, kết luận của Bộ nêu…

Dẫn những câu chuyện liên quan tới hai trong số những vị từng ra “ứng thí” các vị trí lãnh đạo quan trọng để một lần nữa khẳng định, sự công bằng, khách quan trong công tác tổ chức cán bộ là điều luôn cần thiết. Nhưng cũng cần nhớ thêm, bên cạnh những tiêu chí đó, việc tổ chức thi tuyển cốt là để “đãi cát tìm vàng”, tìm người xứng đáng. Vậy, những người mà 3 - 4 năm trước, Bộ GTVT tuyên bố trúng tuyển, tất cả có thực sự  là “vàng”? 

Những “thủ khoa” khác đang làm gì?

Bên cạnh “ghế” Cục trưởng Đường sắt và Đường thủy nội địa, trước đó, Bộ GTVT cũng từng tổ chức thi tuyển các chức vụ như Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Vụ trưởng các Vụ: An toàn giao thông, Vận tải, Quản lý doanh nghiệp và Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay.

Đa số những người trúng tuyển vẫn đang đảm nhiệm chức vụ đã được bổ nhiệm; hai trong số này đã được điều động, bổ nhiệm làm nhiệm vụ khác so với chức vụ khi trúng tuyển.

Đọc thêm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm
(PLVN) -  Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương phân bổ vốn và giải ngân vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Đèo Pha Đin - Con đường huyền thoại

Đèo Pha Đin huyền thoại.
(PLVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa chung không khí cả nước đang hướng về Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại đèo Pha Đin huyền thoại. Đây là tuyến đường huyết mạch, chứng kiến hàng ngàn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã vượt bao gian khổ, hiểm nguy để vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho chiến trường và làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.