Nghi có “bàn tay kẻ xấu” trong vụ “hỗn chiến” trên đỉnh Sài Lương

Bí thư huyện ủy Văn Chấn Nguyễn Văn Lịch nhận định: rất có thể có “bàn tay kẻ xấu” giật dây trong những sự vụ va chạm giữa người dân Nậm Chậu- Sài Lương với các chủ mỏ. Người dân hai thôn này từng có “tiền lệ” phá dự án chè của công ty Trường Hữu khiến Trường Hữu phải “bỏ của chạy lấy người”. Khi các mỏ hoạt động, họ đòi được đền bù cả tiền để “làm đường cho…ma” đi…

[links()]

Bí thư huyện ủy Văn Chấn Nguyễn Văn Lịch nhận định: rất có thể có “bàn tay kẻ xấu” giật dây trong những sự vụ va chạm giữa người dân Nậm Chậu- Sài Lương với các chủ mỏ. Người dân hai thôn này từng có “tiền lệ” phá dự án chè của công ty Trường Hữu khiến Trường Hữu phải “bỏ của chạy lấy người”. Khi các mỏ hoạt động, họ đòi được đền bù cả tiền để “làm đường cho…ma” đi…
Công an huyện Văn Chấn đã phải lập chốt tại hiện trường khi có thông tin người dân đe dọa tối 23/9 sẽ kéo lên mỏ
Điểm mỏ của công ty Hoàn Thiện ở trên đỉnh cao, khi sản xuất sẽ khó tránh tình trạng đất đá lăn xuống ruộng dân

Tỉnh Yên Bái đã tạm thời đình chỉ hoạt động của điểm mỏ Hùng Loan để điều tra làm rõ vụ hỗn chiến giữa người dân với công nhân mỏ hôm 23/9 vừa qua.

Vụ hỗn chiến đã gây thiệt hại không nhỏ về tài sản cho doanh nghiệp Hùng Loan, khiến 5 công nhân bị thương nặng phải vào viện điều trị.

Theo đại diện doanh nghiệp Hùng Loan thì đây là lần thứ hai công nhân của mỏ bị người dân hai thôn đánh đập gây thương tích.

“ Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ việc hỗ trợ cho người dân khi đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật. Thậm chí chấp nhận cả những đòi hỏi phi lý của người dân như : đền bù làm đường cho…ma đi, đền bù cao hơn quy định, hỗ trợ tiền xây nhà văn hóa cộng đồng… nhưng người dân vẫn tiếp tục đòi hỏi và tìm mọi cách ngăn cản chúng tôi hoạt động. Tình hình này khiến chúng tôi vô cùng lo ngại cho tính mạng của công nhân làm việc trên mỏ”, đại diện doanh nghiệp Hùng Loan cho biết.

Thừa nhận “người dân đòi hỏi quá đáng”, ông Phạm Bá Dư- chủ tịch xã Nậm Búng cho biết doanh nghiệp Hùng Loan xin mở rộng diện tích khai thác và đã được chấp thuận. Bà con hai thôn Nậm Chậu- Sài Lương khi biết doanh nghiệp mở rộng diện tích đã yêu cầu trên diện tích mở rộng này doanh nghiệp Hùng Loan phải hỗ trợ cho mỗi hộ 3 triệu ( cả hộ có đất bị mất lẫn hộ không có đất). Doanh nghiệp Hùng Loan chỉ chấp nhận đền bù theo quy định của nhà nước, hộ nào có đất thì đền bù, hộ nào không đất thì không đền bù. Người dân không đồng ý với phương án của doanh nghiệp Hùng Loan nên đã xảy ra xô xát.
ông Phạm Bá dư chủ tịch xã Nậm Búng nhận định người dân đòi hỏi quá đáng
ông Phạm Bá dư chủ tịch xã Nậm Búng nhận định người dân đòi hỏi quá đáng


Ông Lê Thanh Hải, trưởng công an xã Nậm Búng cũng nhận định rằng người dân đòi hỏi hơi quá đáng. “Địa phương chúng tôi bất lực còn huyện có cử một đội về cắm chốt ở đây nhưng người dân vẫn manh động”, ông Hải cho biết.

Ông Nguyễn Văn Lịch- bí thư huyện ủy huyện Văn Chấn cho biết việc các doanh nghiệp khai thác mỏ tại Sài Lương làm ảnh hưởng tới ruộng dân đã được các cấp ngành kiểm tra thực tế và giải quyết dứt điểm. Các doanh nghiệp cũng đã chấp hành, người dân có quyền giám sát hoạt động của các doanh nghiệp này và kiến nghị để các cơ quan chức năng giải quyết. Song người dân không thay thể chính quyền làm việc bắt bở, đánh đập công nhân mỏ cũng như đưa ra những đòi hỏi trái quy định của pháp luật.

“ Người dân nói không được hưởng lợi là không đúng, hiện các doanh nghiệp khai thác mỏ Sài Lương chấp nhận bồi thường ruộng cho dân tới mức 500 triệu đồng/ sào, cái giá đó đã là cao. Bên cạnh đó, tất cả các doanh nghiệp đều hỗ trợ các thôn làm nhà văn hóa thôn, đóng góp cho các quỹ khuyến học. Thế nhưng doanh nghiệp cứ tiến hành bồi thường xong, vài hôm sau người dân lại tụ tập lên phá rối hoạt động của mỏ và đòi thêm”, ông Lịch nói rồi cho biết thêm đã chỉ đạo lực lượng an ninh vào điều tra xem có bàn tay của tổ chức chống phá nào không.

Theo ông Lịch thì người dân hai thôn này từng có “tiền lệ” phá dự án chè công nghệ cao của công ty Trường Hữu khiến Trường Hữu phải “bỏ của chạy lấy người”. Khi các mỏ hoạt động, họ đòi được đền bù cả tiền để “làm đường cho…ma” đi…

Tình hình nóng bỏng tại Sài Lương cho thấy rất cần có sự “vào cuộc” điều tra và xử lý dứt điểm của các cơ quan chức năng. Các doanh nghiệp chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật rất cần được bảo vệ trước những đòi hỏi quá mức của người dân.

Cũng cần nói thêm rằng, ngoài điểm nóng là mỏ của doanh nghiệp Hùng Loan đang khai thác, mới đây tỉnh Yên Bái đã cấp phép lại cho công ty Hoàn Thiện- bất chấp việc công ty này đang có tranh chấp quyền khai thác mỏ với doanh nghiệp Dung Quang-. Với diện tích lớn, khai trường của công ty Hoàn Thiện tới đây đi vào khai thác sẽ còn làm “bùng nổ” mâu thuẫn dữ dội hơn nữa với người dân hai thôn Nậm Chậu- Sài Lương. Bởi nói như ông Phạm Bá Dư thì do ở vị trí rất cao ( trên đỉnh) nên không thể tránh được việc đất đá sẽ lăn xuống ruộng dân cùng với nước từ mỏ quặng với hóa chất khai thác mỏ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn bộ thung lũng này…

Báo Pháp luật Việt Nam Online sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về những bất thường trong việc cấp phép cho công ty Hoàn Thiện.
Nhóm PVĐT

Đọc thêm

Sôi nổi các hoạt động "Tháng Ba biên giới”

Bộ đội Biên phòng tặng quà cho người dân Nghệ An. (Ảnh: Lê Thạch).
(PLVN) - Chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2024 được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP) (3/3/1959 - 3/3/2024) và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2024). Chương trình không chỉ có ý nghĩa, thiết thực mà còn thể hiện tinh thần “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, chủ đề của Tháng Thanh niên 2024.

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.